ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: บุญอุทิศกุศลทารกแท้งปีที่ ๘ ครั้งที่ ๙ ณ วัดแค จ.สุพรรณบุรี  (อ่าน 1002 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


บุญอุทิศกุศลทารกแท้งปีที่ ๘ ครั้งที่ ๙ ณ วัดแค จ.สุพรรณบุรี
เรื่องไตรเทพ ไกรงู ภาพ ประเสริฐ เทพศรี

“งานบำเพ็ญกุศลอุทิศดวงวิญญาณทารกที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนด” เป็นงานบุญของวัดแค ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีพระครูปลัดธรรมวงศานุวัตร (สมศักดิ์ กตวัฑฒโน) หรือพระครูโอ๋ เป็นเจ้าอาวาส โดยในปี ๒๕๕๘ นี้จะจัดในวันอาทิตย์ที่ ๓๐ สิงหาคม ซึ่งเป็นปีที่ ๘ ครั้งที่ ๙

สำหรับบรรกาศในงานบุญ ๘ ครั้งที่ผ่านมานั้น ภายในศาลาและลานโล่งของวัดแคจะเนืองแน่นไปด้วยประชาชนเดินทางมาจากทั่วสารทิศ จากเหนือจรดใต้ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพฯ ทั้งที่เดินทางมาคนเดียว แบบคู่รักหนุ่มสาว และครอบครัว


 :96: :96: :96: :96: :96:

บรรยากาศในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศดวงวิญญาณทารกที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนด ไม่แตกต่างจากงานเผาศพจริงๆ แม้จะมีการเขียนเฉพาะชื่อผู้ตายลงในกระดาษแล้วนำไปใส่โลง แต่ก็มีผู้มาร่วมงานหลายร้อยคนร้องไห้ราวกับว่ามีร่างอันไร้วิญญาณของลูกจริงๆ

นอกจากนี้แล้วมีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจและถือว่าเป็นความพิเศษแตกต่างจากงานบุญทั่วๆ ไป คือ สังฆทาน หรือสิ่งของที่ผู้ร่วมงานนำมาทำบุญจะเป็นข้าวของเครื่องใช้เกี่ยวกับเด็กทั้งสิ้น เช่น ที่นอน หมอน มุ้ง ขวดนม แป้ง ผ้าอ้อม เสื้อผ้า จักรยาน ลูกฟุตบอล ชุดกีฬา รวมทั้งอุปกรณ์กีฬาประเภทต่างๆ

สำหรับปัจจัยไทยทานที่ญาติโยมนำมาถวายนั้น พระครูโอ๋ เจ้าอาวาสวัดแค บอกว่า เป็นของที่พระนำไปใช้ไม่ได้เลยสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นที่นอน หมอน มุ้ง ขวดนม แป้ง ผ้าอ้อม เสื้อผ้า จักรยาน รวมทั้งอุปกรณ์กีฬาประเภทต่างๆ ทั้งนี้ทางวัดได้นำไปต่อบุญให้ผู้ที่ทำบุญ คือ มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนในเขต จ.สุพรรณบุรี และใกล้เคียง รวมทั้งเก็บไว้จัดงานวันเด็กในปีหน้าด้วย

 :25: :25: :25: :25:

ส่วนกำหนดการงานบำเพ็ญกุศลอุทิศดวงวิญญาณทารกที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนด วันเสาร์ที่ ๒๙ สิงหาคม เวลา ๑๐.๐๐ น. อัญเชิญหีบขึ้นตั้งยังศาลาการเปรียญวัดแค-พระสงฆ์ ๑๐ รูป สวดพระพุทธมนต์เปิดหีบ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ บังสุกุล กรวดน้ำ รับพร เวลา ๑๕.๐๐ น. พระสงฆ์ ๔ รูป สวดพระอภิธรรม (เสร็จพิธี)

วันอาทิตย์ที่ ๓๐ สิงหาคม เวลา ๑๐.๐๐ น. ถวายสังฆทาน และนำกล่าวขอขมากรรม ขออโหสิกรรม (รอบที่ ๑)

เวลา ๑๐.๓๐ น. พระสงฆ์ ๑๐ รูป สวดพระพุทธมนต์ เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ เวลา ๑๓.๐๐ น. พิธีบวงสรวง บอกกล่าวดวงวิญญาณทารก โดย อ.ลักษณ์ เรขานิเทศ (โหรฟันธง) นำกล่าวคำขอขมากรรม ขออโหสิกรรม เวลา ๑๔.๐๐ น. พระสงฆ์สมณศักดิ์แสดงพระธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์เวลา ๑๔.๓๐ น. พระสงฆ์ ๒๐ รูป สวดมาติกา เวลา ๑๕.๐๐ น. พิธีทอดผ้าบังสุกุล เวลา ๑๕.๓๐ น. เคลื่อนหีบศพไปยังเมรุ และประชุมเพลิง เวลา ๑๖.๐๐ น.

 st12 st12 st12 st12

ในงานบุญครั้งนี้ท่านสามารถร่วมบุญอุทิศดวงวิญญาณทารกที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนด ได้ตลอดทั้งวันสามารถถวายสังฆทาน เขียนใบขอขมากรรม ขออโหสิกรรม หรือร่วมเป็นเจ้าภาพถวายผ้าไตร เครื่องไทยธรรม แด่พระสงฆ์ ชุดละ ๑,๐๐๐ บาท รวมทั้งสามารถร่วมบุญตามศรัทธาโดยการโอนเงินผ่านทางบัญชี ชื่อบัญชี วัดแค ธนาคาร กสิกรไทย สาขาถนนมาลัยแมน สุพรรณบุรี ประเภทออมทรัพย์ เลขที่ ๐๐๑-๘-๓๖๗๗๙-๓3 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. ๐๘-๗๐๐๐-๐๑๘๓
 



พิธีกรรม-กิจกรรมดึงคนเข้าวัด
 
วิธีการดึงคนเข้าวัดมีหลายวิธี บางวัดใช้มรหรสพ บางวัดใช้พิธีกรรม ในขณะที่หลายวัดใช้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งศาสนสถานโบราณที่มีอยู่คู่วัดมาตั้งแต่ต้น แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้น ความสะดวกของที่จอดรถ ความสะอาดของบริเวณวัดโดยเฉพาะห้องน้ำ ที่สำคัญคือ ตู้รับเงินทำบุญนั้นต้องไม่มากจนเกินไปจนกลายเป็นว่าบังคับญาติโยมให้ทำบุญ

ทั้งนี้ พระครูโอ๋พูดถึงการทำวัดให้เป็นวัดท่องเที่ยวไว้อย่างน่าคิดว่า “ปัญหาหนึ่งของการเผยแผ่พุทธศาสนา คือทำอย่างไรให้คนเข้าวัด และเมื่อคนเข้าวัดแล้วพระต้องคิดต่อว่าทำอย่างไรจึงจะได้ข้อคิดสาระธรรมเล็กๆ น้อยๆ ติดตัวกลับไปใช้ในชีวิตประจำวัน ที่วัดแคมีคติธรรมและข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ เขียนไว้ตามต้นไม้ทุกต้น คนมาเที่ยววัดแคเพียงอ่านและจำได้ข้อความเดียวแล้วไปทำตาม อาตมาถือว่าประสบผลในการเผยแผ่ธรรมแล้ว การหวังให้คนบรรลุธรรมจากการมาเที่ยววัดนั้นสูงเกินไป”

 
 st11 st11 st11 st11

ในกรณีของการจัดงานวันเด็กก็เช่นกัน วัดแคจัดติดต่อกันมาเกือบ ๑๐ ปีแล้ว ซึ่งถือว่ากลายเป็นงานประจำปีอีกงานหนึ่งของวัดไปแล้ว อาตมามีความเชื่อว่าเมื่อถึงงานวัดเด็กที่ จ.สุพรรณบุรี เด็กๆ ที่รู้ข่าวว่าวัดแจกจักรยานก็จะรบเร้าผู้ปกครองให้พามาวัด เท่ากับว่าเด็กชวนผู้ใหญ่เข้าวัด เท่ากับว่าได้ถึง ๒ ต่อ คือได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เข้าวัดในวันเดียวกัน

“การพูดเชิญชวนให้ผู้ใหญ่เข้าวัดนั้น ไม่ใช่เรื่องอยาก แต่การทำให้เด็กเข้าวัดเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า อาตมาจึงใช้จักรยานดึงเด็กเข้าวัดในวันเด็ก ซึ่งก็ได้ผลเกินคาด ทุกๆ ปี จะมีเด็กเข้าวัดเพิ่มขึ้น” พระครูโอ๋กล่าว

พร้อมกันนี้พระครูโอ๋ยังบอกด้วยว่า เมื่อครั้งที่งานบำเพ็ญกุศลอุทิศดวงวิญญาณทารกที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนดครั้งแรก มีสื่อและนักเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชนเด็กออกมาโจมตีอาตมาต่างๆ นานา โดยกล่าวหาว่าพิธีกรรมที่จัดขึ้นเป็นการส่งเสริมให้คนทำแท้งมากขึ้น และเมื่ออาตมาจัดงานวันเด็กและมีเด็กเข้าวัดมากขึ้นทุกๆ ปี คนที่เคยกล่าวหายังคิดอยู่อย่างนั้นหรือเปล่า

 
 :25: :25: :25: :25: :25:

หุ่นไฟเบอร์กลาส พญาต่อยักษ์

วัดแค เป็นวัดที่มีชื่ออยู่ในวรรณคดีขุนช้างขุนแผน กล่าวถึงวัดแคอยู่หลายตอน ด้วยเป็นวัดที่ขุนแผนมาเรียนวิชา เสกใบมะขามเป็นตัวต่อ ตัวแตน กับสมภารคง เพราะที่วัดแคมีต้นมะขามยักษ์ ขนาดใหญ่ ๙ คนโอบ อายุนับร้อยปี เชื่อกันว่า เป็นต้นเดียวกับที่สมภารคงได้ใช้สอนวิชาเสกใบมะขามเป็นตัวต่อตัวแตนให้สามเณรแก้ว หรือขุนแผน เมื่อครั้งมาจำพรรษาอยู่ที่วัดแค

หุ่นไฟเบอร์กลาส พญาต่อยักษ์ ที่รูปหล่อหลวงพ่อคง ประดิษฐานอยู่ด้านบนนั้น พระครูโอ๋บอกว่า นายช่างพิชัย ค้าธัญเจริญ ช่างออกแบบงานประติมากรรมรูปปั้นต่างๆ ย่านปทุมธานี ร่วมสร้างถวายให้วัด เมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๑ และอัญเชิญรูปหล่อหลวงพ่อคง ประดิษฐานบนหลัง จากนั้นก็มีคนมาขอพรและประสบความสำเร็จเรื่อยมา โดยมีคติความเชื่อว่า เมื่อมาลอดจะเป็นสิริมงคล ต่อเงินต่อทอง ต่อโชคต่อลาภ รวมทั้งต่ออายุ เมื่อประสบความสำเร็จ ก็นำผ้าสี และทองคำเปลวมาปิดถวายอย่างที่เห็น


 st12 st12 st12 st12

ส่วนเกี่ยวพันของต่อกับวัดแคนั้น ในเสภาขุนช้างขุนแผนกล่าวถึงวัดแคอยู่หลายตอน เกี่ยวข้องกันอย่างสนิท ยิ่งกว่านั้นยังอ้างถึงใบมะขาม ที่พระอาจารย์คง อาจารย์สอนเวทมนตร์คาถาให้สามเณรแก้ว หรือขุนแผน ซึ่งบวชเณรแล้วมาจำพรรษาอยู่ที่วัดแค ดั่งเสภาขุนช้างขุนแผนขับขาน ที่ว่า
     
“ครานั้น เจ้าโฉมเณรแก้ว หนีสมภารไปแล้วไม่กลับได้ ยิ่งคิดเวียนวนให้จนใจ อยู่วัดป่าเลไลยก์ก็ช้านาน วิชาไม่ชำนาญเชี่ยวชาญแน่ ยังวัดแคนั้นว่าเยี่ยมเหี้ยมหาญ แม่ทองประศรีบอกมาก็ช้านาน ว่าสมภารชื่อคงเป็นคนดีฯ...”

 
ขอบบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20150828/212386.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

komol

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +7/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 643
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
กิจกรรมพระ เพื่อชุมชน ยังมีคนให้ความใส่ใจ และ มากอยู่
อนุโมทนา บุญกุศล ที่ท่านได้ทำด้วยครับ

  st11 st12 st12
บันทึกการเข้า
พลังจิต พลังปราณ พลังสมาธิ เป็นพลังสมดุลย์ เพื่อปัญญา