ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “ธรรมะชนะอ้วน” สูตร(ธรรมะ) ลดความอ้วน  (อ่าน 558 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
“ธรรมะชนะอ้วน” สูตร(ธรรมะ) ลดความอ้วน
« เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 06:40:35 am »
0



“ธรรมะชนะอ้วน” สูตร (ธรรมะ) ลดความอ้วน

ถาม : พระอาจารย์คะ หนูลองลดน้ำหนักมาหลายวิธีแล้ว แต่ก็ไม่ได้ผลสักอย่าง อยากขอคำแนะนำจากพระอาจารย์ค่ะ

@@@@@@

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ ตอบ : กินลมให้เยอะ ซึ่งก็คือ การดูลมหายใจ นั่นแหละ ดูเหมือนตลกนะ แต่ลมหายใจเป็นอาหารชนิดหนึ่ง พวกฤๅษีทั้งหลายนั่งดูลมกัน แล้วเขาก็อิ่ม เพราะจิตไม่ทำงานหนักไม่คิดอดีต ไม่คิดอนาคต อยู่กับลมหายใจ อยู่กับลมหายใจ พลังงานที่ใช้ไปก็น้อย พอใช้พลังงานน้อย ความหิวที่ต้องการวัตถุดิบมาทดแทนก็น้อย การหิวก็น้อยลง

การที่เรากินเยอะ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะจิตของเราไม่มีความสุข ไม่มีความสงบ คือไม่มีที่ตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น บางวันทำงานเยอะ คิดเยอะ พลังงานก็ถูกใช้เยอะ ร่างกายมันก็ขาด ซึ่งไม่เกี่ยวกับว่าเราหิวหรือไม่หิว อยากหรือไม่อยากนะ แต่ร่างกายมันขาด วัตถุดิบมันพร่อง เพราะต้องเอาไปเผาผลาญพลังงานให้กับขันธ์ 5 ที่กำลังทำงานเราจึงกินเพื่อเติมพลังงาน

@@@@@@

แต่บางทีพอเติมแล้วก็ไม่ได้ทำงานต่อ หรือไปเติมตอนเลิกงาน กินตอนทุ่มสองทุ่มแล้วนอน ไม่ได้เผาผลาญต่อ ทำอย่างนี้บ่อยๆ ก็เกิดสะสมจนอ้วน

ฉะนั้นการแก้ปัญหาต้นทางคือ กินลม พอดูลมแล้วอิ่มมีปีติ มีความอิ่มใจ ใจอิ่ม ใจเต็ม ไม่มีตัณหา ไม่มีกิเลสเผาใจสงบ การเผาผลาญพลังงานก็น้อย การกินเข้าไปทดแทนก็น้อย บางคนไม่ได้กินเพราะร่างกายต้องการ กินด้วยความอยาก ซึ่งบางทีก็เกินปริมาณ แต่ถ้าเรากินเพียงที่ร่างกายต้องการ เพียงเพื่อให้หล่อเลี้ยงร่างกาย เช่น กินข้าวขาหมูจานเดียวก็พอ ก๋วยเตี๋ยวชามเดียวก็พอ แต่ถ้าเราอยากกินเพราะอร่อย ถ้วยเดียวชามเดียวไม่พอหรอก

@@@@@@

ตามพระสูตรบอกว่า ในสมัยพุทธกาล พระสารีบุตรเทศน์หลักการกินอาหารเป็นภาษาบาลีว่า "โภชเน มตฺตญฺญุตา" (ความรู้ประมาณในการบริโภคอาหาร) คือ กินไปตามปกติแต่รู้ประมาณให้พอดี ความพอดีในที่นี้คือ ก่อนจะอิ่มประมาณ 4-5 คำ ให้หยุดและดื่มน้ำตาม ท่านบอกว่าจะพอดี ลองประเมินเองคร่าวๆในใจ กินไปแต่ไม่ให้ถึงขั้นอิ่ม

โบราณาจารย์พูดเสมอว่า ตั้งต้นไว้แต่ตอนตักเลย เวลาไปสอนคอร์สปฏิบัติธรรมจะบอกเสมอว่า ให้ตักแบบกะว่าไม่อิ่ม นั่นแหละพอดี เพราะเราไปตักตอนหิว ก็ตักไปเยอะแยะ แต่กินไม่หมด สุดท้ายก็เหลือ น่าเสียดายมาก

ฉะนั้นในวิถีพุทธคือ กินลมหายใจ ประหยัดเงินทองแถมยังอิ่มใจ หากรู้สึกเหนื่อย ลองนั่งพักกาย พักใจ พักสมอง โดยนั่งดูลมหายใจ สูดลมหายใจยาวๆช้าๆ สักพักจะรู้สึกอิ่ม สงบ ไม่ร้อนรนกระวนกระวาย หรือแสวงหาของกินมาเติมเต็ม



เรื่อง : พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ , เรียบเรียงโดย เชิญพร คงมา
ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร แบบ: ธีรนุช
ขอบคุณที่มา : http://goodlifeupdate.com/healthy-mind/93292.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ