ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อายุ ไม่ได้ เป็นเพียง ตัวเลข  (อ่าน 505 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28435
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
อายุ ไม่ได้ เป็นเพียง ตัวเลข
« เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 06:11:17 am »
0


อายุ ไม่ได้เป็นเพียง ตัวเลข
บทความชวนคิดจาก นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล

ประเทศไทยมีประชากรทั้งหมดประมาณ 65 ล้านคน จัดเป็นผู้สูงอายุ(นับกันที่อายุ 60 ปีขึ้นไปนะครับ) ประมาณ 10 ล้านคน คิดเป็นประมาณร้อยละ 15 ของประชากรทั้งหมด มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 5 แสนคน อายุไม่ได้เป็นเพียงตัวเลข

คาดการณ์ว่า ภายในในปี พ.ศ. 2568 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) จะมีผู้สูงอายุประมาณ 15 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด กล่าวคือ จะมีผู้สูงอายุ 1 คนในประชากรทุก ๆ 5 คน นอกจากนี้ยังสำรวจพบว่า ในจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมดนี้จะมีผู้สูงอายุที่นอนติดเตียง ติดบ้าน ต้องพึ่งพิงคนอื่นช่วยดูแลกว่า 1 ล้านคน คิดเป็นเกือบร้อยละ 15 เลยทีเดียว

สังคมไทยเรานั้นมักมีคำอวยพรที่นิยมใช้กับผู้ที่มีอาวุโสเช่น ขอให้ อายุ ยืนๆ หรือขอให้อายุมั่นขวัญยืน เป็นต้น ส่วนในทางพระท่านก็มักให้พรแก่เราว่า ขอให้เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ อยู่บ่อยๆ


@@@@@@

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านที่อ่านตามมาถึงบรรทัดนี้ก็คงเริ่มหวั่นๆ กับตัวเลขทางสถิติที่ผมยกมาให้ดูข้างต้น โดยอาจคิดว่า ไม่อยากให้มีคนมาอวยพรให้ฉันอายุยืนๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะถ้าเกิดหากโชคร้ายอายุยืน แต่ต้องนอนติดเตียง พึ่งพิงผู้อื่นช่วยดูแลตลอดเวลาเหมือนผู้สูงอายุอีก 1 ล้านคนนั้นคงไม่ไหว ขอมีอายุพอประมาณน่าจะดีกว่า แต่ความจริงแล้วอายุที่แท้ อาจไม่ได้เป็นแค่ตัวเลขแสดงจำนวนวันเดือนปีที่เรามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เพียงเท่านั้น ความหมายที่แท้ของคำว่าอายุมีมากกว่านั้น

ผมมีผู้ป่วยประจำที่สูงอายุมากรายหนึ่ง ชื่อ คุณตาสมคิด อายุ 87 ปีแล้ว ท่านเป็นชายรูปร่างสูงใหญ่และลงพุงเล็กน้อย ท่านมักสวมเสื้อลายสกอต สวมหมวกคล้ายคาวบอยและถือไม้เท้าที่ทำจากไม้สักขัดมันสวยงาม เวลาเดินมาตรวจทุกคนจดจำท่านได้ดี ไม่ใช่เพียงแต่การแต่งตัวของท่านเท่านั้น แต่เพราะใบหน้าของท่านมักเปื้อนรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลาที่มาถึง 

ท่านป่วยเป็นโรคประจำตัวมากมายหลายโรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและเบาหวานขึ้นจอประสาทตา โรคไขมันในเลือดสูง โรคไตเสื่อมเรื้อรังระยะที่ 3 โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคเกาต์ทั้งนี้ยังไม่นับอาการเจ็บป่วยที่ท่านเรียกให้ฟังเองว่า “โรคประจำวัน” เช่น โรคนอนไม่หลับ มึนศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อต่าง ๆ ทั้งนี้เรามักแซวกันว่า เวลามาโรงพยาบาล คุณตาควรขับรถสิบล้อมาขนถุงใส่ยากลับไปเลยดีกว่า แต่แซวกันแค่ไหนคุณตาก็ไม่เคยโกรธ เอาแต่หัวเราะชอบใจ

@@@@@@

เราเคยถามท่านว่า “คุณตาป่วยเป็นโรคหลายโรค เวลากลับไปบ้านแล้วรู้สึกกังวลหรือเครียดบ้างหรือเปล่า”

คุณตาตอบอย่างสบายใจว่า....
“ผมนึกถึงโรคประจำตัวของผมก็เฉพาะตอนที่อยู่โรงพยาบาลกับหมอและตอนรับประทานยาเท่านั้นแหละครับ นอกนั้นไม่เคยคิดถึงมันเลย ผมเลยมีเวลาคิดถึงเรื่องอื่นๆอีกมาก ไม่ต้องคอยกังวลอะไร” 

ผมอดยิ้มกับคำตอบของท่านไม่ได้ สุดท้ายผมมักอวยพรให้คุณตาอายุยืนถึง 100 ปี คุณตามักตอบผมว่า “ผมยินดีรับไว้นะครับ อายุมาก พลังชีวิตผมก็มากตามไปด้วย”

คุณตากล่าวได้ถูกต้องเลยทีเดียวครับ ความหมายที่แท้จริงของคำว่าอายุของคนโบราณและในทางพระพุทธศาสนา คือ พลังชีวิต เพราะฉะนั้นการที่เราหรือพระให้พรว่าให้อายุยืนๆนั้น ก็คือ ขอให้คนผู้นั้นมีพลังชีวิตมาก ๆ นั่นเอง ผู้สูงอายุหลายคนมีอายุที่เป็นตัวเลขมาก แต่กลับมีอายุที่แท้คือพลังชีวิตน้อยมากอย่างน่าแปลกใจ ในทางตรงข้ามกับเด็กน้อยบางคนที่มีอายุที่เป็นตัวเลขน้อย แต่กลับมีพลังชีวิตเต็มเปี่ยม เป็นต้น

@@@@@@

การมีชีวิตที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเรามีอายุที่เป็นตัวเลขมากๆ เท่านั้น สิ่งที่สำคัญกว่าคือ อายุที่ไม่เป็นเพียงตัวเลข คือ อายุที่หมายถึง พลังชีวิตนั่นเองครับ การมีพลังชีวิตสูง คือ มีความต้องการที่จะมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ความสุขของคนสูงอายุ คงเกิดขึ้นจากการเรียนรู้วิธีที่จะมีความสุขกับสิ่งที่ยังเหลืออยู่ในตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่เหนื่อยหน่ายกับชีวิตที่เหลือจนกลายเป็นคนไร้คุณค่า แต่ก็ไม่ประมาทจนละเลยไม่ดูแลใส่ใจชีวิตตัวเองจนเกินไป

เมื่อเราอายุมากขึ้นปีหนึ่งๆ ลองถามตัวเองดูนะครับว่า อายุที่หมายถึงพลังชีวิตของเรานั้น มากขึ้นด้วยหรือไม่ ถ้าเราสามารถทำให้สองสิ่งนี้เพิ่มตามกันไปได้แล้ว เราจะพบว่า ยิ่งเราอายุมากขึ้นจะยิ่งมีความสุขมากขึ้นได้จริงๆ ครับ

 

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต
เรื่อง : นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล
ภาพ : https://pixabay.com
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/dhamma/51515.html
By Minou ,11 April 2019
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ