ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - Namo
หน้า: 1 [2] 3 4 5
41  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เหตุผลใด ที่เราต้องการมาปฏิบัติธรรม กันครับ ??????????? เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 01:33:43 pm
อันที่จริง ถ้าถามว่าภาวนา ทำไม ? ก็ทำตามเพื่อน ๆ ที่ชวนกันคะ เพราะส่วนใหญ่รู้ตัวว่า ตนเองนั้นยังภาวนาไม่เก่งและยังไม่มีจุดยืนในการภาวนา คะ

   ที่ภาวนาอยู่ทุกวันนี้ ก้เพียงเพื่อเอาใจเพื่อน และ ให้ตนเองมีความสุขบ้าง เป็นบางครั้งคะ

  ก็ดีใจทที่ทุกท่านมีจุดยืนในการภาวนา กันคะ

   :25:
42  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เคยไหม เคยไหม เคยไหม ใน FB สถานะที่หลอนใจ เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2012, 03:59:13 pm
เคยไหม? ” ไม่เคยโพสต์ ” ไม่เคยทัก ไม่เคยถาม แต่ ” ติดตาม ” ทุกข้อความ ของความเคลื่อนไหว ><* ♥ ♥ / เคยไหม?

 น่าจะมีอันเดียวคะ

  :88:
43  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ทำไมคนชั่วถึงได้ดีอยู่เสมอ ตัวฉันทำความดีตั้งนานไม่เห็นใครเห็นเลย เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2012, 01:54:28 pm

มีคนถามว่า ทำไมคนชั่วถึงได้ดีอยู่เสมอ ตัวฉันทำความดีตั้งนานไม่เห็นใครเห็นเลย ขอให้พิจารณาให้ถ่องแท้คนชั่วพวกนี้มักใช้ความดีเป็นฉากกำบังความชั่ว เมื่อตอนที่ทำความดี ความชั่วก็ยังไม่เกิดผล เมื่อความชั่วถูกสะสมบ่อยๆเข้า วันหนึ่งความดีก็คุ้มครองไม่ได้ ตอนนั้นแหละความชั่วก็จะต้องให้ผล หรือที่คนมักพูดกันว่า “เพราะบุญเก่ายังมีผลอยู่ ความชั่วในปัจจุบันจึงยังไม่สนอง แต่เมื่อบุญเก่าหมดเมื่อไร บาปที่ทำไว้ก็จะให้ผลทันที”

หลวงปู่ทิม
วัดละหารไร่ จ.ระยอง
44  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เริ่มแล้ว! โครงการ 'ไข่แลกยาเก่า' สธ.หวังคนไทยใช้ยาลดลง เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 04:39:35 pm
ก็ดีคะเป็นไอเดียดี คะ ได้นำเงินมาหมุนทั่วประเทศ ดีคะ ทำให้มีกระแสเงินสะพัด อย่างน้อยถ้าจังหวัดละแสน ก็ 77 จังหวัด ก็หลายล้านแล้วคะ เงินหมุนเวียนช่วยเศรษฐกิจ

   เงิน กำลัง ๆ จะหมุนไป หมุนไป เป็น ไข่ไก่ .....

   ช่วงนี้ หวัดนกกำลัง กลับมาอีกแล้ว พร้อมสายพันธ์ใหม่ มีคนตายเพราะโรคปอดบวมแล้ว 500 กว่าราย ภายในเดือน นับว่าน่าตกใจนะคะ .... หรือ เป็นกระแสข่าวที่ จะพัดพาเรื่อง วุ่นวายทางการเมืองช่วงนี้

 
45  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ส่งครูปฏิบัติธรรม มุ่งลดละเลิกอบายมุข เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 04:27:16 pm
ปกติ เวลาส่งอบรมปฏิบัติธรรม พูดตรง ๆ เลยนะคะ ส่งไปผิดคนคะเพราะที่เห็นคือส่งคนดีไปอบรมคะ แต่คนที่กินเหล้าทุกวันไม่ได้ไป คะ หรือ พวกที่ ไม่สนใจธรรม นี่สิคะเห็นที่โรงเรียน พอไล่ชื่อทีไร ก็จะเป็นแต่คนดีไปทุกที ไปก็ดี ได้ฟังธรรมปฏิบัติ

    :hee20hee20hee: :hee20hee20hee: :hee20hee20hee: :49:
46  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: พระสุขสมาธิ พระธรรมเจ้า เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 12:26:10 pm
จิต ธาตุ คือ  มโนธาตุ มนัสธาตุ หทัยธาตุ บัณฑรธาตุ (ธรรมชาติที่ผ่องใส) มนายตนะธาตุ มนินทรีย์ธาตุ วิญญาณธาตุ วิญญาณขันธ์ธาตุ มโนวิญญาณธาตุ ที่สมกัน ชื่อทั้งหมดนี้เรียกว่าจิตธาตุ

 พึ่งได้อ่าน จิต ธาตุ คะ นับว่ากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มีความล้ำลึก จริง ๆ คะไม่ใช่ผ่านง่าย ๆ มาถึงตรงนี้เลยนะคะ ตอนนี้ส่วนตัวก็ป้วนเปี้ยนอยู่ที่ ห้องพระธรรมปีติ อนุโลม ปฏิโลม อยู่คะไปวัดราชสิทธารามมา 3 ปีแล้วยังอยู่แค่นี้เลยคะ

  :25: :25: :25:
47  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ว่อนเน็ต !!! เณรน้อยอายุแค่ 3 ขวบ สวดมนต์ให้พรคล่องปรื๋อ (ชมคลิป) เมื่อ: มิถุนายน 14, 2012, 12:41:30 pm
สรุปแล้ว ไม่ใช่ สามเณร นะคะดูจากรายการทีวี ข่าวเช้านี้ ช่อง 3 เดี๋ยวคงจะเป็นรายการในตอนเย็นหรือไม่คะ ยังไม่ทราบนะคะ มีคนอึ้งและทึ่งกันมากนะคะ ได้ฟังตัวอย่างแล้วการสวด บทพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ และ บทพาหุง ชยันโต ได้ซึ่งชาวบ้านฟันธงกันว่า เป็นตุ๊เจ้าองค์ใดองค์หนึ่ง มาเกิดใหม่ โดยเฉพาะผ้าที่ห่ม ดช.นี้จะชอบมากเพราะพระสายวัดป่ามอบให้ และ ดช.นี้ก็จะไม่ใช้เสื้อผ้าอื่น ๆ นอกจากที่พระให้มาอีกเลย ดูอกัปกิริยาแล้ว เหมือนพระผู้เฒ่า รูปหนึ่ง เลยนะคะ

  ลองติดตามชมกันดู หรือ ใครมีข้อมูลก็มาแจกให้อ่านกันเพิ่มเติมอีกนะคะ

   :s_hi: :58:
48  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "เข้าใจ ธาตุ ก็เข้าใจ นามรูป รู้ที่ตั้งที่ดับ เพราะ อุปาทายรูป " เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 12:48:59 pm
นับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ทุกท่านแม้จะอ่านกันยังไม่เข้าใจ ผมเองก็พยายามทำความเข้าใจ
นั่นแสดงให้เห็นว่า ใจในการภาวนา ส่วนนี้น่าจะเหมือนกัน นะครับ

                 1. สิ่งแรกก็คือ สมาธิ มีความสำคัญมาก
                        เพราะสมาธิ เป็น มรรคองค์สุดท้ายที่คนปัจจุบัน ภาวนาไม่ค่อยจะกันผ่านครับ จึงได้ไปเลือกฝึกสติ ให้เป็นสมาธิกัน ซึ่งใช้เวลามากกว่าการฝึกสมาธิโดยตรง ครูอาจารย์ท่านกล่าวว่า ความสมบูรณ์ของมรรค คือความสมบูรณ์ของผู้ที่จะได้ธรรมจักษุ ครับ ดังนั้นพวกเราคงหนีเรื่องสมาธิ ไม่ได้ครับ
                       
                 2. การเข้าถึงธาตุ เป็นเรื่องที่ต้องภาวนา ให้ถึง ไม่ใช่ไปเรียนรู้หรือจำให้ถึง
                     การเข้าถึงธาตุ มีในกรรมฐาน มัชฌิมาแบบลำดับ อันนี้ผมว่ามาถูกทางแล้วนะครับ เพราะว่า พระพุทธเจ้าพระองค์ทรงตรัสสอนพระโอรสของท่าน ก็คือ เรื่องธาตุ นี้เป็นเรื่องแรกเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น จูฬราหุโรวาทสูตร หรือ มหาราหุโรวาทสูตร ผมว่าธาตุเป็นเรื่องแรกที่เราควรทำความเข้าใจครับ เพราะในขันธ์ 5 เรียกว่า รูป ก็ปรากฏเป็นส่วนแรกนะครับ และปัญหาจริง ๆ ที่เราเป็นทุกข์กันนั้นก็มาจากธาตุ ทั้งสิ้นใช่หรือไม่ครับ

                 3. นามรูป เนื่องด้วยอุปาทายรูป
                     อุปาทายรูป คือ อะไร ?

                 4. อุปาทายรูป มีนับเนื่อง จาก จริมกวิญญาณ หรือ อภิสังขารวิญญาณ
                     ตรงนี้เริ่มไม่เข้าใจ เหมือนกันครับ ?
                         
                 5. วิญญาณ คือ นิพพาน  วิญญาณในนี้น่าจะหมายถึงการดับการปรุงแต่งที่ผัสสะ
                     แล้วทำไม วิญญาณ จึงเป็นนิพพานไปได้ ละครับ อย่างนี้จัดเป็นบัญญัติใหม่หรือไม่ ครับ เห็นในทางอภิธรรม ให้ความหมายของนิพพานมี 28 แบบ แต่ไม่มี วิญญาณ

                 6. นิพพานมีได้ เพราะเข้าถึง นามรูป
                      อันนี้อาจจะผิดนะครับ น่าจะใช้คำว่า นิพพาน มีได้ เพราะ นามรูปดับ นะครับ พิจารณาจากปฏิจจสมุปบาท ดูก็คือ อวิชชา ไป สังขาร ไป นามรูป ดังนั้น เพราะนามรูปดับ สังขารดับ อวิชชาดับ นิพพานครับ

      อนุโมทนาครับ ผมว่าพระอาจารย์ออกข้อธรรมทดสอบเราอยู่นะครับ ตอนนี้

 :25: :25: :25:
                       
ขอบคุณมากคะที่ทำให้อ่านง่ายขึ้นคะ

49  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมบุญสร้างห้องน้ำสำหรับผู้มานั่งกรรมฐานที่คณะ5;วัดราชสิทธาราม เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 02:03:42 pm
เห็นด้วยกับ บุญสร้างห้องน้ำเพิ่มเติมที่คณะ  5 คะเพราะในช่วงมาปฏิบัติเห็นเลยคะว่า จำนวนห้องน้ำไม่ทันได้ใช้คะ ต้องยืนรอคิว หรือต้องไปอาศัย ในที่ใกล้เคียงคะ

  สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
50  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เดอะมอลล์ - ซีคอนสแควร์ จัดงานวิสาขบูชา ฉลองพุทธชยันตี เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2012, 01:33:57 pm
อนุโมทนาสาธุ ที่นี่รู้สึกว่า ห้างนี้มีการจัดกิจกรรมพระธรรม บ่อยนะคะ

 สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
51  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญออกบูธร้านอาหารเป็นทานเนื่องในวันวิสาขบูชาที่วัดพลับคณะ5ในปีพุทธชยันตี เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2012, 01:31:52 pm
สาธุ สาธุ สาธุ กับข่าวบุญคะ
และอนุโมทนา กับผู้ที่มีความตั้งใจ ร่วมบุญในครั้งนี้คะ

  :25: :25: :25:
52  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: รู้สึกอย่างนี้เรียกว่า ปีติ ในองค์กรรมฐาน หรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 01:50:12 pm
อยากให้พระอาจารย์อธิบาย การใช้ จาคานุสสติ กับการปฏิบัติกรรมฐานเริ่มต้นในการเดินจิตด้วยคะ จะได้เป็นประโยชน์แก่ผู้ปฏิบัติ ด้วยคะ

  :25: :25: :25:
53  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: รู้สึกอย่างนี้เรียกว่า ปีติ ในองค์กรรมฐาน หรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2012, 09:36:10 am
อย่างนี้อาจจะเป็นปีติได้ คะ แต่น่าจะเป็นปีติในองค์กรรมฐาน จาคานุสสติกรรมฐาน นะคะส่วนนี้
เพราะว่า ได้อารมณ์กรรมฐาน คือ บุญทานที่ได้บริจาค พอระลึกถึงได้ก็เกิด ปีติ ส่วนนั้นขึ้นมา
แต่ขั้นตอนต่อไปจะทำอย่างไร คงต้องถามครูอาจารย์

  ได้ยินว่า จาคานุุสสติ สามารถได้ อารมณ์ถึง อุปจจารฌาน นะคะ

   :25: :58:
54  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะสาระวันนี้ "ธรรม มีเหตุปัจจัย อาศัยซึ่งกันและกัน มิใช่เกิดขึ้นมาโดด ๆ" เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 01:48:14 pm
ได้อ่านเรื่องนี้ แล้วจึงทำให้เห็นว่า ธรรมเป็นสิ่งที่เนื่องซึ่งกันและกัน

จะไปสู่ ขยญาณ ก็ต้องผ่านลำดับธรรม ตามนี้

ตอนนี้น่าจะติดอยู่ที่ สุข ยังไม่ได้คะ

  :25: :25: :25:
55  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ุ้ถ้าคนเราทำผิดศีล แล้วรับศีล ..... เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2012, 08:14:25 pm
ประเด็นน่าจะอยู่ ตรงสีลวิสุทธิ ในขณะปฏิบัติ

  ถ้าตีความว่า การมีศีล... หมายถึงไม่ผิดศีล น่าจะอธิบายได้ง่าย ก็หมายความจิตเราได้สมาทานศีลไว้ ในขณะนั้นนะคะ แต่เวลาอื่นไม่ได้สมาทานศีล เพราะศีลเป็นภาวนาเช่นกันดังนั้น องค์ของศีลวิสุทธิ จึงต้องภาวนาด้วยวิธีการที่ทำให้ศีล หมดจดด้วยคะ

   ดังนั้นการสมาทานศีล คือ รับศีล แต่ตัวศีลเองยังไม่เกิด .. เพราะยังไม่ได้ภาวนา มีแต่เพียงความตั้งใจเท่านั้นที่จะรักษาศีล ที่นี้เวลาภาวนาก็อยู่ตอนที่เราจะละเมิดศีลนั่นแหละคะ เป็นองค์ภาวนา องค์ของศีล ใช้ หิริ กับ โอตตับปปะ เป็นเครื่องตัดสินใจคะ บางครั้ง เราอาจจะคิดว่าศีลเป็นเรื่องปกติ ตามคำแปล แต่ศีล ในพระพุทธศาสนานั้น เป็นองค์ภาวนานะคะ ศีลก็ต้องภาวนา คะ ดังนั้น

   คำตอบก็คือ ศีลจะหมดจด ก็ตอนที่ภาวนาคะ องค์ภาวนา คือ หิริ โอตตัปป

   อ้างอิงจากคำตอบของพระอาจารย์นะคะ

 :25: :25: :25:
56  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เพื่อน ๆ มีความคิดเห็นอย่างไรในการหา ที่ปฏิบัติธรรม เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 02:27:30 pm


ภัยธรรมชาติ
เย็นวันนี้พายุหมุนพัดผ่านวัด
ป่าจริยธรรมยอดไม้ขาดทับกุฏิ
กรรมฐานพังยับขณะนั่งสมาธิรอดปาฏิ
ิหารคุณพระคุ้มครองแค่กระดูกไหล่
บิ่นผ่าตัดดามเหล็กคืนนี้ห้าทุ่มคน
ป่วยกำลังใจดีมากมีสติเล่าเหตุการ
อย่างละเอียดบอกว่าหลังผ่าตัดจะ
กลับไปวัดให้กำลังใจเพื่อนโยคี
เพราะเกรงจะมีคนห่วงุจิตจะตก สาธุ

http://www.facebook.com/photo.php?fbid=197447113708894&set=a.107669442686662.9889.100003308201597&type=1&theater

ถ้าไปอยู่แ้ล้วเป็นอย่างนี้ คุณจะชอบหรือไม่คะ
ถ้าอยู่ที่บ้านแล้ว เราปฏิบัติอยู่ที่บ้าน ได้หรือไม่คะ
ทำไมเวลาปฏิบัติธรรม ต้องนำคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องกันคะ

 :s_hi:
57  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คำกลอน โยม หรือ พระ ต่างกันที่ตรงไหน เมื่อ: เมษายน 09, 2012, 03:18:43 pm
อนุโมทนา คะ มีคำกลอนดี ๆ ที่พระอาจารย์แต่งไว้ แต่พึ่งจะได้อ่านคะ
 
 สาธุ คะ
58  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระหนุ่มแร็พ ปะทะ พระแก่...recommend..!! เมื่อ: เมษายน 05, 2012, 10:13:43 am
สื่อนี้ต้องการแสดง ความเป็นพระยุึคเก่า กับพระยุคใหม่ แต่การเชื่อมของพระยุคเก่า ยุคใหม่ เชื่อมด้วยญาติโยม ที่มาวัด คือในภาพกำลังสื่อเรื่องพระกับญาติโยม แต่ความเป็นจริงส่วนตัว ไม่ได้มองพระอย่างนั้น มิฉะนั้นพระที่บวชมาแล้วไม่ได้สอนญาติโยม ก็ไม่มีความหมายใช่หรือไม่ >

   ในนี้สื่อ หน้าที่ของพระ ยังผิดอยู่ พระไม่ใช่มีหน้าที่สอนโยม แต่พระมีหน้าที่ กระทำพระนิพพานให้แจ้งตามสัจจะปฏิญาณในวันบวช 

    นิพานะสัจฉิกะระณัตถายะ ข้าพเจ้าขอกระทำพระนิพพานให้แจ้ง

    ดังนั้นพระสงฆ์มีหน้าที่ นี้โดยตรงและเป็นหน้าที่สำคัญ ส่วนการสอนธรรม การเรียนธรรม เป็นองค์ประกอบของการเป็นพระในสังคมแต่ไม่ใช่หน้าที่หลัก คะ


    มองต่างมุม จากเรื่องออกไป คะ

 
59  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สะพานแขวนที่ "ยาวและสูง" ที่สุดในโลก เมื่อ: เมษายน 05, 2012, 10:09:03 am


  สุดยอดเลยเดินได้อย่างนี้ เลยนะ เป็นเราขาสั่นแล้ว

   :25:
60  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อย่าใช้สื่อกามารมณ์ เพื่อขายสินค้า เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 09:58:27 am


เป็นความเห็นที่ดี คะ
61  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ส้ม 9 ลูก กับความตั้งมั่น เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 01:08:32 pm
อยากให้ หลาย ๆ คนที่ไม่ได้อ่าน ให้ได้อ่าน คะ

   :c017: :25:
62  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: ประกาศร่วมบุญต่ออายุ www.madchima.net & เรดิโอออนไลน์ ภายใน 31 มี.ค.55 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 10:41:40 am
อนุโมทนา สาธุ กับผู้ใจบุญทุกท่าน คะ

  :25: :25: :25:
63  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ตะลึง!! พบศพทารกถูกฝัง 10 ปี ไม่เน่า เมื่อ: มีนาคม 05, 2012, 10:47:22 am
ก็เป็นเรื่องที่แปลกดีนะ ศพแม่ กลายเป็นกระดูกไปแล้ว ส่วนศพลูก ยังไม่เป็นอะไรเลย

 :13: :13: :13: :13:
64  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระหนุ่มแร็พ ปะทะ พระแก่...recommend..!! เมื่อ: มีนาคม 05, 2012, 10:45:26 am
ิติดตามเนื้อเรื่อง แล้ว ก็มีแนวคิด แบบวัยรุ่น กลุ่มหนึ่ง ในมุมมองที่คิด ว่าเป็น โลกาภิวัฒน์

  :014: :014: :014: :035: :035: :035:
65  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: "พระเอาถ่านจริงๆ" วัดม่วง สิงห์บุรี เมื่อ: มีนาคม 05, 2012, 10:44:20 am
 :a102: :a102: :a102:

  พระเอาถ่าน จริง ๆ  ด้วย  ๆ

 เชื่อแล้ว .......

  :hee20hee20hee: :hee20hee20hee: :hee20hee20hee:
66  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สวด คาถา พญาไก่เถื่อน เป็นความงมงาย หรือ ไม่ ? เมื่อ: มีนาคม 04, 2012, 08:44:49 am


 :29: :29: :29:
67  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากถามเพื่อนๆ ว่า ถ้าเราตอบกระทู้ไป แล้ว มีคนมาตอบทีหลังอีก ทำให้ของเราไม่น่า.. เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2012, 10:58:19 am
อาจจะดูเซ็ง บ้างคะ แต่เชื่อว่า แสดงภูมิได้ดีคะ
ซึ่งเราต้องยอมรับคะ ว่าภูมิธรรม เรายังอ่อน

   ทางที่ดี ก็อย่าโพสต์ตอบ ถ้ารับไม่ได้กับอารมณ์อย่างนี้ คะ
 
   :s_hi:
68  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เจริญกรรมฐานด้วยสติปัฏฐาน ๔ ปิดอบายภูมิได้ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2012, 10:55:47 am
ปิดอบายภูมิ ก็คือ พระโสดาบัน คะ

ดังนั้น วิธีการเป็นพระโสดาบัน ดีที่สุด ให้ทำความเข้าใจเรื่อง อริยสัจจะ 4 ประการ ให้เข้มข้น นะคะ

อันนี้จากคำสอนของพระอาจารย์คะ ส่วน มหาสติปัฏฐานกว้างเกินไปคะ

  พระสูตรบทแรก ชื่อ ว่า ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร ควรอ่าน หลาย ๆ รอบ คะถ้าต้องการปิดอบายภูมิ นะคะ


 :58: :49:
 
69  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ประกาศห้ามโพสต์ เพลง mp3 แม้แต่ลิงก์ไปดาวน์โหลดก็ไม่ได้ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2012, 10:18:35 am
เรื่องของลิขสิทธิ์ นี้น่าจะใช้กับโปรแกรมใหม่ และ เพลงใหม่ ๆ นะ เพราะของเก่า ๆ นั้น เจ้าของรวยกันแล้วส่วนใหญ่แล้วเขา ไม่ค่อยจะมาสนใจกันในเรื่องนี้ นอกเสียจากไม่มีเงินใช้แล้วนั่นแหละก็ต้องหาเหยื่อฟันเรื่อง ลิขสิทธิ์ เชื่อว่า ในประเทศไทยนี้ การใช้งานลิขสิทธิ์ ยังดำเนินการไม่ได้เต็มที่ เพราะปัจจุึบันมีพวกแอบใช้ ความเป็นผู้ตรวจจับลิขสิทธิ์หากิน ไปเสริร์ชดูใน youtube ดูได้คะ มีการทำเป็นกระบวนการ

  เว็บชาวธรรม .... นั้นเท่าที่ดูมานั้น ไม่มีเรื่องลิขสิทธิ์ เพราะธรรมะเปิดเป็น ฟรีแวร์ อยู่แล้วคะ

  จะมีปัญหา พวกสื่อลามก อนาจาร ลิงก์การพนัน พวกนี้ต้องคอยตรวจคะ

   :32:
70  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สาระธรรมะวันนี้ "ภาวนากรรมฐานอย่างไร ประสบความสำเร็จ" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 12:23:26 pm
ดูจากจำนวนการอ่าน ก็รู้แล้วคะ หลาย ๆ ท่านติดตามสนใจ สาระธรรมจากพระอาจารย์ กันอยู่นะคะ

อนุโมทนาสาธุ คะ

  :25: :25: :25:
71  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: สมเด็จพระสังฆราช ไก่เถื่อน ทรงเป็นครั้งแรก ของกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 12:22:08 pm
สาธุ สาธุ สาธุ

เป็นเรื่องที่ทราบแล้ว รู้สึกภูมิใจมากคะ ว่า สมเด็จหลวงปู่สุก พระองค์ท่านเป็นพระสังฆราชที่ยอดเยี่ยมในกรุงรัตนโกสินทร์ นี้จริง ๆ คะ

  :25: :25: :25:
72  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะวันนี้ "ความพยายามมีพอแล้วหรือยัง" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 01:46:11 pm
สาธุ มีความสนใจ เรื่องนี้ด้วยคะ เพราะเหตุพระอาจารย์ เหมือนส่งคำสอนให้ พิจารณา เรื่องความเพียร แต่ดิฉันก็มิได้มุ่งมั่นภาวนา เพื่อไปนิพพาน อย่างนี้แล้วจะภาวนาได้หรือไม่คะ

  :25: :88:
73  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะวันนี้ "อยู่คนเดียวให้ระวังความคิด" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2012, 06:22:11 pm
ก็ได้อ่านและ พิจารณามาสองวันแล้ว นะคะ ในส่วนนี้น่าจะเกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาท ใช่หรือไม่ คะ

  อวิชชา เป็น เหตุ ให้เกิด สังขาร การปรุงแต่ง

  สำหรับผู้ภาวนากำหนด สติ ให้ทันเพื่อดักการปรุงแต่ง
 
  สำหรับผู้ที่สิ้นสุดแล้ว ก็คือ ดับอวิชชา คือไม่ต้องดักสิ้นสุดการปรุงแต่ง
 
  ถ้าอ่านและพิจารณามา ก็น่าจะเป็นเช่นนี้ใช่หรือไม่คะ

    :s_hi: :s_hi: :25: :25: 
74  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สันโดษ กับ อยู่ เฉยๆ ไม่ยุ่งอะไร ใช่ความหมายเดียวกันหรือไม่ ^_^ เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 01:09:08 pm
คือ สงสัยว่าปัจจุบัน นี้ไม่ทราบว่าใช้คำถูกหรือไม่ ?

  มีพี่คนหนึ่ง บอกว่า ขออยู่ สันโดษ
    วิธีอยู่ สันโดษ ของพี่ก็คือ ไม่ยุ่งกับใคร ๆ ทั้งนั้น ไม่ร่วมกิจกรรมอะไรกับ ใคร เหมือนอยู่โลกของพี่เขาคนเดียว

 แต่พอมาอ่านหลักธรรม ของพระพุทธเจ้า

    ภิกษุอยู่สันโดษ แต่มีการเผยแผ่พระธรรม

  มาคิดไปคิดมา การเผยแผ่พระธรรม เป็นสันโดษได้หรือคะ เพราะมีกิจกรรม ที่ต้องทำ ต้องร่วมด้วย

 หรือ ความหมายของคำว่าสันโดษ ยังใช้ไม่ถูกต้อง

  สันโดษ อุเบกขา วางเฉย เฉยเมย  เป็นธรรมอันเดียวกันหรือไม่


  :c017: :s_hi:
75  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: ประมวล นั่งปรกแจกพระพุทธรูป ที่ บ้านอ้อย 9 ม.ค.55 เมื่อ: มกราคม 10, 2012, 02:36:47 pm
อนุโมทนาด้วยคะ เป็นงานแรกที่พระอาจารย์ไปนั่งปรก หรือไม่คะ

มีภาพให้ชมน้อยจัง คะ อยากเห็นภาพเยอะ ๆ คะ

 คุณปุ้มไม่ได้ ไปด้วยหรือ คะ

  :25: :25: :25:
76  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เพื่อนฟุ้งซ่าน หมิ่นครูอาจารย์ ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 01:52:29 pm
พึงงดเว้น จากผู้ฟุ้งซ่าน นะจ๊ะ พึงเข้าไปเสพ กับ ผู้ไม่ ฟุ้งซ่าน

กฏของนักปฏิบัติธรรม เบื้องต้นนะคะ

  :25: :bedtime2:
77  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ยามที่เราสับสน ผิดหวัง อยู่ในสภาวะเครียด ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 13, 2011, 10:08:52 am


    พอนึกถึงมาตรงนี้ ดิฉันจึงเดินกลับไป ที่ห้องพระแล้ว พนมมือ กล่าวคำขอขมา ครูอาจารย์ ที่ลูกศิษย์ลืมคำสอนของครูอาจารย์ในการภาวนา เมื่อขอขมาเสร็จ จึงนั่งกรรมฐานภาวนา พุทโธ หายใจเข้า หายใจออก ประมาณเกือบ 30 นาที ซึ่งวันนี้แปลกมากทุกครั้งไม่เคยทำกรรมฐานได้ แต่วันนี้กลับทำกรรมฐานได้ รู้สึกดีมาก ๆ เลยคะ


     :c017: :c017: :c017: :25: :25: :25:

  ตรงนี้เห็นผล มากคะ ถ้าศิษย์กรรมฐาน หมิ่นในธรรมของครูอาจารย์ วิชาก็สูญสิ้นคะ เพราะขาดความเคารพคะ การกระทำที่หมิ่นในครูอาจารย์ เรียกว่า ปรามาส เมื่อปรามาส ธรรมก็จะถูกปิดกั้นคะ โดยเฉพาะถ้าครูอาจารย์นั้นเป็นพระอริยะปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบด้วยแล้วนะคะ ยิ่งมีผลมากคะ .......


   นับถือ คุณ Ratchanee จริง ๆ คะ

   :25: :25: :25:
78  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญสมัครร่วมปฏิบัิติธรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 30 - 31 ธ.ค.54 - 1 ม.ค.55 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 11:38:16 am
อนุโมทนา คะ บรรดาศิษย์ จะได้มีโอกาสตั้งหลักคะ

 อีกอย่างช่วงปีใหม่ จะเดินทางกลับบ้านกันคะ และ ก็มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของฝากให้คนที่บ้าน ด้วยคะ

  :25: :25: :25:
79  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: คุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย ได้ละสังขารแล้ว ร่วมฟังพระอภิธรรม 3 - 19 ธ.ค.54 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 11:36:42 am
ปีนี้เป็นปี ที่เสีย บุคคลทางธรรม หลายท่าน นะคะ

ขอไว้อาลัยต่อการจากไป ของ คุณแม่ ด้วยคะ

  :'( :'( :25:
80  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 04:23:38 pm
หน้า: 1 [2] 3 4 5