ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตาบอดก็มองเห็น!! งานปูนปั้น "วัดเขาย้อย" ประติมากรรมเพื่อคนตาบอด  (อ่าน 1169 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ประติมากรรมนาคถือผ้าไตร ฉบับคนเมืองเพชร บริเวณทางขึ้นโบสถ์

ตาบอดก็มองเห็น!! งานปูนปั้น "วัดเขาย้อย" ประติมากรรมเพื่อคนตาบอด

        ในอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มี "ถ้ำเขาย้อย" เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ เพราะที่นี่เคยเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อยังทรงผนวชอยู่ ได้เสด็จธุดงค์มาปักกลดวิปัสสนากรรมฐานอยู่ในถ้ำเขาย้อยหลายคืน
       
       นอกจากนั้นแล้ว ก็ยังมี "วัดเขาย้อย" เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากนำมาแนะนำให้ชมกัน เพราะที่นี่ไม่ได้เป็นวัดธรรมดาๆ แต่มีความพิเศษตรงที่ผู้พิการทางสายตา หรือคนตาบอด ก็สามารถมาชมความงดงามของงานปูนปั้นฝีมือเยี่ยมอันขึ้นชื่อของเมืองเพชรฯ ได้แบบไม่ต้องใช้ดวงตาแต่อย่างใด


ประติมากรรมนาคถือดอกบัว ฉบับคนเมืองเพชร บริเวณทางขึ้นโบสถ์

        อุโบสถหลังใหม่ของวัดเขาย้อยถูกออกแบบให้เป็นโบสถ์แห่งการเรียนรู้สำหรับทุกคน โดยบริเวณทางเข้าโบสถ์จะมีนาค 2 ตนที่บันไดทางเข้า นาคด้านซ้ายนั้นถือผ้าไตร ส่วนด้านขวาถือดอกบัว เป็นการสื่อถึงเรื่องราวในสมัยพุทธกาล โดยมีนาคอยู่ตนนึงแปลงกายมาเป็นมนุษย์เพื่อมาขอบวชแต่เมื่อนอนหลับไปก็กลับคืนสู่ร่างเดิม พระพุทธเจ้าจึงได้บัญญัติไว้ว่าบุคคลที่จะบวชได้นั้นต้องเป็นมนุษย์เท่านั้น และเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่นาค จึงเรียกผู้ที่กำลังจะบวชเป็นพระว่านาค เป็นที่มาของคำว่า "บวชนาค" ซึ่งนาคหน้าโบสถ์ที่ถือผ้าไตรกับดอกบัวนั้น เพื่อมอบให้กับมนุษย์ที่บวชนาค และกำลังจะเข้าไปสู่โบสถ์เพื่อบวชพระ เป็นกุศโลบายทางธรรมอันแยบยลที่ทางวัดแฝงให้กับผู้มาเยี่ยมชมได้รับรู้


พระประธานภายในโบสถ์ กางกั้นภายใต้ฉัตรไม้
       
จิตกรรมฝาผนังไม้แกะสลัก บอกเล่าเรื่องสัตว์ในป่าหิมพานต์

        และเมื่อเข้าสู่ด้านในของโบสถ์จะพบกับความสวยงามของจิตรกรรมฝาผนังที่ผ่านการแกะสลักไม้สักทองของฝีมือช่างสิบหมู่เมืองเพชร บอกเล่าเรื่องราวของพุทธชาติชาดกที่หลายล้อมอยู่ภายในโบสถ์อย่างวิจิตรบรรจง และที่พิเศษไปกว่านั้นเหนือพระประธานของโบสถ์ที่มีฉัตรกางกั้นอยู่นั้น ก็เป็นฉัตรไม้ฉลุลายทั้งฉัตรซึ่งแตกต่างจากโบสถ์ที่อื่นมักเป็นผ้าหรือเป็นโลหะ ส่วนด้านนอกนั้นเป็นเรื่องของสัตว์หิมพานต์ และเสาแต่ละต้นก็บอกเล่าถึงเทพแต่ละองค์ของหลากหลายความเชื่อ เสมือนเป็นการชุมนุมเทพที่เปิดโอกาสให้คนได้เรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นเทพเจ้าไทย เทพเจ้าจีน หรือแม่แต่เทพเจ้าพราหมณ์ก็ถูกรวบรวมอยู่ตามเสาของโบสถ์แห่งนี้

ประติมากรรมปูนปั้นนูนต่ำประเพณีไทย การรำเกี่ยวข้าว และป้ายอักษรเบรลล์
       
ประติมากรรมปูนปั้นนูนต่ำการละเล่นเด็กไทย และป้ายอักษรเบรลล์

        นอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งผลงานไฮไลท์ คืองานศิลปะปูนปั้นที่อยู่บริเวณฐานอุโบสถ เป็นประติมากรรมปูนปั้นนูนต่ำโดยรอบจำนวนรวม 35 ภาพ โดยฝั่งทิศเหนือเป็นรูปการละเล่นของไทยสมัยโบราณ อาทิ หัวล้านชนกัน รีรีข้าวสาร ชักกะเย่อ จำนวน 18 รูป ส่วนทิศใต้เป็นภาพประเพณีของไทย อาทิ สงกรานต์ การก่อเจดีย์ทราย บวชนาค จำนวน 17 รูป
       
       และที่สำคัญคือ คนตาบอดก็สามารถรับรู้เรื่องราวของรูปปูนปั้นเหล่านี้ได้ เพราะที่ใต้รูปปูนปั้นแต่ละรูปจะมีการติดแผ่นทองเหลืองดุนนูนเป็นตัวอักษรเบรลล์บรรยายชื่อรูปแต่ละรูปชัดเจน ผู้พิการทางสายตาสามารถลูบคลำที่อักษรเบรลล์และที่งานปูนปั้นเพื่อรับรู้รับชมผลงานเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง


ทางลาดสำหรับผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่สามารถนำวีลแชร์ขึ้นไปในโบสถ์ได้

        โดยวัตถุประสงค์ที่สร้างประติมากรรมสำหรับผู้พิการทางสายตานั้น ก็เพื่อเป็นการเปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับทุกคนตามเป้าประสงค์ของทางวัด เมื่อผู้พิการทางสายตาได้สัมผัสลูบคลำ ก็จะเกิดเรียนรู้ ซึมซับไปกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมของไทยเมื่อในอดีต ที่ไม่ได้เห็นได้ด้วยภาพแต่สัมผัสได้ด้วยใจผ่านทางอักษรเบรลล์และปูนปั้นที่ผ่านการขัดเกลามาอย่างตั้งใจจากช่างเมืองเพชรนั่นเอง
       
       และไม่เพียงผู้พิการทางสายตาเท่านั้น แต่สำหรับผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่ต้องนั่งรถเข็น ทางวัดยังได้มีการจัดทางลาดเข้าไปสู่ภายในอุโบสถ สำหรับให้ผู้พิการหรือผู้สูงอายุสามารถนำเข้าไปสักการะพระประธานและรับชมความงานของจิตรกรรมได้ด้วยสายตาตัวเองได้อีกด้วย


บรยากาศการเตรียมงานพูกพันธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต ระหว่างวันที่ 6-14 กุมภาพันธ์ 2559

        หากสนใจที่จะไปรับชมจิตรกรรมการแกะสลักไม้สักที่สวยงาม และงานปูนปั้นฝีมือเยี่ยมตามแบบฉบับคนเมืองเพชรที่แฝงไปด้วยความงามทั้งทางโลกและเข้าถึงในทางธรรม อีกทั้งยังสร้างโอกาสการเรียนรู้อย่างไม่ปิดกั้นให้แก่ผู้พิการทางสายตาไปกับอุโบสถแห่งนี้ สามารถเยี่ยมชมได้ที่ วัดเขาย้อย ต.เขาย้อย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000012557
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

suchin_tum

  • ไม่กลับมาเกิด
  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 486
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เคยไปตอนเป็นเด็กเล็กๆ  จำสัญญาแทบไม่ได้แล้ว

   ครานั้นไปหาดเจ้าสำราญด้วย

    จำได้แต่ชื่อ  แต่ภาพสัญญาหาย
บันทึกการเข้า
ขอน้อมอาราธนากำลังแห่งครูอาจารย์กรรมฐานมัชฌิมาจงมาประสิทธิ์ประศาสตร์