ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อาบัติ.! พระดำน้ำดูปะการัง ว่อนเน็ต  (อ่าน 1118 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28420
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
อาบัติ.! พระดำน้ำดูปะการัง ว่อนเน็ต
« เมื่อ: มกราคม 28, 2016, 10:45:11 pm »
0


อาบัติ.! พระดำน้ำดูปะการัง ว่อนเน็ต

พระสงฆ์จัดทริปดำน้ำดูปะการัง ชาวเน็ตถามขัดระเบียบวินัยสงฆ์หรือไม่ ด้าน ผอ.สำนักพุทธ จ.ตราด ยอมรับคณะสงฆ์ท่องทะเลจริง ชี้ผิดวินัย ถือว่าอาบัติ
 
28 ม.ค. 59  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ได้แชร์ภาพกลุ่มพระสงฆ์ไปเที่ยวกิจกรรมดำน้ำที่ทะเลแห่งหนึ่ง และภาพยังแสดงให้เห็นกลุ่มพระดังกล่าวได้นำจีวรไปตากบนราวระเบียงของเรือจนดูเหลืองไสวไปหมด จนกลายเป็นที่สนใจและวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วโลกออนไลน์ และบางส่วนก็รู้สึกประหลาดใจว่าการกระทำเช่นนี้พระภิกษุสงฆ์สามารถกระทำได้หรือไม่ ขัดกับระเบียบวินัยสงฆ์หรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่งเพราะเป็นเพศบรรพชิต
 
 :96: :96: :96: :96:

มีรายงานระบุว่า ภาพดังกล่าวและข้อความถูกโพสต์จากเฟซบุ๊กของผู้ที่ใช้ชื่อว่า Chayathon Robrujane ซึ่งหลังจากโพสต์ลงเมื่อเวลา 13.46 น.วันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา ได้ถูกแชร์ภาพและข้อความไปเผยแพร่อย่างรวดเร็ว ซึ่งภาพกิจกรรมดำน้ำของกลุ่มพระสงฆ์ โดยบนเรือพบผ้าจีวรพาดตากเอาไว้จำนวนมากนั้น มีข้อความไว้ว่า “วันนี้มาเกาะเหลายา (จ.ตราด) มาเจอคณะทัวร์พระไทยกำลังจะดำน้ำ ส่วนใดไหนเดี๋ยวสอบถามให้ทีหลัง”

 

ทั้งนี้หลังภาพแพร่กระจายออกไป ชาวเน็ตจำนวนมากได้ท้วงติงถึงความเหมาะสม และเห็นได้ชัดเจนว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่ได้เข้าข่ายเป็นกิจของสงฆ์ และนอกจากวิพากษ์วิจารณ์แล้วยังมีการโพสต์แชร์พฤติกรรมอื่นๆ ที่คล้ายกันของพระสงฆ์ มีกิจกรรมท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ที่ชาวเน็ตเห็นว่าควรมีการควบคุมความประพฤติของกลุ่มพระสงฆ์ที่สร้างความเสื่อมศรัทธาต่อศาสนาพุทธ
 
นอกจากนี้ มีข้อมูลว่า พระสงฆ์กลุ่มดังกล่าวเป็นคณะพระลูกวัดที่รวมตัวมาจากวัดหลายแห่งในกรุงเทพฯ
 
 :25: :25: :25: :25:

ด้านนายสันติ ดินม่วง ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนา จ.ตราด กล่าวถึงกรณีแชร์ภาพพระภิกษุลงเล่นน้ำและดำน้ำดูปะการังในหมู่เกาะช้างบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ว่า จากการตรวจสอบพบว่า พระภิกษุที่เห็นในภาพเป็นกลุ่มสามเณรและพระภิกษุเป็นพระบัณฑิตศึกษาที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ โดยทั้งหมดได้มาขึ้นเรือที่ท่าเรือแหลมงอบและเหมาเรือเพื่อไปดำน้ำดูปะการัง

ซึ่งคนขับเรือเองก็มองแล้วว่าอาจไม่เหมาะสม จึงได้พาไปในสถานที่ที่น่าจะไม่มีคนมาดำน้ำดูปะการังกันพลุกพล่าน จึงพาไปบริเวณใกล้ๆ กับเกาะเหลายา ที่ห่างไกลออกมา แต่ก็มีประชาชนที่เดินทางด้วยเรือเร็วผ่านมาจึงถ่ายภาพไปเผยแพร่เนื่องจากเห็นว่าไม่เหมาะสม การกระทำของพระสงฆ์กลุ่มนี้ถือว่าไม่เหมาะสมผิดวินัยสงฆ์แน่นอน เพราะว่า พระสงฆ์มีข้อห้ามมิให้ลงเล่นน้ำ ถ้าทำผิดก็ถือว่าอาบัติ ต้องไปทำพิธีปลงอาบัติกับเจ้าอาวาส

 
 st12 st12 st12 st12

นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า พศ.กำลังตรวจสอบภาพพระภิกษุดำน้ำที่กำลังแชร์กันอยู่ในโลกโซเชียลอยู่ว่าเป็นพระจากวัดไหน อย่างไรก็ตาม แม้วินัยสงฆ์จะไม่มีบัญญัติห้ามพระดำน้ำไว้ เพราะในสมัยพุทธกาลคงยังไม่มีเรื่องการเที่ยวทะเล ดำน้ำ แต่ถึงไม่ขัดพระวินัยแต่ก็ไม่ถูกต้องตามอาจริยวัตรของสงฆ์ที่พึงปฏิบัติ
 
"พศ.กำลังตรวจสอบว่าเป็นพระจากวัดไหน หรือจากจังหวัดใด เมื่อทราบแล้วก็จะแจ้งไปทางเจ้าคณะผู้ปกครองทั้งในระดับจังหวัดและตำบล เพราะถือว่าการที่พระไปดำน้ำ แม้ไม่ขัดต่อพระวินัยแต่ขัดต่ออาจริยวัตรที่สงฆ์พึงปฏิบัติ พระเปรียบเสมือนพุทธบุตร ซึ่งไม่ควรประพฤติเยี่ยงฆราวาส เพราะจะเป็นการกระทำที่ทำให้ขาดการเลื่อมใสและทำให้ถูกชาวพุทธติเตียนได้"
 
 ans1 ans1 ans1 ans1

นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ตราด เจ้าของเกาะเหลายาไอซ์แลนด์ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยกรณีที่มีภาพพระลงเล่นน้ำและดำน้ำดูปะการังที่บริเวณเกาะเหลายาในโลกโซเชียล และเข้าใจผิดว่าเป็นกรุ๊ปทัวร์ของทางโรงแรมของตนนั้น ไม่เป็นความจริง จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ปัจจุบันเกาะเหลายาไอซ์แลนด์ไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวมานานกว่า 4 ปีแล้ว หลังจากไปทำทีมฟุตบอลสโมสรตราด เอฟซี และไม่ได้เข้ามาดูแลจนสภาพโรงแรมและห้องพักทรุดโทรมไปมากแล้ว ในปีนี้จึงได้เข้าไปปรับปรุงเพื่อรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวหรือกรุ๊ปทัวร์ที่ไหนทั้งสิ้น
 
ส่วนภาพที่ปรากฏมีนักท่องเที่ยวและพระไปลงเล่นน้ำบริเวณเกาะนั้น ทั้งหมดเป็นกรุ๊ปทัวร์นำนักท่องเที่ยวไปเล่นน้ำและดำน้ำดูปะการัง ซึ่งสภาพทะเลชายหาดและปะการังมีความสวยงาม จึงเป็นแหล่งดึงดูดให้เที่ยวมาชม จากนั้นเดินทางกลับโดยไม่มีการเข้าพักที่เกาะเหลายาแต่อย่างใด

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20160128/221434.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

patra

  • RDNpromote
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรมรรค
  • *
  • ผลบุญ: +100/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 971
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: อาบัติ.! พระดำน้ำดูปะการัง ว่อนเน็ต
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2016, 03:38:42 am »
0
ที่จริง การดำน้ำดูปะการัง ปรับแค่ อาจริยาวัตร เท่านั้น ตักเตือน

มันจะไปต่างอะไร กับพระทำการก่อสร้าง เล่นกีฬา  ดูทหารเตรียมทัพ ปลุกเสกลงอักขระ เป็นหมอดู
( เอาจริง ๆ กระเทือนเยอะ นะ )

  พระพุทธเจ้า บัญญัติ ห้ามไว้ เช่นกัน

 สมัยนี้การศึกษา ของ พระสงฆ์  สามเณร มุ่งเน้นไปทางโลก
แข่งกันด้วย EGo ค่าของปริญญาบัตร เกรียติบัตร พัดยศ ประมาณนั้น
 ก็ย่อมต้องเกิดความอยากรู้ สำหรับพระหนุ่มเณรน้อย

 :bedtime2:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2016, 03:43:21 am โดย patra »
บันทึกการเข้า
ข้าพจ้า สนับสนุนการเผยแผ่ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ