สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กันยายน 10, 2022, 07:27:31 am



หัวข้อ: ทำ 7 สิ่งนี้เมื่อเศร้า แล้วความเศร้าซึมจะทุเลาลง
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กันยายน 10, 2022, 07:27:31 am

(https://i.pinimg.com/564x/f9/24/a7/f924a72f8049ad3308c11e0073eeaef7.jpg)


ทำ 7 สิ่งนี้เมื่อเศร้า แล้วความเศร้าซึมจะทุเลาลง

ไม่มีใครที่อยากตกอยู่ในห้วงความเศร้า และหากเลือกได้ คงไม่อยากให้เรื่องแย่ ๆ เกิดขึ้นกับตัวของเราเอง ทว่าเราไม่สามารถกะเกณฑ์ทุกเรื่องให้ได้ดั่งใจเราได้ ดังนั้นการต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ หรือเศร้า ก็เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ เมื่อเลี่ยง หนีไม่ได้ ก็ต้องเผชิญกับมัน เมื่อเจอกับความเศร้าแล้ว อาจจะหายในทันใดไม่ได้ แต่ก็มีวิธีที่จะทุเลาความเศร้าเหล่านั้นลง ลองทำ 7 สิ่งนี้ดูอาจจะทำให้ความรู้สึกดีขึ้น

@@@@@@@

1. เขียนเล่าความรู้สึก

คนบางคนอาจจะไม่อยากร้องไห้ทั้งวี่ทั้งวัน ลองระบายมันออกมาทางน้ำหมึก เขียนมันลงบนกระดาษมันจะช่วยได้ เพราะว่าการเขียนนั้นทำให้เราต้องใช้ความคิดมากขึ้น ช่วยให้ผ่อนคลาย ลืมความเศร้าไปชั่วครู่

2. ลองช่วยคนใกล้ตัวทำนู่นทำนี่

การที่ได้ช่วยคนรอบ ๆ ตัวเรา ทำนู่นทำนี่ แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถทุเลาความเศร้าลงได้ เพราะเราได้ใช้เวลาไปอยู่กับเรื่องของคนอื่น ๆ ก็ทำให้เราลืมความเศร้าของตัวเองไปได้ถือเป็นอีกทางที่ก็ไม่เสียหายหากลองทำดู

3. ทำความสะอาด

ฟังไม่ผิดค่ะ ล้างจานเอย ถูบ้านเอย หรือจะเป็นซักผ้า กิจกรรมเหล่านี้อาจจะเป็นกิจกรรมที่แสนน่าเบื่อในชีวิต แต่เวลาเศร้า ๆ ลองไปทำกิจกรรมพวกนี้ ก็ทำให้เราจมอยู่กับมัน ได้อยู่กับตัวเอง แถมบ้านยังสะอาดอีกด้วย

4. เผชิญหน้ากับความเศร้า

เมื่อหนีไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำคือการเผชิญหน้า เมื่อเราวางแผนในการรับมือความเศร้า ก็ลงมือทำตามแผนได้เลย ผลจะออกมายังไงก็แค่ยอมรับมัน เพราะมันคงไม่เศร้าไปมากกว่าที่เราเศร้าอยู่หรอก!

5. ขยับร่างกายสักนิด

ออกกำลังกาย เดินเล่น สามารถทำให้เรากระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้ไม่มาก็น้อย ๆ หลาย ๆ วิจัยได้ผลออกมาว่าการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้อารมณ์ดี แถมยังลดความเครียดด้วย

6. ใส่ใจ

ทุกสิ่งทุกอย่างต้องการเวลา การรักษาใจก็เช่นเดียวกัน การใส่ใจตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ ดูแลตัวเองทั้งกายและใจ เป็นอีกสิ่งที่สำคัญในชีวิต

7. ขอความช่วยเหลือ

สุดท้ายแล้ว ถ้าไม่ไหวก็แค่บอกคนรอบ ๆ ตัวว่าเราต้องการอะไร รู้สึกอะไร คุยกับเพื่อนสนิทและครอบครัว หรือใครก็ได้ที่คุณรู้สึกสบายใจ เพื่อที่พวกเขาจะได้โอบอุ้มและเติมพลังให้แก่คุณ รับความช่วยเหลือและคำแนะนำจากพวกเขา และก็ไว้ใจในตัวเองที่จะรู้ว่าอะไรนั้นดีที่สุด ถ้าคุณคิดว่าความเศร้าอยู่กับคุณนานเกินไป และกำลังจะพัฒนาเป็นโรคซึมเศร้า ก็ไปหาหมอเพื่อขอความช่วยเหลือ

@@@@@@@

ทั้ง 7 ข้อนี้อาจจะไม่ได้ทำให้ความเศร้าหายวับไปกับตา แต่ก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าทำสิ่งเหล่านี้ไปสักสองสามวันก็ต้องจะช่วยให้ความเศร้าทุเลา แม้ว่าการที่เราจะใช้ชีวิตให้มีความสุข สนุกสนาน มันก็ไม่ได้ทำให้ความเศร้าไม่เข้ามาในชีวิต แต่ว่าความเศร้าจะช่วยให้เราได้รู้ว่าช่วงเวลาที่ดีนั้นมีคุณค่ามากขนาดไหน หวังว่า 7 สิ่งนี้จะช่วยให้คนที่กำลังเศร้าอยู่ดีขึ้นไม่มากก็น้อย และสิ่งที่สำคัญก็คือการรู้เท่าทันความรู้สึกของตัวเอง






ขอบคุณข้อมูลจาก : https://bemorewithless.com/sad/ <https://bemorewithless.com/sad/>
Thank to : https://today.line.me/th/v2/article/BmgnBw
เผยแพร่ 26 ม.ค. 2564 เวลา 03.08 น. • J.PNP
Photo : pinterst


หัวข้อ: Re: ทำ 7 สิ่งนี้เมื่อเศร้า แล้วความเศร้าซึมจะทุเลาลง
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ กันยายน 10, 2022, 02:34:27 pm
 st11 st12 st12