ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นางสุชาดา : อุบาสิกาคนแรก ในพระพุทธศาสนา  (อ่าน 900 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




นางสุชาดา : อุบาสิกาคนแรก ในพระพุทธศาสนา

นางสุชาดา สตรีผู้ถวายอาหารมื้อแรกแด่พระพุทธเจ้า โดยที่นางเองก็ไม่รู้ว่าบุรุษผู้นี้คือพระพุทธเจ้า นางเป็นอุบาสิกาที่พระพุทธเจ้าทรงยกย่องให้เป็นเอตทัคคะ ผู้เป็นเลิศในการเข้าถึงสรณะเป็นคนแรก

@@@@@@

เหตุที่ทำให้นางสุชาดาเป็นอุบาสิกาคนแรก

นางสุชาดานับว่าเป็นผู้หญิงคนแรกที่มีโอกาสได้ถวายอาหารแด่พระพุทธเจ้าก่อนตรัสรู้ จึงกลายเป็นผู้ที่เข้าใกล้สรณะ (ที่พึ่ง) ก่อนอุบาสิกาคนอื่น ทำไมนางสุชาดาจึงได้รับโอกาสที่พิเศษนี้ ในอรรถกถาอุบาสิกาที่กล่าวถึงเรื่องของอุบาสิกา 10 นาง กล่าวถึงสาเหตุที่นางสุชาดาได้สิทธิ์เป็นผู้ถวายอาหารมื้อแรกแด่พระพุทธเจ้าว่า

ครั้งสมัยพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งนามว่า “พระปทุมตตรพุทธเจ้า” มีสตรีนางหนึ่งเกิดในตระกูลเศรษฐีแห่งนครหังสาวดี นางมีโอกาสฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า แล้วได้เห็นพระพุทธเจ้าประทานตำแหน่งเอตทัคคะแก่สตรีนางหนึ่ง ให้เป็นผู้เข้าถึงสรณะเป็นคนแรกก่อนอุบาสิกาทั้งหลาย นางปรารถนาจะตำแหน่งเอตทัคคะนี้

หลังจากนั้นนางก็เวียนว่ายตายเกิดระหว่างโลกมนุษย์และสวรรค์เป็นเวลาถึงแสนกัป จนกระทั่งมาถึงสมัยของพระสมณโคดมพุทธเจ้า นางเกิดเป็นนางสุชาดา ธิดาของเศรษฐีมีนามว่า “เสนียเศรษฐี”


@@@@@@

ธิดาเศรษฐีบนบานต้นไทร

พอถึงคราวเจริญวัยเป็นสาวงาม นางจึงบนบานต่อต้นไทร เพื่อขอสามีที่มีฐานะเสมอกัน และให้บุตรคนแรกเป็นผู้ชาย หากได้ตามที่นางขอจะพลีกรรมถวายรุกขเทวดา

ครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จมาประทับใต้ต้นไทรนี้ นางปุณณทาสี สาวใช้ของนางสุชาดาผ่านมาเห็นพอดีก็เข้าใจว่าพระพุทธเจ้าเป็นรุกขเทวดาที่สถิตในต้นไทร ออกมาปรากฏกายให้เห็น นางจึงรีบไปหานางสุชาดาผู้เป็นนายหญิง นางสุชาดาซึ่งกำลังเตรียมทำข้าวมธุปายาสเพื่อถวายรุกขเทวดาอยู่พอดี เมื่อทราบว่ารุกขเทวดาปรากฏกายแล้ว นางรู้สึกปีติและเชื่อว่ารุกขเทวดาปรากฏออกมารอรับเครื่องบูชาจากนางอย่างแน่นอน

@@@@@@

เทวดาร่วมช่วยนางสุชาดาทำข้าวมธุปายาส

ระหว่างที่นางสุชาดากำลังเคี่ยวข้าวผสมกับนมโคอยู่นั้น เทวดาบนสวรรค์ได้แก่ ท้าวมหาพรหม พระอินทร์ และท้าวจตุโลกบาล ลงมาช่วยนางสุชาดาทำข้าวมธุปายาสด้วย พระอินทร์เป็นผู้หาฟืน ท้าวจตุโลกบาลคอยดูแลรักษาอยู่ในทิศทั้งสี่ ท้าวมหาพรหมกั้นฉัตรให้ความร่มเงา เทวดาทั้งหลายนำโอชะ (รสอร่อย) จากทวีปทั้ง 4 มาผสมไปในข้าวมธุปายาสที่กำลังเคี่ยว

@@@@@@

ถวายอาหารมื้อแรกแด่พระพุทธเจ้า ความปรารถนาที่รอคอยมานานหลายภพชาติ

เมื่อข้าวมธุปายาสสำเร็จแล้ว นางสุชาดาจึงตักข้าวมธุปายาสใส่ถาดทองคำ แล้วประคองถาดด้วยมือของนางเอง โดยมีนางปุณณทาสีติดตามไปด้วย พอถึงต้นไทร นางเห็นพระพุทธเจ้าประทับนั่งอยู่ นางปีติและอิ่มเอมว่าสิ่งที่นางปรารถนาได้สัมฤทธิ์ผลแล้ว และวันนี้เองนางจะตอบแทนพระคุณของรุกขเทวดาที่เมตตาช่วยให้นางสมตามปรารถนา

นางสุชาดาถวายข้าวมธุปายาสแด่พระพุทธเจ้าด้วยมือของนาง พระพุทธเจ้าทรงรับและเสวยทันที นับเป็นอาหารมื้อแรกในระหว่างที่พระองค์ทรงบำเพ็ญเพียรมา

@@@@

นางสุชาดาพร้อมกับนางปุณณทาสีกราบลาพระพุทธเจ้าแล้วกลับไปยังเรือนของนาง พระพุทธเจ้าเสวยข้าวมธุปายาสเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทรงถือถาดไปยังริมแม่น้ำเนรัญชรา แล้วทรงอธิษฐานเสี่ยงทายถึงความสำเร็จในการตรัสรู้ว่า หากตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าจริง ขอให้ถาดทองนี้ลอยทวนกระแสน้ำ พอพระองค์ทรงลอยถาด ปรากฏว่าถาดทองลอยทวนกระแสน้ำ แล้วจมลงสู่นาคพิภพของกาฬนาคราชทันที

หลังจากนั้นพระองค์ทรงบำเพ็ญเพียรจนได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ประกาศสัจธรรมที่ทรงค้นพบ จนกระทั่งยศกุลบุตร บุตรชายของนางสุชาดารู้สึกเบื่อหน่ายชีวิตฆราวาส แล้วได้พบพระพุทธเจ้า ได้ฟังธรรมอันลึกซึ้งจนเกิดความเลื่อมใส จึงขออนุญาตจากครอบครัวบวชเป็นพระภิกษุ


@@@@

ตอนนั้นเองนางสุชาดาจึงทราบว่า รุกขเทวดาที่นางถวายข้าวมธุปายาสในครั้งงนั้น ที่แท้แล้วคือพระพุทธเจ้า มหาศาสดา พระพุทธเจ้าทรงประทานตำแหน่งเอตทัคคะแก่นางสุชาดา เป็นอุบาสิกาคนแรกที่เข้าถึงสรณะก่อนผู้อื่น

เหตุที่เรียกว่า นางเข้าถึงสรณะก่อนผู้อื่น เพราะตอนนั้นพระรัตนตรัยยังไม่ครบสามประการ มีเพียงพระพุทธเจ้าเท่านั้น พระธรรม และพระสงฆ์ยังไม่เกิดขึ้นในขณะนั้น


 
ที่มา : อรรถกถาอุบาสิกา
ภาพ : วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
ขอบคุณเว็บไซต์ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/117720.html
คอลัมน์ ธรรมะ : นางสุชาดา : อุบาสิกาคนแรกในพระพุทธศาสนา
By Alternative Textnintara1991 , 18 October 2018
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sinsae

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 277
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: นางสุชาดา : อุบาสิกาคนแรก ในพระพุทธศาสนา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2018, 12:14:36 pm »
0
 st11 st12 st12
บันทึกการเข้า