ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - jeeb
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พายเรือบนบก เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 09:11:54 am
ความคิดของข้าพเจ้า นะคะ
ผิดถูกไม่รู้

เมื่อบวชเข้ามาแล้วเพื่ออะไร ในคำขอบวช แปลคร่าวๆว่า บวชเพื่อหานิพาน
เรือเปรียบเสมือนยานพาหนะไว้ข้ามอาสวะ

จะเห็นว่าพระลูกศิษย์ ตอบว่า “อาจารย์ครับ ผมไม่ได้พายเรือจริงๆ ด้วย”
นั้นแสดงว่า พระลูกศิษย์ มียานพาหนะแต่ไม่ใช้ พระอาจารย์จึงมาสอนด้วยวิธีนี้

ขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้ที่ตั้งกระทู้ นิทานชี้นำปัญญา จะแต่งเองหรือ จำมาก็ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูง
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 08:53:17 am
วิธีขั้นตอน ตอนที่กำหนดลมหายใจ เข้า ออก ในระหว่างที่ไม่มีบริกรรมนั้น ทำอย่างไรบ้างคะ ?
 :smiley_confused1:

ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าตอบตรงคำถามหรือปล่าวนะคะ

ข้าพเจ้าแค่ รู้ลมเข้าออก
พอหายใจเข้าก็รู้ว่าหายใจเข้า ยาวสั้นไปถึงไหน
พอหายใจออกก็ตามรู้ว่าออกยาวหรือสั้น ไม่ต้องไปกะเกนว่าเข้ายาวเท่าไรต้องออกยาวเท่านั้น เอาเราสบายที่สุด
มันจะมีช่วงรอยต่อ ระหว่างลมเข้ากับลมออก นิดหน่อยค่ะ ตรงนั้นดูว่าจิตจับกับอะไร อะไรเกิดดับ

ถ้าฟู้งเราก็แค่ดึงกลับมารู้ลม  แล้วถ้าปัญญารู้ทันเราก็เห็นว่า จิตจับฟุ้งดับไป จิตจับลมเกิด แค่นี้ค่ะ

ไม่ได้มีพิธีรีตรองอะไรมาก
3  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พายเรือบนบก เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 08:28:22 am
ผมว่า ปัญหา อยู่ตรงที่ว่า ได้อะไร มากกว่าครับ ไม่ใช่อยู่ตรงที่อุ้มอาจารย์ครับ

นิทานเรื่องนี้เป็นนิทานเซน ครับ


ถูกต้องเลยค่ะ
นิทาน ชี้นำปัญญา
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 08:25:39 am
อนุโมทนาด้วย คะ
 โดยปกติ บุคคลที่ฝึกดูลมหายใจเข้า ออก โดยวิธีการเฝ้าติดตามลมหายใจเข้า และออก โดยไม่มีบริกรรมนั้น
นั้นไม่มีการกำหนดเงื่อนไข ครบ 3 ประการ คือ ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก และ ก็นิิมิต ส่วนใหญ่ จะตกข้าง
ฝ่ายความฟุ้งซ่าน หรือ ไม่ก็ขี้เกียจ เพราะวิธีการติดตามตามลมหายใจเข้า ออก ทุกสภาวะนั้น เป็นการฝึกจากสติ
จนพัฒนาเป็นสมาธิ

ก็อนุโทนาด้วย คะ จากใจจริง เพราะที่จริงก็อยากทำได้เหมือนกัน

เมื่อฝึกสติ เป็น สมาธิ ปัญญามองเห็นตามความเป็นจริง นั้นควรจะเห็นความเกิดขึ้น ดับไป ในลมหายใจ เข้า ออก
 :s_good:

ขอบคุณค่ะ

โดยส่วนตัวไม่เคยเจอนิมิต อะไรเลย แสงก็ไม่เจอค่ะ
พระพี่ชายปลูกฝังให้ทำตาม พุทธพจน์ก่อนค่ะ เลยไม่เคยรู้วิธีอื่นๆ อาจมีวิธีที่ไวกว่านี้มั้งค่ะ
เรื่องฟุ้งซ่าน พระพี่ชายสอนว่าเป็นธรรมดาของจิต เรามีหน้าที่ดึงเข้ามารู้ลม และในขณะที่ดึงเราต้องรู้ให้ทันว่าอะไรเกิดอะไรดับ เช่น ฟุ้งเรื่องงาน แ้ล้วเราดึงกลับมารู้ลม

ฟู้งเรื่องงาน=จิตไปจับ ความจำ+ปรุงแต่ง
ดึงมารู้ลม= ปรุงแต่งดับ จิดดวงใหม่จับลมเกิด
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 07:58:49 am
happy ลั้นลา ที่เป็นสุขเยือกเย็น นี้ กำหนดอย่างไรคะ ในลมหายใจคะ


ไม่ได้กำหนดอะไรเลยค่ะ แค่ก็ดูลมเข้าออก ไปเฉยๆจนไม่มีลมให้ดู หลังจากนั้นก็ดูอะไรเกิดอะไรดับแค่นั้นเองค่ะ

เรื่องสุขจนอื่ม เลี่ยน เบื่อ นั่นเปรียบเปรยให้ฟังไม่รู้จะเปรียบยังไงดีค่ะ

แล้วเป็นยังไงต่อในสามวันนี้ถือว่าไม่ธรรมดาเลยนะคะ


ที่ว่า 3 วันหมายความว่า ลมเริ่มหายเมื่อ วันที่ 8 กพ ตั้งกระทู้วันที่ 11 กพ.
ไม่ได้หมายเอาเพิ่งทำมา 3 วันค่ะ

ทำมาหลายปีแล้วค่ะ แต่เพิ่งจริงจังตอนคุณลุงเีสีย เมื่อ 3-4 เดือนที่แล้ว
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 07:43:13 am
และตั้งใจ จะทำอะไร ต่อไปครับ หลังจากได้อุเบกขาครับ

 ความเข้าใจในชีิวิต มีว่าอย่างไรครับ

 คืออยากทราบว่า ปณิธาน ความรู้สึกในการภาวนา อันเป็นผล ภาวนา นี้ตั้งใจจะทำอะไรต่อไปในการภาวนา

ครับ ?
 :smiley_confused1:

เมื่อก่อนทำเพราะอยากสงบ อยากมีสมาธิทำงาน ต่อมาทำเพราะอยากนิพานหรือ ใดๆก็ว่าไป

แต่ ณ. ปัจจุบัน นิพานก็ไม่เห็นจะอยากได้ แต่ยังไม่บรรลุแน่นอนค่ะเพิ่งเริ่มเอง แต่ไม่อยากได้อะไรเลย
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 07:41:08 am
เรียนมาจากใคร น่าสนใจคะ มีวิธีการดูลมอย่างไรคะ ตอนที่ทำใช้เวลาประมาณเท่าใดคะ หลัีงจากออกจากการดู
ลมแล้ว ที่เรียกว่า อุเบกขา แล้วออกมาดำเนินกิจกรรมอะไรต่อคะ เคยดูลมติดต่อ ถึง 24 ชม.หรือยังคะ

 :25:

ขอตอบเป็นข้อๆนะคะ

1.เรียนมาจากใคร
- ฝึกตามพระพี่ชายค่ะ แต่ตอนนี้ท่านไม่ได้ติดต่อมาเลยรู้ครั้งสุดท้ายไปอยู่วัดแถวภาคอิสาน

2.มีวิธีการดูลมอย่างไรคะ
- พระพี่ชายท่านสอนให้ดูลมเฉยๆเลย รู้ว่าเข้า รู้ว่าออก ไม่ต้องใช้คำบริกรรมท่านบอกว่า พุทธเจ้าไม่ได้สอนบริกรรมขณะดูลม ถ้าฟู้งก็ดึงเข้ามาดูลมใหม่ ดูให้รู้ว่าอะไรเกิดอะไรดับ

ถ้าเวลาไม่ได้นั่งสมาธิ ก็ให้รู้อารมณ์ รู้ทันความคิด รู้เย็นร้อนอ่อนแข็ง
และจับความรู้สึกร่างกาย รู้ให้ทันว่าเกิดดับอะไรตอนไหน ท่านบอกว่านี่ละเดินจงกรม

ถ้าเวลาไม่รู้จะรู้อะไรก็ให้รู้ลม อย่าหลงลืมลม
หน้าทีของเรามีแค่นี้ ไม่ต้องไปโกรธตัวเองถ้าทำไม่ได้มันเป็นธรรมชาติของจิต
ทำไปเรื่่อยๆ ไม่ต้องสงสัยถึงเวลาจะรู้เอง
แล้วท่านก็จากไปไม่ติดต่อกลับมาเลย

3.ตอนที่ทำใช้เวลาประมาณเท่าใดคะ
-ทำมาเรื่อยๆค่ะ 3-4 ปีละแต่ไม่ได้จริงจังอะไรทำมั่งลืมมั่ง เพิ่งมาจริงจังตอนคุณลุงเสียเมื่อ 3-4เดือนก่อน

4.หลัีงจากออกจากการดู ลมแล้ว ที่เรียกว่า อุเบกขา แล้วออกมาดำเนินกิจกรรมอะไรต่อคะ
-หลังจากเลิกทำก็ ใช้ชีวิตปกติค่ะ แต่มันไม่ค่อยอยากคุยกับใคร
จะต้องทิ้งเวลาซักพักใหญ่ๆ ถึงจะเม้าซี้ได้ปกติค่ะ

5.เคยดูลมติดต่อ ถึง 24 ชม.หรือยังคะ
-ใช้เวลานานสุดได้แค่ ประมาณ 14 ชม. 5โมงเย็น ถึง 7โมงเช้า ต้องไปทำงานเลยยาวไม่ได้ค่ะ
แต่ถ้านับดูลมอย่างเดียว ไม่เกินครึ่ง ชม. ก็ไม่ีมีลมให้ดูแล้วค่ะ แล้วแต่วันบางวันก็ 15 นาที

หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการอื่นๆ ดังที่เขียนข้างต้น

 ;)
 
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 07:10:39 am
ระงับกายสังขาร ก็คือ หยุดนิ่งการปรุงแต่งทางกาย

 กาย ก็ได้แ่ก่ ลมหายใจเข้า หายใจออก

  ลมหายใจหมด ก็ไม่ใช่ เพราะ ลมหายใจ เป็นสิ่งที่เรียกว่า กาย

  ที่จริงแล้วลำดับ น่าจะเกิดปีติ ต่อ แต่เป็นเพราะไม่มีนิมิตเกิด ปีติ ก็ยังไม่เกิด สุข ก็ยังไม่เกิด

 ผมว่าที่สำคัญอยู่ที่นิมิต คือ ลมหายใจเข้า หายใจออก จะมีนิมิตอยู่ประมาณ 9 - 10 อย่าง

  เช่น เกิดดังเมฆหมอก เกิดเห็นดังสำลี เกิดดังธารน้ำ เป็นต้น

  นิมิตควรจะมี ก็ตั้งแต่ อุคคหนิมิต ถ้านิมิตไม่เกิด ลมหายใจมีความรู้สึกว่าดับ ขั้นนี้กล่าวว่าเป็น ฌาน 4 เชียวนะ

แต่การจะได้ ฌาน 4 โดยไม่เกิด ปีติ และ สุข เป็นไปไม่ได้

 เพราะ ปฐมฌาน ประกอบด้วย วิตก วิจาร ปีติ สุข ก่อนจะ เอกัคคตา

 ส่วน ฌาน 4 ที่กล่าวว่า ลมหายใจหยุด คือ ไม่มีลมนั้น เป็น เอกัคคตา

 การปฏิบัติ ฌาน 4 โดยไม่ผ่าน ฌานอื่น ๆ เป็นไปไม่ได้ เพราะสภาวะ เกิดตามลำดับ จะเร็ว จะช้า ก็ต้องเกิด

อนุโมทนาด้วยครับ ขอให้ตั้งใจฝึกต่อไปครับ
 :13:

ขอบคุณท่านผู้รู้ที่อนุเคราะห์ค่ะ
ตามที่ได้อ่านของท่านที่กล่้าวมา ด้วยความที่ขาพเจ้าเป็นผู้ใหม่ในด้านนี้อาจไม่เข้าใจ ศัพบางคำ
จริงของไล่เรียงเลยนะคะ

ข้าพเจ้าได้เริ่มปฎิบัิติด้วยวิูีธี ดูลมหายใจ ไม่ได้ใช้คำบริกรรมใดใด

เริ่มตั้งใจมั่นว่าจะดูลม ได้กระทำตามความตั้งใจดูลม   
เกิดอาการตัวพองยืด เมื่อตัวพองยืดหมดไป รู้สึก happyแบบเย็นๆ สบาย บอกไม่ถูก หลังจากนั้นรู้สึกว่าเสียงหลานข้างบ้านที่ร้องก็ไม่รบกวนอารมเราแล้ว คงหมายถึงได้ยินเสียงแต่เสียงไม่มีผลต่ออารมณ์มั้งคะ รู้สึกเป็นสมาธิแล้วไม่ฟุ้งซ่านเหมือน ตอนทำแรกๆ

หลังจากนั้นไม่ต้องตั้งใจดูลมแล้วมันดูของมันเองโดยอัตโนมัติ เกิดอาการตัวพองอีกแต่เบาบาง
และผ่านอาการนี้เร็วมาก  happy มาอีกแล้วแต่รู้สึก สบายกว่าคราวแรกก่อน  แล้วรู้สึกทรงในอารมสงบได้ดีกว่า ตอนช่วงแรก

สักพักรู้สึก Happy ลั้นลา หนักกว่าเดิมอีก มันประมาณว่ามันสุขเยือกเย็น มีแต่ความสบาย ๆ ลมหายใจเบาลงมาก
หูที่เหมือนไม่ได้ยินเสียงภายนอก ถึงเสียงหลานร้องดังมาก ๆ เราได้ยินเหมือนกันแต่เบามาก  มีการทรงตัวแบบแน่นสนิท

ต่อมาซักระยะเหมือนมัน happy จนเต็มอิ่มแล้วมันก็ไม่อยากจะ happy พอเราจะพยายามกลับไป Happy อีกมันก็เหมือนเลี่ยน ไม่เอาแล้ว เหมืือนกินของอร่อยมากๆแล้วมันอิ่้มเลี่ยนกินต่อไม่ได้ ตอนนี้ละที่รู้สึกว่า ไม่มีลมหายใจมันไม่มีตั้งแต่ตอนไหน ก็ไม่รู้มารู้อีกทีตอนไม่อยาก happy แล้วละ ทีีนี้ไม่รู้จะรู้อะไรมันก็เลย เฉยๆไม่ใส่ใจกับใดๆ อันนี้น่าจะเป็นอุเบกขา

ประมาณนี้ค่ะ
ทั้งนี้และทั้งนั้น ไม่มี นางฟ้า เทวดาโพล่มาซักองค์ แม่แต่แสงวุบวาบที่เคยอ่านเจอก็ไม่มีเลย
เอ..หรือเราบุญน้อยเลยไม่เห็น

รบกวนท่านผู้รู้ชีแนะด้วยค่ะ ข้าพเจ้ามือใหม่


 :)





9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 05:38:19 am
ฝึกแล้วไม่หายใจ ก็ต้องตายสิคะ
ทำไมไม่ตาย แสดงว่ายังหายใจอยู่ ใช่หรือไม่คะ

 :s_hi:

รบกวนท่านผู้รู้ท่านนี้ อรรถาธิบาย ให้ฟังหน่อยค่ะเมื่อปฎิบัติจนถึงขั้นที่จับลมหายใจไม่ได้แล้ว ทำยังไงต่อ


 :96:
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 06:58:52 pm
ไม่เป็นอันตราย ไม่ต้องไปสนใจ ควรเอาจิตรจดจ่ออยู่กับการงาน พระกรรมฐานก็จะก้าวหน้าไปเอง

ควรเอาจิตรจดจ่ออยู่กับการงาน พระกรรมฐานก็จะก้าวหน้าไปเอง
ไม่เข้าใจคำนี้คะ ช่วยขยายความใ้ห้หน่อย
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 11:47:17 am
ขอบคุณค่ะแล้วจะ ปฎิบัติตาม

 :25:
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตัณหาในสมาธิ กับ ฉันทะ ในสมาธิ แตกต่างกันอย่างไร คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 11:44:09 am
สวัสดีค่่ะ

ด้วยความรู้อันน้อยนิดของข้าพเจ้า

อย่าถือว่าเป็นคำตอบนะคะถือว่าเป็นการแชร์ความคิด

ฉันทะ ซึ่งแปลว่าความพอใจอันเป็นฝ่ายกุศล
ตัณหา ซึ่งหมายถึงความอยากอันเป็นฝ่ายอกุศล

ตัณหาแบ่งเป็น ๓ อย่าง
  1. กามตัณหา อยากในรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ธรรมารมณ์
  2. ภวตัณหา อยากเป็นนั่นเป็นนี่ อยากได้นั่น ได้นี่ ตัวนี้มีอาการดึงเข้ามาหาตัว
  3. วิภวตัณหา ไม่อยากเป็นนั่นเป็นนี่ ไม่อยากได้นั่นได้นี่ ตัวนี้มีอาการผลักไสออกจากตัว

ตัณหาเเบ่งเป็น 6 หมวด ได้แก่
   1. รูปตัณหา คือ อยากได้รูป (ที่มองเห็นด้วยตา)
   2. สัททตัณหา คือ อยากได้เสียง
   3. คันธตัณหา คือ อยากได้กลิ่น
   4. รสตัณหา คือ อยากได้รส
   5. โผฏฐัพพตัณหา คือ อยากได้โผฏฐัพพะ (ความรู้สึกทางกายสัมผัส)
   6. ธัมมตัณหา คือ อยากในธรรมารมณ์ (สิ่งที่ใจนึกคิด)
ความเกิดขึ้น ความตั้งอยู่ ความบังเกิด ความปรากฏแห่งตัณหาทั้ง6นี้ เป็นความเกิดขึ้นแห่งทุกข์
ความดับโดยไม่เหลือ ความสงบระงับ ความสูญแห่งตัณหาทั้ง6นี้ เป็นความดับโดยไม่เหลือแห่งทุกข์
ตัณหาทั้ง 6 นี้ ไม่เที่ยง มีอันแปรปรวนเป็นอย่างอื่นเป็นธรรมดา ผู้เห็นอยู่อย่างนี้ ย่อมเบื่อหน่าย ย่อมคลายกำหนัด

คราวนี้เรามาดู ฉันทะ กับ ตัณหา ในมุมนี้บ้าง
 
X = ตัวแปรสามารถแทนค่า ใดใดลงไปได้ค่ะ

สมมติเราเป็นคน X=ขี้โกรธ แน่นอนค่ะ X=ตัวโกรธ นี้ตามเป้าหมายเราต้องให้
มันหมดไปจากใจเรา คราวนี้มาดูกันว่า อะไรคือ ฉันทะ อะไรคือ ตัณหา

ถ้าเป็น ตัณหา เราจะไม่อยากเป็น เพราะเราอยากดี อยากทำให้จิตเราสะอาด
ดังนั้น เราจะถูกตัณหาสร้างความคิดต่างๆ เหตุผลต่างๆ ให้เราลดละ X=ตัวโกรธ ที่ไม่ดีนั้น
เมื่อฝึกบ่อยๆ X=ตัวโกรธ นั้นจางลง แต่ตัณหาทำงานมาเต็ม
จนเราเผลอมองไปเลยว่า ตัณหา กิเลสอีกตัวทำงานอยู่ แถมยังยึดว่านั้นคือทาง

ถ้าเป็น ฉันทะ เราจะไม่สนใจผล
เราจะเห็นว่าเรานั้น X=โกรธ แล้ว แต่เราไม่สนใจผลจริงไหมค่ะ แบบนี้ คิดว่า การโกรธนั้นจะ
ดำเนินต่อไปโดยไม่อาจคาดเดาผล หรือ ผลมันจะไม่เกิดเลยเนื่องจากสิ้นความสนใจผลใดๆ
ที่จะได้จากการโกรธนั้น

ทีนี้เราลองมา เปลี่ยนตัวแปรดูกัน จาก X=ตัวโกรธ เป็น X=การปฎิบัติ

เมื่อแทนค่าในบทความด้านบนแล้ว ผลสรุปจากการทดลองจะเป็นประมาณนี้ค่้ะ
ซึ่งตามความเข้าใจของข้าพเจ้า คิดว่าฉันทะคือ ความพอใจ เช่นพอใจที่ได้ปฏิบัติ.สวดมนต์..โดยไม่คำนึงถึงผล
ส่วนตัณหาคือความอยากเช่นอยากทำอยากปฏิบัติ อยากเห็นนรกสวรรค์อภิญญาคือทำแล้วต้องการผลตอบแทนด้วย

ในอีกแง่มุมหนึ่ง

ฉันทะ เป็นการอธิบายในแง่มุมของ ธรรม  ที่เป็นองค์ประกอบไปสู่ความสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรม   จะทำอะไรเพื่อให้ประสบผลสำเร็จ  ก็ต้องปลูกความพอใจในสิ่งที่เราเชื่อหรือศรัทธาไว้   เช่นคนทั่วไปที่ไม่สนใจธรรม เขาไม่สนใจนั่งกรรมฐานกัน  แต่เราสนใจ  เพราะเรามีความพอใจที่จะนั่ง เราถึงลงมือนั่ง
 
 ส่วนตัณหา เป็นการมองสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามากระทบจิตใจ ทั้งความอยากได้  อยากเป็น ความไม่อยากได้ ไม่อยากเป็น  ถ้าเรามองเห็นตัณหาที่เข้ามากระทบจิตใจได้ทัน  ฒัณหานั้นก็จะดับลง   แต่ถ้ามันปรุงตัณหาอันใหม่มา เราก็ต้องเห็นใหม่ ไม่อย่างนั้นก็ถูกมันครอบงำ   
 
 บางครั้งมี ความพอใจโผล่เข้ามาในจิตใจ เราก็รู้ได้เท่าทัน  ทำให้เราไม่หลงความพอใจ เพราะในเมื่อเรารู้เท่าทันความพอใจแล้ว  เราก็ลองใครครวญดูว่าสิ่งๆนั้น เป็นสิ่งที่สมควรทำหรือไม่  ทำให้การกระทำนั้น ไม่ตกเป็นทาสของกิเลส

"ให้ใช้ตัณหาความอยากนั้นแหละในการปฏิบัติก่อนเพื่อให้ถึงจุดหมายและเมื่อใกล้ถึงจุดหมายก็ให้ตัดความอยากนั้นเสีย"

ไม่ Confirm ว่าทั้งหมดเป็นสิ่งถูกต้องนะคะ พราะไม่ใช่ หมอกฤษณ์คอนเฟิร์ม อิอิ

เดี่ยวจะลองหา พุทธพจน์ดูค่ะ สงสัยเหมือนกัน



 :25:


13  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝึกอานาปานสติ แล้วไม่หายใจ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 08:04:54 pm
 :s_hi:

เป็นอันตรายอะไรไหมคะฝึกอานาปานสติ อยู่ๆก็รู้สึกว่าไม่หายใจ
ไม่ได้กลั่นใจนะคะ แต่อยู่ๆมันเบา ๆ ๆ แล้วก็ไม่รู้สึกว่าไม่หายใจอีกเลย

แรกๆพยายามกลับมาหายใจอีกครั้ง สักพักก็หายไปอีกแล้ว เป็นแบบนี้อยู่ 3 วันได้แล้วค่ะ
ก็พยายามตามรู้นะคะว่าก่อนรู้สึกว่าไม่หายใจ มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็รู้ครบดีอยู่ สติดีครบอยู่
แต่ลมหายใจหาย แต่ไม่ยักกะตายแหะ แปลกดีเหมือนกัน

พอไม่ไปใส่ใจมันไปสักพัก มันก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ยินดียินร้ายกับมันเพราะผ่านมาวันที่สามแล้วก็ไม่ยักกะตาย

ที่กังวลคือ ทำผิดวิธีผิดขั้นตอนหรือเปล่า แล้วมันจะเป็นอันตราย ต่อระบบทางเดินหายใจไหมคะถ้าทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

เพิ่งเริ่มฝึกจริงจัง แนะนำด้วยค่ะ


 :25:
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทหาร ตำหรวจ ตุลาการศาล เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2011, 09:18:38 am
สมัยพุทธกาลเคยมีใครถาม คำถามแนวๆนี้กับ พุทธองค์หรือเปล่าหนอ

อยากรู้จริงๆ จะได้หาทางแก้ไขได้

ผู้ใหญ่ในบ้าน ท่านทำอาชีพเหล่านี้กันทั้งหมดเลย นั่นบุพการีเราจะให้ไม่ใส่ใจก็กระไรอยู่


 :73:
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทหาร ตำรวจ ตุลาการศาล เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2011, 12:11:41 am
 :a102:

ทหาร ฆ่าคนหรือทำร้ายสัตรูในสนามรบ บาปไหมคะ

ถ้าบาป คนไทยบ้านบางระจัน และพวกทหารสมัยพระเจ้าตากสิน ตอนนี้พวกท่านเป็นยังไงกันบ้างคะไปอยู่กันที่ไหน

ตำหรวจ ฆ่า(วิสามัญ) หรือทำร้ายผู้ร้าย บาปไหมคะ

ผู้พิพากษา พิพากษา ประหารชีวิต หรือ จองจำ บาปไหมคะ



 :smiley_confused1:
16  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ปริวาส เมื่อ: มกราคม 22, 2011, 01:56:01 am
คำตอบย่อ ๆ อยู่ลิงก์นี้ครับ

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2791.msg9765#msg9765

 :08:

อ่านแล้วมีคำที่ยังไม่เข้าใจอยู่ค่ะ

1, ปริวาสกรรม คือ สงฆ์ที่ต้องสังฆาทิเสส  คำว่าต้อง หมายถึงอะไรคะ
    จะต้องทำ จำเป็นต้องทำ จึงจะมีสิทธิ เข้าปริวาสใช่ไหมคะ
    ไม่เข้าใจคำว่า้ต้อง ค่ะ

2, สังฆาทิเสส คืออะไร ดียังไง
    ความคิดส่วนตัว สังฆาทิเสส น่าจะดีไม่งั้นไม่มีสิทธิเข้าปริวาส
    ฆารวาส สามาถทำสังฆาทิเสส ได้ไหมคะ

ไม่เข้าใจจริงๆค่ะช่วยขยายความให้ที
17  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ปริวาส เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 09:19:35 pm
อยากรู้จริงๆค่ะ พี่ๆที่รู้ ช่วยตอบที่

ปริวาส คืออะไรคะ ปฎิบัติปริวาส ทำอย่างไร เพืออะไร

ปริวาส มานัตต์ อำพาน ต่างกันอย่างไร

บุคคลธรรมดาสามารถเข้าปริวาส มานัต อำพาน ได้ไหมคะ





หน้า: [1]