ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ศูนย์กลางจักรวาลที่ “วัดสุทัศนเทพวราราม” ในพิธีเสกน้ำอภิเษก  (อ่าน 662 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ศูนย์กลางจักรวาลที่ “วัดสุทัศนเทพวราราม” ในพิธีเสกน้ำอภิเษก

ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในขั้นการเตรียมการพระราชพิธีเบื้องต้นวันที่ 18 เม.ย. 2562 จะมี "พิธีเสกน้ำอภิเษกรวม" ณ วัดสุทัศนเทพวราราม หรือ วัดสุทัศน์ ที่มีความหมาย เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุ อันเป็นศูนย์กลางจักรวาล

ความหมายและความสำคัญของวัดสุทัศนเทพวราราม ที่ถูกเลือกเป็นสถานที่ประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ มีข้อมูลที่ ศ.ดร.ม.ร.ว.สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์ ประธานอนุกรรมการ ด้านสารัตถะ และสร้างสรรค์ผลิตสื่อ บรรยายระหว่างการอบรมเชิงปฏิบัติการ “งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562” เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2562 ว่าวัดสุทัศนเทพวราราม เป็นวัดที่อยู่กลางกรุงเทพมหานคร เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุ ที่เป็นศูนย์กลางของจักรวาล


ที่ตั้งของวัดสุทัศนเทพวราราม อยู่กลางศูนย์รวมชุมชนและศูนย์รวมศาสนสถานทั้ง พุทธและพราหมณ์กลางพระนคร (ขอบคุณภาพจากวิดีโอสารคดีบรมราชาภิเษก NBT คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก)

มีข้อมูลเพิ่มเติมจากคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระบุด้วยว่า วัดสุทัศนเทพวราราม ตั้งอยู่เขตพระนคร ซึ่งรัชกาลที่ 1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างขึ้น พระราชทานนามว่า "วัดมหาสุทธาวาส"

ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 พระราชทานนามใหม่ว่า “วัดสุทัศนเทพธาราม” และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงแปลงนามใหม่เป็น “วัดสุทัศนเทพวราราม” หมายถึง เมืองสุทัสสนนคร ศูนย์กลางของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งเป็นที่ประทับของพระอินทร์

ที่ตั้งของวัด ถือเป็นศูนย์รวมชุมชนและศูนย์รวมศาสนสถาน ทั้งพุทธและพราหมณ์ อยู่กลางพระนคร มีแผนผังเขตพุทธาวาส จำลองภูมิจักรวาลตามคติมณฑลแบบพุทธ ภายในวัดมีบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 8 พระวิหารหลวงประดิษฐานพระศรีศากยมุนี หรือ หลวงพ่อโต ซึ่งอัญเชิญมาจากจังหวัดสุโขทัย ในส่วนชุกชี (ฐานพระพุทธรูป) ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร รัชกาลที่ 8



ภายในพระอุโบสถมีภาพจิตรกรรม พุทธประวัติและเรื่องในวรรณคดี ด้านหน้าพระอุโบสถ มีสัตตมหาสถาน หรือสัญลักษณ์แสดงสถานที่ที่พระพุทธองค์ประทับภายหลังการตรัสรู้ 7 แห่ง ด้วยความสำคัญของสถานที่ตั้งและคติความเชื่อทางศาสนา วัดสุทัศนเทพวราราม จึงเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมสำคัญทางศาสนาของบ้านเมืองมาอย่างยาวนาน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทย ได้ประกอบ “พิธีพลีกรรมตักน้ำ” จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 6เม.ย. 2562 จาก 76 จังหวัด และประกอบ “พิธีทำน้ำอภิเษก” ณ วัดสำคัญของแต่ละจังหวัด เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2562 และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันที่ 9 เม.ย. 2562

จากนั้นวันที่ 10 เม.ย.2562 ผู้ว่าราชการจังหวัดได้อัญเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ มาเก็บรักษาไว้ที่ห้องดอกแก้ว กระทรวงมหาดไทย ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2562 กรุงเทพมหานคร ได้ทำพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง ไปเก็บรักษาไว้ที่ห้องดอกแก้วกระทรวงมหาดไทย เช่นกัน


คนโทน้ำอภิเษก จำนวน 86 คนโท เก็บรักษาที่ห้องดอกแก้ว กระทรวงมหาดไทย

สำหรับวันที่ 18 เม.ย. ก่อนที่จะมี “พิธีเสกน้ำอภิเษกรวม” ในช่วงเย็นนั้น ในช่วงเช้าเวลา 08.30 น. ริ้วขบวนอัญเชิญ “คนโทน้ำอภิเษก” ทั้งหมด 86 คนโท จะเริ่มออกจากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม ระยะทางรวม 740 เมตร

จากนั้น เวลาฤกษ์ 17.19-21.30 น. จะประกอบ “พิธีเสกน้ำอภิเษกรวม” ณ พระวิหารหลวงวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร โดยมี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายฆราวาส



ขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/content/1546341
โดย ไทยรัฐออนไลน์ ,18 เม.ย. 2562 05:30 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ