ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - Namo
หน้า: 1 ... 3 4 [5]
161  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: แนะนำ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน ( ภูชี้ฟ้า เชียงราย ) เมื่อ: มกราคม 04, 2011, 12:42:38 pm
งามเจ๊า สนใจไปแล้ว ไม่เคยไปแอ่วสักเตื้อ

 :25:
162  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อีกปัญหา คะ "เมื่อเพื่อนเรามาปรึกษา เรื่องการเป็นเมียน้อย" เมื่อ: มกราคม 03, 2011, 03:17:39 pm
ถ้่าจะถามสายด่วย ก็คุณปุ้ม หรือ ไม่ก็ mail พระอาจารย์ นะจะตอบไวกว่าในกระทู้

 :25:
163  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าฟุ้งซ่าน อยู่จิตไม่รวมเป็นสมาธิ ควรทำอย่างไร คะ เมื่อ: ธันวาคม 30, 2010, 12:13:17 pm
ถ้าฟุ้งซ่าน อยู่จิตไม่รวมเป็นสมาธิ ควรทำอย่างไร คะ

  แบบว่านั่งภาวนาไปแล้ว 30 นาทีไปแล้ว ก็ยังไม่รวมจิตได้ ควรทำอย่างไร คะ ที่จะแก้อารมณ์ ตรงส่วนนี้ได้คะ

  :25:
164  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อวยพรส่งท้ายปีเก่า 2553 และ ต้อนรับปีใหม่ 2554 กันเถอะคร้า.... เมื่อ: ธันวาคม 29, 2010, 06:34:22 pm




165  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / โรคต่าง ๆ ของคนมีรัก เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 12:15:18 pm
● โรคต่างๆของคนมีรัก ●

“ความรักทำให้คนตาบอด” เป็นหนึ่งในคำเปรียบเปรยสำหรับคนมีรัก แสดงถึงอาการไม่ยอมรับความจริง เห็นผิดเป็นชอบ สมองส่วนของเหตุผลถูก ทำลาย ลง ด้วยอารมณ์ อันเป็นที่มาของความบกพร่องในระบบการตัดสินใจ ถ้าสาเหตุของโรคเป็นคนดี รักเดียวใจเดียว ซื่อสัตย์ อาการเหล่านี้จะไม่ลุกลามและหายวันหายคืน ถือว่าเป็นโชคดีของผู้ป่วย แต่ถ้าสาเหตุของโรคเป็นคนนิสัยไม่ดี เจ้าชู้ อาการของโรคมีแต่ทรุดกับทรุด เกิดความทรมานแก่ผู้ป่วย นอกจากความรักทำให้คนตาบอดแล้ว ยังมีโรคอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับความรัก ทำให้คนเราทำพฤติกรรมหรือการกระทำต่างๆที่คนธรรมดาไม่ได้อยู่ในภาวะอินเลิฟ ทำกันได้ จนเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ มีโรคอะไรบ้างที่เกิดจากความรัก แล้วคุณผู้อ่านเคยเป็นโรคเหล่านี้กันบ้างรึเปล่า

โรคเข้าข้างตัวเอง

           สาเหตุของโรคเกิดจากมีเพศตรงข้ามเข้ามาใกล้ หรือเข้ามารุกรานในพื้นที่ส่วนตัวที่เรียกว่า หัวใจ ทำให้เกิดอาการหลงผิด คิดว่าอีกฝ่ายมีใจให้ ไม่ว่าอีกฝ่ายจะพูดจะทำอะไร มักคิดว่าเค้ามาชอบเราจีบเรา ผู้ป่วยที่มีหน้าตาดีเป็นทุนเดิมค่อนข้างเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ป่วยหน้าตา ปานกลางถึงแย่ เนื่องจากเข้าใจว่าตนหน้าตาดีเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้เกิด ความเข้าใจ ผิด จนเป็นโรคนี้ได้ ในทางกลับกันถ้าสาเหตุของโรคเป็นคนหล่อหรือสวยยิ่งทำให้ผู้ป่วยมีอาการหวั่น ไหวได้ง่ายกว่าปรกติ อีกกลุ่มบุคคลที่เสี่ยงเป็นโรคนี้ได้คือ พวกอ่อนต่อโลก มองโลกในแง่ดี เลยเหมาหรือสรุปว่าเค้ามาจีบตน วิธีป้องกันคือ วางใจเป็นกลาง ดูพฤติกรรมอีกฝ่ายให้แน่นอนว่าเค้า ทำดี กับเราแค่คนเดียวหรือเหวี่ยงแหไปทั่ว หรือเป็นเพราะอีกฝ่ายเป็นคนอัธยาศัยดี มนุษยสัมพันธ์ดีต่อทุกคน วิธีรัก ษา ให้หายขาดคือการถามตรงๆกับอีกฝ่ายว่าคิดยังไงกับตน เป็นวิธีที่ทำให้หายจากโรคเข้าข้างตัวเองได้ แต่ผลของคำตอบอาจนำมาซึ่งโรคแทรกซ้อนอย่างอื่นได้ เช่นโรคอกหัก

โรคพิการซ้ำซ้อน

           เกิดกับผู้ที่ได้รับไวรัสความรักใหม่ๆ โดยเกิดกับฝ่ายหญิงมากกว่าฝ่ายชาย อาการคือไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ คิดเองไม่เป็น ตัดสินใจไม่ได้ ต้องให้อีกฝ่ายให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา อาการของโรคจะรุนแรงมากน้อยขึ้นอยู่กับคู่กรณีของอีกฝ่ายว่าเป็นคนแบบไหน ถ้าเจอคนที่ชอบดูแลเทคแคร์เป็นผู้นำมากๆจะถูกใจกับคนที่เป็นโรคนี้เนื่องจาก สามารถแสดงบทบาทของการเป็นเจ้าเข้าเจ้าของได้อย่างเต็มที่ แต่สำหรับคู่กรณีที่ขี้รำคาญหรือชอบคนที่ดูแลตัวเองได้อาจไม่ค่อยชอบใจคนที่ เป็นโรคนี้นัก ดังนั้นผู้ป่วยควรสังเกตพฤติกรรมของฝ่ายที่มาจีบว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน เพราะถ้าคุณเป็นโรคนี้อย่างต่อเนื่อง อาจเป็นสาเหตุของการถูกทิ้งได้เช่นกัน

โรคสมาธิสั้น

          เป็นอีกหนึ่งโรคที่เกิดกับคนที่ได้รับเชื้อไวรัสที่เรียกว่าความรัก อาการคือจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว คิดถึงอีกฝ่ายตลอดเวลา ว่าทำอะไร อยู่กับใคร อยู่ที่ไหน คิดถึงเราบ้างรึเปล่า ทำให้สูญเสียสมาธิในการเรียนหรือการทำงาน มีผลทำให้ผลการเรียนแย่ลง ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ข้อดีเพียงเล็กน้อยของโรคนี้ในกรณีที่เรียนหรือทำงานที่เดียวกันทำให้รู้สึก อยากมาเรียนหรืออยากมาทำงาน ส่วนมาแล้วจะตั้งใจทำงานรึเปล่านั่นก็เป็นอีกเรื่อง สำหรับผู้ป่วยที่เสพย์ติด Social Network อย่าง Facebook หรือถ้าติดมือถือ Black Berry จิตใจของผู้ป่วยจะจดจ่อกับการอัพเดทสเตตัสของอีกฝ่ายหรือคอยแต่จะเมนท์หากัน ทั้งวัน วิธีรัก ษาควรรู้จักแยกแยะ จัดสรรเวลาให้เป็น มิฉะนั้นจะมีผลเสียต่อการเรียนและการทำงานได้

โรควิตกกังวล วิตกจริต

         พบ ได้ในกลุ่มบุคคลที่ไวรัสความรักได้ซึมเข้าสู่กระแสเลือด อาการของผู้ป่วยขึ้นอยู่กับพื้นเพของผู้ป่วยแต่ละคน โดยต้องเช็คประวัติย้อนหลังของผู้ป่วยว่ามีอดีตกับแฟนเก่าอย่างไรบ้าง ถ้าเคยมีแฟนเก่าเป็นคนเจ้าชู้มาก่อน โรควิตกกังวลวิตกจริตนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับแฟนใหม่ ด้วยความหวาดระแวงจากอดีตของตนเป็นทุนเดิม กลุ่มคนที่ขาด ความมั่นใจ ในตนเองเป็นอีกกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้ เพราะเกิดจากความไม่มั่นใจในตนเองทำให้วิตกกังวลว่าอีกฝ่ายอาจ นอกใจ คิดตีจากตลอดเวลาเพราะตนไม่ดีพอ วิธีรัก ษา ที่ดีที่สุดคือรู้จักการใช้ยา “ปล่อยวาง” ซึ่งยาปล่อยวางนี้นิยมใช้เป็นที่แพร่หลายในการรักษาโรคหลายๆโรคที่เกี่ยว ข้องกับจิตใจ เมื่อรู้จักปล่อยวางอาการวิตกจริตหรือกังวลมากไปจะค่อยๆดีขึ้น

โรคนอนไม่หลับ

         โรคนี้เป็นโรคต่อเนื่องที่มีผลมาจากโรควิตกกังวล มักเกิดกับฝ่ายหญิงมากกว่าฝ่ายชาย ฝ่ายหญิงนั้นอาจอยู่ในฐานะของแฟนหรือถึงขั้น แต่งงาน แต่ง การกันไปแล้ว อาการนอนไม่หลับนั้นเกิดขึ้นเมื่อแฟนหรือสามีของตนกลับบ้านไม่ตรงเวลา ปิดมือถือ หนีเที่ยว หรือเที่ยวจนติดเป็นนิสัย โดยมีสาเหตุจากความเป็นห่วง เช่นเมื่อคนรักตน “เมาแล้วขับ”จะเกิดอุบัติเหตุรึเปล่า หรือเกิดจากความหึงหวงว่าอีกฝ่ายอาจนอกลู่นอกทาง วิธีป้องกันคือการตามไปคุม พูดง่ายๆว่าไปเที่ยวด้วยกันเลยจะได้ไม่ต้องห่วง หรือในกรณีที่ไม่ชอบเที่ยวอาจบังคับอีกฝ่ายไม่ให้ขับรถไป โดยให้ใช้บริการของแท็กซี่แทน เป็นการลดความกังวลว่าอีกฝ่ายอาจมีอันตรายจากการขับรถ สำหรับบางรายที่เฉยชาหรือว่าชาชินกับพฤติกรรมของอีกฝ่าย โรคนอนไม่หลับนี้จะหายไปเองโดยอัตโนมัติ เรียกว่า เกิดอาการช่างมันฉันไม่แคร์ ผู้ป่วยจึงสามารถกลับมานอนหลับเป็นปรกติดั่งเดิม

โรค หลงรัก คนมีเจ้าของ

         เป็นโรคที่ค่อนข้างอันตรายสำหรับคนที่เป็น การรักษาค่อนข้างยากขึ้นอยู่กับสถานะของสาหตุของโรคว่าเป็นแค่แฟนหรือ แต่งงาน เป็นเรื่องเป็นราว การไป หลงรัก คนที่ แต่งงาน แล้ว มีแต่เสียกับเสีย นอกจากเจ้าตัวจะทุกข์ใจแล้ว ยังโดนสังคมประณามได้อีก ถ้าอีกฝ่ายไม่เล่นด้วยอาการจะหายเร็วกว่าปรกติ แต่ถ้าอีกฝ่ายดันสานสัมพันธ์กับเจ้าตัวด้วย อาจทำให้อาการบานปลายเป็นปัญหาครอบครัวได้ วิธีป้องกันคือสืบให้แน่ก่อนว่าอีกฝ่ายมีเจ้าของเป็นตัวเป็นตนรึยัง ในกรณีที่มีการปกปิดอย่างมิดชิดหรือเนียนจนไม่สามารถจับได้ เมื่อรู้ตัวอีกทีก็ถลำลึกจนไม่สามารถถอนตัวได้ วิธีรัก ษา มีเพียงการใช้ยา”ตัดใจ”อย่างเดียว ผลของการใช้ยาขึ้นอยู่กับความร่วมมือของผู้ป่วยด้วย หรือการให้อีกฝ่ายเคลียร์พันธะของตัวเองให้หมด ก่อนกลับมาคบกันอีกครั้ง

โรคความจำเสื่อม

         พบได้ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อความรักเข้าไปในอย่างรุนแรง ยากที่จะรักษา อาการของโรคคือ ไม่ว่าอีกฝ่ายทำผิดซ้ำซากจนเป็นสาเหตุของการ ทะเลาะ กัน รุนแรง หรือแม้ถึงขั้นเลิกรากันไป แต่เมื่อมาง้อขอคืนดีกลับยอมยกโทษให้ แล้วกลับไปคบกันเหมือนเดิม เรื่องจึงวนเวียนเป็นเรื่องราวเดิมๆ ปัญหาเดิมๆจนทำให้เจ้าตัวต้องเสียน้ำตาหรือบอบช้ำเพราะไวรัสความรักแบบไม่ หายขาด สมองของผู้ป่วยมักสั่งให้ลืมเรื่องทุกอย่างๆ ให้อภัย อีก ฝ่ายจนหมดสิ้น การเป็นโรคความจำเสื่อมมีทั้งข้อดีข้อเสีย ถ้าอีกฝ่ายกลับตัวได้ สามารถทำให้ผู้ป่วยกลับมารักกันดังเดิมอยู่กันอย่างยืดยาว แต่ถ้าอีกฝ่ายยังคง พฤติกรรมแย่ๆ ไว้ครบทุกระเบียบนิ้ว ผู้ป่วยคงต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคนี้ไปเรื่อยๆโดยที่ไม่มีทางรักษา

โรคอกหักรักเป็นพิษ

          เป็นโรคยอดฮิตที่เรียกได้ว่าถ้าใครมีความรักมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคนี้ โดย ความรุนแรง ของ โรคนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยของคนที่เป็นโรคเช่น อายุ ระยะเวลาที่คบกัน สาเหตุของอาการอกหัก ฝ่ายบอกเลิกหรือฝ่ายถูกเลิก ยังรักอยู่หรือ หมดรัก แล้ว ซึ่งสามปัจจัยที่กล่าวมาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันทั้งหมด อายุมากหรือน้อยเกี่ยวข้องกับสภาวะการยับยั่งช่างใจหลังจากการอกหัก ถ้าเป็นรักแรกที่มีความคาดหวัง อาการของผู้ป่วยค่อนข้างรุนแรง ระยะเวลาที่คบกัน มีผลอยู่สองแบบคือ รักมากยิ่งช้ำมาก เหมือนกับเวลาที่ผ่านมาไม่มีผลต่อการตัดสินใจของอีกฝ่ายที่จะบอกเลิก แต่อีกกรณีที่พบคือ ผู้ป่วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หมดรัก อีกฝ่าย อาการของฝ่ายที่ หมดรัก ไม่ รุนแรงเท่ากับฝ่ายที่ยังรักอยู่ สาเหตุของการเลิกรา การเข้ากันไม่ได้ หรือเกิดจากบุคคลที่สามเข้ามาแทรกแซง อาการของผู้ป่วยที่ตรวจพบคือ ร้องไห้ เสียใจ ไม่เป็นอันกินอันนอน น้ำหนักขึ้นหรือลงอย่างรวดเร็ว โรคอกหักถือเป็นโรคร้ายแรงที่สุดที่มีสาเหตุจากความรัก

          คุณผู้อ่านที่เคยมีความรักมาคงคุ้ยเคยกับโรคหรืออาการของโรคเหล่านี้มาแล้ว ไม่มากก็น้อย แต่ใช่ว่าความรักจะทำให้เราเป็นโรคได้อย่างเดียว สำหรับคนที่ได้เจอกับความรักที่สมหวัง คนรักที่ดี สิ่งที่คุณได้พบแน่นอนคือความสุขของการมีคนให้รัก และมีคนที่รักเรา ไม่มีใครล่วงรู้อนาคตได้ว่าความรักของคนแต่ละคนจะสิ้นสุดเมื่อไร ถ้ามัวแต่กลัวคงไม่มีโอกาสได้ ลิ้มรสความสุข ของ การมีรักได้ แต่เมื่อรักแล้วต่อให้เกิดอะไรขึ้น ขอให้คิดว่าเป็นความสมัครใจของเราเอง สิ่งที่ทำได้คือ ทำให้ทุกวันเป็นวันที่ดีที่สุดไงค่ะ
166  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สระบุรี-พระฟิล์ม - รัฐภูมิ สึกแล้ว เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:04:12 am
ชีวิตคู่ คนดังเป็นเรื่อง ลำบาก วันนี้ นะโม นำเรื่องของคนสองคนที่แบก เรื่อง โลกธรรม เอาไว้

แท้ที่จริงกำลังมองมุมชีวิตอะไรกันอยู่

 :03:
167  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แอนนี่ครวญ งานน้อยลง หลังจากมีข่าว เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:02:49 am
20 ธค. 2553 22:22 น.  สนับสนุนโดย NECTEC

    "แอนนี่ บรู๊ค" หรือ น.ส.ณชชญา ธนัตถ์ฐิตาภา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวหลังถูกตั้งฉายา "ม่ายดีเอ็นเอ" ว่า ช่วงนี้มีงานน้อยมาก ทุกวันนี้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ทั้ง ค่านมลูก เดือนละกว่า 1หมื่นบาท ค่าที่พัก ค่าอาหาร รวมทั้งรายจ่ายอื่น ๆ รวมแล้วกว่า 5 หมื่นบาทต่อเดือน อย่างไรก็ตาม ตนต้องต่อสู้ชีวิตต่อไป ส่วนงานแสดงและงานโชว์ตัวเดือนหนึ่ง มีแค่ 1-2 งานเท่านั้น และยอมรับว่าตั้งแต่มีการกล่าวพาดพิง ของอีกฝ่าย ถือว่ามีผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะงานแสดงหรือโชว์ตัวต่างๆลดลง
    ส่วนที่สื่อออกมาตั้งฉายา คงว่าอะไรให้ไม่ได้ " คงตีได้ 2 ความหมาย คือ ไม่ตรวจ ดีเอ็นเอ และเป็นหม้าย"

 :smiley_confused1:
168  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สระบุรี-พระฟิล์ม - รัฐภูมิ สึกแล้ว เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:00:56 am
วันอาทิตย์ ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เมื่อ เวลา 06.00 น.วันนี้ (19 ธ.ค.) พระธีรภัทโท หรือ พระฟิล์ม – รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ได้ลาสิกขาบทแล้ว ณ วัดชุ้ง ต.เมืองเก่า อ.เสาไห้ จ.สระบุรี พร้อมกับเพื่อนที่บวชพร้อมกันอีก 2 คน โดยพระปลัดประจักร จตุตมโล เจ้าอาวาสวัดชุ้งพร้อมพระภิกษุสงฆ์รวม 7 รูป ร่วมทำพิธี

โดย บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงามีเพียงญาติๆ ของพระฟิล์มและเพื่อนพระและสื่อมวลชน ไม่มีแฟนคลับมาร่วมพิธีแต่อย่างใด หลังทำพิธีเสร็จพระฟิล์มได้กวาดทำความสะอาดลานวัดตามธรรมเนียม พร้อมให้สำภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า “หลังจากที่ได้เดินทางไปปฏิบัติธรรม ณ วัดพระธาตุปูแช่ อ.แม่อาย จ.เชียใหม่ และวัดศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย และได้รับคำสอนจากครูบาอาจารย์หลายท่าน และยังได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมร่วมกับท่าน ว.วชิรเมธี ด้วย ทำให้ตนมีจิตใจที่สงบอดทน การใช้ชีวิตไม่ถือตัว การเข้าผู้ใหญ่ ทำให้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แรกๆ ก็ปรับตัว แต่พอได้เรียนธรรมแล้วรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมากสำหรับ 25 วันที่อยู่ในร่มกาสาวพัตร์ ขณะนี้ได้มีงานติดต่อเข้ามาเช่นรายการต่างๆ แต่ตนได้ปฏิเสธไปขอเตรียมตัวในเรื่องการเดินทางไปเรียนภาษาก่อน และจะเดินทางไปเรียนภาษาที่ประเทศอังกฤษในวันที่ 28 ธันวาคม ที่จะถึงนี้และคาดว่าน่าจะเดินทางกลับประเทศไทยประมาณเดือนพฤษภาคมปีหน้า

ด้าน วัดชุ้งได้จัดทำรูปภาพพร้อมกรอบพระฟิล์มขนาด 8x10 ออกจำหน่ายให้กับผู้ที่ต้องการเก็บไว้เป็นที่ระลึกราคา 300 บาท เพื่อนำเงินที่ได้ไปซ่อมแซมกุฏิสงฆ์ด้วย
169  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ถ้าคนที่เรารัก ที่นับถือ อย่างคุณทวด กำลังจะสิ้นใจตายตรงหน้า เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 11:17:51 am
นิมนต์พระอาจารย์ ไปเียี่ยมคนป่วย ดีหรือป่าวคะ

 :25:
170  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: ธรรมะสัญจร ภาคเหนือ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 10:40:50 am
ก่อนเที่ยวงานสวนราชพฤกษ์ ขับรถเลยเข้าไป นมัสการพระธาตุดอยคำก่อน ก็ได้คะ







มองจากพระธาตุ จะได้เห็นวิว สวนราชพฤษ์ ด้วยนะคะ

 :25: :25:
171  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ความเพียร ในพระพุทธศาสนา นั้นวัดอย่างไร ครับ เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 01:22:02 pm
อุปจาระฌาน ถึง ฌาน 8 เป็นเครื่องวัดคุณธรรมของสมาธิ อันนี้เป็นพรหม นะจ๊ะ

สังโยชน์ 10 เป็นเครื่องวัดคุณธรรมปัญญา ที่บรรลุเป็นพระอริยะนะจ๊ะ

 :25:

172  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ครูบาอุ่น"ศพไม่เน่าเปี่อย ( เชียงใหม่ ) เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 01:12:32 pm
แห่ไหว้เกจิดัง ศพไม่เน่า มรณภาพมา9ปี

 


ครูบาอุ่น"ศพไม่เน่าเปี่อยศีรษะยังเป็นกันหอยคลายเศียรพระพุทธเจ้าเหมือนเดิมถึงมรณภาพมาได้ 9 ปีแล้วก็ตาม พร้อมสร้างปฏิหาริย์อีกศีรษะมีสีเขียวขึ้นเต็มศีรษะและใบหน้าเต็มไปหมด.....

 

จากกรณีที่ วัดป่าแดง“บ้านป่าสักขวาง”หมู่ 13ต.สันกำแพง อ.สันกำแพงเชียงใหม่ได้มีพระครูอรุณวรกิจหรือครูบาอุ่น อรุโณ อายุ79ปีเกจิชื่อดังของล้านนาอดีตเจ้าอาวาสที่ได้มรณภาพลงด้วยโรคชราลงเมื่อวันที่ 23ม.ค.ปี 2544จนเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศและต่างประเทศในขณะที่ทางลูกศิษย์ศรัทธาญาติโยมกำลังอาบศพและโกนศีรษะให้นั้นปรากฏว่าศีรษะได้ยกขึ้นเป็นรอยก้นหอยคลายกับเศียรพระพุทธเจ้าจนเป็นที่ฮือฮาของลูกศิษย์ศรัทธาที่มาพบเห็นและที่มามุงดูต่างขนลุกฮือฮาไปตามๆกันจนกล่าวขานกันว่าเป็นปฎิหาริย์ของครูบาอุ่น ซึ่งทางผู้สื่อข่าวได้เสนอข่าวดังมาตามลำดับตั้งแต่วันมรณลง

 

จนเมื่อเช้าวันนี้ (16ม.ค.)เวลา08.30น.พระอธิการสรุพล วภิวัฒธโน เจ้าอาวาสวัดป่าแดง พ.ต.อ.เอกชัย พิมลศรี ผกก.สภ.สันกำแพง นายทวีศักดิ์ ขัติวงศ์นายก อบต.สันกำแพง นายสงวน ติปัญโญ กำนันตำบลสันกำแพง และลูกศิษย์ที่มาร่วมงานประมาณพันกว่าคน ลูกศิษย์ตลอดจนศรัทธาได้นิมนต์พระมาสวดในอำเภอสันกำแพง 80รูปทำพิธีสืบชะตาหลวงให้กับลูกศิษย์ศรัทธาเพื่อเป็นสิริมงคล

 

จากการทราบข่าวการเปลี่ยนผ้าจีวรของครูบาอุ่น อรุโณ ลูกศิษย์ทั่วทุกสารทิศต่างจังหวัดต่างประเทศต่างหลั่งไหลมาเคารพศพกราบไหว้เป็นจำนวนมากจนแน่นวัดเมื่อถึงเวลาได้มีคณะกรรมการผู้ชายนุ่งขาวห่มขาวยกโรงหีบแก้วที่บรรจุศพร่างครูบาอุ่น อรุโณลงมาจากที่ตั้งศพในพระวิหารไม้สักโบราณมาที่ผ้าปูบนแท่นที่เตรียมไว้ทำการเปลี่ยนผ้าจีวรให้ใหม่

 

ขณะนั้นได้มีผู้คนลูกศิษย์ศรัทธาที่มามุงดูเป็นจำนวนมากตลอดจนผู้สื่อข่าวที่ได้ไปสังเกตการณ์และได้บันทึกภาพเอาไว้ปรากฏว่าร่างกายของครูบาอุ่น อรุโณถึงแม้ว่าจะมรณภาพลงได้ 9ปีกว่าแล้วก็ตามร่างกายยังเหมือนเดิมอ่อนปวกเปียกไม่เน่าเปื่อยเหมือนคนนอนหลับแต่ที่หน้าแปลกประหลาดมากศีรษะและใบหน้าของครูบาอุ่นมีสีเขียวขึ้นเป็นจุดๆเต็มไปหมด แต่ตามร่างกายไม่ขึ้นลูกศิษย์ที่มามุงดูการเปลี่ยนผ้าต่างขนลุกฮือฮาว่ากันเต็มวิหารไม้สักทองโบราณ

 

ลูกศิษย์กล่าวกันว่าเป็นปฏิหาริย์ของครูบาอุ่นให้เห็นอีกแล้วพระรูปอื่นที่มรณลงไม่เคยเป็นอย่างมาก่อนจนคณะกรรมการลูกศิษย์สามารถนำร่างกายศพของครูบาอุ่นลุกขึ้นยืนได้ อย่างปฎิหาริย์ที่สำคัญคือที่ศีรษะของครูบาอุ่นยกขึ้นยังเป็นก้นหอยคลายกับเศียรพระพุทธเจ้าเหมือนเดิมไม่หายไปไหนและยังมีเลือดคลั่งค้างอยู่ที่ด้านหลังที่ศีรษะที่เป็นก้นหอยจนผู้คนศรัทธาลูกศิษย์ที่มามุงดูต่างส่งเสียงฮือฮากันยกใหญ่ขนลุกไปตามๆกันเต็มพระวิหารไม้สักทองโบราณบางคนก็กล่าวว่าเป็นปฎิหาริย์ครูบาอุ่นสร้างปฎิหาริย์ให้เห็นอีก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าเมื่อเปลี่ยนผ้าจีวรเก่าเสร็จทางคณะกรรมการได้ตัดแบ่ง ผ้าจีวรของครูบาอุ่นให้ลูกศิษย์ศรัทธาที่มาร่วมงานได้ไปคนละเล็กละน้อยและให้ทางลูกศิษย์ศรัทธาปิดทองตามร่างกายครูบาอุ่น จนเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนาทางคณะกรรมการจึงได้นำหีบโรงแก้วของครูบาอุ่นใส่โรงแก้วเหมือนเดิมโดยเอาศรีษะที่เป็นก้นหอยคลายเศียรพระพุทธเจ้าโชว์ออกข้างนอกให้ลูกศิษย์ศรัทธาที่หลั่งไหลกันมาได้กราบไหว้และได้ดูกันเพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเองที่ได้นับถือครูบาอุ่น.

ที่มา ไทยรัฐ

ถ้ามาภาคเหนือมีเวลาเหลือไม่รู้จะไปไหน ก็ขอเชิญแวะกราบ สักการะครูบาอุ่น นะคะ

 :25:
173  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อนิจจาร่างกายหนอ เมื่อ: ธันวาคม 16, 2010, 02:43:09 pm


super ก็รู้จักพักนะ



อนิจจา ร่างกายหนอ ทำไม๊ ทำไม ต้องทำถึงขนาดนี้กัน


  :91:
174  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: ธรรมะสัญจร ภาคเหนือ เมื่อ: ธันวาคม 14, 2010, 11:20:43 am
เป็นโครงการที่ดี คะ

 :25:
175  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วิญญาณ ที่ไม่ได้รับเชิญ ( ชื่อตอนเขา ในรายการตีสิบ ) เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 07:02:06 pm
176  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วิญญาณ ที่ไม่ได้รับเชิญ ( ชื่อตอนเขา ในรายการตีสิบ ) เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 06:55:30 pm


อันที่จริงอยากตั้งคำถาม กับพระอาจารย์ ว่าเรื่องราวเหล่านี้ ที่เห็นเป็นจริง เชื่อถือได้

ขนาดไหน คะ ผู้ชมต้องวิจารณญาณ กันด้วยนะคะ

ใครรู้ ข้อมูลอย่างไร ก็ช่วยชี้แจงให้เข้าใจหน่อยนะคะ


177  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ต่อชะตา นอนโลง นั้นสะเดาะเคราะห์ได้จริง หรือ เป็นเพียงความเชื่อ เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 06:22:51 pm
สาว ใหญ่เจ้า ของกิจการเฟอร์นิเจอร์ส่งออกโชคดี ถูกรางวัลที่ 1 เลข 553091 จำนวน 4 ล้านบาท หลังดวงตกสามีชาวเบลเยียมส่งเฟอร์นิเจอร์ไปขายขาดทุน แถมมาเจอช่วงปิดสนามบินซ้ำหนัก เป็นหนี้อีนุงตุงนังจนสิ้นเนื้อประดาตัว เลยเข้าพึ่งพระทำบุญสะเดาะเคราะห์นอนโลงที่วัดสว่างอารมณ์ วัดดังนครชัยศรี ก่อนกลับหลวงพ่อแนะไปดูเลขที่ต้นตะเคียน เลยนำมาซื้อลอตเตอรี่หน้าวัดจนได้โชค ถึงเฮลั่นยืมเงินญาติไปถวายวัด 1 แสนบาท

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีคนถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 นำเงินมาถวายพระครูยุติธรรมานุยุต หรืออาจารย์แป๊ะ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) ถ.เพชรเกษม ก.ม.39 ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม จำนวน 1 แสนบาท จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่วัดมีเสียงกลองยาวและแตรวงดังกระหึ่มวัด และบนศาลาการเปรียญกำลังมีการมอบเงินจำนวน 1 แสนบาท

น.ส.จำปี มาลัย อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18/5 หมู่ 6 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. อาชีพแม่บ้าน ซึ่งเป็นผู้โชคดีถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 หมายเลข 553091 เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพเป็นแม่บ้าน ส่วนสามีเป็นชาวเบลเยียม ทำธุรกิจส่งออกเฟอร์นิเจอร์ เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจส่งออกมีปัญหามากติดๆ ขัดๆ เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ค่อยดี น้ำมันขึ้นราคา เมื่อส่งสินค้าไปก็ไม่ได้ราคาเท่าที่ต้องการ ทำให้การเงินเริ่มฝืดเคือง จนกระทั่งก่อนการยึดสนามบินสุวรรณภูมิ จึงสั่งซื้อสินค้าจากเมืองไทยล็อตใหญ่เพื่อจะส่งไปขายที่ประเทศเบลเยียม ปรากฏว่าสินค้าส่งไปแล้วแต่ถึงลูกค้าช้ากว่าที่กำหนด ทำให้ถูกปรับและลูกค้าสั่งยกเลิกสินค้าทั้งหมด สินค้าเลยตกค้างอยู่และหนี้สินไม่พอจะไปชำระทั้งค่าปรับและค่าขนส่ง

น.ส.จำปีกล่าว ต่อว่า สามีกลุ้มใจมากถึงกับจะหนีหายตัวไป ด้วยความเป็นห่วงจึงหาที่กราบไหว้พระ ซึ่งมาพบว่าที่วัดสว่างอารมณ์ หรือวัดแคแถว มีเกจิอาจารย์ชื่อดังประกอบพิธีลงโลงต่อชะตาชีวิต เลยเดินทางกับญาติมาที่วัด จากนั้นก็ร่วมทำพิธีนอนลงโลงตาย นอนลงโลงเป็น แก้เคล็ด ในระหว่างทำพิธีนอนในโลงนั้นก็รำลึกในใจไว้ขอให้ได้รับโชคลาภเพื่อนำไปปลด หนี้ นึกไว้อย่างเดียว หลังจากเสร็จพิธีก็ทำบุญให้วัดไป 100 บาท หลวงพ่อแป๊ะจึงบอกว่า ให้ไปดูเลขที่ต้นตะเคียนต้นใหญ่เผื่อได้โชคลาภ เพราะคนถูกหวยกันเยอะ

หลังจากลงศาลาไปก็เห็นชาวบ้านมาถูต้นตะเคียน ที่ลานด้านหน้ากุฏิของหลวงพ่อแป๊ะกันจำนวนมาก จึงซื้อดอกไม้ธูปเทียนไปขอขูดหาเลขกับเขาด้วย ก่อนเดินทางกลับก็แวะซื้อลอตเตอรี่ จากคนถีบจักรยานที่มาตั้งขายอยู่ที่ใกล้ต้นตะเคียน 1 ใบ หมายเลข 553091 กลับบ้านไป โดยยกมือไหว้ว่า หากถูกลอตเตอรี่จะมาใหม่ จนกระทั่งก่อนออกหวยฟังวิทยุ เมื่อเห็นประกาศออกมาว่ารางวัลที่ 1 นั้นออก 553091 มาเปิดดูในกระเป๋าตนเองพบว่าเป็นเลขเดียวกัน จึงวิ่งไปบอกญาติต่างส่งเสียงเฮกันใหญ่ ตนจึงเอาลอตเตอรี่ไปให้ญาติดูและขอยืมเงิน 1 แสนบาท รีบมาที่วัดก่อนนำเงินมามอบให้วัดเพื่อไว้สร้างศาลาการเปรียญ และในวันที่ 2 มี.ค. จะนำไปเข้าธนาคารให้ธนาคารไปเบิกแทน จำนวน 4 ล้านบาท พร้อมกับยกมือท่วมหัวว่ารอดตายแล้วก่อนที่จะเดินทางกลับ

ด้านอาจารย์ แป๊ะกล่าวว่า เรื่องการถูกหวยถือว่าเป็นโชคของแต่ละคน ไม่ทุกคนเสมอไป เห็นตอนมาทำพิธีหน้าตาหมองเศร้า จึงให้กำลังใจไปแล้วให้ไปขอโชคต้นตะเคียน ก็ไม่นึกว่าเขาจะไปขูดหาเลข แต่ก็มาถูกก็ถือว่าเป็นโชคของเขาไป

ผู้ สื่อข่าวรายงานจากด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล วันเดียวกัน ว่า บรรยากาศในการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นไปด้วยความคึกคักและจากการสอบถาม ผู้ค้าทราบว่า หมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีประชาชนสอบถามและซื้อมากที่สุดในงวดนี้ คือสลากกินแบ่งรัฐบาลหมายเลข 82 และ 28 รวมถึงหมายเลขที่ใกล้เคียงกับหมายเลขดังกล่าว ซึ่งผู้ขายระบุว่าเป็นหวยดังที่มาจากการใบ้ของหลวงพ่อปากแดง ทำให้หวยดังกล่าวได้รับความนิยมขายเกลี้ยงตั้งแต่ยังไม่ถึงวันหวยออก

และ จากการสังเกตพบว่าทุกแผงจะนำหวยที่เหลือเพียงบางส่วน ออกมาวางจำหน่ายลดราคาใบละ 80-90 บาท จากเดิมจะขายอยู่ที่ใบละ 100 บาท ส่วนหวยชุดที่เคยขายที่ชุดละ 1,200 บาท จะนำมาขายลดราคาที่ 1,000 บาท เป็นต้น

จากการสอบถามผู้ซื้อหวยรายหนึ่งเปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับที่รัฐบาลอนุญาตให้จำหน่ายหวยชุด เพราะทำให้รางวัลไม่กระจายไปสู่ประชาชนที่ยากจน ที่ไม่มีเงินมากพอจะซื้อหวยชุด เพราะส่วนใหญ่นิยมซื้อแบบทีละใบมากกว่า รวมถึงให้เพิ่มเงินรางวัลและกระจายรางวัลใหญ่ให้มากขึ้น เช่น รางวัลที่ 1 จำนวน 5 รางวัล รางวัลที่ 2 จำนวน 20 รางวัล เป็นต้น จะทำให้คนจนมีโอกาสถูกรางวัลมากกว่า ถือเป็นการช่วยเหลือคนจน และวิธีการนี้จะจูงใจให้คนที่นิยมซื้อหวยอยู่แล้วเลือกซื้อหวยจากสำนักงาน สลากกินแบ่งฯ เพราะปัจจุบันแม้ว่ารัฐบาลจะรณรงค์ซื้อหวยบนดินเพื่อปราบปรามหวยใต้ดิน แต่ไม่ได้ผลเพราะรางวัลใหญ่ไม่กระจาย ทำให้โอกาสจะถูกรางวัลน้อย ประชาชนส่วนใหญ่จึงยังเลือกที่จะซื้อหวยใต้ดินเหมือนเดิม

"ต้องการ ให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาขายหวยเกินราคา ที่กี่รัฐบาลก็แก้ไขไม่ได้ ขนาดขายที่หน้ากองสลากแท้ๆ ยังขายที่ 100 บาทต่อใบ แล้วพอขายไม่ออกถึงได้ลดราคาขายที่ 80-90 บาท ทั้งที่ต้องขายใบละ 80 บาทตั้งแต่แรก และไม่รู้ว่ากองสลากได้รับผลประโยชน์อะไรจากตรงนี้ จึงทำให้ผู้ขายต้องกำหนดราคาขายที่ใบละ 100 บาท ซึ่งแพงเกินไป" ผู้ซื้อกล่าว

ที่มา : ข่าวสด
178  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ต่อชะตา นอนโลง นั้นสะเดาะเคราะห์ได้จริง หรือ เป็นเพียงความเชื่อ เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 06:21:27 pm
ม้ทุกคนจะรู้ ดี คำๆ นี้เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่อาจหลีกพ้นั้"ความตาย" แต่กลับมีผู้คนมากมายพยายามสรรหาวิธีการ "ต่ออายุไข" เพียงเพื่อให้ชีวิตพ้นจากความตายมานับแต่สมัยโบราณกาล ไม่ว่าจะเป็น การปล่อยปลา-ปล่อยเต่า, บูชาราหู, ลอดสัตว์มงคล หรือสิ่งมงคลต่างๆ นอนโลงศพ ฯลฯ

พิธีกรรมต่างๆ เหล่านี้หลายคนเชื่อว่าสามารถ "แก้กรรม" ต่อชีวิตให้ยืนยาวได้ โดยเฉพาะ "พิธีกรรมนอนโลงศพ" นับว่าได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ สังเกตได้จากปัจจุบันมีหลายวัดที่จัดพิธีกรรมนี้ขึ้น เพื่อรองรับความเชื่อความศรัทธาของบรรดาผู้คนยุคใหม่ที่หันมาให้ความสนใจกัน อย่างคับคั่ง

0ทั้ง นี้ ความเชื่อเรื่องการต่อชะตา โดยการนอนในโลงศพ แล้วให้พระภิกษุสงฆ์ทำพิธีบังสุกุลเป็นบังสุกุลตาย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่ออายุจะนิยมมากในภาคเหนือ ส่วนในภาคกลาง นิยมสะเดาะเคราะห์ด้วยการนอนโลงศพ โดยมีคติความเชื่อว่า การให้พระเถระสวดนพเคราะห์ เสริมดวงชะตา เปรียบเสมือน "ตายแล้วเกิดใหม่" เมื่อผ่านพิธีการนอนโลงศพแล้ว จะมีสุขภาพแข็งแรง ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข เสริมมงคลชีวิตให้บังเกิดโชคลาภเป็นทวีคูณ เสริมบุญบารมีให้ดีเด่นขึ้น ไร้ซึ่งศัตรู ผู้คิดร้ายกลับกลายเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

"วัด ตะเคียน" ถนนนครอินทร์ (พระราม 5) ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เป็นหนึ่งในวัดที่ริเริ่มจัดพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาด้วยการนอนในโลงศพ ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวนนทบุรี ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลหลั่งไหลไปพิสูจน์พิธีกรรมโบราณนี้อย่างไม่ขาดสาย โดยหลายคนบอกว่า เมื่อไปทำพิธีแล้ว รู้สึกว่าชีวิตดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ และประสบพบพานกับสิ่งดีกันทั่วหน้า

นอกจากนี้ บางคนเชื่อว่าการนอนโลงสะเดาะเคราะห์ เป็นการแก้เคล็ดต่ออายุ และช่วยให้พ้นเคราะห์ได้ โดยบุคคลนั้นๆ จะต้องมีจิตที่เชื่อมั่นจริงๆ ไม่ใช่ทำไปตามกระแส หรือแห่ไปตามที่เขาบอกมา

ที่สำคัญ "หนุ่ม-คงกะพัน แสงสุริยะ" พิธีกรรายการ "บางอ้อ" ทางโมเดิร์น ไนน์ ทีวี ได้บุกไปถ่ายทำและอาสาขอนอนในโลงศพด้วยตัวเองมาแล้ว ซึ่งหลังจากหนุ่มทำตามพิธีกรรมจนครบสมบูรณ์แล้ว เขาได้เปิดใจว่า "ถามว่ากลัวมั้ย ไม่กลัว แต่มีตื่นเต้นนิดหน่อย โดยเฉพาะตอนที่คลุมผ้าขาว แล้วได้ยินเสียงพระสวด สิ่งที่ผมรู้สึกไม่เกี่ยวกับเรื่องการต่ออายุ แต่ผมได้ข้อคิดเรื่องการปลงชีวิตมากกว่า เข้าใจว่าชีวิตคนเราก็เท่านี้ สุดท้ายก็ต้องมานอนในพื้นที่แคบๆ ไม่มีใครเอาอะไรติดตัวไปได้ เพราะฉะนั้น ยามที่เรามีชีวิตอยู่ต้องรู้จักทำความดีให้มากๆ เพราะความดีเท่านั้นที่จะติดตัวเราไปทุกภพทุกชาติ"

สำหรับ พิธีการนอนโลงศพสะเดาะเคราะห์ของวัดตะเคียน จะใช้เวลาแต่ละครั้งประมาณ 5 นาที โดยพระสงฆ์ที่นิมนต์มาจำนวน 4 รูป จะสวดบังสุกุลตายให้ผู้ที่นอนในโลงศพ จะหันหัวไปทิศตะวันตก และกลับหัวมาทิศตะวันออก พระจะสวดบังสุกุลเป็น พร้อมให้ศีล ให้พร ทั้งนี้ ทางวัดได้นำโลงศพใบเก่าไปทำพิธีฌาปนกิจตามประเพณี เพื่อให้สิ่งชั่วร้าย และสิ่งไม่ดีทั้งหลายทั้งปวง ให้มอดไหม้ไปกับกองไฟ จากนั้นเปลี่ยนโลงศพใบใหม่มาใช้ทำพิธีให้ญาติโยมตลอดปี

สำหรับ จุดประสงค์ของการจัดพิธีนอนโลงนั้น ทางวัดระบุว่า ไม่ใช่เพียงเพื่อการสะเดาะเคราะห์อย่างเดียว แต่หากยังต้องการสื่อให้ทุกคนรู้ถึงสัจธรรมความจริงว่า ที่สุดแล้วทุกคนย่อมหนีไม่พ้นความตาย อีกทั้งการทำพิธีนี้เปรียบเสมือนการฝึกตายก่อนตายจริง ที่สำคัญ ไม่มีการกำหนดราคาค่าทำพิธีแต่อย่างใด

วัด ตะเคียน นนทบุรี ปัจจุบันมี "หลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ" เป็นเจ้าอาวาส นอกจากพิธีสะเดาะเคราะห์แบบนอนโลงแล้ว ทางวัดได้จัดตั้งโรงทานเลี้ยงอาหารฟรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ญาติโยมทุกสาขาอาชีพ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น.ทุกวัน

อีกทั้งได้กราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อาทิ หลวงพ่อโตหน้าวัด, หลวงพ่อพุทธโคดม บนบานขอพร-ขอโชคลาภสำเร็จมาแล้วมากมาย, ศาลเจ้าแม่ประกายทอง-ประกายมาศ บันดาลโชคลาภ นอกจากนี้ ยังวัตถุมงคลรุ่นเก่าที่ตกค้าง และรุ่นสุดท้ายของหลวงปู่แย้มที่กำลังมาแรงในตอนนี้ให้เช่าบูชา เพื่อนำรายได้สมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์วัดให้สูงขึ้นเพื่อพ้นจากถูกน้ำท่วม ผู้ที่สนใจจะไปสัมผัสพิธีกรรมต่ออายุแบบโบราณเช่นนี้

 

ที่มาจากหนังสือพิมพ์
179  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ต่อชะตา นอนโลง นั้นสะเดาะเคราะห์ได้จริง หรือ เป็นเพียงความเชื่อ เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 06:16:17 pm
!
180  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: นิสิตสาวม.เกษตรฯโดดตึกสถาปัตย์ดับ เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 08:36:41 pm
จริง ตามคุณลูกเกด แนะนำคะ พวกเราชาวสมาชิก ธรรมถ้าเห็นข้อความที่แสดงความทุกข์ แล้วควรจะช่วย

กันแนะนำ หลักธรรม ลงไปนะคะ อย่าไปซ้ำเิติมคนมีทุกข์ ต้องช่วยกันชี้แจง


   ไม่อยากให้ใครตัดสินใจ ผิดพลาด เช่นหัวกระทู้ คะ

  :25: :25: :25:
181  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: โปรดแสดงความเห็นกับการฝึกอบรมครั้งต่อไป เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 01:02:32 pm
เกี่ยวกับเรื่อง ปลีกวิเวก ของพระอาจารย์คะ

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1903.0
182  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แจ่ม!!!! ถุงซิปกันน้ำท่วมรถ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 12:54:05 pm
น้ำป่า น้ำท่วมสูงจนมิดหลังคารถยนต์ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้เครื่องยนต์และห้องโดยสารรถยนต์ พังเสียหาย เจ้าของรถต้องจ่ายเงินค่าซ่อมไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท

กลุ่ม นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง จังหวัดเลย จึงคิดถุงพลาสติกนี้ ขึ้นมาให้ชื่อว่า "ถุงไอเดีย คอปเวอร์ คาร์" (IDEA cover car) ชื่นชมผลงานถุงไอเดีย ที่วิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง จ.เลย คิดค้นไว้ใช้คลุมรถที่จมอยู่ใต้น้ำได้ปลอดภัย ๑๐๐% ด้านนายสันติประชา ดอนชุม อาจารย์ประจำแผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตร่วมกับนักศึกษา กล่าวว่า ถุงไอเดีย ทำจากวัสดุโพลิเมอร์เอสทีลิน ซึ่งเป็นพลาสติกหนาสามารถกันน้ำได้ มีการออกแบบและตัดเย็บได้ตามขนาดของรถแต่ละชนิด มีซิบกันน้ำสำหรับเปิดเป็นช่องเพื่อขับรถเข้าไปเก็บในถุง รถยนต์จะวิ่งเข้าไปจอดอยู่ด้านในถุงพลาสติกขนาดใหญ่ที่มีความหนาและทนทาน ก่อนที่จะรูดซิปยาวครอบทั้งคันรถ เหมือนกับการสวมถุงพลาสติกสิ่งของ ต้นทุนในการผลิตถุงไอเดียขนาดใส่รถ ยนต์กระบะ ๑ คัน ประมาณ ๑,๕๐๐ บาท จากการทดลองได้นำรถยนต์เข้าไปไว้ในถุงแล้วปิดให้สนิท จากนั้นนำลงไปแช่ในน้ำทั้งคันเป็นเวลานาน ๑-๒ วัน ปรากฏว่าไม่มีน้ำซึมเข้าไปภายในถุงได้ ทำให้รถปลอดภัยจากน้ำท่วม ทั้งนี้ตนและทาง สอศ.ได้มีการจดสิทธิบัตร "ถุงไอเดีย" ไว้แล้ว พร้อมทั้งเตรียมที่จะพัฒนารูปลักษณ์ และการหาวัสดุคุณภาพดีมาใช้ผลิตถุงไอเดียให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย จึงมั่นใจว่าผลงานชิ้นนี้จะสามารถช่วยเหลือผู้ที่มีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในช่วงเวลาคับขันที่เกิดปัญหาน้ำท่วมได้มาก


ถุง พลาสติกจะป้องกันน้ำเข้ารถ ไม่ให้รถยนต์เสียหายได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะผลิตมาจากพลาสติกอย่างหนาและยังสามารถพับเก็บไว้ใช้งานได้ในคราวต่อไป
183  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ผู้ที่ขับรถส่วนตัว ควรอ่าน เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 12:48:28 pm
ผู้ที่ขับรถส่วนตัว ควรอ่าน


เป็นเมลจากน้องที่ส่งมาอีกที ผมอ่านแล้วรู้สึกว่ามันน่าจะทำได้จริง

ตำรวจชาวออสเตรเลียได้เขียนสิ่งนี้ขึ้นเพื่อผู้หญิงทุกคน
นั่นเป็นเพราะว่าการลักพาตัวครั้งล่าสุดเกิดขึ้นกลางวันแสกๆ
ตั้งสติให้ดีก่อนจะทำการอะไรหากคุณกำลังอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน
ข้อความนี้สำหรับตัวของคุณเองและเพื่อให้คุณได้แบ่งปันให้กับภรรยา ลูก หรือทุกๆ คนที่คุณรู้จัก

หลังจากที่คุณได้อ่านคำแนะนำที่สำคัญเหล่านี้ .. คุณอาจต้องการที่จะเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รับรู้ โปรดส่งต่อให้กับคนที่คุณรักและเป็นห่วง

การระมัดระวังล่วงหน้าไม่ต้องแลกกับความสูญเสีย เพราะฉะนั้นปลอดภัยไว้ดีที่สุด

1. เคล็ดลับจากวิชาเทควันโด้
ข้อศอกเป็นส่วนที่แข็งแกร่งที่สุดในร่างกายของมนุษย์
หากคุณอยู่ใกล้คนร้ายในระยะที่จะใช้มันได้....จงใช้มันซะ!

2. เคล็ดลับจากสมุดแนะนำนักท่องเที่ยว
ถ้าคนร้ายต้องการกระเป๋าเงินหรือของมีค่าของคุณ
อย่ายื่นให้กับเขา
จงโยนกระเป๋าเงินของคุณไปให้ไกลจากตัวเอง..
โอกาสที่คนร้ายจะสนใจกระเป๋าเงินของคุณนั้นมีมากกว่าที่จะสนใจคุณ
และนั่นจะทำให้เขาต้องไปหยิบกระเป๋าเงินที่อยู่ห่างจากตัวคุณ
ตอนนี้แหละ จงวิ่งไปอีกทิศทางหนึ่งให้เร็วที่สุด ><

3. ถ้าคุณเกิดถูกลากหรือโยนเข้าไปในท้ายรถของคนร้าย
สิ่งที่คุณควรทำคือให้ถีบไฟท้ายจนหลุดออกมา
ยื่นแขนของคุณออกมาจากช่อง แล้วเริ่มโบกมืออย่างบ้าคลั่ง
คนขับไม่เห็นสิ่งที่คุณทำ แต่คนอื่นจะเห็น
วิธีนี้ได้ช่วยหลายต่อหลายชีวิตมาแล้ว..

4. คุณผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะนั่งอยู่บนรถเฉยๆ หลังจากช้อปปิ้ง เที่ยว กิน หรือ ทำงานเพื่อจะแต่งหน้า เปิดผ่านหนังสือ เช็คโทรศัพท์ ฯลฯ
ห้ามทำเป็นอันขาด!
คนร้ายจะคอยเฝ้าดูพฤติกรรมของคุณ และสิ่งที่คุณทำเป็น
การเปิดโอกาสอันเหมาะสมเพื่อให้เขาเข้ามาทางที่นั่งข้างคนขับ
และเอาปืนจ่อหัวคุณเพื่อจะให้คุณขับไปตามทางที่เขาต้องการ
เพราะฉะนั้น....ทันทีที่คุณขึ้นรถ
จงล็อคประตู และรีบออกรถซะ........

แต่ถ้าเกิด....
คนร้ายอยู่บนรถกับคุณ
และเอาปืนจ่อขมับคุณไว้
อย่าขับรถออกไปตามที่เขาบอก
ย้ำ: อย่าขับรถออกไปตามที่เขาบอก
สิ่งที่คุณควรทำคือ
เหยียบคันเร่งให้เร็วที่สุด
ขับพุ่งใส่กำแพงหรือสิ่งกีดขวางในละแวกนั้น
ถุงลมนิรภัยฝั่งคุณจะช่วยชีวิตคุณไว้

(เช่นเดียวกับฝั่งคนร้ายหากคนร้ายนั่งเบาะหน้าจะไม่ค่อยคาดเข็มขัดนิรภัย)
(หากคนร้ายนั่งอยู่เบาะหลัง เขาจะได้รับบาดเจ็บสาหัส)
แต่ทันใดที่รถของคุณชน ให้รีบถอนตัวออกมา(จากถุงลมนิรภัย)
แล้ววิ่งออกจากรถสุดแรงเกิด
วิธีนี้จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นตรงที่คุณสามารถวิ่ง
เข้าหากลุ่มคนเพื่อขอความช่วยเหลือได้
หากคุณออกรถไปที่ไกลๆ ตามเส้นทาง/สถานที่ที่คนร้ายบอก
จะทำให้คนร้ายตามตัวคุณได้ง่าย เพราะคุณไม่รู้จักสถานที่นั้นดีเท่าเขา

5. ข้อแนะนำสำหรับการเดินไปที่รถของคุณ
ในลาน/โรงจอดรถ
ก.) จงระวัง:
มองไปรอบๆ ตัวของคุณ
มองเข้าไปในรถของคุณ
มองลอดไปบนพื้นฝั่งที่นั่งข้างคนขับ
และเบาะหลัง

ข.) ถ้ารถของคุณมีรถตู้จอดอยู่ข้างๆ
ให้ขึ้นรถทางฝั่งผู้โดยสารข้างคนขับ
คนร้ายจะจู่โจมเหยื่อของมันโดยการฉุด
ขึ้นรถตู้ในขณะที่เหยื่อกำลังจะเปิดประตูขึ้นรถ
เพราะฉะนั้นรถตู้น่าสงสัยเหล่านี้จึงมักที่จะจอดอยู่ฝั่งคนขับ

ค.) ให้มองไปที่รถที่จอดอยู่ข้างๆ คุณทั้งสองข้างของรถ
ถ้าเจอผู้ชายนั่งอยู่คนเดียวในฝั่งที่อยู่ใกล้รถของคุณมากที่สุด
สิ่งที่คุณควรทำคือเดินกลับเข้าไปในห้าง
หรือออฟฟิตเพื่อขอให้ยาม รปภ. หรือตำรวจเดินมากับคุณ
เพื่อส่งคุณขึ้นรถ
ไม่ต้องไปคิดมากกว่าคนอื่นหรือตำรวจจะมองคุณโรคจิตหรือเปล่า
เพราะการระมัดระวังเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในสถานการณ์อันน่าสงสัยนั้น
จงตระหนักอยู่เสมอว่า ปลอดภัยไว้ก่อน...

6. จง ใช้ลิฟต์ตลอดแทนที่จะใช้บันใด
เพราะบันใดเป็นสถานที่ที่แย่ที่สุดที่ผู้หญิงจะอยู่คนเดียว
มันเป็นที่ๆ เพอร์เฟคสำหรับคนร้าย
และน่ากลัวเป็นอย่างยิ่งในยามวิกาล

7. ถ้าคนร้ายมีปืน...
แต่คุณไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของเขา
จงวิ่ง!!
เพราะโอกาสที่คนร้ายจะยิงถูกคุณมีเพียง
4 ครั้งใน 100 ครั้งเท่านั้น (เป้าวิ่ง)
และเป็นไปได้สูง ว่าจะไม่โดนอวัยวะสำคัญ
วิ่งงงงงงง!! โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...การวิ่งซิกแซก

8. จุดอ่อนของผู้หญิงส่วนใหญ่คือ
ขี้สงสาร ขี้เห็นใจ
จงหยุดซะ
เท็ด บันดี้ เป็นฆาตรกรหน้าตาดี และการศึกษาสูง
เขาใช้จุดอ่อนข้อนี้ของผู้หญิงเพื่อลวงมาฆ่าเสมอ
เพราะฉะนั้นจงมีเหตุมีผล ดูสถานการณ์ด้วยความระมัดระวัง
จงช่างสังเกต หากพบข้อสงสัยแม้เพียงข้อเดียว
ก็ควรจะลีกเลี่ยงบุคคลนั้นๆ ให้เร็วที่สุด

9. เรื่องที่ควรตระหนักอีกข้อ:
เพิ่งจะมีคนมาเล่าให้ฉันฟังว่า เพื่อนสาวของได้ยินเสียงร้องไห้ของเด็กตอนกลางคืน และเธอก็คาดว่าเสียงนั่นดังมาจากระเบียงบ้านของเธอ เธอเลือกที่จะโทรแจ้งตำรวจแทนที่จะออกไปดูด้วยตัวเอง นั่นเป็นเพราะว่าเธอมีลางสังหรณ์ว่านั่นอาจจะเป็นกลลวง และตำรวจก็สั่งกับเธอว่า “ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ห้ามเปิดประตูเด็ดขาด”
เธอจึงเล่าให้ตำรวจฟังอีกว่าเสียงนั่นฟังดูเหมือนว่าเด็กนี่ได้คลานมาใกล้ หน้าต่างของและเธอก็เป็นกังวลว่าถ้าหากเด็กคนนี้คลานออกไปถึงถนนก็จะถูกรถชน
ตำรวจ จึงสั่งเธอว่า “ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างทางไปบ้านเธอแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ห้ามเปิดประตูเด็ดขาดไม่ว่าจะได้ยินเสียงอะไรหรือเกิดอะไรขึ้น ตำรวจย้ำถึงสามรอบ”
ตำรวจเล่าให้เธอฟังต่อว่าพวกเขาคิดว่าน่าจะเป็นฆาตรกรที่ใช้วิธีเปิดเทป เสียงเด็กร้องไห้เพื่อจะหลอกหล่อให้ผู้หญิงออกจากบ้านมาดู โดยที่ฆาตรกรหวังใช้จุดอ่อนของผู้หญิงคือ ความขี้เห็นใจ ขี้สงสาร นั่นเอง แต่ทางตำรวจก็ยังจับตัวฆาตรกรกลุ่มนี้ไม่ได้ ก่อนหน้านี้ก็มีการโทรมาแจ้งและได้เล่าเรื่องเดียวกัน คือได้ยินเสียงเด็กมาจากนอกบ้าน หน้าต่าง หน้าประตู เวลากลางคืน และทุกสายที่โทรมาแจ้งล้วนแต่เป็นผู้หญิงที่อยู่บ้านคนเดียวทั้งสิ้น

10. ถ้าคุณตื่นขึ้นมากลางดึกและได้ยินเสียงเหมือนว่าก๊อกน้ำถูกเปิดอยู่หรือท่อ น้ำของคุณแตกนอกบ้าน ห้ามออกไปเดินสำรวจเด็ดขาด!
เพราะมีคนกลุ่มนึงจะเข้าไปเปิดก๊อกน้ำบ้านคุณให้สุดเพื่อให้คุณได้ยินและออกมานอกบ้าน นั่นคือเวลาที่พวกเขาจะโจมตีคุณ

จงมีสติอยู่ตลอดเวลา, อยู่อย่างระมัดระวัง, ตรวจสอบความปลอดภัย, และอย่าลืมดูแลกันเองระหว่างคุณกับเพื่อนบ้านด้วย!

กรุณาส่งอีเมลฉบับนี้..เพื่อเผยแพร่มัน

เรื่องเทปเสียงเด็กร้องไห้ ได้ถูกกล่าวว่า กลุ่มฆาตรกรกลุ่มนี้เป็นที่ต้องการอันดับหนึ่งของตำรวจในสหรัฐอเมริกา

ฉันอยากให้คุณส่งมันให้กับคนอื่นๆ ด้วย
เพราะมันอาจช่วยชีวิตคนได้อย่างแน่นอน. แสงไฟจากเทียนไขเล่มหนึ่งจะไม่มีวันมืดลงหากมีเทียนเล่มอื่นๆ มาสานแสงไฟจากเทียนเล่มนั้นต่อ
ฉันคิดว่าจะส่งอีเมลนี้ให้กับผู้หญิงเพียงอย่างเดียว,
แต่จริงๆ แล้ว.. ผู้ชายทั้งหลาย... ถ้าคุณรักแม่ของคุณ ภรรยา พี่สาวน้องสาว ลูกสาว ฯลฯ
คุณอาจจะอยากส่งมันเหมือนกัน
184  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เมื่อชวนเพื่อนปฏิบัติ ธรรม กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้วเพื่อนพูดสวนขึ้นมาว่า เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 10:10:36 am
เมื่อชวนเพื่อนปฏิบัติ ธรรม กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้วเพื่อนพูดสวนขึ้นมาว่า

"ระวังเรื่องติดฌานนั้นนะ มันเป็นคำสอนเหมาะกับบุคคลอย่าง อนาคามี คนธรรมดา ไม่น่าจะใช่

ระวังอาจารย์สอนผิดๆ เรื่องอนัตตา เป็นอัตตา "

ควรจะทำอย่างไร ดี เมื่อเพื่อนเราพูดแบบนี้ หรือ ทำนอนนี้

  ควรชี้แจง ทุกครั้ง หรือ ควร จะเฉย ๆ  ทุกครั้ง คะ
185  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ภาวนากรรมฐาน แล้ว มีอาการกึ่งหลับ กึ่งตื่น เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 07:18:08 pm
ในเมื่อคุณป้า ปฏิบัติในแนวเจริญสติ ตามแบบ หลวงพ่อเทียน คำถามอย่างนี้ดิฉันว่า ไม่สมระดับกับคุณป้า
ที่ถามคำถามแบบนี้เลยคะ

  เพราะสติ มา ก็จะรู้ คำตอบ เป็นเพราะเราเข้าไปยุ่ง หรือ ป่าวคะ

   :smiley_confused1:
186  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / พระพุทธสิริสัตตราช บริเวณจุดชมวิวทางด้านทิศตะวันตกของอ่างเก็บน้ำบนเขายายเที่ยง เมื่อ: ธันวาคม 03, 2010, 10:04:06 am

Phra Buddha Siri Sattaraj
Khlong Pai, Si Khiu, Nakhon Ratchasima, Thailand
พระพุทธสิริสัตตราช บริเวณจุดชมวิวทางด้านทิศตะวันตกของอ่างเก็บน้ำบนเขายายเที่ยง
เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ องค์จำลอง ลำตะคอง อ.สี่คิ้ว จ.นครราชสีมา
Nikon D80, Tokina 11-16
187  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อะไรเอ่ย คนซื้อไม่อยากใช้ คนใช้ไม่ต้องซื้อ ? เมื่อ: ธันวาคม 01, 2010, 05:28:30 pm
"สี่คนหาม สามคนแห่ หนึ่งคนนั่งแคร่ สองคนพาไป"

   ใครรู้ความหมายบ้าง ...... :25:
188  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อะไรเอ่ย คนซื้อไม่อยากใช้ คนใช้ไม่ต้องซื้อ ? เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 02:18:42 pm
มรณัสสติสูตรที่ ๑

        [๒๙๐] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ ปราสาทสร้างด้วยอิฐใกล้บ้านนาทิกคาม

ณ ที่นั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านั้น

ทูลรับพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย  มรณัสสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้ว

ย่อมมีผลมากมีอานิสงส์มาก หยั่งลงสู่อมตะ มีอมตะเป็นที่สุด

ดูกร ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายย่อมเจริญมรณัสสติหรือ เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสถามอย่างนี้

ภิกษุรูปหนึ่งได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  แม้ข้าพระองค์ก็เจริญมรณัสสติ ฯ

        พ. ดูกรภิกษุ ก็เธอเจริญมรณัสสติอย่างไร ฯ

        ภิ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์คิดอย่างนี้ว่า  โอหนอเราพึงเป็นอยู่ได้ตลอดคืนหนึ่งวันหนึ่ง

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  ข้าพระองค์เจริญมรณัสสติอย่างนี้แล ฯ

        ภิกษุอีกรูปหนึ่งได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  แม้ข้าพระองค์ก็เจริญมรณัสสติ ฯ

        พ. ดูกรภิกษุ ก็เธอย่อมเจริญมรณัสสติอย่างไร ฯ

        ภิ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์คิดอย่างนี้ว่า โอหนอเราพึงเป็นอยู่ได้ตลอดวันหนึ่ง

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  ข้าพระองค์เจริญมรณัสสติอย่างนี้แล ฯ

        ภิกษุอีกรูปหนึ่งได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  แม้ข้าพระองค์ก็เจริญมรณัสสติ ฯ

        พ. ดูกรภิกษุ ก็เธอย่อมเจริญมรณัสสติอย่างไร ฯ

        ภิ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์คิดอย่างนี้ว่า โอหนอเราพึงเป็นอยู่ชั่วขณะที่ฉันบิณฑบาตมื้อหนึ่ง

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  ข้าพระองค์เจริญมรณัสสติอย่างนี้แล ฯ

        ภิกษุอีกรูปหนึ่งได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  แม้ข้าพระองค์ก็เจริญมรณัสสติ ฯ

        พ. ดูกรภิกษุ ก็เธอย่อมเจริญมรณัสสติอย่างไร ฯ

        ภิ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์คิดอย่างนี้ว่า โอหนอเราพึงเป็นอยู่ชั่วขณะที่เคี้ยวคำข้าวสี่คำกลืนกิน

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  ข้าพระองค์เจริญมรณัสสติอย่างนี้แล ฯ

        ภิกษุอีกรูปหนึ่งได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  แม้ข้าพระองค์ก็เจริญมรณัสสติ ฯ

        พ. ดูกรภิกษุ ก็เธอย่อมเจริญมรณัสสติอย่างไร ฯ

        ภิ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์คิดอย่างนี้ว่า โอหนอเราพึงเป็นอยู่ชั่วขณะที่เคี้ยวข้าวคำหนึ่งกลืนกิน

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  ข้าพระองค์เจริญมรณัสสติอย่างนี้แล ฯ

        ภิกษุอีกรูปหนึ่งได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  แม้ข้าพระองค์ก็เจริญมรณัสสติ ฯ

        พ. ดูกรภิกษุ ก็เธอย่อมเจริญมรณัสสติอย่างไร ฯ

        ภิ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์คิดอย่างนี้ว่า โอหนอ

เราพึงเป็นอยู่ได้ชั่วขณะที่หายใจเข้าแล้วหายใจออก  หรือหายใจออกแล้วหายใจเข้า

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  ข้าพระองค์เจริญมรณัสสติอย่างนี้แล ฯ

        เมื่อภิกษุเหล่านั้นกราบทูลอย่างนี้แล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย

ก็ภิกษุใดย่อมเจริญมรณัสสติอย่างนี้ว่า โอหนอ  เราพึงเป็นอยู่ได้ตลอดคืนหนึ่งวันหนึ่ง

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ก็ภิกษุใดย่อมเจริญมรณัสสติอย่างนี้ว่า โอหนอ เราพึงเป็นอยู่ได้ตลอดวันหนึ่ง

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ก็ภิกษุใดย่อมเจริญมรณัสสติอย่างนี้ว่าโอหนอ เราพึงเป็นอยู่ได้ชั่วขณะที่ฉันบิณฑบาตมื้อหนึ่ง

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

และภิกษุใดย่อมเจริญมรณัสสติอย่างนี้ว่า โอหนอเราพึงเป็นอยู่ได้ชั่วขณะที่เคี้ยวคำข้าวสี่คำกลืนกิน

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านี้เรากล่าวว่า เป็นผู้ประมาท เจริญมรณัสสติเพื่อความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายช้า

ส่วนภิกษุใดย่อมเจริญมรณัสสติอย่างนี้ว่า โอหนอ เราพึงเป็นอยู่ได้ชั่วขณะที่เคี้ยวข้าวคำหนึ่งกลืนกิน

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค  เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

และภิกษุใดย่อมเจริญมรณัสสติอย่างนี้ว่า โอหนอ

เราพึงเป็นอยู่ได้ชั่วขณะที่หายใจเข้าแล้วหายใจออก หรือหายใจออกแล้วหายใจเข้า

เราพึงมนสิการคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาค เราพึงกระทำกิจให้มากหนอ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เหล่านี้ เรากล่าวว่าเป็นผู้ไม่ประมาท ย่อมเจริญมรณัสสติเพื่อความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายแรงกล้า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะเหตุนั้นแหละ เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้ว่า

เราทั้งหลาย จักเป็นผู้ไม่ประมาท จักเจริญมรณัสสติเพื่อความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอย่างแรงกล้า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย   เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้แล ฯ

จบสูตรที่ ๙
189  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / จำแนกปลอม จำแนกจริง จำแนกอย่างไร ? เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 09:56:59 am
เมื่อวันอาทิตย์ นโม มีโอกาส ไปเที่ยวงานบุญที่ พระธาตุดอยสุเทพ ปรากฏว่าได้มีชาวบ้าน หาบน้ำผึ้งมาขาย

ด้วยราคา ขวดน้ำปลา่ 250 บาท ซึ่งจากความน่าเชื่อถือและภาพ รังผึ้งต่าง ๆ ประกอบกับให้ชิม และ กลิ่นผึ้ง

ในขณะนั้นก็เลยซื้อกลับมา 2 ขวด เป็นราคา 500 บาท


   
  นำไปฝากคนที่รัก 1 ขวด คือ คุณตา คุณยาย และ คุณพ่อ คุณแม่ อีก 1 ขวด

 เรื่องน่าจะไปดี เพราะได้ช่วยเหลืออาชีพ และ ได้กตัญญู

  แต่ความแตก ที่คุณตา คุณยาย ซึ่งเป็นนักบริโภค น้ำผึ้ง เมื่อคุณตาบอกว่า อันนี้ไม่ใช่น้ำผึ้ง เป็นแบะแซเคี่ยว
กับอ้อยงบ แต่เติมส่วนน้ำผึ้งไว้ด้านบน และจุกรังไว้ ตอนแรกก็ไม่เชื่อ คุณตา ก็ต้องมีการพิสูจน์ เพื่อทำให้ตา
สว่างหน่อย

   ก็มีขั้นตอนไม่มาก คือใช้เส้นผมเคลือบน้ำผึ้งแท้ และ ปลอม อย่างละเส้น ดูการหยาดของน้ำผึ้ง

    วิธีที่สอง เอาหัวไม้ขีดชุบ น้ำผึ้ง แล้วปล่อยหมาด 5 นาที แล้วจุดไฟ

    ลองทำดูนะคะ จะเห็นความแตกต่าง ของจริง ของปลอม เลย

    วิธีสุดท้าย ชิมของจริง กับ ของปลอม ก้นขวดใช้หลอดดูด อันนี้เห็นชัด
 
     น้ำผึ้งแท้ ดูดง่าย ส่วน น้ำผึ้งปลอมดูดหนืด

    ของแท้ดูที่การเก็บและสี

     น้ำผึ้งจไม่มีสีคล้ำออกแดงมาก โดยเฉพาะถ้าเป็นเดือน 5 ใสมาก ๆ

   =========================================================

    ในทางกลับกัน ลองกับมาคิดในแง่มุม ของธรรมะ กรรมฐาน ดูแล้วจะเห็นว่า

    หน้าตา ฉาก เหมือนกัน แต่เนื้อหาไม่เหมือนกัน

    โดยเฉพาะเนื้อหา ที่ออกจาก แนวพระไตรปิฏก นี้สิ สำคัญ ค้นพบใหม่ นี่อีก แนว ใหม่ นี่อีก

    เหมือนน้ำผึ้ง ถูกพัฒนา หรือป่าว

    การจำแนก จะมีวิธีการจำแนก แบบน้ำผึ้งบ้างหรือป่าว ? จะจำแนก อย่างไร ว่าอันนี้ ปลอม อันนี้ จริง

   วานเพื่อน ๆ ช่วยกันแนะวิธี หน่อยสิคะ


   
190  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ความเครียด ถ้าเกิดขึ้นแล้วจะทำให้คนเป็น.......( ดูเถอะนะ ) เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 06:55:51 pm





191  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / การปฏิบัติธรรมที่ศาลากรรมฐาน วัดแก่งขนุน ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2553 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 06:48:07 pm
สาธุ สาธุ สาธุ พระอาจารย์ไปหรือป่าวคะ

มีภาพให้ชม หรือ ป่าวคะ

 :58: :25:
192  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานวิทยาศาสตร์ทางจิต 2553 ระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 06:45:06 pm
งานวิทยาศาสตร์ทางจิต 2553 นี้  จัดที่ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า งามวงศ์วาน  ชั้น 8  ระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม พ.ศ. 2553 

ผู้ ใดสนใจสามารถติดต่อซื้อหนังสือกสิณสมาธิ  และอุปกรณ์ฝึกกสิณ ในราคาพิเศษ 20-50% และฟังบรรยายกสิณฟรีตลอดงาน  โดยมีหัวข้อบรรยายดังนี้

-----------------------------------------
วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เช้า
- กสิณเบื้องต้นสำหรับผู้เริ่มต้น

บ่าย
- กสิณเครื่องมือในการบรรลุธรรม

-------------------------------------
วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เช้า
- เปิดโลกกสิณด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์

บ่าย
- กสิณบ่อเกิดปัญญาระดับสูง

-------------------------------------
วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เช้า
- พลังกสิณของพระพุทธเจ้า

บ่าย
- ประสบการณ์การเพ่งกสิณ

-------------------------------------
วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เช้า
- กสิณบ่อเกิดแห่งวิปัสสนา

บ่าย
- พลังกสิณมีผลต่อการสร้างบารมีข้ามภพ
---------------------------------------------

ส่วนตารางบรรยายทั้งหมดของงานวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติ ครั้งที่ 18 สามารถดูได้จาก

193  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เหตุที่พระอาจารย์ วิเวก เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2010, 02:09:22 pm
เนื่องด้วยพระอาจารย์ เคยอยู่ วค.ลำปาง หลายปี น่าจะคุ้นเคยกับ อากาศที่ลำปาง

ถ้าไม่ต้องการที่ลำปาง ดิฉัน เสนอที่เชียงใหม่ อีกทีคะ คุณอาริสา อาสาไว้ คะ

อยากให้พระอาจารย์ มาวิเวก ภาวนาที่ภาคเหนือบ้าง คะ

 :25:
194  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การเข้าสะกด ด้วยลูกสะกด พระกรรมฐาน มีความจำเป็นต้องทำด้วยหรือป่าวคะ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2010, 09:17:06 am
การเข้าสะกด ด้วยลูกสะกด พระกรรมฐาน ตอนที่ไปที่วัดพลับ หลวงพ่อพระครู ได้ให้เข้าสะกด พร้อมเพื่อน

อีกสองสามคน อยากถามพระอาจารย์ ว่า การเข้าสะกดควรทำกี่ครั้ง คะ มีจำเป็นต้องทำทุกครั้งหรือป่าวคะ

เพราะเพื่อนที่ไปด้วย บ่นว่า อยากไปเข้าสะกดอีก

 :25:
195  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เรื่อง ธาตุ ชื่อ ธาตุ ในฐาน ที่ 1 - 5 ห้องพระธรรมปีติ เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2010, 09:14:53 am
นะโม พึ่งทราบว่า พระอาจารย์ มีการฝึกคัดลายมือด้วย อยากเห็นจริง ๆ คะ

ขอบพระคุณพระอาจารย์ ที่ตอบคำถาม เร็วมาก ( เหนือความคาดหมาย )

 :25: :25: :25:
196  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรื่อง ธาตุ ชื่อ ธาตุ ในฐาน ที่ 1 - 5 ห้องพระธรรมปีติ เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2010, 01:49:07 pm
คือ ดิฉัน สงสัยเรื่อง ชื่อธาตุนั้น เปลี่ยนเป็นภาษาไทยได้หรือป่าวคะ

ฉบับ ของหลวงพ่อจิ๋ว ที่เป็น เกศา โลมา นขา ทันตา ตโจ เป็นต้นนี้ ถ้าเรากำหนดเป็นภาษาไทยได้หรือป่าวคะ

ถ้าได้ คำว่า "พุทโธ" เรากำหนด เป็นภาษาไทยว่า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ได้หรือป่าวคะ

 :25:
197  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด" เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2010, 11:00:43 am
ดิฉันว่า ควรเผยแผ่ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับให้ถูกคะ

ทุกวันนี้ ทั้งพระ และ ฆราวาส ไม่ใคร่มีใครรู้จักกรรมฐาน นี้เพราะว่า ได้เกิดการ ประยุกต์กรรมฐาน

และการกระจายสื่อในยุคปัจจุบัน มุ่งเน้นการปฏิบัติให้สอดคล้องกับวิถีชีิวิตประจำวัน กันเป็นส่วนใหญ่

ทั้ง ๆ ที่จริง กรรมฐาน ในพระพุทธศาสนานั้นเป็นกรรมฐาน ไม่เกาะเกี่ยวกับโลก คืออยู่ เหนือโลก

จะเห็นได้ว่า มีประวัติครูบาอาจารย์ มากมายซึ่งเป็นศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ซึ่งมีชื่อเสียง

ได้ยินกันมาก เช่น หลวงปู่มั่น ซึ่งเข้ามาเรียนกรรมฐาน ที่วัดพลับ แต่ก็ไม่มีประวัติที่กล่าวถึงกรรมฐาน

ที่ท่านได้ไปประยุกต์ิเป็น พุทโธ สายวัดป่า ซ้ำวันนี้ในศิษย์ท่านทั้งหมดก็ไม่ได้เข้าใจในกรรมฐานเิดิมที่ท่าน

เข้ามาเรียนและปฏิบัติ อย่างวัดธรรมมงคลก็มีการตั้งชื่อการปฏิบัติกรรมฐาน ในสายหลวงปู่มั่น เป็นชื่อต่างๆ

เช่น นิราศาสมาธิ เป็นต้น บัญญัติศัทพ์ ใหม่ขึ้นมาอีก หลวงปู่สุข หลวงพ่อปาน หลวงพ่อโหน่ง อีกหลาย ๆ

อาจารย์ ก็ล้วนแล้วเข้ามาเรียนกรรมฐาน ที่วัดพลับ แต่ก็ไม่ได้กล่าวเรื่องการยกครูอาจารย์ หรือ กรรมฐานให้

ศิษย์ทราบ เหมือนอย่างหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อสด ทั้งหลายเหล่านี้ด้วย


   ทำไม ? จึงไม่กล่าวถึง สำนักกรรมฐาน ที่มาเรียน และ ปฏิบัติ แต่พัฒนาเป็นแบบใหม่ขึ้นมา

 ก็เพราะว่า ยุคนี้ การเผยแผ่ ธรรมะ มีความเคลือบแฝง หรือป่าว ?

   ที่นี้ทั้งหมด ต้องขอกล่าวว่า ความสำคัญของพระกรรมฐาน นั้นจะก้าวหน้านั้น พระอาจารย์ผู้สอน มีส่วน

และพระอาจารย์ผู้สอน ที่จะสอนได้นั้น ก็ต้องปฏิบัติได้ด้วย และพระอาจารย์เช่นนี้หายาก เพราะท่านไม่ค่อย

ยุ่งกับชาวโลก ดิฉันเองตอนนี้ก็เสียดายพระอาจารย์สนธยา คะ เพราะปัจจุบันตอนนี้ท่านอยู่ที่ไหน ก็คงจะมีแต่

ศิษย์ชั้นในใกล้ชิด ที่พอจะทราบ แต่ที่ทราบเลยคือท่านไม่รับใครขึ้นกรรมฐานเลยตอนนี้ ท่านปลีกวิเวกจริง ๆ

ก็ยังดีที่ท่าน ยังรักษาเว็บนี้ไว้ ไม่ปิดไปด้วยกับท่าน

   สรุป กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ จะเป็นที่รู้จักของชนทั้งหลายก็ต้องช่วยกันเผยแผ่คะ ในยุคนี้ที่ดิฉันเห็น

ว่าควรช่วยกันเผยแผ่ และ ภาวนาคะเพราะ คนที่อธิบายไม่เข้าใจไปอธิบายทำให้เหมือนกับกรรมฐาน นี้เป็น

กรรมฐาน ทีี่ฝึกยากคะ ทั้ง ๆ ที่จริง พื้นฐานในประเทศไทย ที่ไหน ๆ ก็ฝึก พุทโธ กันทั้งนั้น ซึ่งยังขาดความ

เข้าใจ เพียงแค่ขอให้ผู้เผยแผ่ ไปเติมในส่วนที่ขาด ก็จะทำให้ผู้ภาวนา ๆ กันได้คะ
 :25:
หน้า: 1 ... 3 4 [5]