ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - komol
หน้า: 1 ... 12 13 [14] 15
521  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าเราต้องการหยุด ความฝัน คือไม่อยากฝัน ต้องฝึกกรรมฐานอะไรครับ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 09:04:00 am
ผมเป็นคนนอนหลับ แล้วก็ฝันเป็นปกติ แ้ล้วแต่สภาวะจิต วันไหนพะวงเรื่องงาน ก็ฝันเรื่องงาน

วันไหนพะวงเรื่องภาวนา ก็ฝันในเรื่องภาวนา จนบางครั้งผมก็รำคาญความฝันเหล่านี้ คืออยากหลับ

โดยที่ไม่มีความฝันมา กวนจิตใจบ้าง อยากทราบในกรรมฐาน มีการฝึกระงับความฝันหรือป่าวครับ

 :25:
522  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เกีี่ยวกับเวลาการนั่งกรรมฐาน นาน ๆ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 09:00:59 am
ผมเอง เป็นผู้ฝึกภาวนา กรรมฐานเป็นประจำทุกวัน นั่งกรรมฐานอย่างน้อยวันละ 1 - 3 ชม.

อยากทราบว่ามีวิธีในการนั่งกรรมฐาน ได้นาน ๆ กว่านี้หรือป่าวครับ

ต้องทำอย่างไรบ้างครับ

 :25:
523  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เกี่ยวกับการฝึกเมตตา เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 08:59:04 am
ได้ยินว่า ออกบัวบานพรหมวิหารสี่ เป็นคุณธรรมสูงสุดในกรรมฐาน มัชฌิมา ใช่หรือไม่ครับ

ถ้าผมจะฝึก ออกบัวบานพรหมวิหารสี่ นั้นควรจะเริ่มอย่างไร ครับ

 :25:
524  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การวิปัสสนา ในปฏิจสมุปบาท เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 08:57:53 am
สำหรับ ปุถุชน อย่างผม นั้นมีหลักการในการหยุด วงจรของปฏิจจสมุปบาทอย่างไรครับ
ที่จะเป็นวิธีการปฏิบัติ จริง ๆ

 :25:

525  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มีหลักการในการพิจาณา อนิจจัง ในกรรมฐาน หรือป่าวครับ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 08:55:33 am
ผมมักจะได้ยินว่า พระ พูดสอนให้พิจารณา ความไม่เที่ยง ดังนี้เป็นต้น

อยากทราบมีหลักการในการพิจารณาความไม่เที่ยง อย่างไรครับ

ที่จะทำการพิจารณาให้เข้าใจ ให้ง่าย ๆ และถูกต้องตามหลักในพระพุทธศาสนา

โดยที่เราไม่ต้องไปนั่ง คิดเอง

 :25:
526  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ในพรรษา พระอาจารย์ภาวนาอะไร คะ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 08:51:01 am
พระอาจารย์ นั่งกรรมฐาน หลายชั่วโมง ผมเองยังทำได้แค่ 1 - 3 ชม.เองครับ

อนุโมทนา ครับ

 :25:
527  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / การ์ตูนสั้น ของฟรี มีในโลก เมื่อ: ตุลาคม 25, 2010, 08:47:42 am

528  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / สมาชิกที่ ละเมิดข้อตกลงบ่อย ๆ นั้นผมเสนอให้ลบ สมาชิก นั้นครับ จะได้ไม่เหนื่อย เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 01:31:00 am


ผมว่าเพื่อน สมาชิกบางท่าน อาจจะยังไม่ได้อ่าน

อ่านแล้ว ทบทวนด้วยนะครับ ว่าเป็นข้อตกลงตอนสมัครไว้

ผมเห็นใจเว็บมาสเตอร์ และทีมงานงาน ช่วงนี้ไหนจะเรื่องงาน และต้องมาันั่งอ่าน

ทบทวน คอยลบข้อความให้

ผมเสนอนะครับ User ไหน ที่ต้องออกคำเตือน บ่อย ๆ หรือ ละเมิดข้อตกลงบ่อย ๆ

ให้ยกเลิกการเป็นสมาชิก เถอะัครับ จะได้ไม่ต้องคอยมานั่งอ่าน หรือ ลบ

 :035: :035: :035: :014: :014: :014:


เนื่องด้วย บอร์ดนี้เป็นบอร์ด จำเพาะเรื่องกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
ซึ่งมีขอบเขต ในพุทธศาสนา หินยาน เถรวาท เป็นหลักครับ



529  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ชุมชนนิมนต์ยิ้ม คลายเรื่อง ซีเรียสบ้างนครับ ( สงสารเด็ก ๆ ) เมื่อ: ตุลาคม 04, 2010, 09:13:58 pm


วันนี้ลุงมาแนะนำการ์ตูน ดี ๆ ที่ หนู ๆ ดูได้ ผู้ใหญ่ ดูดี พระ สามเณร ดูฟรี ดูดี ทั้งน้าน

ใครอยากดูต่อ ก็ตามไปดูเองใน youtube นะครับ

 :85: :25:
530  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: ประกาศหา เว็บมาสเตอร์ ดูแล ออกแบบ ห้อง เว็บ เมื่อ: ตุลาคม 04, 2010, 08:36:49 pm
ผมเห็นด้ัวยครับ เพราะช่วงนี้มีเนื้อหา ค่อนข้างจะต้อง

เป็นผู้มีความชำนาญใน หลักธรรมครับ อาจจะทำให้เด็ก

จดจำในสิ่งที่ผิดไป และสับสนกับหลักธรรม ว่าเป็นอะไร กันแน่ครับ

 :25: :25:
531  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ความกำหนดธรรม มีวิธีกำหนดอย่างไรครับ เมื่อ: ตุลาคม 04, 2010, 08:13:15 pm
เพื่อแก้อารมณ์ฟุ้งซ่าน ที่ผมมักมีบ่อย

  ความกำหนดธรรม มีขั้นตอนปฏิบัติอย่างไรครับ ในอานาปานสติ

  ผมมีความสนใจในการปฏิบัติ อานาปานสติมากครับ

  แต่ทุกครั้งที่ฝึกมา ก็ยังจับต้นชนปลาย ไม่ได้ เนื่องด้วยอารมณ์ที่ภาวนาจะฟุ้งซ่าน บ้าง หลับบ้างครับ

  :25: :25:
532  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อาโลกสัญญา มีวิธีปฏิบัติอย่างไร ครับ เมื่อ: ตุลาคม 04, 2010, 08:10:27 pm
ผมอ่าน เรื่องอานาปานสติ แล้วถึง อาโลกสัญญา นั้นเป็น ธรรมฝ่ายตรงข้าม กับ ถีนมิทธะ

ผมจึงอยากเรียนถามว่า อาโลกสัญญา มีวิธีแนวปฏิบัติอย่างไรก่อน อานาปานสติครับ


 :25: :25:
533  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พรหมชาลสูตรที่ ๑.ชี้ชัดว่า กายพระพุทธเจ้ายังดำรงอยู่ เมื่อ: ตุลาคม 04, 2010, 08:08:17 pm
คำว่า อติเทวา อาทิเทวา ก็ไม่ปรากฏใน บาลี ของพระไตรปิฏก ฉบับ เถรวาทครับ

อ้างถึง
แต่ถูกไอ้พวกปริยัติที่ไม่ปฏิบัติ

ส่วนการที่คนไม่เชื่อในแนวคิด หรือ ความคิดของเรา นั้นก็ไม่ควรไปกล่าวร้าย หรือ ใช้วาจาเสียดสี หรือสบประมาท

ครับ ผมมองว่าในเมื่อเราเป็นผู้ปฏิบัติภาวนาได้ เช่น คุณจะเป็นพระอริยะระดับใดก็ตาม ผมว่าความเมตตาควรจะมี

ไม่ควรกล่าว ผรุสวาจา ส่อเสียด เพื่อทำให้ใจคนอื่นเศร้าหมอง

  อีกอย่าง ความเชื่อเป็นเรื่องส่วนบุคคล ทำไมจะต้องทำให้เขาเชื่อ ถ้าสิ่งที่คุณคิดเป็นสิ่งที่ดี ประกอบด้วยคุณธรรม

แล้ว ไม่ต้องไปเกรงว่าใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ หรอกครับ โปรดให้เขาได้วิจาณญาณเอง

  พระตถาคต พระองค์ตรัสไว้ว่า พระองค์เป็นแต่เพียงผู้บอก อกฺขาตาโร ตถาคตา

  เราทำหน้าที่บอกแล้วก็จบ ใครจะเชื่อ หรือ ไม่เชื่อ ก็ไม่ต้องไปใส่วาจา หรือประทุษร้ายจิตใจใคร

  จะสะใจอะไรครับ เมื่อเราเป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย วันนี้เขาไม่ไปนิพพาน วันหน้าเขาก็ไปได้

  แต่วันนี้ขอให้ทุกคนได้สร้างกรรมที่ดี เพื่อบารมี หรือ กุศล เจตนาเพื่อพระินิพพาน


      :25: :25:

 
534  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พรหมชาลสูตรที่ ๑.ชี้ชัดว่า กายพระพุทธเจ้ายังดำรงอยู่ เมื่อ: ตุลาคม 04, 2010, 07:59:04 pm
นิรมานกาย หรือ นิรมานกาย ในบาลีพระไตรปิฏก ของ เถรวาท ไม่มีครับ

คำ่ว่า กายเนื้อ ไม่มีครับ มีแต่ กาย เฉยๆ ระมัดระวังด้วยครับ

การนำเสนอ ควรบอกที่มาของ คัมภีร์ที่ชัดเจน เช่นนำมาจาก มหายาน หรือ เถรวาท

 เพราะแนวพระไตรปิฏก มีสอดคล้องกันบ้าง บางอันก็ไม่มีนะครับ เนื่องด้วยเถรวาท ไม่เพิ่ม และ ไม่ลด

 ถ้าข้อความเป็นอรรถกถา ควรระบุด้วยครับ

 ถ้าข้อความเป็นความคิดของเราเอง ก็ควรกล่าวไว้ครับ

 ไม่ใช่ ใช้พระพุทธวัจนะ สลับความคิดเห็นเรา แทรกอรรถกถา นั้น สลับเล่ม คัมภีร์ กันไปมา

 อีกอย่างถ้าข้อความใด เป็นข้อความที่ไม่ชัดเจน ควรกล่าวข้อปฏิบัติวิธีการให้ถึง

 โดยยึดกับการให้วิธีปฏิบัติ ไม่ใช่ให้น้อมใจเชื่อไปเป็นอะไร

 ให้พิจารณาความจริง ของศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นมุ่งภาวนาเป็นหลัก

 การภาวนาก็เพื่อละสิ้นจากสังสารวัฏฏ์ คือ พระนิพพาน

 ควรกล่าววิธีการ ในการเข้าถึง พระนิพพาน ที่เป็นการสละตัวตน และ กิเลส โดยตรง

   :25: :25:
535  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ถึงจะใจกว้าง แต่อย่าลืมอนันตริยกรรม 6 นะครับ เมื่อ: ตุลาคม 03, 2010, 11:32:31 pm
เพื่อนสมาชิก ชาวกรรมฐาน ถ้าทราบเหตุผลที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรื่องอนิัตริยกรรม

มี 6 ประการ นะครับ ให้อ่านเพิ่มเติมในหัวข้อนี้ด้วยครับ

ถึงเราจะใจกว้างแต่อย่าลืมพระดำรัสของพระพุทธเจ้าองค์ฺปัจจุบันด้วยนะครับ

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=90.0

536  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าเราปฏิบัติ พระกรรมฐาน โดยไม่อธิษฐาน กรรมฐาน ได้หรือป่าวคะ เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 10:25:34 pm
คุณ ISSARAPAP นาน ๆ มาที เหมือน ผม

ผมตามอ่านกระทู้คุณมา ตลอด มาอ่านช่วงนี้รู้สึกจะเปลี่ยน วิถี ไปมากนะครับ

และก็ดีใจ กับการแสดงความเห็นเป็นห่วง ส่วนเรื่องของการวิจารณ์ในเชิงไม่ภาวนานะครับ

คือเหมือนมองคนละมุม ไปอยู่คนละด้าน คุณครูก็ เข้าใจถามนะครับ

ผมอ่านคำถามแล้ว อาจหาญอย่างกับพระถาม พระเลยครับ

แต่ก็เห็นด้วยครับ บางคำถามเหมือนเป็นเยาะเย้ยนะครับ ( คนอ่านทั่วไปก็เข้าใจ )

อ้างถึง
แต่พระอาจารย์นี่มาแปลกกล่าว พุทธบิรษัท มี 3

แสดงว่าพระอาจารย์ ไม่ยอมรับ พระภิกษุณี ที่มีทั่วโลก ใช่หรือไม่ คะ ?

ริดรอนสิทธิสตรี ทำไม ?

จากกระทู้ ลิงก์นี้
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1166.msg4927;topicseen#msg4927

ขออนุญาตมาฉายรอบเดียวในนี้นะครับ เป็นห่วงกัลยาณมิตร น้ำใจงาม ที่มาช่วยโพสต์ให้ผมอ่านทุกวัน

ผมชื่นชมมาด้วยดีตลอดครับ

คือคำพูดส่วนที่อ้างอิง ไม่เหมาะนะครับ คนอ่านรู้สึกได้ทันทีว่า กำลัีงพูดว่าพระอาจารย์ ทั้ง ๆ ที่พระอาจารย์

อธิบายไว้ในวงเล็บ แล้วว่า พระพุทธเจ้าทรงประกาศยกเิลิก บริษัทภิกษุณี ก่อนปรินิพพาน ซึ่งเป็นเช่นนี้

แล้วในส่วนหินยาน เถรวาทนั้น จึงไ่ม่นับพระภิกษุณี ในเมืองไทยขนาดมหาเถรสมาคมยังไม่ยอมรับเลยครับ

ต้องตามไปอ่าน ในเรื่องพระภิกษุณีในเมืองไทย ในบอร์ดนี้ด้วยนะครับ

ประวัติความเป็นมาของพระภิกษุณี
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=410.0

ทำไมพระภิกษุณี จึงไม่มีในประเทศไทย ครับ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=398.0

ดังนั้นพุทธบริษัทก็มี 4 แต่ปัจจุบัน ในเมืองไทยนั้นมีแค่ 3 ครับ

ส่วนคำว่าริดรอนสิทธิสตรี ทำไม ?

ผมว่าในกระทู้นี้ไม่มีคำใดที่พระอาจารย์ไปกล่าวริดรอนสิทธิสตรี เลยนะครับ ?

ดังนั้นเวลาอ่านคำถามแล้ว เหมือนกับยกปัญหาให้เป็นคำพูดของพระอาจารย์

ส่วนนี้ถือว่าไม่งามจริง ๆ ครับ

ส่วนความเห็นของบรรดา พระอาจารย์ที่ไม่ได้ปฏิบัติในพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับนั้น

ผมเองก็ประสพปัญหาเช่นเดียวกับคุณ ISSARAPAP ครับ คือผมอยู่ที่ ลพบุรี สิงห์บุรี และ ชัยนาท

พระที่รู้จัก กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นมีน้อยจริง ๆ ครับผมเข้าไปทำบุญที่วัดในเขต 3 จังหวัดนี้

ถ้าพูด มโนมยิทธิ หรือ ธรรมเปิดโลก ( ซึ่งไม่ปรากฏในกองกรรมฐาน 40 นี้ แต่มีพระรู้จักกันมากครับ )

แต่กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ พระส่วนใหญ่ส่ายหน้าครับว่า แล้วก็พยายามพูดกับไปที่ มหาสติปัฏฐาน

กับอานาปานสติ และ ภาวนาพุทโธแบบสายพระป่ากันครับ

อันนี้ต้องไปอ่านกระทู้เรื่อง นี้ประกอบด้วยครับ จึงจะเข้าใจเจตนา ปณิธานของพระอาจารย์ครับ


กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ อยากทราบความหมาย
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=301.msg1167#msg1167

ต้องอ่านติดตามจากลิงก์นี้ ครับ เนื่องด้วยกระทู้ตอนนี้มีมากจริง ๆ ครับคนที่ไม่ได้ตามอ่านมาแต่

ต้นจึงไม่ทราบ ปณิธานของพระอาจารย์กัน

ผมเองก็ไม่สนิทกับพระอาจารย์มาก่อน แต่เท่าที่ทราบมา และจากการที่ผมไปที่วัดท่านมานั้น

จึงได้ทราบปฏิปทาท่าน ขอกล่าวสักเล็กน้อยครับ

 พระอาจารย์สนธยา ท่านมีความรู้ดีครับ จบการศึกษา วศบ. ป.ตรีี และ ป.โท บริหาร

เป็นพระเปรียญ 5 ประโยค นธ.เอก มี certificate MIS / MCSE เป็นต้น ท่านมุ่งปฏิบัติเป็นส่วนใหญ่

การทำเว็บนี้ก็เป็นการเสียสละด้วยส่วนตัวท่าน ในขณะท่านไม่มีกิจนิมนต์ ต้องใช้จตุปัจจัยของท่านเองจาก

บ้านท่าน จากโยมแม่ ลองอ่านผู้บริจาคดูสิครับ

อนุโมทนา กับ ผู้บริจาคร่วมโครงการ RDN ( เรดิโอเน็ต )

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=572.0

จะเห็นส่วนนี้ ที่จริงมีรายจ่ายมากกว่า แต่ท่านก็ประกาศตรง ๆ ผมเชื่อว่ายังไม่มีใครบริจาคให้ท่าน

ตัวผมเองเคยได้รับหนังสือที่วัด จากท่านมา 3 เล่ม ในเล่มหนึ่งมีรายนามผู้บริจาค

ในท้ายเล่ม ท่านเองก็บริจาคค่าจัดพิมพ์ 6000 บาท แถม ซีดีอีก ภาพหลวงปู่อีก ผมเองในวันนั้น

ยังไม่ทำบุญกับท่านเลยสักบาท ( ก็ละอายใจอยู่เหมือนกัน ) ตอนนี้ท่านเองไม่ได้อยู่วัด ทราบว่า

ในช่วงก่อนเข้าพรรษานั้น ไปอยู่ที่แก่งคอย ไร่คุณพิชัย ท่านก็ไปนั่งกรรมฐาน ส่วนตัวท่านเอง ไม่รับ

กิจนิมนต์ ไม่ได้บิณฑบาตร ก็นึกเอาครับว่าท่านต้องลำบากอยู่แล้ว ในช่วงพรรษาข่าวการจำพรรษาของ

ท่านก็ลึกลับมากขึ้น เพราะท่านไม่บอกใครเลย น่าจะมีแต่ศิษย์เอกเท่านั้นที่ทราบว่าท่านอยู่ที่ไหน ?

ดังนั้นผมว่า คุณ tcarisa นั้นโปรดอย่ากล่าววาจาล่วงเกิน พระอาจารย์อีกเลยครับ

เห็นด้วยกับคุณ ISSARAPAP

 เพราะรักและเคารพในธรรม อยากเห็นกระทู้ของคุณ tcarisa ต่อไป

 :25: :25:
537  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 06:21:55 am


วัดลิพอน เห็นมีพระนอนขนาดใหญ่เลยเข้าไปไหว้พระและทำบุญ วัดลิพอนตั้งอยู่ที่อำเภอถลาง ออกจากเมือง ขับเลยอนุสาวรีย์สองวีรสตรีมาหน่อย วัดจะอยู่ทางซ้ายมือ

538  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 06:18:54 am


ปทำบุญไหว้พระที่วัดเกาะสิเหร่    เกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ติดกับเกาะภูเก็ต   มีสะพานข้ามไปสบาย ๆ   เราแทบจะไม่รู้ตัวด้วยว่าข้ามสะพานไปอีกเกาะหนึ่งแล้ว   วัดเกาะสิเหร่ตั้งอยู่บนเนินเขาน้อย ๆ   รถต้องไต่เขาขึ้นไปประมาณ 250 เมตร  ไปถึงแล้วได้สัมผัสที่ความร่มรื่น
539  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 06:15:47 am


ศรัทธาก่อให้เกิดพลัง พลังที่จะทำเรื่องยิ่งใหญ่ต่างๆ อย่างที่เรารู้ศรัทธานั้นสร้างปาฏิหารย์ให้เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง เช่นเดียวกันกับพระใหญ่ของที่นี่ ที่ภูเก็ต

หากใครขับรถเที่ยวรอบเกาะ ล่องไปทางใต้ บนถนนสายหลัก ผ่านหาดต่างๆ เมื่อแหงนเงยขึ้นมองเบื้องบน คุณอาจได้เห็นพระพุทธรูปอคง์โต ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาสูง กำลังมองต่ำลงมาด้วยใบหน้าเปี่ยมเมตตา เรียกความเย็นชื่น และกระแสสงบให้ไหลรินเข้าสู่หัวใจได้ไม่ยาก

พระพุทธรูปองค์ใหญ่ได้รับการถวายพระนามจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่า “พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี” พร้อมตราตั้งให้เป็นพระพุทธรูปประจำเมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2551 พระพุทธนิ่งมงคลเอกนาคคีรีนี้ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปแบบร่วมสมัย ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร ความสูง 45 เมตร โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ประดับผิวด้วยหินอ่อนหยกขาว “สุริยกันต” (สุริยกันตะ) จากพม่า น้ำหนักเฉพาะหินอ่อน หยกขาวประมาณ 135 ตัน หรือประมาณ 2,500 ตารางเมตร ประดิษฐาน ณ บนยอดเขานาคเกิด ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
540  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 06:07:54 am


เขาสลักพระ

พระ พุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ ตั้งอยู่เส้นทางเดียวกับทางไปวัดญานสังวราราม โดยแยกจากถนนสุขุมวิท บริเวณ กม. 160 ไปอีก 6 กิโลเมตร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะสลักด้วยแสงเลเซอร์บนหน้าผาของเขาชีจรรย์ ศิลปสุโขทัยผสมล้านนา ขนาดความสูง 130 เมตร หน้าตักกว้าง 70 เมตร มีชื่อว่า “พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา” สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2539 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายในพระอุระบรรจุพระรัตนะบรมสารีริกธาตุ

ภาพนี้ถ่ายตรงจุดที่ตั้งกล้องชมพระพุทธรูปซึ่งเป็นจุดที่สามารถมองเห็นพระพุทธรูปได้งดงามตามสัดส่วนที่สุด



เครดิตเว็บนี้ครับ

http://touronthai.com/gallery/placeview.php?place_id=41000048
541  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 06:03:58 am


วัดพระใหญ่ ตั้งอยู่ บนเขาพระตำหนัก ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดชลบุรี นามว่า "พระพุทธสุโขทัยวลัยชลธาร" ที่ประชาชนนิยมเรียกว่า "หลวงพ่อใหญ่" สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 นอกจากนี้ก่อนถึงวัดพระใหญ่ยังมีสถานที่น่าสนใจคือวังสามเซียน ซึ่งถึงก่อนวัดพระใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ครับ

เครดิตกับเว็บนี้ครับ

http://www.holidaythai.com/KooPoo/blogs-5183.htm

ชมรายละเอียดภาพสวย ๆ เกี่ยวกับพระใหญ่ ได้ที่นี่ต่อนะครับ



http://touronthai.com/gallery/placeview.php?place_id=41002012
542  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 06:00:05 am



วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ที่ตำบลจักรสีห์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ห่างจากตัวเมืองสิงห์บุรีไปตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3032 (สายสิงห์บุรี - สุพรรณบุรี) ระยะทางประมาณ 4 กม.

สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างสมัยก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ มีพุทธลักษณะแบบสุโขทัย ที่มีความงดงามมาก มีความยาวทั้งสิ้น 1 เส้น 3 วา 2 ศอก 1 คืบ และ 7 นิ้ว ลักษณะ พระพักตร์หันไปทางทิศเหนือ พระเศียรหันไปทางทิศตะวันออก พระกรขวายื่นไปด้านหน้า ไม่งอพระกรขึ้นรับพระเศียร เหมือนแบบไทย นอกจากนี้ยังมีพระแก้ว พระกาฬ เป็นพระพุทธรูปนั่งศิลา ลงรักปิดทอง และพระนั่งขัดสมาธิเพชร อันศักดิ์สิทธิ์ และมีพุทธลักษณะงดงาม ด้านหน้าวิหารมีต้นสาละลังกาใหญ่ ต้นไม้สำคัญในพุทธประวัติ ผลิดอกบานสะพรั่ง อยู่เสมอ

วัดนี้เปิดให้เข้าชมและนมัสการได้ทุกวัน

การเดินทาง มีรถประจำทาง สาย 462 (สุพรรณบุรี - โคกสำโรง) และรถสองแถวประจำทาง สายสิงห์บุรี - ดอนปรู และสิงห์บุรี - ท่าช้าง ผ่านหน้าวัด
543  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:57:07 am


วัดต้นสน  สร้างขึ้น เป็นวัดนับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ประมาณปีพุทธศักราช 2310 วัด นี้ตามสันนิษฐานสร้างเมื่อตอนปลาย สมัยกรุงศรีอยุธยา เพราะอุโบสถหลังเก่ามี บัวอ่อน คันทวย แต่ไม่มีจดหมายเหตุบันทึกไว้เป็นหลักฐาน แต่ผู้เฒ่าแก่เล่ากันต่อๆมา และได้ทรุดโทรมมาจนเกือบจะกลายสภาพเป็นวัดร้าง เพราะไม่มีปูชณียวัตถุแต่อย่างใด

ต่อมาปีพุทธศักราช 2488 พระราชสุวรรณโมลี อดีตเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ได้ริเริ่มการก่อสร้างถาวรวัตถุต่างๆขึ้น  โดดเด่นที่  สมเด็จ พระศรีเมืองทอง พระพุทธรูปองค์ใหญ่ หล่อด้วยทองเหลืองทั้งองค์ หน้าตักกว้าง  6  วา 3 ศอก 9 นิ้ว สูง  9 วา 2 ศอก19 นิ้ว ปิดทองคำแท้ทั้งองค์ เป็นที่เคารพนับถือ ของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ปูชนีย์วัตถุที่สำคัญของวัด คือพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร ขนาดหน้าตักกว้าง 6 วา 3 ศอก 9 นิ้ว สูง 9 วา 1 ศอก 19 นิ้ว ได้ถวายพระนามว่า สมเด็จพระนะวะโลกุตตะระธัมมะบดีศรีเมืองทอง เรียกโดยย่อว่า สมเด็จพระศรีเมืองทอง หล่อด้วยโลหะทั้งองค์ ลงรักปิดทอง

ที่ตั้ง : อยู่ริมฝั่งฟากตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง

เครดิตเว็บนี้ครับ

http://www.sadoodta.com/content/7%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87
544  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:56:19 am


ซ้ำขออภัย ต้องการนำเสนอเนื้อหาครับ

วัดไชโยวรวิหาร  เป็นวัด พระอารามหลวงชั้นโท เดิมเป็นวัดราษฎร์โบราณสร้างมาแต่ครั้งใดไม่ปรากฏ มีความสำคัญขึ้น มาใน สมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แห่งวัดระฆังโฆสิตารามธนบุรีได้สร้าง พระพุทธรูปปางสมาธิองค์ใหญ่เป็นปูนขาวไม่ปิดทองไว้กลางแจ้ง ณ วัดแห่งนี้ ถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ เสด็จฯ มานมัสการและโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์วัดไชโยในปี พ.ศ. 2430 แต่แรงสั่นสะเทือน ระหว่างการลงรากพระวิหาร ทำให้องค์หลวง พ่อโตพังลงมา จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างหลวงพ่อโตขึ้นใหม่ ตามแบบหลวงพ่อโตวัดกัลยาณมิตรมีขนาด หน้าตักกว้าง 16.10 เมตร สูง 22.65 เมตรแล้วพระราชทานนามว่า "พระมหาพุทธพิมพ์"

มีการจัดงาน ฉลองนับเป็นงานใหญ่ที่สุดของจังหวัดอ่างทองในสมัยนั้น องค์หลวงพ่อโต ประดิษฐานอยู่ในพระวิหาร ที่มีความสูงใหญ่สง่างามแปลกตากว่าวิหารแห่งอื่น ๆ พุทธศาสนิกชนจากที่ต่าง ๆ มานมัสการอย่างไม่ ขาดสาย ติดกับด้านหน้าของพระวิหาร มีพระอุโบสถ หันด้านหน้าออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาก่อสร้างด้วย สถาปัตยกรรมไทยอันงดงามเช่นกัน ภายในพระ อุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติ ฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันวัดไชโยวรวิหารได้ รับการบูรณะ ปฏิสังขรณ์ใหม่จนมีความงามอย่างสมบูรณ์ยิ่งครับ

ที่ตั้ง : อยู่บนเส้นทางสายอ่างทอง สิงห์บุรี ห่างจากอำเภอเมืองอ่างทองประมาณ 18 กิโลเมตรครับ
545  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:55:15 am


ซ้ำขออภัยครับ

วัดป่าโมกวรวิหาร  เดิมมีวัด 2 วัด อยู่ติด กัน คือ วัดตลาดกับวัด ชีปะขาว เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่ งดงามมากองค์หนึ่งของประเทศไทย มีความยาวจากพระเมาลี ถึงปลายพระบาท 22.58 เมตร ก่ออิฐถือปูนปิดทอง องค์พระนี้สันนิษฐานว่า สร้างในสมัยสุโขทัยมีประวัติความเป็นมา น่าอัศจรรย์ เล่าขานมาว่า ได้ลอยน้ำมาจมอยู่หน้าวัดราษฎร บวงสรวงแล้วชักลากขึ้นมาไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำ

ในพระราชพงศาวดารกล่าวว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชก่อนจะยกทัพไปรบกับพระมหา อุปราชได้ เสด็จมาชุมนุมพล และถวายสักการะ บูชาพระพุทธรูปองค์นี้ ในปีพ.ศ. 2269 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระได้ เสด็จมาควบคุมการชลอองค์พระให้พ้นจากกระแสน้ำเซาะตลิ่งพัง ไปไว้ยังวิหารใหม่ที่วัดตลาด ห่างจากฝั่ง แม่น้ำ 168 เมตรแล้ว โปรดให้รวมทั้งสองวัดเป็นวัดเดียวกัน พระราชทานนามว่า วัดป่าโมก เพราะบริเวณ นั้นมีต้นโมกมากมาย สิ่งที่น่าสนใจในวัดนี้มีมากมายอาทิ เช่น พระวิหารพระพุทธไสยาสน์วิหารเขียน มณฑป พระพุทธบาท 4 รอย เป็นต้นครับ

ที่ตั้ง : อยู่ในเขต เทศบาลตำบลป่าโมก ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตกห่างจากอำเภอ เมืองอ่างทองไป 18 กิโลเมตร ครับ ตามเส้น ทางหลวงหมายเลข 309 สายอ่างทอง-อยุธยา
546  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:54:40 am


วัดสี่ร้อย  ชื่อตำบลสี่ร้อยและชื่อวัด เป็นชื่อที่สันนิษฐานว่าตั้งขึ้นเป็นอนุสรณ์แก่ ขุนรองปลัดชู  และชาวบ้านวิเศษชัยชาญ 400 คน ที่เสียชีวิตในสงครามระหว่างไทยกับพม่าที่เมืองกุย ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้า เอกทัศน์แห่งกรุงศรีอยุธยา พ.ศ.2302

วัดแห่งนี้ มีพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ สูง 21 เมตร หน้าตักกว้าง 6 เมตรเศษ นามว่า "หลวงพ่อโต" ภายในพระอุโบสถวัดนี้เคยมีภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างอยุธยา ที่มีความงดงามมาก ปัจจุบันภาพลบเลือนไปหมดแล้ว

ที่ตั้ง: วัดสี่ร้อย อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน้อย หมู่ที่ 4 ตำบลสี่ร้อย ไปตามทางหลวงหมายเลข 3454 กิโลเมตรที่ 31-32 ( บนเส้นทางสายโพธิ์พระยา-ท่าเรือ หรืออ่างทอง -วิเศษชัยชาญ ห่างจากอำเภอเมืองอ่างทองไปทางทิศตะวันตกประมาณ 12.5 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายมือไปตามถนนคันคลองชลประทานอีก 5 กิโลเมตร)
547  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:53:30 am



วัดราชปักษี ภาย ในวัดมีพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ มีลักษณะคล้ายพระพุทธไสยาสน์วัดป่าโมกแต่ มีขนาดย่อมกว่าเล็กน้อย สันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าสมัยอยุธยา เดิมองค์พระชำรุดทรุดโทรมอย่างมากปัจจุบันได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่

ที่ตั้ง : อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศตะวันออก ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 309 (สายอ่างทอง-อยุธยา) กิโลเมตรที่ 52–53 จากอำเภอเมืองไปทางทิศใต้ประมาณ 3 - 4 กิโลเมตร
548  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:52:45 am


วัดขุนอินทประมูล  มีพระนอนวัดขุนอินทประมูล ประดิษฐานอยู่ ซึ่งปัจจุบันเป็นวัดร้าง องค์พระยาว 2 เส้น 5 วา (53เมตร) ซึ่งนับเป็นพระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์ที่ยาวเป็นอันดับที่สอง รองจากพระนอนจักรสีห์  จากตำนานกล่าวว่า ขุนอินทประมูล ได้ยักยอกเงินหลวงมาสร้าง ครั้งถูกสอบถามว่าเอาเงินจากใหนมาสร้างพระ ขุนอินทประมูลก็ไม่ยอมบอกความจริง จึงถูกลงโทษจนตาย คงมีความชื่อที่ว่า ถ้าบอกแหล่งที่มาของเงินแล้ว ตนจะไม่ได้กุศลตามที่ปราถนา

พระนอนวัด ขุนอินทประมูล จากการสันนิฐานมีความเห็นว่าได้สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระพักตรหันไปทางทิศเหนือ พระเศียรหันไปทางทิศตะวันออก เมื่อมองตลอดทั้งองค์มีความสง่างามมาก พระพักตรงดงามได้สัดส่วน แสดงออกถึงความมีเมตตา

ปัจจุบัน องค์พระนอนอยู่กลางแจ้งไม่มีวิหารคลุมเช่นพระนอนองค์อื่น เนื่องจากวิหารเดิมคงหักพังไปนานแล้ว ดังจะเห็นได้จาก เสาพระวิหารที่ยังปรากฎอยู่รอบองค์พระนอนวัดขุนอินทประมูล รอบ ๆ องค์พระมีต้นไม้ขนาดใหญ่หลายต้นขึ้นอยู่โดยรอบ ทำให้มีความสงบร่มเย็น เหมาะแก่การไปนมัสการให้เกิดความสุข สงบ ตามธรรมชาติ ซึ่งแปลกออกไปจากบรรยากาศในพระวิหาร

ที่ตั้ง : ตำบลอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง อยู่ห่างจากตัวเมืองอ่างทองประมาณ 7 กิโลเมตร
549  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:50:30 am


 พระใหญ่ภูคกงิ้ว
เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าพระพุทธนวมินทรมงคลลีลาทวินคราภิรักษ์ ตั้งอยู่ที่ภูคกงิ้ว บ้านท่าดีหมี ตำบลปากตม ประดิษฐานอยู่บนเนินเขาบริเวณปากลำน้ำเหืองจรดกับแม่น้ำโขง เป็นพระพุทธรูปปางลีลาประทานพร หล่อด้วยไฟเบอร์ผสมเรซิ่นสีทองทั้งองค์ สูง 19 เมตรตัวฐานกว้าง 7.2 เมตร สร้างขึ้นโดยกองทัพภาคที่ 2 และประชาชนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ เมื่อ พ.ศ. 2542 และในมหามงคลแห่งราชพิธิราชาภิเษก ครบ 50 ปี พ.ศ. 2543 สร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2544 บริเวณโดยรอบสามารถชมทัศนียภาพที่สวยงามของแม่น้ำโขง และประเทศลาวได้
การเดินทาง จากตัวเมืองเลยทางหลวงหมายเลข 201 (เลย-เชียงคาน) ไป 47 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณสามแยกตรงไปจนถึงบ้านท่าดีหมี่ แล้วเลี้ยวขวาที่โรงเรียนบ้านท่าดีหมี่ ไปอีกประมาณ 2 กม.
550  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ศิลปะวัฒนธรรม พระพุทธรูป ภาค 2 ต่อ เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:48:58 am
เนื่องด้วย ภาพที่โหลด มีมาก สงสารคนที่ใช้ modem มือถือ เดี๋ยวโหลดนาน

ขอตัดตอน มาเป็นตอน 2 ให้นะครับ คุณ หมวยนีย์





ตัดตอนก่อน ที่คุณนพดล เจ้าถิ่นจะแนะนำนะครับ ( อยากมีส่วนร่วมด้วยครับ )

หาดพระใหญ่ และ หาดเชิงมน ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะ เป็นชายหาดแคบๆมีแนวโขดหินตามแนวหาด มีลักษณะเป็นส่วนตัวและเงียบสงบ เหมาะแก่การเล่นน้ำเนื่องจากมีแหลมยื่นลงไปในทะเล บางแห่งจะมีแนวปะการังน้ำตื้นให้นักท่องเที่ยวได้ชมในเวลาที่น้ำลงสามารถ เดินเท้าไปยังเกาะสม บริเวณหาดแห่งนี้สามารถหาที่พักในราคาที่ไม่สูงจนเกินไปได้ถัดจากหาดเชิงมน จะถึงหาดพระใหญ่ซึ่งมีถนนเชื่อมต่อไปยังเกาะฟานเกาะเล็กๆที่ประดิษฐานพระ พุทธโคดม หรือ พระใหญ่ พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดหน้าตักกว้าง 5 วา 9 นิ้ว และเป็นที่ตั้งสำนักวิปัสสนากรรมฐานสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมพักอาศัย อยู่ห่างจากหน้าทอนประมาณ 17 กม.เมื่อวันที่24 เมษายน 2505พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมนาถได้เสด็จมาทรง นมัสการ ชาวเกาะสมุยจึงถือเป็นประเพณีมีงานนมัสการพระใหญ่สืบมา
551  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คำที่คนไทย มักจะเขียนผิด เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:45:10 am
แต่ ก็มีกรณียกเว้น เพื่อเป็นเอกลักษณ์ เช่น คุณหมวยนีย์ จะใช้คำว่า คะ เป็น คร้า....

นับว่าเป็นเอกลักษณ์ ในการลากเสียง ( อันนี้ไม่ได้วิจารณ์ทางเสียนะครับ )

อยากอ่านเรื่องที่คุย โพสต์ ไปตลอด ชักอยากเจอตัว แล้ว สิ

 :25: :25:
552  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คำที่คนไทย มักจะเขียนผิด เมื่อ: กันยายน 10, 2010, 05:42:55 am
เขียนผิด เพราะไม่รู้ ดีกว่า ตั้งใจเีขียนให้ผิด เพราะรู้

 คำที่คนไทยมักเขียนผิด และวิบัติที่นิยมใช้กัน
พอดีผมไปเจอมา เลยเอามาแบ่งปันความรู้กันนะครับ *ซ้ำขออภัย

Click the image to open in full size.

1. สำอาง
แปลว่า เครื่องแป้งหอม งามสะอาด ที่ทำให้สะอาด
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "สำอางค์" ...ควายการันต์(ค์) มาจากไหน?

2. พากย์
แปลว่า คำพูด คำกล่าวเรื่องราว ภาษา
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "พากษ์" ที่เขียนกันผิดประจำนี่ คงติดภาพมาจากคำว่า วิพากษ์(วิจารณ์)

3. เท่
แปลว่า เอียงน้อยๆ โก้เก๋
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "เท่ห์" ...ติดมาจากคำว่า "สนเท่ห์" รึไงนะ?

4.โล่
แปลว่า เครื่องปิดป้องศัตราวุธ ชื่อแพรเส้นไหมโปร่ง
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "โล่ห์" สงสัยอยู่ในกรณีเดียวกับคำว่า "เท่"

5. ผูกพัน
แปลว่า ติดพัน เอาใจใส่ รักใคร่
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "ผูกพันธ์" ไม่ใช่คำว่า "สัมพันธ์" นะเว้ย

6. ลายเซ็น
แปลว่า ลายมือชื่อ
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "ลายเซ็นต์" ติดมาจาก "เปอร์เซ็นต์" รึเปล่า?

7. อีเมล
แปลว่า จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
มักเขียนผิดเป็นคำว่า ''อีเมล์" คำนี้ผมก็เขียนผิดบ่อยๆ -*- มันติดอ่ะ

8. แก๊ง
แปลว่า กลุ่มคนที่ตั้งเป็นพวก(ในทางไม่ดี)
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "แก๊งค์" หรือไม่ก็ "แกงค์"
เอ่อ...มันมาจากภาษาอังกฤษคำว่า gang นะ ควายการันต์มาจากไหน?

9. อนุญาต
แปลว่า ยินยอม ยอมให้ ตกลง
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "อนุญาต" ผิดกันเยอะจริงๆ สับสนกับคำว่า "ญาติ" รึไง?รู้สึกเหมือนเราเคยอธิบายเกี่ยวกับคำนี้มาก่อนน ะในกระทู้นี้

10. สังเกต
แปลว่า กำหนดไว้ หมายไว้ ดูอย่างถ้วนถี่
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "สังเกตุ" นี่ก็ผิดเยอะพอๆกับคำว่า "อนุญาต"
คงติดมาจากคำว่า "สาเหตุ" ล่ะมั้ง?

11. ออฟฟิศ
แปลว่าสำนักงาน ที่ทำการ
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "ออฟฟิส" ไม่ก็ "ออฟฟิต" คำนี้มาจากภาษาอังกฤษคำว่า "office" แต่พอมาเป็นภาษาไทยอุตส่าห์ใช้ตัวอักษร "ศ" ให้เท่ๆแล้วเชียว
แต่ทำไมกลับสู่สามัญเป็น "ส" ล่ะ หรือไม่ก็เอาคำว่า "ฟิตเนส" มาปนมั่วไปหมด

12. อุตส่าห์
แปลว่า บากบั่น ขยัน อดทน
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "อุดส่า" คำนี้พบไม่บ่อยมากนัก
แต่บางคนสะกดด้วย ต เต่า ถูกแล้วแต่ลืมใส่ บการันต์(ห์)

13. โคตร
แปลว่า วงศ์สกุล เผ่าพันธุ์ ต้นตระกูล
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "โครต" คำยอดฮิตของวัยรุ่น ไม่รู้เพราะสับสนกับคำว่า "เปรต" หรือเพราะในเกมออนไลน์บางเกมมันเซ็นเซอร์คำนี้ก็ไม่ร ู้ เลยดัดแปลงคำซะเลยจะได้พิมพ์ได้ แล้วก็ติดตามาเป็น "โครต" ในปัจจุบัน

14. ค่ะ

แปลว่า คำรับที่ผู้หญิงใช้
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "คะ" คำนี้ไม่ได้เขียนผิดอะไรหรอก แต่ใช้เสียงสูงเสียงต่ำผิด ถ้าจะพูดให้เสียงยาวก็เป็น "คะ" ใช้ต่อท้ายประโยคคำถาม แต่บางทีก็ใช้ "ค่ะ" ยัดลงไปเลย

15. เว็บไซต์
แปลว่า (ไม่รู้อ่ะ แต่มาจากภาษาอังกฤษคำว่า "web" แปลว่า ใยแมงมุม ตาข่าย และ "site" แปลว่า กำหนดสถานที่ตั้ง ตั้งอยู่)
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "เวปไซด์" คำว่า "เวป" อาจติดมาจาก "WAP" ซึ่งแปลว่าอะไรผมก็ไม่รู้ -*-
แต่คำว่า "ไซด์" ที่เขียนผิดอาจมาจากคำว่า "side" ที่แปลว่า ด้านข้าง เห็นด้วย (เกี่ยวอะไรกัน?)

16.โอกาส
แปลว่า ช่อง จังหวะ เวลาที่เหมาะ
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "โอกาศ" สงสัยติดมาจากคำว่า "อากาศ"

17.เกม
แปลว่า การแข่งขันการละเล่นเพื่อนความสนุก ลักษณะนามเรียกการแข่งขันจบลงคราวหนึ่งๆ
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "เกมส์"อันนี้เราไม่แน่ใจนะ แต่ถ้าจะให้มีความหมาย
ในภาษาไทยต้องใช้ "เกม" เพราะมันมาจากคำว่า "game" ในภาษาอังกฤษ

18.ไหม
แปลว่า ชื่อแมลงชนิดหนึ่งมีใยใช้ทอผ้า เป็นคำถาม
มักเขียนผิดเป็นคำว่า "มั้ย" ที่เปลี่ยนไปอาจเป็นเพราะเพื่อให้เสียงสูงขึ้น
เพราะถ้าใช้คำว่า ไม้ มันจะกลายเป็นอีกคำถ้าใช้ ไม๊ นี่อ่านไม่ออกเลย -*-

Click the image to open in full size.

คำวิบัติที่นิยมใช้กัน
เรื่องของภาษาวิบัตินั้นถูกนำมาถกเถียงในหมู่นักภาษา ศาสตร์มากมาย
ทั้งการบัญญัติศัพท์ใหม่มาใช้กันโดยไม่ผ่านราชบัณฑิต ยสถาน
รวมถึงการให้กำเนิดภาษาสื่อสารแนวใหม่ที่เรียกกันว่า "Emotical"
ภาษาวิบัตินั้น จะเรียกได้ว่าเป็นพัฒนาการของภาษาจริงหรือ?
นับเป็นเรื่องที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในการสำรวจโดยรวมแล้วนั้น
ภาษาวิบัติที่ผิดเพี้ยนจากหลักภาษาไทยที่ถูกต้อง ถูกนำมาใช้ในวงกว้างขึ้น
และเฉลี่ยอายุของผู้ใช้ภาษาวิบัติก็มีแนวโน้มสูงขึ้น เรื่อยๆ
พูดง่ายๆก็คือ คนที่มีดีกรีปริญญาตรี หรือเรียนในระดับอุดมศึกษานั้น
ใช้ภาษาไทยคำง่ายๆแบบผิดๆกันมากขึ้น ไม่ได้จำกัด อยู่ในวงของเด็กอีกต่อไป
จากการสำรวจขององค์กรนาซ่าและกูเก้ง ทางเราได้พบว่าคำที่ใช้ผิดอยู่บ่อยๆ

อาทิเช่น
"อารัย" = อะไร ไม่ใช่ อาลัย
"ที่นั้น" = ที่นั่น เป็นการผันวรรณยุกต์ที่ผิด
"นะค่ะ" = นะคะ ผันวรรณยุกต์ผิดเช่นกัน
"คับผม" = ครับผม อาจเกิดจากการรีบพิมพ์ ขอให้ออกเสียงได้เป็นพอ
"หรอ" = เหรอ ไม่ใช่ หรอจาก "ร่อยหรอ"
"แร้ว" = แล้ว ไม่ใช่ "แร้ว" ที่แปลว่ากับดักนก
"งัย" = ไง
"ครัย" = ใคร
"เกมส์" = เกม ไม่ต้องเติม ส์
"เดล" = เป็นคำภาษาอังกฤษจากคำว่า "Deal" อ่านว่า "ดีล"
"สาด" = สัตว์ เป็นศัพท์วัยรุ่น ลากเสียงให้ยาวขึ้นเพื่อเลี่ยงระบบกรองคำหยาบ
"กวย" = เช่นเดียวกับคำด้านบน เปลี่ยนพยัญชนะเพื่อเลี่ยงระบบ
"ไฟใหม้" = ไฟไหม้
"หวัดดี" = สวัสดี ไม่ใช่ การเป็นหวัดเป็นเรื่องที่ดี
"สำคัน" = สำคัญ บางทีอาจจำสลับกับ "สังคัง" ที่เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง
"หน้ารัก" = น่ารัก ไม่ใช่ รักเพราะหน้า
"ฆ้อน" = ค้อน ผู้ใช้อาจสับสนกับ "ฆ้อง" ที่เป็นเครื่องดนตรี
"สัสดี" = ทหารยศหนึ่ง เข้าใจว่าพิมพ์ผิดจากคำว่า "สวัสดี"
"555" = เสียงหัวเราะ มาจาก"ฮ่าๆๆ" ดัดแปลงมาเป็น"ห้าห้าห้า"

เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างของการใช้คำไม่ถูกต้องตามห ลักภาษาไทย ซึ่งสาบานได้ ให้ตายเถอะ...
ผมเคยเห็นคนเขียนคำเหล่านี้ลงในวิทยานิพนธ์ปริญญาโท และเป็นที่น่าเป็นห่วงว่า
คำเหล่านี้ได้ถูกนนำมาใช้ในแวดวงวรรณกรรม นับเป็นฝันร้ายของวงการน้ำหมึกอย่างแท้จริง

Emotical คือพัฒนาการจริงหรือ?
เป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงกันอย่างจริงจังในวงวรรณกร รมไทย กับภาษาสื่อสารยุคใหม่ที่เรียกกันว่า "Emotical"
ต้นกำเนิดของมัน มาจากสัญลักษณ์ที่ใช้แสดงอารมณ์แทนผู้พูด สามารถหาได้ตามเวปบอร์ด แชทรูม และเอมเอสเอน

ตัวอย่างเช่น
: ) = ยิ้ม
XD = ยิ้มดีใจสุดๆ
; ) = ยิ้มขยิบตา
-_- = ทำหน้าตาเบื่อโลก
-_-; = ทำหน้าตาเบื่อโลกและเหงื่อตก
-_-; ,,|,, = ทำหน้าตาเบื่อโลก เหงื่อตกและชูนิ้วกลาง
OTL = ลงไปนั่งคุกเข่าอย่างท้อแท้
orz = เหมือนข้างบน แต่ตัวจะเล็กกว่า
/gg = giggle หรือหัวเราะขำขัน
olo = อวัยวะเพศชาย
[๐ ๐] = C = เมก้าซาวะ

เหล่านั้นคือตัวอย่างของภาษา Emotical ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของวัยรุ่น เราสามารถพบเห็นมันได้ในฟอร์เวิร์ด
เกมออนไลน์ แมสเสจมือถือ หรือแม้กระทั่งวรรณกรรมที่ขายตามร้านหนังสือ ปัจจุบันนั้นยังคงมีการถกเถียง
และยอมรับภาษา Emotical กันอยู่ ว่าสมควรแล้วหรือยังที่จะนำมาใช้ในวรรณกรรมให้คนทั่ว ไปอ่าน
ถ้าหากมองในแง่ของวัฒนธรรมแล้ว Emotical ก็นับเป็นมิติใหม่ของภาษาที่ถูกใช้ไปทั่วโลก
หากจะว่ากันตามจริงแล้วมันถือเป็นวัฒนธรรมของโลกยุคใ หม่เลยทีเดียว

แต่หากมองในแง่ของความผิดเพี้ยนแล้วนั้น ก็ย่อมเป็นเรื่องใหญ่ที่สั่นคลอนรากฐานภาษาดั้งเดิมข องประเทศ
ภาษา เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงออกถึงความเป็นเอกราชของประเทศน ั้นๆ หากการรับเอาภาษาอื่นมาใช้งานนั้น
ทำให้คนขาดจิตสำนึกในภาษาแม่แล้ว มันอาจจะกลายเป็นความหายนะของภาษาในเร็ววัน

ดั่งหลักการ "เปลี่ยนแปลงแต่ไม่เปลี่ยนไป" การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องแย่ แต่การเปลี่ยนไป
เป็นเรื่องที่น่ากลัว ภาษาไทย ไม่ใช่ภาษาที่ตายแล้ว หากแต่เป็นภาษาที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้สวยงามได้ เสมอ
หากการรับนำข้อดีของ Emotical มาใช้ให้ถูกที่ถูกกาลเป็นเรื่องที่สมควร
การใช้ภาษาให้ถูกต้องตามหลักภาษาก็ย่อมเป็นเรื่องที่ ต้องกระทำตั้งแต่ตอน นี้

สุดท้ายนี้
การเขียนภาษาไทยผิดๆ ถือเป็นคนละประเด็นกับการ(ตั้งใจ?)ใช้ภาษาไทยแบบวิบั ติๆ นะครับ
เพราะการเขียนคำผิดนี่เกิดจากความเข้าใจผิด หรือรับรู้มาผิดๆ เท่านั้นเอง แก้ไขได้ไม่ยาก
โดยวิธีแก้ก็แค่หัดเขียนบ่อยๆ ให้มันถูก เดี๋ยวก็หายครับ


ขอบคุณแหล่งที่มา
fwd mail

:http://th.uncyclopedia.info/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B 8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4
553  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: การทานอาหารปัจจเวกขณ ของพระสงฆ์ จะดับกิเลสได้จริงหรือ เมื่อ: สิงหาคม 14, 2010, 01:24:12 am
อ้างถึง
คนที่อ้วน ๆๆๆ นั้น ปฏิบัติ สมาธิ ไม่ได้ เป็นพระที่ติดสุข ไม่ใช่ผู้เจริญด้วยปัญญา

 :smiley_confused1: >:(

 :03: :03:

มีคนอ้วน ๆ ที่ปฏิบัติสมาธิ ได้น้อยจริง ๆ ครับ เท่าที่ผมพบ
554  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เรื่อง ของควันธูป คะ เมื่อ: สิงหาคม 14, 2010, 01:22:24 am
อ้างถึง
ผมว่าจุด สัก 3 ดอก ก็ไม่น่าจะเป็นไร นะครับ

 :25:
555  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / จะช่วยอย่างไรดี ที่เห็น บุตร ทำร้าย บุพการี เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2010, 07:48:20 am
ที่ด้านข้างบ้านผมนั้น เป็นเขตสลัม ครับ

ที่ด้านข้างไม่ไกลจากบ้านผม เท่าใด ก็จะมีบ้านที่กัน อยู่ สองแม่ ลูก

ลูก จะทำงานรับจ้างที่ท่าเรือ

ส่วนแม่ก็อายุ 60 กว่า ๆ อยู่บ้าน

ทุกอาทิตย์ ผมจะได้เห็นภาพที่น่าอนาถ คือ

เจ้าลูกชาย เมามา แล้วทำร้าย แม่ ซึ่งผมเริ่มเห็นเมื่อเดือนที่แล้ว

ตอนนี้ตัดสินใจว่า จะช่วยเข้าไปห้ามปรามอย่างไร กับคนที่ถือมีด และ เมา

 :41:
556  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / พร ที่พระสงฆ์ให้นั้น จะมีผลเมื่อไรครับ เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2010, 07:43:33 am
ผมเอง ก็เป็นคนใฝ่ในบุญ ในทาน เสมอ และรับพร จากพระสงฆ์ บ่อย ๆ

ในบางครั้่งที่ผมประสพปัญหา นั้นผมก็อยากให้พร สัมฤทธิผล ในทันที

ผมเคยสงสัยเหมือนกันว่า

พร ที่พระสงฆ์ให้ผมนั้น จะส่งผลให้ผมได้รับเมื่อไร หรือ ว่า พร ที่ให้เป็นเครื่องปลอบประโลมใจ ให้อยู่ไปอีกวัน

ผล แห่งทาน และ บุญ ทำไมจึงส่งผลช้า

บรรดา เพื่อน ๆ ผม ที่ก่อกรรมทำเข็ญ ทั้งกับผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งกับชนชั้นเดียวกัน

กับเจริญ มั่งมี ด้วย ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ

ในขณะที่คนทำดี กับพบกับ ความเสื่อมลาภ เสื่อมยศ ทุกข์ และ นินทา
557  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / จะแนะนำคนที่ไม่สนใจธรรมะ มีวิธีการอย่างไร ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2010, 07:39:32 am
ผมมี ญาติ และ เพื่อน ที่อยู่รอบข้าง ที่ยังเพลิดเพลินอยู่กับการแก่งแย่ง ชิงดี กันเพื่อโลกธรรม

ผมเองก็มีความพยายาม ที่จะชักนำ คนรอบข้่าง ให้มาสนใจธรรมะ กันมากขึ้น

แต่วิธีีที่ผมใช้ ปัจจุบันแล้วไม่เิวิรก เลยครับ แจกหนังสือ ซีดี ก็ไม่สำเร็จ

นิมนต์พระมาบรรยายธรรมในที่ทำงาน ก็ไม่สำเร็จ

่ชักชวนทำุบุญ แล้วก็ไม่สำเร็จ

เพื่อนสมาชิก พอจะแนะนำวิธี ดี ๆ ให้ผมได้บ้างหรือป่าวครับ

 :25:
558  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ ผู้บริจาคร่วมโครงการ RDN ( เรดิโอเน็ต ) เมื่อ: มิถุนายน 17, 2010, 11:08:07 pm
 :25: :25:
559  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คติธรรม กับภาพถ่าย ( สำหรับสมาชิก ) เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 10:17:52 pm
จากรูป ผมดูเหมือนพระอาจารย์จะออกบิณฑบาตรในทะเลแน่ เลย
 :)

สาธุ อนุโมทามิ ครับ
 :25:
560  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: สมาชิก ที่โพสต์แบบนี้ ไม่สมควร เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 07:10:30 pm
ผมเอง ก็เป็นศิษย์ ขึ้นกรรมฐาน ที่วัดราชสิทธาราม ยังไม่เคยคุยกับพระอาจารย์สนธยาเป็นทางการ

ผมอ่าน ก็ งง ๆ อยู่นะ

ก็แปลกดีนะ ที่เท่าที่ผมศึกษา เว็บนี้ดูอ่าน และ ฟัง ไปสัมผัส กับพระอาจารย์ สนธยา มาแล้ว

เห็นท่านก็สนับสนุน ญาติธรรม ไปวัดราชสิทธาราม แต่ข้อความที่ผมอ่านดู แล้วมันก็แปลก ๆ

เหมือนกับมีศิษย์ หลวงพ่อพระครูบางส่วนจะต่อต้าน พระอาจารย์สนธยา ผมไปตามอ่านจากเว็บพลังจิต

โดยเฉพาะ หัวข้อ ของคุณที่ใช้นามว่า บุญยสิกขา ถ้าจำไม่ผิดนะ กับ vchakron อะไรประมาณนี้นะครับ

ที่ผมอ่านดูแล้วจะมีลักษณะใช้ข้อความโจมตี
---------------------------
( ขออนุญาตลบข้อความช่วงนี้ออก นะจ๊ะ  ดูแล้วไม่ค่อยจะเหมาะสม ธัมมะวังโส )
--------------------------------------


ผมอ่านก็ งง  ๆ
--------------------------------------------------
( ขออนุญาตลบข้อความช่วงนี้ออก นะจ๊ะ ดูแล้วไม่ค่อยจะเหมาะสม ธัมมะวังโส )

--------------------------------------------------
แต่โดยส่วนตัวผมนั้น ไม่คิดเป็นเช่นนั้น เพราะผมได้ไปฟังท่านอบรม ญาติธรรม ที่ปฏิบัติธรรมในเดือน ก.พ.แล้ว

เห็น จริยาวัตร ท่านแล้ว ยิ่งตอนท่าน พา ญาติธรรม ปฏิบัติภาวนา ด้วยแล้ว ยิ่งรู้เลยว่า พระอาจารย์ เป็นเพชรที่

หายากมาก ๆ เท่าที่ผมได้ฟังพระ สอนกรรมฐาน มาท่านสอน กรรมฐานแบบที่ผมเองก็ไม่เคยคิดว่าจะมีพระ

สอนอย่างนี้ ท่านควบคุมระวัง มาก ๆ เตือน

ผมว่า ต้องลองไปฟังท่านสอนตอนนั่ง กรรมฐาน ดูครับ

โดยส่วนตัวผมว่า หาพระที่สอนอย่างนี้ ยากมาก

ยิ่งช่วงนี้ ผมนึกถึงท่าน พยายามแวะเวียนไปหาท่านที่วัด แต่ท่านก็ไม่ได้กลับมาที่วัด มีแต่ประกาศให้ศิษย์ ปฏิบัติ

กรรมฐานไปอย่างต่อเนื่อง ผมไปล่าสุดก็วันวิสาขบูชา ก็ไม่พบท่าน ศาลาก็ปิด รู้ว่าพระอาจารย์ยังไม่กลับ

==============================================================

ผมว่า เพชร ยิ่งหายากอยู่แล้ว

พระที่ปฏิบัติ กรรมฐาน ก็หายาก ( ยิ่งปฏิบัีติได้ด้วย )

ยังไง ผมว่า รอคุณ อิสรภาพ วิจารณ์หน่อยก็ดีครับ

เพราะเท่าที่ผมติดตาม อ่านหัวข้อ คุณ อิสรภาพ แล้ว ผมว่าคงน่าอ่าน ครับ

 :25: :25: :25: Aeva Debug: 0.0006 seconds.Aeva Debug: 0.0005 seconds.
หน้า: 1 ... 12 13 [14] 15