ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เยือน "เมืองตาก" กราบหลวงพ่อทันใจสุดศักดิ์สิทธิ์ ชมไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก  (อ่าน 329 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

พระบรมธาตุบ้านตากสีทองอร่าม


เยือน "เมืองตาก" กราบหลวงพ่อทันใจสุดศักดิ์สิทธิ์ ชมไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก

หนาวนี้หลายคนคงกำลังนึกถึงการท่องเที่ยวภาคเหนือ ไปสัมผัสอากาศเย็นๆ และชมวิวภูเขางามๆ ซึ่งหากใครไม่อยากเดินทางไปไกลถึงเชียงใหม่เชียงราย ก็ขอแนะนำให้มาเที่ยว "เมืองตาก" แวะพักค้างสักคืนสองคืน และชมสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอยู่มากมายในเมืองตากแห่งนี้

พระบรมรูปพระเจ้าตากสินมหาราช

เมื่อมาเยือนเมืองตากแล้ว ขอชวนไปกราบ “ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญคู่บ้านคู่เมืองตากเพื่อเป็นสิริมงคลกันก่อนเป็นแห่งแรก

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินเป็นอาคารทรงจัตุรมุข ภายในประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขนาดใหญ่กว่าพระองค์จริงเล็กน้อย ในพระอิริยาบถประทับบนราชอาสน์ มีพระแสงดาบพาดอยู่ที่พระเพลา


ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช

เล่าลือกันว่าศาลแห่งนี้ศักดิ์สิทธิ์นัก ใครมาขอพรพระองค์ท่านก็มักสำเร็จโดยเฉพาะเรื่องการงาน เมื่อสำเร็จดังหวังแล้วคนก็จะนำรูปปั้นม้าศึก ช้างศึก และไก่ชนมาถวายแก้บน จนเราจะเห็นกองทัพรูปปั้นช้างม้าและไก่ชนอยู่ด้านหลังศาลอย่างละลานตา

ชมบ้านไม้เก่าแก่ในตรอกบ้านจีน

และสำหรับสายชิลชอบเดินเล่นชมเมือง ก็ต้องมาที่ “ตรอกบ้านจีน” ชุมชนเก่าแก่ในตัวเมืองตาก ซึ่งหากย้อนกลับไปกว่าร้อยปี ตรอกบ้านจีนเคยเป็นตลาดค้าขายสินค้าขนาดใหญ่ของเมืองตาก เนื่องจากพื้นที่อยู่ติดริมแม่น้ำปิงและเป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้า จึงมีพ่อค้าแม่ขายมารับสินค้าเพื่อนำไปขายต่ออีกทอด

และนอกจากจะเป็นตลาดค้าขายแล้ว ในตรอกบ้านจีนก็ยังมีบริษัทค้าไม้ระหว่างเชียงใหม่-กรุงเทพฯ มีบ้านนายอากรบ่อนเบี้ย รวมถึงบ้านของเศรษฐีอีกหลายๆ คนในแถบนี้

จวบจนมาจนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง บริเวณตรอกบ้านจีนมีเสาโทรเลขตั้งอยู่ด้วย จึงโดนผลกระทบจากการทิ้งระเบิด การค้าขายชะงักงัน ชาวบ้านในตรอกต้องอพยพไปอยู่ถิ่นอื่น เมื่อสงครามสงบ ตัวตลาดได้ขยายขึ้นไปทางทิศเหนือ ชาวบ้านบ้างอพยพไปอยู่ที่อื่นไม่ได้กลับมาอีก ลูกหลานคนในตรอกบ้างก็ไปเรียนไปทำงานต่างถิ่น ทำให้ตรอกบ้านจีนเงียบเหงาลงไปอย่างมาก


“บ้าน (จีนทองอยู่) หลวงบริรักษ์ประชากร” งดงามคลาสสิก

เดินเล่นชิลๆ ในตรอกบ้านจีน

แต่ภายหลังชาวชุมชนตรอกบ้านจีนก็ได้รวมตัวกันเพื่อดูแลรักษา ฟื้นฟู และซ่อมแซมบ้านไม้เก่าที่ยังคงหลงเหลือให้มีชีวิตชีวามากขึ้น

นักท่องเที่ยวสามารถมาเดินเล่นถ่ายรูปที่ตรอกบ้านจีนชมบ้านไม้เก่าหลังงามสุดคลาสสิก ไม่ว่าจะเป็น “บ้านสีฟ้า”ของตระกูลโสภโณดร เป็นอาคารไม้แบบตะวันตก 2 ชั้น ทรงขนมปังขิง “บ้าน (จีนทองอยู่) หลวงบริรักษ์ประชากร” เป็นเรือนไทยหลายหลังติดกัน

ลักษณะสถาปัตยกรรมจะเป็นแนวผสมผสานไทย ตะวันตก และจีนทางเข้าโดดเด่นด้วยซุ้มประตูแบบตะวันตก มีบันได้โค้งเดินขึ้นด้านบนดูคลาสสิกเป็นอย่างยิ่ง “ร้านจันทรประสิทธิ์โอสถ” ร้านขายยาแผนโบราณที่ยังมีการสืบต่อภูมิปัญญาด้านยาแผนโบราณมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน เป็นต้น


กราบพระบรมธาตุบ้านตาก

จากตัวเมืองตากขับรถขึ้นมาทางเหนือราว 30 กิโลเมตร ก็จะถึงอำเภอบ้านตาก ซึ่งเดิมเคยเป็นที่ตั้งของตัวเมืองตากในอดีต โดยมีพระธาตุเจดีย์คือ “วัดพระบรมธาตุบ้านตาก” เป็นศูนย์กลางของเมือง ซึ่งแนะนำว่าหากมาเยือนตากแล้วก็ไม่ควรพลาดมาสักการะด้วยประการทั้งปวง

วัดพระบรมธาตุบ้านตากโดดเด่นไปด้วยพระบรมธาตุเจดีย์สีทองอร่ามที่ได้รับอิทธิพลมาจากพระมหาเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพระธาตุประจำตัวคนเกิดปีมะเมีย (ม้า) ตามคติความเชื่อของล้านนาโบราณวัดแห่งนี้จึงเป็นหนึ่งในวัดประจำปีเกิดของคนเกิดปีมะเมียในบ้านเรา เป็นดังตัวแทนของพระมหาเจดีย์ชเวดากอง


พระเจ้าทันใจที่เชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก

เมื่อกราบสักการะองค์พระธาตุแล้ว สิ่งที่หลายคนไม่พลาดก็คือการไปขอพรจาก “หลวงพ่อทันใจ” ซึ่งหลวงพ่อทันใจแห่งวัดพระบรมธาตุนี้เป็นที่ร่ำลือในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ มีคนเดินทางมาขอพรท่านกันไม่ขาดสาย ด้วยเชื่อว่าเมื่ออธิษฐานขออะไรก็จะได้ทันอกทันใจสมชื่อท่าน และมักจะแก้บนด้วยไข่ต้ม ผลไม้ และพวงมาลัยบูชา

พระเจ้าทันใจองค์ใหญ่ที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานมานี้

ไม้กลายเป็นหินขนาดยาวที่สุดในโลก

และอีกหนึ่งอันซีนของเมืองตากที่อยู่ในอำเภอบ้านตากเช่นกัน ก็คือแหล่งอนุรักษ์ธรณีวิทยาไม้กลายเป็นหิน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน (เตรียมการ)

ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของเมืองไทย เพราะเป็นสถานที่พบซากดึกดำบรรพ์ (ฟอสซิล) ของไม้กลายเป็นหินที่มีสภาพสมบูรณ์และมีขนาดความยาวมากที่สุดในโลก


กำลังปรับปรุงพื้นที่เพื่อเตรียมรับการประเมินจาก guinness book

แหล่งไม้กลายเป็นหินนี้มีการสำรวจและดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ.2547 จากเดิมชื่อ “วนอุทยานเขาพระบาท” และเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วนอุทยานไม้กลายเป็นหิน” ก่อนที่จะยกระดับขึ้นเป็น “อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย - ไม้กลายเป็นหิน (เตรียมการ)” เพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติต่อไปในอนาคต

ที่นี่มีการค้นพบไม้กลายเป็นหินหลายสิบท่อน และมีไม้กลายเป็นหินขนาดใหญ่จำนวน 8 ท่อน มีหลุมขุดค้นทั้งหมด 7 หลุม หลุมที่เป็นไฮไลต์ก็คือหลุมที่ 1 ซึ่งขุดเปิดหน้าดินเมื่อ พ.ศ.2546 พบไม้กลายเป็นหิน ลักษณะคล้ายไม้ทองบึ้ง (ปัจจุบันที่ตากไม่มีไม้ทองบึ้งให้เห็นแต่พบได้ที่ จ.สตูล) มีลำต้นสมบูรณ์มาก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเฉลี่ย1.80 เมตร ยาวประมาณ 69 เมตร อายุประมาณ อายุประมาณ120,000 ปี


ต้นทองบึ้งที่แปรสภาพเป็นหิน

ไม้กลายเป็นหินอีก 1 หลุมขุดค้น

สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากตะกอนตะพักเกิดการสะสมตัวบริเวณตะพักคุ้งน้ำของแม่น้ำปิงโบราณ ก่อนที่จะมีการปรับสภาพและเปลี่ยนทางเดินกลายเป็นแม่น้ำปิงในปัจจุบัน

ไม้กลายเป็นหินท่อนนี้ ถือว่ามีขนาดยาวที่สุดในโลก เพียงแต่ยังไม่เป็นทางการ เพราะตอนนี้สถิติโลกไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกปัจจุบันอยู่ที่เมือง Qitai มณฑลซินเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีความยาว38 เมตร แต่ทางกรมทรัพยากรธรณีร่วมกับอุทยานฯ เตรียมดำเนินการบันทึกเป็นสถิติโลกใหม่ของกินเนสบุ๊ก คาดว่าในปี 2565 เราคงจะได้ยืนยันสถิติใหม่นี้กัน


ทิวทัศน์ที่งดงามของเขื่อนภูมิพล

จุดถ่ายภาพบริเวณสันเขื่อน

มาปิดท้ายทริปเที่ยวตากแบบชิลๆ กันที่ “เขื่อนภูมิพล” อ.สามเงา ซึ่งเป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของเมืองไทย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2495 เป็นเขื่อนคอนกรีตรูปโค้งที่ใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูงจากฐานถึงสันเขื่อนถึง 154 เมตร สร้างกั้นแม่น้ำปิงบริเวณเขาแก้ว อ.สามเงา

เขื่อนภูมิพลมีทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำที่สามารถมองเห็นทะเลสาบแม่ปิงอันสวยงาม ภายในทะเลสาบมีที่พัก สามารถนั่งเรือ-แพ ชมวิวทิวทัศน์ของทะเลสาบแม่ปิง และเที่ยวชมสิ่งน่าสนใจในบริเวณเขื่อน อาทิ พระพุทธบาทเขาหนาม เกาะวาเลนไทน์ พระธาตุผาไข่อินทร์แขวน หมู่บ้านชาวประมงน้ำจืด วัดพระธาตุแก่งสร้อยหรือจะล่องยาวไปจนถึงดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ก็ได้


เรือนไทยเขื่อนภูมิพล

และสำหรับใครที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะก็อยากขอเชิญชวนให้แวะชม "เรือนไทยเขื่อนภูมิพล" เรือนไทยหลังงามที่เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในส่วนของพระราชกรณียกิจ พระราชประวัติ โครงการพระราชดำริ พระอัจฉริยภาพ ทั้ง 9 ด้าน ของพระองค์ท่านที่ได้พระราชทานให้แก่ประชาชนชาวไทย

รวมถึงจัดแสดงเกี่ยวกับรางวัลต่างๆที่ทรงได้รับผ่านสื่อและนิทรรศการ แบ่งเป็น 3 โซน คือ
    1. แสงทองส่องสยาม
    2. แสงสว่างจากสายนที
    3. แสงแห่งพระราชปณิธาน


จำลองวิทยุสื่อสารที่รัชกาลที่ 9 ทรงเคยใช้ ภายในห้องแสงทองส่องสยาม

นี่เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวบางส่วนในตัวเมืองตากและในอำเภอบ้านตากเท่านั้น แต่ในอำเภอรอบนอกอย่าง อำเภอแม่สอด อำเภอพบพระก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย ที่จะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป

ผู้ที่สนใจท่องเที่ยวในจังหวัดตากสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับที่เที่ยว ที่กินที่พัก ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก โทร.0 5551 4341 ถึง 3






ขอบคุณ : https://mgronline.com/travel/detail/9640000117008
เผยแพร่ : เผยแพร่ : 25 พ.ย. 2564 17:09 ,ปรับปรุง : 25 พ.ย. 2564 17:09 ,โดย : ผู้จัดการออนไลน์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 28, 2021, 09:03:01 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ