สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: SRIYA ที่ ตุลาคม 14, 2011, 02:17:03 pm



หัวข้อ: การภาวนา ที่มีหลาย มาตรฐาน ควรทำอย่างไร คะ
เริ่มหัวข้อโดย: SRIYA ที่ ตุลาคม 14, 2011, 02:17:03 pm
ตอนนี้ ได้ศึกษาเรื่องการภาวนา ของ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มาเป็นเวลาพอสมควร

แต่ มาตรฐาน ของการภาวนาแต่ละที่ ๆ ได้ศึกษา ก็มีความต่างกัน หลายอย่างคะ

  การภาวนา พุทธานุสสติ

   ไปที่หนึ่ง ก็สอนให้ ภาวนา พุทโธ หายใจเข้า เป็น พุท หายใจ ออก เป็น โธ

   ไปที่หนึ่ง ก็สอนให้ ภาวนา พุท เมื่อ ท้องยุบ กำหนดรู้ว่า ยุบ ด้วย ภาวนา โธ เมื่อ ท้องพอง กำหนดรู้ว่า พอง ด้วย

    ไปที่่หนึ่ง ก็สอนให้ ภาวนา พุทโธ เป็นจรวดเลย เหมือนท่อง โดยไม่ต้องกำหนดอะไรเลย

    ไปที่่หนึ่ง ก็สอนให็ ภาวนา พุทโธ ที่ฐานจิต ด้วยวิธีการผนวก จิต


    นี่เป็นตัวอย่างนะคะ ก็เลยมองให้เห็นว่า ตอนนี้การภาวนา ส่วนใหญ่ ที่ไปก็จะสอน พุทโธ แต่ พุทโธ มีหลายมาตราฐาน มาก ๆ เลยไม่รู้ว่า ควรทำอย่างไร ในการภาวนา พุทโธ กันแน่

    ปล ยังไม่ได้ขึ้นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นะคะ
   โปรดให้ความเข้าใจ ด้วยคะ

    :c017: :25:


หัวข้อ: Re: การภาวนา ที่มีหลาย มาตรฐาน ควรทำอย่างไร คะ
เริ่มหัวข้อโดย: nongyao ที่ ตุลาคม 14, 2011, 03:47:41 pm
ตอนนี้ ได้ศึกษาเรื่องการภาวนา ของ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มาเป็นเวลาพอสมควร

แต่ มาตรฐาน ของการภาวนาแต่ละที่ ๆ ได้ศึกษา ก็มีความต่างกัน หลายอย่างคะ

 ปล ยังไม่ได้ขึ้นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นะคะ
 โปรดให้ความเข้าใจ ด้วยคะ

    :c017: :25:

   สำหรับผู้ที่ยังไม่ขึ้นกรรมฐาน เป็นข้อจำกัดของผู้ที่จะปฏิบัติเพราะครูอาจารย์จะกล่าวคำสอนต่อศิษย์ที่ได้ขึ้นกรรมฐานแล้วและสำหรับมาตรฐานในการปฏิบัติที่สอบถามนั้น น่าจะมาจากการศึกษาที่ไม่ครูอาจารย์คอยแนะนำ การพิจารณาการปฏิบัติว่าจะทำอย่างไร...????........ต้องมองพิจารณาตนเองก่อนนะ ถ้าเคยปฏิบัติธรรมมาก่อนก็เปรียบเทียบการปฏิบัติที่เคยปฏิบัติมาแต่เดิมว่า ความเข้าใจในธรรมอันใดที่มีมากกว่ากัน ยกตัวอย่างเปรียบเทียบให้ได้เห็นชัด เช่น การดื่มน้ำหลายๆ ยี่ห้อสินค้าเราก็จะรู้ว่าน้ำใดที่เหมาะแก่ตัวเรา
 สิ่งที่จะแนะนำ......อันดับแรก เข้าพบครูอาจารย์และ กล่าวคำขี้นกรรมฐาน  :25: :25:



หัวข้อ: Re: การภาวนา ที่มีหลาย มาตรฐาน ควรทำอย่างไร คะ
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ ตุลาคม 14, 2011, 10:22:51 pm

ถ้าจะถามหามาตรฐาน ก็ควรจะเป็นมรรคมีองค์ ๘
 กรรมฐานแนวไหน จะรู้ว่าดีหรือไม่อย่างไร ก็ควรปฏิบัติดูก่อน ตามจริตที่ชอบ
 การจะกล่าวว่า แนวไหนดีกว่ากันอย่างไร เป็นการไม่ควร
 ครั้นจะให้อธิบายทุกแนว ก็ดูจะเป็นงานหนักหนาสาหัสสำหรับผู้ตอบ

 ขอให้ปฏิบัติแนวใดแนวหนึ่งก่อน หากติดปัญหาอะไร ค่อยมาคุยอีกครั้ง
 ยินดีคุยเป็นเพื่อนทุกเมื่อ
:25:


หัวข้อ: Re: การภาวนา ที่มีหลาย มาตรฐาน ควรทำอย่างไร คะ
เริ่มหัวข้อโดย: poepun ที่ ตุลาคม 15, 2011, 07:39:52 am
มาตรฐาน ก็ คือ ดับกิเลสโดยสิ้นเชิง และ ไม่ต้องมาเกิดอีกสินะครับ

แต่วิธีการ ไม่ใช่ มาตรฐาน ครับ เป็นไปตามความถนัด

  ระบบ ของกรรมฐาน ที่สมบูรณ์

   1. นิมิต มีปัคคาหะ บริกรรม อุเบกขา

   2. ระดับของสมาธิ ที่ยกจิตเข้าสู่ ภูิมิ วิปัสสนา

   3. ปัจจเวกขณ ญาณ

   อันนี้น่าจะเป็นมาตรฐาน ครับ ทุกกรรมฐาน ก็น่าจะต้องจบอย่างนี้ในพระพุทธศาสนา

   ส่วนวิธีการ ก็บอกแล้ว ว่าตามความถนัด วิธีการที่เรามักมองกัน ก็เป็นส่วนหนึ่ง ของ วิตก วิจาร
ที่เรามักให้แง่มุม กันไปต่าง ๆ นานา ก็ 2 อันนี้แหละครับ สุดท้ายพอจิตเป็นสมาธิ วิตก วิจาร ก็ดับ ก็หมดครับ
ในส่วนของ สมถะก็เป็นอย่างนั้น แต่ในส่วนของวิปัสสนา ยังไม่กล้าที่จะพูดครับ ยังดำเนินการอยู่

 :13: :13: :13:


หัวข้อ: Re: การภาวนา ที่มีหลาย มาตรฐาน ควรทำอย่างไร คะ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 01, 2011, 08:26:04 am
ก็ต้องรู้จักหยุด ที่กรรมฐาน ใดกรรมฐานหนึ่ง

  วิธีที่จะหยุด ก็ใ้ห้อธิษฐานบารมี ขอกรรมฐานใดที่เนื่องด้วยจริต ของข้าพเจ้า ขอกรรมฐานนั้นจงปรากฏในทิฏฐิของข้าพเจ้า ถ้ามีบารมีธรรมเคยฝึกมาก่อนแต่อดีตชาติ ก็จะรู้สึกได้ทันที แต่บางท่านบารมีธรรมในปัจจุบัน มีน้อยเกินจึงไม่สามารถ ใช้คำอธิษฐานได้อย่างนี้  ดังนั้น ก็ให้ใช้วิธีมาตรฐาน

  คือฝึกกรรมฐาน ที่สนับสนุนกรรมฐานเป็นหลัก
  มีดังนี้

  1.กายคตาสติ เจริญ ธาตุ ความเสื่อม ความป่วย ความไม่งาม เป็นต้น จาก อาการ 32 มี ผม ขน เล็บ เป็นต้น
  2.พุทธานุสสติ พอกพูน ความศรัทธา ในพระพุทธเจ้า ให้มากที่สุด
  3.เมตตานุสติ พอกพูน อุปนิสัยในการเผื่อแผ่ ปรารถนาให้ ทุกสรรพชีวิต มีความสุข โดยหาที่สุดประมาณมิได้
  4.มรณานุสสติ เจริญระลึกนึกถึงความตายไว้ทุกวัน อย่างน้อยก็สักวันละครั้ง จะได้ยับยั้งชั่งใจ เพื่อหาแก่นสาร สาระในชีวิต ว่ามีชีวิตมาเพื่ออะไร ?

  4 กรรมฐานเป็นกรรมฐาน ที่ต้องมีในทุกท่าน เพราะถ้าไม่มีก็อยากที่จะไปสู่แก่นธรรมของพระพุทธศาสนาได้ ซึ่งปัจจุบัน เวไนยบุคคลทั้งหลาย ควรจะเจริญให้มากขึ้น ศึกษาให้มากขึ้น ใน 4 พระกรรมฐานนี้

 เจริญธรรม
   ;)