ดิฉันว่า ควรเผยแผ่ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับให้ถูกคะ
ทุกวันนี้ ทั้งพระ และ ฆราวาส ไม่ใคร่มีใครรู้จักกรรมฐาน นี้เพราะว่า ได้เกิดการ ประยุกต์กรรมฐาน
และการกระจายสื่อในยุคปัจจุบัน มุ่งเน้นการปฏิบัติให้สอดคล้องกับวิถีชีิวิตประจำวัน กันเป็นส่วนใหญ่
ทั้ง ๆ ที่จริง กรรมฐาน ในพระพุทธศาสนานั้นเป็นกรรมฐาน ไม่เกาะเกี่ยวกับโลก คืออยู่ เหนือโลก
จะเห็นได้ว่า มีประวัติครูบาอาจารย์ มากมายซึ่งเป็นศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ซึ่งมีชื่อเสียง
ได้ยินกันมาก เช่น หลวงปู่มั่น ซึ่งเข้ามาเรียนกรรมฐาน ที่วัดพลับ แต่ก็ไม่มีประวัติที่กล่าวถึงกรรมฐาน
ที่ท่านได้ไปประยุกต์ิเป็น พุทโธ สายวัดป่า ซ้ำวันนี้ในศิษย์ท่านทั้งหมดก็ไม่ได้เข้าใจในกรรมฐานเิดิมที่ท่าน
เข้ามาเรียนและปฏิบัติ อย่างวัดธรรมมงคลก็มีการตั้งชื่อการปฏิบัติกรรมฐาน ในสายหลวงปู่มั่น เป็นชื่อต่างๆ
เช่น นิราศาสมาธิ เป็นต้น บัญญัติศัทพ์ ใหม่ขึ้นมาอีก หลวงปู่สุข หลวงพ่อปาน หลวงพ่อโหน่ง อีกหลาย ๆ
อาจารย์ ก็ล้วนแล้วเข้ามาเรียนกรรมฐาน ที่วัดพลับ แต่ก็ไม่ได้กล่าวเรื่องการยกครูอาจารย์ หรือ กรรมฐานให้
ศิษย์ทราบ เหมือนอย่างหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อสด ทั้งหลายเหล่านี้ด้วย
ทำไม ? จึงไม่กล่าวถึง สำนักกรรมฐาน ที่มาเรียน และ ปฏิบัติ แต่พัฒนาเป็นแบบใหม่ขึ้นมา
ก็เพราะว่า ยุคนี้ การเผยแผ่ ธรรมะ มีความเคลือบแฝง หรือป่าว ?
ที่นี้ทั้งหมด ต้องขอกล่าวว่า ความสำคัญของพระกรรมฐาน นั้นจะก้าวหน้านั้น พระอาจารย์ผู้สอน มีส่วน
และพระอาจารย์ผู้สอน ที่จะสอนได้นั้น ก็ต้องปฏิบัติได้ด้วย และพระอาจารย์เช่นนี้หายาก เพราะท่านไม่ค่อย
ยุ่งกับชาวโลก ดิฉันเองตอนนี้ก็เสียดายพระอาจารย์สนธยา คะ เพราะปัจจุบันตอนนี้ท่านอยู่ที่ไหน ก็คงจะมีแต่
ศิษย์ชั้นในใกล้ชิด ที่พอจะทราบ แต่ที่ทราบเลยคือท่านไม่รับใครขึ้นกรรมฐานเลยตอนนี้ ท่านปลีกวิเวกจริง ๆ
ก็ยังดีที่ท่าน ยังรักษาเว็บนี้ไว้ ไม่ปิดไปด้วยกับท่าน
สรุป กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ จะเป็นที่รู้จักของชนทั้งหลายก็ต้องช่วยกันเผยแผ่คะ ในยุคนี้ที่ดิฉันเห็น
ว่าควรช่วยกันเผยแผ่ และ ภาวนาคะเพราะ คนที่อธิบายไม่เข้าใจไปอธิบายทำให้เหมือนกับกรรมฐาน นี้เป็น
กรรมฐาน ทีี่ฝึกยากคะ ทั้ง ๆ ที่จริง พื้นฐานในประเทศไทย ที่ไหน ๆ ก็ฝึก พุทโธ กันทั้งนั้น ซึ่งยังขาดความ
เข้าใจ เพียงแค่ขอให้ผู้เผยแผ่ ไปเติมในส่วนที่ขาด ก็จะทำให้ผู้ภาวนา ๆ กันได้คะ