สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 04, 2011, 10:02:53 am



หัวข้อ: นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 04, 2011, 10:02:53 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ เพราะผมชอบนั่งหลับตา ลงกำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก รู้อยู่อย่างนั้น อย่างนี้จัดเป็นการทำสมาธิ ใช่หรือไม่ครับ

วิสัชชนา จะเป็นสมาธิ หรือ ไม่ โดยไม่สนวิธีการ คุณจะำกำหนดแบบไหนก็ได้ ถ้าจะตอบว่าเป็นสมาธิ ให้พิจารณาผลแห่งสมาธิ เป็นหลัก ไม่ว่าคุณจะภาวนาอะไร แบบไหนดูที่ผลของสมาธิเป็นหลัก

  ผลของสมาธิ เป็นอย่างไร ผลของสมาธิ คือ จิต นั้นว่างเว้นจาก นิวรณธรรม 5 ประการ

    คือ 1.จิตว่างเว้นจากความยินดี ใน รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ที่ทำให้เกิดความพอใจ รักใคร่ หลงอยู่ ผล ไม่มียินดีในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ( กามคุณ 5 )

         2.จิตว่างเว้นจากความอึดอัด ขัดใจ ไม่พอใจ โกรธเคือง ผลไม่มีความขัดเคือง ไม่พอใจ

         3.จิตว่างเว้นจากความ ง่วงเหงา หาวนอน ผลไม่มีความซึมเศร้า อ้างว้าง โดดเดี่ยว

         4.จิตว่างเว้นจากความฟุ้งซ่่าน ผลไม่ม่ความกระวนกระวาย

         5.จิตว่างเว้นจากความลังเลสงสัย จะเข้า จะออก จากสมาธิ จิตมีความเด็ดเดี่ยว
   
อันนี้กล่าวได้ว่า คือ ผลของสมาธิเบื้องต้น จัดเป็นโลกียะ ฝ่ายโลก

เจริญธรรม

 ;)
Aeva Debug: 0.0004 seconds.


หัวข้อ: Re: นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GodSider ที่ พฤษภาคม 04, 2011, 12:24:16 pm
อันนี้เพียงนั่งเฉย ๆ โดยไม่กำหนดอะไร ไม่มีนิวรณ์ ก็คือ สมาธิ ใช่หรือไม่ครับ

คำตอบอย่างนี้ ก็น่าจะใช่ ๆ หรือ ไม่ครับ แล้ว ระดับของสมาธิ มีส่วนด้วยหรือไม่ครับ

 คือทุกระดับ ก็ว่างจากนิวรณ์ ใช่หรือไม่ครับ

   1.ขณิกะสมาธิ ก็ว่างจากนิวรณ์

   2.อุปจาระสมาธิ ก็ว่างจากนิวรณ์

   3.อัปปนาสมาธิ ก็ว่างจากนิวรณ์

 แล้วจะวัดได้อย่างไรว่า เราได้ สมาธิ ระดับไหนด้วยครับ ถ้าพิจารณา ที่ผล ของสมาธิ เท่านั้น

 :smiley_confused1:


หัวข้อ: Re: นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Namo ที่ พฤษภาคม 04, 2011, 12:52:53 pm
ส่วนมากที่เห็น นั่งเฉย ๆ เหมือนนอนหลับนั้น แท้ที่จริงข้างในวุ่นวาย สับสน อยู่คะ ดิฉันเมื่อก่อนก็จะนั่งปล่อยจิตไปโดยไม่ภาวนา มีอาการคล้าย ๆ หลับฝึกอย่างนี้มาหลายปี คะ ไม่รู้สึกว่าก้าวหน้า ในกรรมฐาน นานวันเลยกลายเป็นนอนหลับไปซะนี่ และนาน ๆ ในที่สุด ก็ไม่ทำอะไรเลย แล้วบอกว่าตนเองเป็นสมาธิ ขั้นสูงคือไม่มีกระบวนท่าใด ๆ

ถ้าไม่โกหกใจตัวเอง ก็ขอตอบตรงนี้ว่า นั่งเฉยๆ โดยไม่ผ่านการวิตก วิจาร ปีติ สุข นั้น น่าจะเป็นสมาธิได้ยากคะ

 :hee20hee20hee:


หัวข้อ: Re: นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ลูกคิด ที่ พฤษภาคม 04, 2011, 01:29:15 pm
นั่งเป็น ฌาน โดยไม่มีกระบวนท่า ทำได้ แต่ต้องมี วสี ( ความชำนาญ ) ด้วยครับ

ลำพังแต่นั่งปล่อยอารมณ์ ไปอย่างนั้น อันนี้เรียกว่าติด อทุกขมสุขเวทนา นะครับ

 :67:



หัวข้อ: Re: นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีสมัย ที่ พฤษภาคม 24, 2012, 08:53:24 am
อยากทราบ วิจิกิจฉา ใน นิวรณ์ 5 นั้นหมายถึงอะไรคะ

  :25: :c017:


หัวข้อ: Re: นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arlogo ที่ พฤษภาคม 25, 2012, 11:06:22 am
วิจิกิจฉา ในนิวรณ์ 5 หมายถึง

   ความสงสัยในเรื่อง อัปปนาจิต คือ ศรัทธา ในการภาวนา ไม่เชื่อผลในการภาวนา เต็ม คือ เชื่อครึ่ง ไม่เชื่อครึ่ง หรือ มีความเชื่อได้จริง หรือ ทำไม่ได้จริงหนอ ประมาณนี้ นี้เรียกว่าสงสัย ในนิวรณ์ 5 เมื่อจิตไม่เป็นสมาธิ ก็ละนิวรณ์ไม่ได้ เพราะจิตเป็นสมาธิ ความลังเลสงสัยจึงหมดไป
 
   ศรัทธา และ ขั้นตอนกรรมฐาน .... เป็นสิ่งแก้อารมณื นี้โดยตรง...

   เจริญพร