ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกยังไม่เปลี่ยน! เหลือ 3 นาทีถึงเที่ยงคืน หายนะจ่อชาวโลก  (อ่าน 633 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



เข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกยังไม่เปลี่ยน! เหลือ 3 นาทีถึงเที่ยงคืน หายนะจ่อชาวโลก

คณะกรรมการจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ ตัดสินใจไม่เปลี่ยนแปลงเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกของปี 59 ยังคงไว้ที่ 3 นาทีก่อนถึงเที่ยงคืน เหมือนปีที่แล้ว ชี้ ถือเป็นข่าวร้าย แสดงให้เห็นความเป็นห่วงที่จะเกิดการสูญส้ินเผ่าพันธุ์มนุษย์จากอาวุธนิวเคลียร์และภาวะโลกร้อน

เมื่อ 27 ม.ค. 59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน คณะกรรมการจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ (Bullentin of The Atomic Scientists) เปิดแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 59 (ตามเวลาท้องถิ่น) ระบุ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลก โดยยังคงไว้ที่ 3 นาทีก่อนจะถึงเวลาเที่ยงคืนเหมือนกับปี 2558 เนื่องจากเวลานี้ถือว่าเป็นเวลาที่สั้นที่สุดแล้วสำหรับการประเมินหายนะของชาวโลกที่ใกล้จะสูญสิ้นเผ่าพันธุ์ นับตั้งแต่ยุคเกิดสงครามเย็น

‘เวลา 3 นาที ก่อนเที่ยงคืน ถือเป็นเวลาที่สั้นมาก สั้นจริงๆ’ แถลงการณ์จากคณะกรรมการจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ โดยพวกเรา ซึ่งเป็นสมาชิก ต้องการแสดงความชัดเจนถึงการตัดสินใจที่ไม่เปลี่ยนแปลงเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกในปี 2559 ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าว ถือว่าไม่ใช่ข่าวดี แต่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความน่ากลัวของเผ่าพันธุ์มนุษย์ เมื่อผู้นำโลกทั้งหลายยังคงล้มเหลวในความพยายามที่จะลดอาวุธอันตรายร้ายแรง อย่างเช่น อาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาโลกร้อน


ป้ายแสดงให้เห็นนาฬิกาวันสิ้นโลก ที่เข็มนาฬิกา ยังคงไว้อยู่ที่ 3 นาทีก่อนถึงเที่ยงคืน


ทั้งนี้ จากข้อมูลในวิกิพีเดีย ระบุว่า นาฬิกาวันสิ้นโลก เป็นหน้าปัดนาฬิกาเชิงสัญลักษณ์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2490 โดยคณะกรรมการจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ ของมหาวิทยาลัยชิคาโก เป็นการเปรียบเทียบถึงเผ่าพันธ์ุมนุษย์ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงใกล้เที่ยงคืน ขณะที่เวลาเที่ยงคืนตรงนั้น หมายถึง การทำลายอันมีผลหายนะใหญ่หลวง แต่เดิมนั้น นาฬิกาวันสิ้นโลก ใช้เป็นตัวแสดงถึงภัยคุกคามจากสงครามนิวเคลียร์ทั่วโลก แต่ในภายหลัง ได้มีการเพิ่มประเด็นในด้านเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และพัฒนาการในวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และนาโนเทคโนโลยี ซึ่งอาจก่อให้เกิดภัยกับสิ่งมีชีวิตที่ไม่อาจกู้คืนได้

ขอบคุณภาพข่าวจาก
https://www.thairath.co.th/content/568941
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ