ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นี่แหละ ไทยสไตล์.! | 9 เรื่องอิหยังวะ.? ที่คนไทยชอบทำกัน จนเคยตัว  (อ่าน 308 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


นี่แหละ ไทยสไตล์.! | 9 เรื่องอิหยังวะ.? ที่คนไทยชอบทำกัน จนเคยตัว

“ภูมิใจเถอะที่ได้เกิดเป็นคนไทย..เกิดเป็นคนไทยโชคดีที่สุดในโลกแล้ว”

คำพูดที่ผู้ใหญ่มักจะพร่ำสอนลูกหลานเด็กรุ่นใหม่ให้รักและหวงแหนสิ่งที่เรามีเอาไว้ให้รุ่นต่อ ๆ ไปได้ชื่นชมกัน อาทิ ขนบธรรมเนียมประเพณี, ภาษาวัฒนธรรม,รอยยิ้มอารมณ์ขัน , ความกตัญญู ฯลฯ หารู้ไม่ว่าความภูมิใจที่มีมันค่อย ๆ เลือนหายไป เพราะบางอย่างนั้นถึงเวลาที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย แต่สำหรับเมืองไทยดันเลือกจะแช่แข็งวัฒนธรรม แทบจะแตะต้องอะไรไม่ได้เลย ในขณะที่เด็กรุ่นใหม่พยายามที่จะประยุกต์นำกลับมาแต่ก็โดนต่อว่าถึงความไม่เหมาะสมอยู่เรื่อยไป

กลายเป็นว่าทุกอย่างที่เคยทำมานานเป็นเรื่องที่ถูกต้องไปซะหมด ไม่สนความคิดเห็นรับไม่ได้กับเรื่องใหม่ ตะขิดตะขวงใจหากจะเกิดการเปลี่ยนแปลง วันนี้ LINE TODAY ได้รวมนิสัย วัฒนธรรม ความคุ้นชินแบบอิหยังวะของคนไทยส่วนใหญ่ คนไทยเท่านั้นรู้ดีมาพูดคุยกัน

@@@@@@@

1. ยิ้มได้กับทุกเรื่อง

เกิดเป็นแฮชแท็กฮิตเชื่อแล้วว่า #คนไทยเป็นคนตลก ไม่ว่าจะเจอเรื่องเลวร้าย สถานการณ์บ้านเมืองหดหู่แค่ไหน ก็มักจะมีมุขตลกขบขัน มีมต่าง ๆ ออกมาล้อเลียนเสียดสีประชดชันกันสนุกสนานเรื่องเครียด ๆ กลับกลายเป็นไวรัลทำคลิปเรียกยอดไลค์ยอดแชร์ได้ดี จะอีกกี่สิบเรื่องก็เข้ามาเลยพร้อมรับมือได้หมด สมกับชื่อสยามเมืองยิ้มเสียจริง

2. ทักเรื่องรูปร่างคนอื่น

ไม่ว่าจะคนในครอบครัว หรือผู้ใหญ่ใกล้ชิดที่รู้จัก เจอหน้ามักจะทักทายด้วยคำว่า อ้วนขึ้นไปทำไรมาสิวขึ้นเยอะไปทำไรมาฯ วิจารณ์รูปร่างหน้าตาของเด็กๆ ไม่สนใจเรื่องมารยาท พอเด็ก ๆ ไม่พอใจก็บอกหยอกเล่น เรื่องแค่นี้เองคิดมากเล่นไม่ได้วันหลังไม่เล่นละ เมคฟันกับการ body shaming โดยที่ไม่รู้สึกผิดสักนิด

3. ตากแดด เคารพธงชาติ

แหกขี้ตาตื่นกันตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อฝ่ารถติดไปให้ทันเข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ ต่อด้วยอัปเดตข่าวสารกันกลางสนามโรงเรียนที่แดดเผาร้อนเร้าแค่ไหน ก็ต้องนั่งฟังวนไปจนจบ โดยที่คุณครูพากันหลบร่ม ส่วนเด็ก ๆ นั้นฝึกความอดทน อิหยังวะ รู้หรือไม่ว่าแสงแดดมันมีอันตรายกว่าที่คิดนะ

4. ผู้ใหญ่ทำผิดไม่ต้องขอโทษเด็ก

เกิดก่อนโตกว่าอายุมากกว่า ก็ทำเรื่องผิดพลาดกันได้เป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับคนไทยส่วนใหญ่ หากเป็นผู้ใหญ่ทำผิดกับเด็ก ๆ หรือคนที่ด้อยกว่า มักจะปล่อยผ่านไม่กล้าที่จะพูดขอโทษตรงๆ มักจะเลือกใช้วิธีอื่นมาประนีประนอมแทนแต่ไม่ขอโทษหรอกเสียหน้า

5. พิธีรีตรองเยอะมาก

น้อย ๆ ไม่เล่นใหญ่ชอบนัก กว่าจะสำเร็จลุล่วงไปสักเรื่องต้องผ่านกระบวนการรับมอบ ตัดริบบิ้นถ่ายรูปกับไวนิล ติดป้ายประกาศใด ๆ ให้โลกรู้ว่าฉันเป็นคนทำ ก่อนหน้านี้ที่เห็นได้ชัดก็รับมอบวัคซีนที่กว่าเข็มจะปักลงที่แขนประชาชนนานโข ไหนจะพิธีเปิดบันไดเลื่อนใหม่ ทำไมต้องฝืนขนาดนี้

6. ทำดีอย่าชม กลัวเด็กเหลิง

ทำผิดครั้งเดียวโดนด่าโดนว่าจนหูชาหูผึ่งสามวันแปดวันไม่จบ ขุดเรื่องเก่ากลับมาด่าใหม่ได้ทุกครั้ง แต่พอทำเรื่องดี ๆ กลับเงียบสนิทอย่าไปชมเด็ก เดี๋ยวเด็กจะเหลิง เอ้าก็งงไปเลยสิคะ ความคิดช่างแปลกนัก เด็กทำดีก็ชมบ้างคงไม่เหลิงหรอก ชมให้เป็นพอเหมาะพอควรไม่อวยไส้แตกก็ไหวอยู่

7. เรียนจบให้ทำงานราชการ

หลายบ้านมักจะชื่นชม และคอยบอกเสมอให้เราเรียนจบไปแล้วทำงานราชการ มีอนาคตมั่นคงสวัสดิการดีมีเงินตกทอดถึงลูกหลาน แถมมีบำเน็จบำนาญเมื่อเกษียณ ถามว่ามันดีไหมก็ดีแหละ แต่จะมายัดเหยียดสิ่งที่ตัวเองอยากได้อยากเป็นให้ทำไม หวังดีแต่ไม่ใช่ทุกคนจะชอบหรือถูกใจ มีหลายอาชีพและฝันที่รอพวกเขาอยู่ หันมาสนับสนุนความฝันของเด็ก ๆ จะดีกว่า

8. แช่แข็งวัฒนธรรม

เดี๋ยวกระทรวงนั้น เดี๋ยวกรมนี้ออกมาต่อว่าไม่เหมาะสม ไม่ควรทำ ดูได้จากข่าวดรามาที่เกิดขึ้นให้เห็นบ่อย ๆ การหยิบจับวัฒนธรรมไทยมาประยุกต์ร่วมสมัยกลายเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงทุกครั้ง นั่นนี่แตะต้องไม่ได้ ใส่ชฎาเล่นคอนเสิร์ตได้หรอของมีครู เมืองไทยเมืองพุทธ เซ็กซ์ทอยอย่าขายให้เห็นอาชีพขายบริการไม่ควรขึ้นบนดินฯ แล้วไม่ต้องมาบ่นว่าเด็กรุ่นใหม่ไม่สนใจวัฒนธรรม โลกเขาไปถึงไหนกันแล้ว

9. ผู้หญิงต้องทำงานบ้าน

ผู้หญิงต้องเป็นแม่ศรีเรือน แต่งงานไปจะได้ทำเป็นทำความสะอาดบ้าน ล้างจาน ทำอาหาร เกิดเป็นลูกสาวมักจะโดนใช้ให้ทำเรื่องเหล่านี้ตลอด อาจเป็นเพราะว่าสมัยก่อนผู้ชายต้องออกไปทำงานหาเลี้ยงครอบครัว แต่ปัจจุบันไม่ว่าจะเพศไหนก็ต้องทำมาหากิน จะให้เก็บกวาดบ้าน เลี้ยงลูก ทำกับข้าวรอสามีกลับบ้านไปเพื่ออะไร มีเงินสั่งเดลิเวอรี่ มีเงินจ้างคนใช้นะ

@@@@@@@

เรื่องดังกล่าวที่หยิบยกมาเป็นเพียงแค่บางส่วนที่คนไทยเขาทำกัน จะให้นำมาพูดอีกหลายเรื่องก็คงจะไม่จบเพราะมีเยอะแยะแตกแขนงไปมากมาย เห็นได้ว่าความเป็นไทยก็มีทั้งดีและแย่ แต่พอจะแก้ไขมันแก้ไม่ได้ เพราะไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ผู้ใหญ่หลายคนยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ ไม่อยากให้เปลี่ยนไป แบบนี้ก็เหนื่อยใจอยู่นะ





ขอบคุณ : https://today.line.me/th/v2/article/MLOqNVM
LINE TODAY ORIGINAL, เผยแพร่ 1 วันที่แล้ว • pedpui
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ