ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ย้ำทริปผ้าเหลืองดำน้ำอาบัติ 'พศ.' ทำหนังสือกำชับ 'ผู้ว่าฯ'  (อ่าน 759 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ย้ำทริปผ้าเหลืองดำน้ำอาบัติ 'พศ.'ทำหนังสือกำชับ'ผู้ว่าฯ'

ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ตราด ย้ำพระสงฆ์จัดทริปดำน้ำผิดวินัย ชี้ผิดอาบัติ เผยทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการฯ กำชับสถานที่ท่องเที่ยวอย่าให้เกิดขึ้นอีก หากพบ "พระ-เณร" จัดทริป รายงานให้ทราบทันที

จากกรณีสังคมออนไลน์ มีการแชร์ภาพของกลุ่มชายนุ่งห่มผ้าเหลืองคล้ายพระสงฆ์ ได้นั่งเรือสปีดโบ๊ทไปดำน้ำและดูปะการังในหมู่เกาะช้าง จ.ตราด จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง และเรียกร้องให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องด้วยเห็นว่าพระภิกษุสงฆ์กระทำไม่เหมาะสม ขัดกับระเบียบวินัยสงฆ์หรือไม่ ตามที่ปรากฏมาแล้วนั้น



เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 29 ม.ค. นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยความคืบหน้ากับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า จากเบื้องต้นที่ทราบแล้วว่าพระภิกษุสงฆ์และสามเณรตามภาพปรากฏบนสังคมออนไลน์ เดินทางจาก กรุงเทพฯ มาลงที่ท่าเรือแหลมงอบ จ.ตราด ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบว่าพระสงฆ์บัณฑิต และสามเณร ที่ปรากฏในภาพมีทั้งหมดกี่รูป และบวชหรือศึกษาอยู่ที่ใดบ้าง แม้ไม่ขัดต่อพระวินัย แต่ก็ไม่ควรพึงปฏิบัติดังเช่นฆราวาส เพราะไม่เหมาะสม เนื่องด้วยพระเปรียบเสมือนพุทธบุตร หากเป็นเช่นนี้ศาสนาพุทธจะถูกมองอย่างไร

ขณะที่นายธรรมรัตน์ แย้มขจร นักวิชาการศาสนาปฎิบัติการ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวผ่านว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา จาการตรวจสอบเป็นพระบัณฑิตและสามเณรที่มาจากหลายวัด เดินทางมาจากกรุงเทพฯได้จัดทริปดำน้ำชมปะการังจริง แต่ไม่ได้มาพักค้างแรม ซึ่งภาพที่ปรากฏไม่เหมาะสม แต่ไม่ถึงกับเป็นความผิดร้ายแรง ทั้งนี้นายสันติ ดินม่วง ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ตราด ได้ทำหนังสือส่งไปยังนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการ จ.ตราด กำชับและสั่งการให้สถานที่ท่องเที่ยงทุกแห่ง กวดขันหากมีพระสงฆ์หรือสามเณร จัดทริปเที่ยวชมดำน้ำดูปะการังอย่างเช่นกรณีดังกล่าว หรืออย่างอื่นใด ให้ชี้แจงกลับไปไม่เหมาะสมและไม่ควรพึงปฎิบัติ จากนั้นเจ้าหน้าที่ต้องรายงานให้ทราบโดยทันที



ทั้งนี้นายสันติ ดินม่วง ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ตราด ได้ให้สัมภาษณ์อีกด้วยว่า ตนได้ทำหนังสือชี้แจงเป็นรายลักษณ์อักษรถึงผู้ว่าราชการ จ.ตราด ให้กำชับเรื่องนี้อย่าให้เกิดขึ้นเป็นครั้งต่อไป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทางคนขับเรือเองแจ้งว่าได้พากลุ่มพระสงฆ์เลี่ยงไปยังสถานที่ที่น่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นดำน้ำดูปะการัง แต่ก็เห็นว่าไม่เหมาะสม จนทำให้มีประชาชนถ่ายภาพไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ และแม้ว่าจะไม่มีข้อห้ามพระสงฆ์มิให้เล่นดำน้ำ แต่ก็ยังถือว่าไม่เหมาะสม ผิดวินัยสงฆ์และผิดอาบัติอย่างชัดเจน ต้องไปทำพิธีปลงอาบัติกับเจ้าอาวาส





ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/regional/376225
ขอบคุณรูปภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก : รุ่งศักดิ์ สุวรรณภาณุ,Chayathon Robrujane
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ