ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 25 ธันวาคม2553 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2554 วัดน้อยโพธิ์คำ จัดงานปฏิบัติธรรม  (อ่าน 2461 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดนครพนม แห่งที่3 วัดน้อยโพธิ์คำ จัดงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (1/12/2010)
สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดนครพนม แห่งที่3 วัดน้อยโพธิ์คำ จัดงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระครูปริยัติโพธิคุณ เจ้าอาวาสวัดน้อยโพธิ์คำ เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดนครพนม แห่งที่3ขอ ประชาสัมพันธ์ ให้พระภิกษุ สามเณร และประชาชนทั่วไปที่สนใจได้ร่วมปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่38 ประจำปี2553ในระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม2553 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2554 รวม10 วันโดยในวันที่ 2 มกราคม 2554 ภาคเช้าจะมีพิธีหล่อเทียนชัย และภาคค่ำจะมีพิธีพุทธาภิเษก ตลอดคืน  จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารและน้ำปานะ แด่พระภิกษุ – สามเณร ที่เข้าร่วมปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติในระหว่างวันที่25 ธันวาคม2553 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2554โดยพร้อมเพรียงกัน
ข้อมูลจาก ::   วีระศักดิ์ ศุภวงศ์ชัย  สวท. นครพนม  วันที่ ::  1/12/2553


วัดน้อยโพธิ์คำ  ตั้งอยู่เลขที่  ๘๖  บ้านน้อยใต้   ถนนประชาร่วมมิตร  หมูที่  ๔  ตำบลในเมือง  อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม  สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย  ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่  ๕๗  ไร่ ๓  งาน ๓๘.๙  ตารางวา  โฉนดที่ดินเลขที่  ๔๒๔๙  อาณาเขต ทิศเหนือประมาณ  ๖ เส้น  ๑๖ วา จดทางสาธารณประโยชน์ ทิศใต้ประมาณ ๘ เส้น ๑๕ วา  จดทางสาธารณประโยชน์  ทิศตะวันออกประมาณ ๖ เส้น ๕ วา  จดถนนประชาร่วมมิตร ทิศตะวันตกประมาณ ๘ เส้น ๕ วา  จดที่มีการครอบครอง   มีที่ธรณีสงฆ์จำนวน ๕ แปลง เนื้อที่  ๑๕  ไร่ ๑ งาน ๒๕ ตารางวาโฉนดที่ดินเลขที่  ๔๒๕๐ เลขที่ดิน  ๗, ๔๒๕๑ เลขที่ดิน ๘, ๔๒๕๒ เลขที่ดิน ๙, ๔๔๕๔๘ เลขที่ดิน  ๑๕๑  และแปลงที่ ๕  ตั้งอยู่ที่  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดนครพนม  มีเนื้อที่  ๑  ไร่ – งาน – ตารางวา  มีหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน  คือ  -  เลขที่ – อยู่ข้างที่ดินหมายเลข ๗  อาคารเสนาสนะประกอบด้วย  อุโบสถ กว้าง  ๒๒  เมตร ยาว  ๓๓  เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๔  เป็นอาคารคอนกรีต กุฏิสงฆ์  จำนวน ๑๒ หลัง เป็นอาคารไม้  ๑๐  หลัง  และครึ่งตึกครึ่งไม้ ๒  หลัง ศาลาการเปรียญบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง ๒ ชั้น สร้างคอนกรีตก่ออิฐถือปูน  ปูชนียวัตถุ  มีพระพุทธรูปใหญ่นามว่า “สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ” ขนาดหน้ากว้าง  ๑๘ เมตร  สูงรวมฐาน  ๔๐ เมตร  เริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๔    แล้วเสร็จเป็นองค์พระปี  พ.ศ. ๒๕๒๘

วัดน้อยโพธิ์คำ   ตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่  ๑๙  เดือนสิงหาคม  พ.ศ. ๓๒๕๑๗  เริ่มสร้างวัดเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๙ มีนายสนิทวงศ์ อุเทศนันท์ นายอำเภอเมืองนครพนม  เป็นผู้บริจาคที่ดินให้สร้างวัด  โดยมีพระครูนครพนมคณารักษ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองนครพนม     (พระเทพมงคลเมธี  ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครพนม)    และพระมหาบัวศรี ขนฺติสาโร (พระครูสิริปริยัติคุณ) เป็นผู้นำชาวบ้านในการสร้างวัดนี้ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา  เมื่อวันที่  ๑  เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๔   เขตวิสุงคามสีมา  กว้าง ๔๐  เมตร  ยาว  ๘๐  เมตร

งานการศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม- แผนกบาลี เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๓  และศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์  เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๕

งานการเผยแผ่ กิจกรรม/โครงการ บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน  ต้านยาเสพติด  ในเดือนเมษายนของทุกปี  และโครงการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ในเดือนธันวาคมของทุกปี

การบริหารและการปกครอง     โดยมีเจ้าอาวาสดังนี้
๑.พระครูสิริปริยัติคุณ           พ.ศ.๒๕๑๙ - ๒๕๓๗
๒.พระมหาสมาน ฐานวโร     พ.ศ.๒๕๓๘ - ๒๕๔๒
๓.พระมหาณรงค์ ฐานิสฺสโร  พ.ศ.๒๕๔๓ - ปัจจุบัน

http://www.phrayai.net/m_historywat.php
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่