ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - RATCHANEE
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ใครพอเข้าใจ อธิบาย เรื่อง โยคะ ทั้ง 8 บ้างคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 11:01:34 am
ไปฟังมาว่า

 ยมะ นิยมะ อาสนะ ปราณายามะ ปริตรยาหาระ ธารณา ธยานะ และสมาธิ เป็นเหมือนซี่ล้อ
ไม่ว่าจะฝึกวิธีไหนก็เข้าถึงโยคะได้

 แต่ละอย่างคืออะไร เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา หรือ ไม่ เพราะเห็นมาพูดสอนกันในวัด นะคะ

  :c017:
2  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ยามที่เราสับสน ผิดหวัง อยู่ในสภาวะเครียด ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 05:55:07 am
ยามที่เราอยู่ในสภาวะ เครียด ผิดหวัง คิดมาก ในขณะนั้น ควรทำจิตอย่างไร
เพราะรู้สึก ว่าอึดอัด นอนไม่หลับ และตัดสินไม่ถูก

อยากถามว่าในหลักการปฏิบัติ ควรทำอย่่างไร ที่จะให้มีทุกข์น้อย คลายกังวลได้ มากที่สุด คะ

  :c017:
3  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ร่วมช่วยเหลือวิกฤตน้ำท่วม 2554 กับชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2011, 09:38:21 pm
ร่วมช่วยเหลือวิกฤตน้ำท่วม 2554 กับชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี

"ขอเชิญศิษย์เก่า วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนี สระบุรีและประชาชนทั่วไป และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย 2554 ได้ที่


บัญชีสะสมทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพ สาขาโลตัส สระบุรี

เลขที่บัญชี 650-0-17837-8

ชื่อบัญชี นางสุรีทร ส่งกลิ่น และนายบุญฤทธิ์ ระงับภัย

และ  น.ส.อุทัยทิพย์ คำอุไร"

ขอเชิญชวนท่านที่สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมอาสาช่วนเหลือฟื้นฟูผู้ประสบ อุทุกภัย และเชิญชวนร่วมบริจาคสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค อาหาร น้ำดื่ม และ/หรือทุนทรัพย์ผ่านทางชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี เราเปิดรับบริจาคแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงปลายเดือนธันวาคม เพื่อนำสิ่งของไปบริจาคแก่ผู้ประสบอุทกภัยทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ ซึ่งทางชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี ร่วมกับ กิจกรรมนักศึกษา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี  สระบุรี จะประกาศให้ทราบปฏิทินการร่วมกิจกรรมไปอย่างต่อเนื่อง หากท่านสนใจบริจาคและร่วมสมัครเป็นอาสาสมัครร่วมกิจกรรมอาสา กรุณาติดต่อ อ.ตุ๊กตา(อุทัยทิพย์) วพบ.สระบุรี โทร 083-6949595 และฝ่ายประชาสัมพันธ์ชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี คุณโอเล่(ลักขณา) โทร 084-7988396  ได้ตลอดเวลา ขอบคุณค่ะ



ขอบคุณที่่สนับสนุนเราและช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยค่ะ

ท่านที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมออกหน่วยช่วยเหลือผู้ประสบภัย

กรุณาลงชื่อที่หน้าเฟซบุค ศิษ์เก่า วพบ.สระบุรี
http://www.facebook.com/BCNSunion


หรือ
 เพจเฟซบุค ศิษย์เก่ารักษ์
http://www.facebook.com/LoveBCNS.Reunion


หรือติดต่อเราผ่านหน้าเวปไซด์ชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี
http://www.facebook.com/BCNSunion
อีเมลล์

BCNSunion@facebook.com

LoveBCNS.Reunion@groups.facebook.com

bcnsreunion@gmail.com

**หมายเหตุ
รายได้เงินบริจาคจะถูกนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ เสี่ยงและสนับสนุนกิจกรรมช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยของหน่วยงานช่วยเหลือ ต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนกิจกรรมออกหน่วยช่วยเหลือฟิ้นฟูผู้ประสบภับโดยทีมศิษย์เก่า และนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนี สระบุรี
รายได้ภายหลังการสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจะนำไปสนับสนุนทุน การศึกษาสำหรับนักศึกษาพยาบาลที่เรียนดีแต่ยากจนของทุกปีการศึกษา และร่วมสนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอนที่สนับสนุน ส่งเสริมประโยชน์เพื่อสังคม รวมถึงเป็นทุนฉุกเฉินในการช่วยเหลือนักศึกษาพยาบาล ศิษย์เก่าของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี ที่ได้รับอุบัติภัยธรรมชาติในกรณีต่างๆ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชนในท้องถิ่น สังคม และประเทศไทยในยามเกิดภัยภิบัติต่างๆทางชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี จึงใครขอขอบพระคุณทุกท่านที่สนับสนุนกิจการของชมรมศิษย์เก่าฯมาโดยตลอด หามีข้อสงสัยกรุณาสอบถามได้ที่   bcnsreunion@gmail.com
สำหรับผู้บริจาคที่ต้องการใบเสร็จการรับบริจาคเงินซึ่งสามารถนำ ไปหักภาษีรายได้ กรุณาถ่ายรูป หรือแสกนใบเสร็จรับเงินบริจาคมาได้ที่อีเมลล์  bcnsreunion@gmail.com  หรือโพสท์ข้อความพร้อมแนบรูปภาพแสกนได้ที่หน้าเพจของชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี ตามลิ้งค์  http://www.facebook.com/LoveBCNS.Reunion (อย่าลืมขีดฆ่าเลขที่บัญชีของท่านออกเพื่อความปลอดภัยค่ะ)
หรือเมลล์/โพสท์มาที่ อีเมลล์  LoveBCNS.Reunion@groups.facebook.com และ http://www.facebook.com/BCNSunion
 โดยทางชมรมจะส่งใบเสร็จรับเงินกลับสู่ผู้บริจาคตามอีเมลล์ติดต่อสะดวกของท่าน
ช่องทางการโอนเงินบริจาค
ท่านที่สนใจบริจาคเงินสามารถโอนเงินบริจาคผ่านเคาร์เตอร์ธนาคาร หรือจากตู้เอทีเอมได้ทั่วประเทศค่ะ ท่านที่ต้องการใบเสร็จกรุณาส่งสำเนาการโอนเงินด้วยการแสกนหรือถ่ายภาพโพส์ ส่งมาตามรายละเอียดอีเมลล์หรือเพจที่แจ้งให้ทราบตามเอกสารประกาศข้างต้นค่ะ ตามลิ้งค์แนบที่จากข้างต้นแล้วค่ะ....ขอบคุณค่ะ
*บัญชีนี้เปิดรับบริจาคเงินฉุกเฉินในกรณีช่วยเหลือผู้ประสบภัย น้ำท่วมเร่งด่วนเท่านั้น สำหรับท่านที่ต้องการบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของชมรมศิษย์ เก่า รักษ์ วพบ.สระบุรี ได้ตลอดทั้งปี ทางชมรมจะขอแจ้งรายละเอียดอื่นๆ ในวาระต่อไปค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
ด้วยความขอบคุณอย่างยิ่งจาก
ชมรมศิษย์เก่ารักษ์ วพบ.สระบุรี"

Find us on facebook
http://www.facebook.com/note.php?note_id=178098775607355
http://www.facebook.com/BCNSunion
http://www.facebook.com/LoveBCNS.Reunion



http://www.siamarsa.org/forum/topics/2554
4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ไหว้เทพทั้ง 9 ในเทศกาลกินเจ เมื่อ: กันยายน 28, 2011, 10:01:19 am
ย่างเข้าเดือน 9 ของทุกปี เราจะเห็นตามร้านอาหารทั่วไปปักธงสีเหลืองเต็มไปหมด นั่นหมายถึงการ เข้าสู่เทศกาลกินเจของคนจีนที่ปวารนาตนจะงดอาหารที่มีเนื้อสัตว์พร้อมทั้ง ถือศีลทำบุญทำทานเป็นเวลา 9 - 10 วัน เพื่อเป็นการชำระทั้งร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์

ประเพณีการกินเจในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานที่ปฎิบัติสืบต่อกันมาของชาวจีน ในประเทศไทย เชื่อว่าเป็นการประกอบพิธีกรรมเพื่อสักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาล 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ด้วยกัน หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ประชาชนถวายพระนามว่า "เก้าอ๊วง" ซึ่งเทพทั้งเก้าของชาวพุทธมหายาน อันได้แก่

 

 
ขอบคุณรูปภาพประกอบจากเว็บ http://www.buildboard.com

- พระวิชัยโลกมนจรพุทธะ ปรากฏตนเป็นพระอาทิตย์ จีนเรียก "ไท้เอี้ยงแซ"

- พระศรีรัตนะโลกประภาโฆษอิศวรพุทธะ ปรากฏตนเป็นพระจันทร์ จีนเรียก "ไท้อิมแซ"

- พระเวปุลลรัตนโลกสุวรรณพุทธะ ปรากฏเป็นดาวอังคาร จีนเรียกว่า "ฮวยแซ"

- พระอโศกโลกวิชัยมงคลพุทธะ ปรากฏเป็นดาวพุธ จีนเรียกว่า "จุ้ยแซ"

- พระวิสุทธิอาศรมโลกเวปุลลปรัชญาวิภาคพุทธ ปรากฎเป็นดาวพฤหัสบดี "บักแซ"

- พระธรรมมติธรรมสาครจรโลกมโนพุทธะ ปรากฎเป็นดาวศุกร์ "กินแซ"

- พระเวปุลลจันทร์โลกไภสัชชไวฑูรย์พุทธะ ปรากฎเป็นดาวเสาร์ "โท้วแซ"

- พระศรีสุขโลกปัทมครรภอลังการโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นดาวราหู "ล่อเกาแซ"

- พระศรีเวปุลลสังสารโลกสุขอิศวรโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นดาวเกตุ "โกยโต้วแซ"

ในพิธีกรรมสักการบูชาพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์นี้ สาธุชนในพระพุทธศาสนาต่างสละเวลาและกิจทางโลกมาบำเพ็ญศีล ตั้งปณิธานกินเจ บริโภคแต่อาหารผลไม้ งดเว้นอาหารเนื้อสดของคาวด้วยการสมทานรักษาศีล และเพื่อซักฟอกมลทินออกจากร่างกาย วาจา ใจ ต่างสวมเสื้อผ้าสีขาวสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากจุดด่างพร้อย พากันเดินทางสู่วัดอารามพร้อมด้วยดอกไม้ ธูปเทียน ไปนมัมสการน้อมบูชา แด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระพุทธเจ้าทั้ง ๗ พระองค์ อีกทั้งพระมหาโพธิสัตว์ 2 พระองค์ พร้อมจัดหาเครื่องกระดาษทำเป็นรูปทรงเสื้อผ้า,หมวด, รองเท้า, กระดาษเงินกระดาษทองต่างๆ ไปน้อมถวายเป็นเครื่องสักการะ เป็นกุศลสมาทาน

ดังนั้นเชื่อกันว่า ในช่วงนี้ถ้าใครถือศิลกินเจพร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอพรอันใดก็จะได้สมปรารถนา นอกจากนี้ คนที่กินเจยังนิยมไปไหว้เจ้าตามศาลเจ้าเพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้ม ครอง ซึ่งศาลเจ้าในกรุงเทพฯ ที่ตนนิยมไปไหว้ อาทิ วัดเล่งเน่ยยี่(วัดมังกรกมลาวาส), ศาลเจ้าไต้ฮงกง ตรงข้ามสน.พลับพลาไชย, โรงเจชิกเชี้ยม่า ตลาดน้อย, โรงเจเตี่ยชูหั้ง สำเพ็ง เป็นต้น


ขอบคุณข้อมูลจาก www.lib.ru.ac.th



5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ความรัก กับ กรรมฐาน เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2011, 07:32:53 am
คือมีเพื่อน รุ่นน้อง เป็นผู้หญิง นะคะ กำลังมีความรัก นัยเหมือนจะรักเขาข้างเดียว ( เป็นเพื่อน หมอ ด้วยกัน )
ดิฉันก็เลยชักชวน เธอ ไปร่วมปฏิบัติธรรม ฟังธรรม ด้วยกัน แต่ดูเหมือนจะไม่ดีอะไรขึ้นเลย นอกจากเธอจะหงุดหงิดเวลารับโทรศัพท์ ฟังธรรม ก็จะเหม่อ ๆ คะ เหมือนไม่รับคะ ไปทำงานก็ดูไม่ค่อยดี เลยคะ

 คืออยากทราบว่า สำหรับ คนที่มีความรัก หรือกำลังมีความรัก อยู่นั้น เวลาเหมาะสมในธรรม ควรเป็นตอนไหน ควรพาไปนั่งกรรมฐาน บ้างดีหรือไม่คะ แล้วจะสามารถฟังธรรมเข้าใจหรือไม่คะ

  หรือ ควรจะมอบธรรมะ เรื่องใดให้เธอ ดีคะ

  :c017:
6  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ขอคำปรึกษา จากพยาบาล คนหนึ่งคะ เมื่อ: มิถุนายน 06, 2011, 09:44:46 am
เราทำงานเป็นพยาบาล ได้ไปทำโอทีที่รพ.หนึ่ง
รู้สึกหนักใจ และกำลังคิดไม่ออกว่าจะทำไงกับความรู้สึกนี้ดี เรื่องมีอยู่ว่า

มี คนไข้ที่อาการหนัก แต่แพทย์กลับไม่สนใจแก้ไข ปล่อยจนแย่ กว่าจะมาแก้ก็สาย สุดท้าย เคสนี้เสียชีวิต ในเวรเรา รู้สึกแย่มาก ทำไรไม่ได้เลย เราอยากให้คนไข้ย้าย รพ. มาก แต่ญาติไม่ยอมไป หมอก็มาอธิบาย แต่เราฟังแล้ว หมอก็ไม่อธิบายให้มันแรงๆไปเลยว่า เสี่ยงขนาดไหนถ้าไม่ย้าย สุดท้ายตามใจคนไข้กับญาิติ เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่อะ ทำไมคุณไม่พยายามชี้ให้เห็นว่ามันสำคัญและเสี่ยงมากจริงๆ สุดท้ายพอคนไข้ตาย ไม่มีีปัยหา ญาติเค้ารับได้ แต่ว่า มันติดในใจเรามาก

ต่อมา ญาติของคนที่เสีย มารพ.นี้ด้วยอาการที่ไม่ค่อยดี หลายระบบ เราเจออีกแล้ว เรารีบพยายามแจ้งญาติคนไข้ว่า ย้ายเถอะ เพราะว่า อาการที่เป็นมันแย่นะ รพ.นี้ เครื่องมือไม่พร้อม ไปรพ.ใหญ่กว่านี้ดีกว่า สุดท้ายคนไข้ยอมย้าย พอหมอมา เค้าก็เขียนใบย้ายให้ แต่เค้าไม่รู้หรอกว่าเราเป็นคนบอกเค้านึกว่า หมออีกท่านเป็นคนคุย แถมเค้ายังบอกว่า เนี่ยคุยยังไง คนไข้หนีเลย ... เรารู้สึกแย่มาก เพราะอาการที่คนไข้เป็นมันต้องใช้เครื่องมือต่างๆในการวินิจฉัย จะเก็บคนไข้ไว้ทำไม รู้สึกแย่อีกรอบ ...

จาก 2 กรณีที่กล่าวมา ( จริงๆเจอหลายที ) ทำให้รู้สึกว่า เราจะทำโอทีที่นี้ต่อดีมั้ย เรารู้สึกว่า เราทำบาป ที่ปล่อยให้คนไข้แย่ ทั้งที่รู้ว่ารักษาได้ มันผิดตามวิชาชีพ แต่เราไม่มีอำนาจในการรักษา เราทำได้แค่ดูแล บทบาทการรักษาคือหมอ แต่บางคนก็บอกว่า ไม่บาป ไม่ผิดหรอก เพราะเราทำตามหน้าที่เราแล้ว ในบทบาทที่รพ.นี้กำหนด ( คือ ห้ามไปยุ่งหรือให้ข้อมูลอะไรที่ก้าวก่ายหมอเค้า ) แค่ทำตามหน้าที่แล้วก็คิดว่ามาหาเงินพอ .... แต่ตอนเนี่ย สับสนอะ จริงๆแล้ว มันเหมือนคนที่รู้ว่า ควรช่วยยังไง ทำยังไง แต่ไม่ช่วยไม่ทำหรือเปล่า กำลังคิดจะลาออก เหมือนจะทนความรู้สึกนี้ไม่ได้จริงๆ แต่ชีวิตก็ต้องใช้เงิน ... คิดไม่ออกจริงๆ สรุป เราผิดมั้ยเนี่ย ถ้าต้องทำตัวตามสังคมที่นั้น เฮ้อ...

เขียนมายาวมาก รบกวนท่านทั้งหลาย ออกความคิดเห็น เพื่อให้ได้แง่คิดด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

จากคุณ : คนธรรมดาคนหนึ่ง
7  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำบุญกับพระทุศีล ได้บุญ หรือ ได้บาป คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2011, 05:10:55 am
เกิดความสะสม เพราะมีผู้กล่าวให้ได้ยินว่า ทำบุญกับทุศีล ไม่ได้บุญหรอก เพราะทำบุญก็ส่งเสริมให้เขาทำผิดศีล
ยิ่งทำ เท่ากับเราส่งเสริมให้คนทำผิด ไม่ได้บุญหรอก

ซึ่งพออ่านมาแล้วรู้ึสึกว่า ที่เราทำไป กับข่าวที่ออกมานั้นทำให้เราสับสนว่า

  เราได้บุญ หรือไม่ นี่ หรือ เราได้ บาป แล้วเราจะระวัง บุญ บาป อันนี้อย่างไรกันดีนี่

 :smiley_confused1:
8  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมบูรณะ พระธาตุแช่แห้ง ปี 2554 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 01:36:20 am
ด้วยพระธาตุแช่แห้ง ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักหลายปีที่ผ่านมาและเริ่มชำรุด
ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา
ใน ปี 2554 เป็นปีเถาะ จึงได้จัดการบูรณะพระธาตุแช่แห้งเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวเนื่องในวาระโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา







ชื่อบัญชี วัดพระธาตุแช่แห้ง (โครงการสร้างศาลาปฏิบัติธรรม )
เลขที่ 732-3-00574-9
ชื่อบัญชี วัดพระธาตุแช่แห้ง (โครงการซื้อที่ดิน )
เลขที่ 732-3-00572-3
ชื่อบัญชี วัดพระธาตุแช่แห้ง (บริจาคปีเถาะ )
เลขที่ 732-3-00571-5
ธนาคารกสิกร สาขาน่าน
ชื่อบัญชี วัดพระธาตุแช่แห้ง (โครงการสร้างศาลาปฏิบัติธรรม )
เลขที่ 114-2-51267-6
ชื่อบัญชี วัดพระธาตุแช่แห้ง (โครงการบูรณะเสนาสนะ )
เลขที่ 114-2-49949-1
ชื่อบัญชี วัดพระธาตุแช่แห้ง (โครงการซื้อที่ดิน )
เลขที่ 114-2-50316-2


9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การปฏิบัติบางอย่างของพระสงฆ์ เป็นอัตตกิลมถานุโยคหรือไม่คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2011, 11:28:52 pm
ในวิชาชีพ ที่ต้องสงเคราะห์ดูแลผู้ป่วยมาหลายเป็นสิบปี ก็ได้ทำสถิติการรักษากับพระสงฆ์มาทุกปี
จนสรุปได้ว่า โรคที่พระสงฆ์ เป็นกันส่วนใหญ่ สำหรับพระที่มีพรรษามากกว่า 3 พรรษาขึ้นไป
มีโรคดังนี้  อันดับ 1.โรคกระเพาะ
            อันดับ 2. โีรคทางเดินหายใจ
            อันดับ 3. โรคความดันสูง และต่ำ มีไมเกรน ด้วย
            อันดับ 4  โรคไส้เลื่อน
            อัีนดับ 5 โรคเบาหวาน
            อันดับ 6 โรคไขข้อเสื่อม เป็นกับพระที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่

เมื่อพิจารณา อันดับแล้ว จะเห็นว่าโรคกระเพาะ จะเป็นกันเยอะมาก
 ซึ่งมีสาเหตุหลัก ก็คือการขาดสารอาหารในมื้อที่เหมาะสม
 และ ความเครียด วิตก กังวล อีกส่วนหนึ่ง

 

 เมื่อวิเคราะห์ แล้ว จะเห็นว่า พระสงฆ์ควรทานอาหาร สัก 2 มื้อแต่ควรจะเป็นเวลา 7 โมงเช้า และ บ่าย 2
ซึ่งการฉันสองมื้ออย่างนี้น่าจะทำให้พระสงฆ์ไม่เป็นโรคกระเพาะได้

 แต่วิจัยกันตามความเป็นจริง จากที่เคยเข้าไปเก็บข้อมูลในวัด ในวันพระ วันธรรมสวนะ ที่วัดใกล้ รพ.

 พระสงฆ์จะฉันเช้าที่ 8.50  - 9.30 น.หลังจากทำพิธีเสร็จ ซึ่งพระสงฆ์จะต้องฉันมื้อต่อไป ที่ 11.00 - 11.45 น. ซึ่งระยะห่างไม่เหมาะสม เพราะอาหารชุดแรก ยังไม่ทันย่อยก็ต้องฉันอีก นี่เป็นสาเหตุที่พระสงฆ์
เป็นโรคกระเพาะ เพราะมีจำนวนหนึ่ง ยุติการฉันมื้อที่สอง กับ อีกกลุ่มฉันแต่น้อย

 ข้อบัญญัติ ดูเหมือนเป็นการทรมานตน แทนที่จะเป็นการบำเพ็ญ และ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการละเมิดศีล
ของพระสงฆ์เอง เป็นต้นเหตุของความเครียด มีลูกคนข้างบ้าน พ่อ แม่ บอกให้บวช แต่สิ่งเขาเป็นห่วงมาก
ก็คือการฉัน เพราะบวช 1 พรรษา เขาไม่มีความั่นใจในการอดมือ้ค่ำได้

เพื่อน ๆ สมาชิกมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ คะ

ลองมามองตามมุม กันบ้างดีไหมคะ มาร่วมกันวิเคราะห์ความน่าจะเป็นกันดีหรือไม่คะ
เนื่องด้วยตอนที่ดิฉัน ทำการส่งข้อมูลประกวดวัดสุขภาพ พระไม่ฉันหวาน เพราะต้านเบาหวาน แต่ความเป็น
จริงก็ทำได้ยาก เพราะญาติโยมก็ชอบถวายหวาน จนเกิดประเพณี ฉันคาว ฉันหวาน มาตลอด ซึ่งแตกต่าง
จากฆราวาส การทานคาว ก็ไม่จำเป็นต้องทานหวาน ดังนั้นจะเห็นพระสงฆ์ในยุคปัจจุบันจะออกอ้วน ๆกัน
ในเมืองเมื่อมีอายุสัก 38 ปีขึ้นไปก็จะลงพุงกันหลายรูป พระพวกนี้ไม่เป็นโรคกระเพาะแต่มาเป็นเบาหวาน
แทน

 :smiley_confused1:
10  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ฝันเห็นเด็กมาขอนม 2 ครั้ง ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 12:37:52 am
แต่ก่อนจะมีแต่ญาติผู้ที่เสียไปแล้ว แต่ทุกวันนี้เป็นคนอื่นๆด้วย
อยากถามว่า ใช่เจ้ากรรมนายเวรใช่ไหมค่ะ
หรือว่าเราต้องทำบุญเพิ่มขึ่น
หลังๆ ฝันเห็นเด็ก มาขอนม 2 ครั้งล่ะ คนนี้ เรียกเราว่าน้า เล่าให้พี่สาวฟัง ถึงได้รู้พี่สาวไปทำแท้งมา
ตั้งใจไว้ปีใหม่จะเอานมไปตักบาตร

รบกวนชี้แนะด้วยค่ะ
 :c017:
11  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / โกหกพ่อแม่ เพื่อให้ท่านสบายใจ เป็นบาปมากหรือป่าวคะ เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 12:17:24 am
ถ้ามีเรื่องจำเป็น ต้องโกหก พ่อแม่ ...

คือเป็นเรื่องที่ท่านรู้แล้วจะเสียใจหรือไม่สบายใจอย่างมาก   มันจะทำให้เราบาปมากใช่ไหมค่ะ

ทั้งๆที่เราไม่อยากจะทำ แต่ มันจำเป็นจริงๆ

มีหนทางไหนที่จะช่วยลดบาปได้บ้างค่ะ

ตอนนี้ รู้สึกว่ากรรมติดจรวดจริงๆค่ะ รู้สึกผิดตลอดเวลา

แต่เรื่องที่โกหก ยืนยันว่า บอกไปแล้วท่านจะเสียใจมาก เลือกที่จะโกหกดีกว่าค่ะ

ช่วยบอกหนทาง ลดบาป ด้วยค่ะ ไม่อยากทำเลย จริงๆ

 :03: :03: :03:
12  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แนะนำเสียงธรรม เรื่อง สุภาภิกษุณี เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 12:14:57 am
!

สุภาภิกษุณี (พระเถรีผู้แกร่งกล้า)
เสียงอ่านโดย พระมหาธีรนาถ อคคธีโร
วัดป่าภูผาสูง นครราชสีมา
ความยาว 50 นาที...

ขอท่านสุภาพสตรีทั้งหลาย
จงมีกำลังใจในการปฏิบัติธรรม
หากยามใดเกิดความท้อแท้ก็ขอให้นึกถึง
สุภาพสตรีจากเรื่องสุภาภิกษุณี
ที่มุ่งปฏิบัติธรรมให้พ้นทุกข์
เพื่อประสพสุข ชั่วกาลนาน ทุกท่านเทอญ...
13  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / กรรมที่คาดไม่ถึง เมื่อ: มกราคม 26, 2011, 12:55:31 am
กรรมที่คาดไม่ถึง

"ป้าเพียรเป็นแม่ค้าขายข้าวแกงอยู่ในตัวเมืองอยุธยาเป็นคนจิตใจดี ชอบทำบุญทำทาน ป้าแกจะใส่บาตรอยู่เป็นประจำมิได้ขาด และชอบทำบุญกับคนแก่ๆเสมอพอตกเย็นลงก็จะสวดมนต์ไหว้พระ แต่ด้วยอาชีพบางครั้งต้องฆ่าปลาและกบเป็นๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ทานของที่อร่อยและติดใจในรสชาดของความสด บ่อยครั้งที่ป้าเพียรไปหาซื้อปลาในตลาดสดแล้วให้แม่ค้าทุบหัวปลาสดๆ และหลายครั้งที่กลับมาถึงบ้านแล้วปลา กบ มันไม่ตายป้าเพียรจึงต้องเป็นเพชฌฆาตดาบสอง ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนปลาและกบเหล่านั้นแน่นิ่งตายคามือ หรือบางครั้งแกบั้งปลาทั้งเป็นๆ แล้วหย่อนลงไปในน้ำมัน หรือน้ำเดือดๆ ตามแต่เมนูที่ลูกค้าสั่ง ยิ่งกบด้วยแล้ว แกจับถลกหนังทั้งที่มันยังไม่ตาย แล้วนำมาสับทั้งกบนั้นยังหายใจอยู่ จนกบค่อยๆขาดใจตาย
อีก๒ปีต่อมาป้าเพียรแกมีร้านอาหารใหญ่โตขึ้น จากเพิงเล็กๆเป็นตึกแถวสองคูหา ฐานะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่แล้วป้าแกก็โรคประจำตัวขึ้นมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง รักษาหมอที่ไหนก็ไม่หาย หมดเงินไปกับการรักษาทั้งทางแพทย์แผนโบราณ ทั้งการฝังเข็ม มากมาย แต่อาการกลับยิ่งทวีความปวดรุนแรงมากขึ้น
อยู่มาวันหนึ่ง ขณะแกเข้าห้องน้ำ เกิดลื่นล้มหัวฟาดพื้นอย่างแรง ยิ่งส่งผลให้อาการของแกแย่ลงไปอีก เริ่มขยับตัวไม่ได้ ต้องนอนคว่ำหน้าอยู่ตลอดเวลา จะนอนหงายก็หายใจไม่ออกเหมือนมีอะไรมาทับอก จนเป็นอัมพาตในที่สุด ต้องนอนอยู่ท่านั้นเหมือนกบที่แกเคยจับถลกหนังไม่มีผิด
ถึงแม้ป้าเพียรจะเป็นคนใจบุญ แต่ด้วยอาชีพที่ต้องทำมาหากิน ต้องเบียดเบียนชีวิตหนึ่ง เพื่อประทังอีกชีวิตหนึ่ง มันคงไม่ยุติธรรม เพราะชีวิตใครใครก็รัก ส่วนของบุญกุศลที่ป้าเพียรทำนั้นก็แค่ส่งผลให้ช่วงชีวิตดีขึ้นจากอยู่เพิง มาอยู่ตึกสองคูหา แต่กรรมของป้าแก จะต้องได้รับผล ตลอดเวลาที่ป้าเพียรทำบุญไม่เคยอุทิศให้แก่วิญญาณของสัตว์ที่ต้องฆ่าเลย วิญญาณเหล่านั้นจึงเป็นเจ้ากรรมนายเวรมาทวง ปัจจุบันป้าเพียรแกเสียชีวิตแล้ว...."
คัดลอกจากหนังสือทางพ้นกรรมของแม่พัชราภาหน้า ๕๘ ทุกๆนามที่เอ่ยชื่อในหนังสือเล่มนี้แม่บอกว่า มีตัวตนจริงบางคนเสียชีวิตแล้ว แล้วมาเล่าให้แม่ฟังเพื่อเป็นอุธาหรณ์ เมื่อรู้ว่าแม่จะทำหนังสือเกี่ยวกับเจ้ากรรมนายเวร
บางรายที่ยังมีชีวิตอยู่แม่บอกว่าก็เป็นวิญญาณของเจ้ากรรมนายเวรของคนๆนั้น มาฟ้องกล่าวโทษให้แม่ฟังในนิมิต เพื่อจะได้เป็นอุธาหรณ์ให้ผู้คนข้างหลังและได้ร่วมโมทนาบุญกับแม่ อีกทั้งแม่ยังบอกเตือนลูกศิษย์ทุกคนบ่อยๆว่า ให้แผ่เมตตาและขออโหสิกรรมกับสรรพสัตว์ ทั้งหลาย รวมทั้งวิญญาณของสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นที่เราได้เบียดเบียนชีวิตของเขามา เป็นอาหารประทังชีวิตในแต่ละมื้อด้วย





Create Date : 17 มกราคม 2554
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=umathevi&month=17-01-2011&group=3&gblog=4
14  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / จี้ครูตื่นตัวปรับวิธีสอนเพศศึกษา ชี้พ่อแม่ต้องเรียนรู้เป็นที่ปรึกษา เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:49:15 am
จี้ครูตื่นตัวปรับวิธีสอนเพศศึกษา ชี้พ่อแม่ต้องเรียนรู้เป็นที่ปรึกษา   

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว. ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในงานเปิดตัวโครงการรณรงค์สร้างความตระหนักเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ไม่พร้อมในวัยรุ่น ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ศธ.กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การแพธว่า ประเทศไทยมีวัยรุ่น อายุ 15-19 ปี จำนวน 5 ล้านคน แต่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ 1.25 ล้านคน โดยมีอัตราการตั้งครรภ์ 2.5 แสนคนต่อปี ซึ่ง 50% เลือกที่จะทำแท้ง ส่วนอัตราการคลอดบุตร เฉลี่ย 1.2 แสนรายต่อปี หรือวันละ 360 คน นอกจากนี้ยังพบว่า 1 ใน 4 ของวัยรุ่นที่ทำแท้งเป็นการทำแท้งซ้ำ ขณะที่มีวัยรุ่นเพียง 1 ใน 3 ที่มีการคุมกำเนิดเพราะส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในการป้องกันการตั้งครรภ์และ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
   
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  ทางโครงการจะผลักดันให้เยาวชนในสถานศึกษาในพื้นที่นำร่อง 200 แห่ง 19 จังหวัด มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีลดความเสี่ยงของการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่พร้อม และสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตลอดจนเรียนรู้เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาเมื่อต้องเผชิญภาวะที่นำไปสู่เพศ สัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน หรือการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเร่งสนับสนุนส่งเสริมให้พ่อแม่และครูได้ศึกษาชุดความรู้ เกี่ยวกับพฤติกรรมเรื่องเพศของวัยรุ่น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใหญ่เข้าใจ และเข้าถึงความต้องการของเยาวชน พร้อมเป็นที่ปรึกษาที่เหมาะสมได้ ขณะเดียวกันสถานศึกษาและครูต้องตื่นตัวจัดการเรียนการสอนเพศศึกษา โดยปรับวิธีการและเนื้อหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ คือการป้องกันโรคเอดส์และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ พร้อม ๆ กับโน้มน้าวปรับเปลี่ยนทัศนคติเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่น
   
ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า ทางโครงการจะมุ่งสร้างทักษะชีวิตให้แก่เยาวชนได้เกิดความเข้าใจในเรื่องเพศ และพัฒนาแนวทางป้องกันการตั้งครรภ์ โดยนำร่องใน 19 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย นครปฐม นนทบุรี กาญจนบุรี ปัตตานี ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สระแก้ว จันทบุรี นครสวรรค์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา ตั้งแต่ 20 มกราคม–20 กุมภาพันธ์นี้.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=42&contentID=116446
15  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พศ.สั่งฟันพระธุดงค์ปลอม เจอจับส่งตำรวจ เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:44:26 am
พศ.สั่งฟันพระธุดงค์ปลอม เจอจับส่งตำรวจ แนะพระธุดงค์จริงต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าคณะปกครองในพื้นที่

จาก กรณีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับ มีพระธุดงค์ระบาดออกเรียไร่ บิณฑบาตเก้าโมงเช้ายันเที่ยง หวั่นเป็นมิจฉาชีพนั้น เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวภายหลังการประชุมมส.ว่า ขณะนี้พศ.ได้ส่งส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา ออกตรวจตามที่พื้นที่ที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา ซึ่งหากพบพระธุดงค์ ก็จะมีการตรวจสอบว่า ได้มีการขออนุญาตเจ้าคณะปกครองว่ามีจุดหมายปลายทางที่ไหน แล้วได้รายงานให้เจ้าคณะปกครองในพื้นที่ทราบหรือยัง หากพบว่า ไม่ได้ขออนุญาต ถือว่ามีความผิด และเมื่อตรวจสอบแล้วไม่มีใบสุทธิ เป็นพระปลอม พศ.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ถือว่าเป็นมิจฉาชีพออกหลอกลวงประชาชน

นายนพรัตน์ กล่าวต่อไป ตนอยากให้สังเกตพฤติกรรมของพระธุดงค์ หากเป็นพระธุดงค์จริง จะไม่อยู่ในพื้นที่นานเป็นสัปดาห์ โดยจะเข้าเมืองมาบิณฑบาตเพียงชั่วคราวเท่านั้น จะไม่อยู่นานเช่นนี้ ซึ่งขณะนี้ตนได้รับทราบจากประชาชนว่า พระเหล่านี้ ไม่มีพฤติกรรมเหมือนกันพระธุดงค์ที่อยู่ในสมณสารูป มีจริยาที่เหมาะสม นอกจากนี้ พศ.กำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูลของพระทั่วประเทศ เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบประวัติ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 80 % ในขณะเดียวกัน ตนได้มีนโยบายการเก็บรวบรวมข้อมูลพระสงฆ์ที่บวชตั้งแต่ 3 พรรษาขึ้นไปก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บ เนื่องจากปัจจุบันมีพระที่บวชชั่วคราวเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดปัญหาในการจัดเก็บข้อมูล ดังนั้น จึงให้เริ่มเก็บพระที่มีพรรษา 3 พรรษาขึ้นไปก่อน จากนั้นค่อยมาเก็บไล่ลงมาที่ 2 พรรษา 1 พรรษา ตามลำดับ

“หากเราตรวจสอบว่า เป็นพวกมิจฉาชีพ เราจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับพวกที่มาใช้ศาสนาหากินกับประชาชนและทำให้พระ พุทธศาสนาเสื่อมจะต้องจับส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ถ้าเป็นพระจริง ก็จะให้พระวินยาธิการดำเนินการ ตักเตือนและลงโทษตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่า เมื่อระบบจัดเก็บข้อมูลพระสงฆ์เสร็จ จะทำให้การตรวจสอบข้อมูลพระสงฆ์ที่กระทำผิดง่ายขึ้น แต่ยอมรับว่า ปัญหาเหล่านี้คงไม่หมดไป เพราะมิจฉาชีพมักจะหาวิธีการใหม่ๆมาหลอกลวงประชาชน ดังนั้น ผมเน้นย้ำว่า เมื่อเห็นพระธุดงค์มีพฤติกรรมน่าสงสัย เราไม่ควรไปใส่บาตร เพื่อเป็นการตัดช่องทางทำมาหากินหากเป็นมิจฉาชีพ”ผอ.พศ.กล่าว

ที่มาข่าว
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=42&contentID=116610
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เรื่องราวของแม่เฒ่าวัย 91 ปี ที่รอคอยลูกจากบ้านพักคนชราที่ไม่มีใครเหลียวแล เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:38:11 am
เรื่องราวของแม่เฒ่าวัย 91 ปี ที่รอคอยลูกจากบ้านพักคนชราที่ไม่มีใครเหลียวแล
 
..แม่เฒ่ามีลูกชายสองคนและหญิงหนึ่งคน 60 ปีที่ผ่านมาครอบครัวแม่เฒ่าจัดอยู่ใน ระดับผู้มีอันจะกินของจังหวัด สามีของแม่เฒ่ามีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ก่อร่างสร้างตัวจากกรรมกรกิน ค่าแรงรายวันโดย แม่เฒ่ารับจ้าง ทอผ้าอยู่ในโรงงานแห่งหนึ่ง อดออมสะสมจนฐานะดีขึ้น สามารถ สร้างหลักฐานจนมีที่ดินบ้านช่องสมฐานะ แต่สามีก็ยังทำงานหนักไม่ยอมพักหวังจะฟูมฟักลูก 3 คนให้ อยู่อบอุ่น กินอิ่มโดยไม่ต้อง ลำบากช่วงนั้นแม่เฒ่าเลิกทอผ้าแล้วอยู่บ้านเลี้ยงลูก 3 คนที่อยู่ในวัยซวนไล่ เรียงตามลำดับ เช้าวันหนึ่งเมื่อลูกชายคนโตอายุได้ 6 ขวบ สามีของแม่เฒ่าก็หลับไปไม่ ตื่นมาร่ำลา หมอที่ โรงพยาบาลบอกว่าสามีตับแข็งตายทั้งๆ ที่ไม่เคยแตะเหล้าซักหยด แม่เฒ่าเปลี่ยนสภาพบ้านพักเปิด เป็นร้านค้าโชห่วยขายของสารพัดชนิดอดทนอดออมเลี้ยงลู กทั้ง 3 คน ให้ร่ำเรียนจนจบปริญญา ครอบครัว อบอุ่นพี่น้องรักใคร่กันดี ไม่มีเค้าลางว่าจะแตกหักดั่งหนึ่งคนละสายเลือด ลูกชายคนโตแต่งงานไปกับลูกสาวเจ้าของร้านขายทองในตลาด ในชีวิตของแม่เฒ่าไม่เคยมีความสุขครั้งไหน เหมือนวันที่ลูกชายแต่งงานสมบัติที่มีแม่เฒ่าจัดแบ่ง เป็นสามส่วนให้ลูกชายคน โตเปิดร้านขายทองตามที่สะใภ้ต้องการ
 
...ปีต่อมา คูหาสามชั้นให้เป็นสมบัติ
 
สะใภ้คนที่สองเริ่มจุดประกายแห่งการแตกหัก ตั้งแต่แต่งเข้าบ้านไม่เคยแม้แต่เสียบปลั๊กหม้อหุงข้ าว แม่เฒ่ากลายเป็นทาสในเรือนซักผ้าทำกับข้าวจัด สำรับคับค้อน ตั้งโต๊ะคอยท่าสองผัวเมียกินก่อนจนอิ่ม แม่เฒ่าจึงมีโอกาสได้กินของเหลือ ก่อนจะเก็บกวาดถ้วยชามไปล้าง กวาดเช็ดบ้านช่องเรียบร้อยแล้ว จึงได้พักผ่อนด้วยการเดินออกไปคุยกับเพื่อนบ้านในวัย ไล่เลี่ยกัน สะใภ้สองเข้มงวดแม้แต่ของสดทุกชนิดที่ซื้อมาทำกับข้า ว ต้องถามราคาแล้วยกไปชั่งน้ำหนัก ราคา สินค้ากับเงินทอนที่เหลือต้องตรงกับเงินที่ให้ไปตลาด แต่แม่เฒ่าก็ไม่เคยเก็บมาเป็นอารมณ์
 
...แล้ววัน หนึ่งสะใภ้สองก็จัดระเบียบการกินใหม่ หล่อนไปสั่งผูกปิ่นโตเพื่อนกินกันแค่สองผัวเมีย แล้วสั่งให้ผัวจ่ายเงินให้แม่เฒ่าแค่วันล่ะยี่สิบบาท ไปหากินเอาเองด้วย เหตุผลโง่ๆ คือต้องการประหยัด แต่ลึก ๆ ในใจไม่ต้องการให้แม่ผัวเม้นส่วนเกิน แม่เฒ่าคิดเอาเองว่าลูกๆ คงไม่อยากให้แม่เหนื่อย จึงน้อมรับประกาศิตลูกสะใภ้ด้วยดุษฏี สองสามวันต่อมาแม่เฒ่าก็ลืมสิ้นเพราะความรักลูก หลายครั้งที่แม่เฒ่าคิดถึงลูกชายคนโตที่เปิดร้านขายท องในตลาด แม่เฒ่าจะเจียดเงินที่เก็บออมไว้ ซื้อผลไม้ที่ลูกชอบติดมือไปด้วย แต่ทุกครั้งที่แม่เฒ่าเดินเข้าไปในบ้านสะใภ้ใหญ่จะมอ งอย่างเหยียดๆ แล้วเดินหนีเข้าห้องแอร์ปิดประตูนอนดูโทรทัศน์ สั่งคนใช้ให้คอยสอดส่องเดินตามแม่เฒ่า เธอ กลัวแม่ผัวขโมยของในบ้าน จะคุยกับลูกชายไอ้นั่นก็ออกอาการไม่ว่างถามคำตอบคำ เหมือนหนามตำโดน โคนลิ้นจนอ้าปากลำบากลำบน อึดอัดแม่เกรงใจเมีย แกล้งถอดสร้อยคอทองคำเส้นโตที่ห้อยแขวนพระ เครื่องราคาแพงในกรอบทองฝังเพชรพวงใหญ่ขึ้นมาส่องทีล ะองค์ด้วยความเลื่อมใส และไม่แม้แต่จะชายตา มองแม่เฒ่าที่นั่งซึมอยู่ข้างตู้ทองอย่างเดียวดาย เก้ๆ กังๆ อยู่พักใหญ่ก็เดินออกจากบ้านลูกชายคนโต อย่างเหงาๆ โดยมีคนใช้ของลูกหิ้วถุงผลไม้ตามมายัดคืนใส่มือ ระหว่างทางก็แวะ ทักทายคนรู้จักเพื่อ รักษามารยาท แต่ในใจของแม่เฒ่ามันวังเวงจนจำไม่ได้ว่าพูดคุยกับใค รไปบ้าง
 
ระหว่าง ทาง ลูก สาวคนเล็กที่แม่เฒ่าทั้งรักทั้งหวงนั่นแทบไม่ต้องพูด ถึงเธอยื่นคำขาดกับแม่ เฒ่า ตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปเยี่ยมว่าถ้า ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปหาเพราะบ้านเธอมีแขกที่เป็นลูกน ้องของผัวและพ่อค้าวานิ ชเข้าพบผัวของเธอเพื่อขอ อำนวยความสะดวกในทางธุรกิจบ่อยๆ และผัวของหล่อนก็ค่อนข้างเจ้ายศเจ้าอย่างถ้าแม่เฒ่ารักลูกก็ควรจะต้องรักษา เกียรติรักษาหน้าตาของผัวลูกด้วย แม่เฒ่าไม่เข้าใจว่าการรักษาหน้าตาของลูกเขยนั้นต้อง ทำอย่างไรแม่เฒ่ายังเคยปลื้มกับคำชมของเพื่อนบ้าน
 
...เขา ว่าแม่เฒ่าวาสนาดีลูกเขยเป็นเจ้าคนนายคนแม่เฒ่าก็ได้ แต่แอบปลื้มทั้งๆ ที่ ไม่เข้าใจว่าทำไมการเป็น เจ้าคนนายคนจึงเหมือนกำแพงชนชั้นปิดกั้นระหว่างความเ ป็นแม่ลูกจนหนักหนา สาหัสขนาดนั้น ร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าขนาดยักษ์โผล่ขึ้นมาร ายรอบร้านค้าของลูกชาย คนที่ สองกระทบธุรกิจของสองผัวเมียจนทรวดเซ ของขายไม่ได้มากเหมือนเก่าที่เอาอะไรมาวางก็ขายหมด ปัญหาและวิกฤติการเงินในบ้านส่งสัญญาณถึงขาลง สองผัวเมียเริ่มมีปากเสียงกันบ่อยครั้ง และแทบทุก ครั้งลูกสะใภ้ก็จะฉวยโอกาสด่ากระทบแม่ผัวเป็นของแถมโ ดยไม่มีเหตุผล โดยที่ลูกชายก็ไม่ออกอาการปกป้องแม่เฒ่าแต่อย่างใด
.. 12 มิถุนายน 2530 ประมาณ 3 ทุ่มของคืนโลกาวินาศ
 
ท้อง ฟ้ามืดครึ้มไปด้วยพยับเมฆ สลับกับเสียงฟ้าร้องดังกึกก้องเป็นระยะๆ ครู่ใหญ่ๆ ต่อมาสายฝนจึงโปรยปรายชุ่มฉ่ำน้ำนองไปทั่วเมือง ลูกชายลูกสะใภ้ออกไปกินข้าวนอกบ้านยังไม่กลับ ปล่อยแม่เฒ่าเฝ้าร้านค้าคนเดียว
..แม่ เฒ่าจำได้ว่าวัยรุ่นสองคนขี่รถเครื่องฝ่าสายฝนมาจอดห น้าร้านขอซื้อเบียร์ หนึ่งขวด แม่เฒ่ารับเงิน แล้วเดินเข้าไปเก็บในลิ้นชักโดยไม่ระแวงว่า สองวัยรุ่นแอบยกลังใส่บุหรี่ที่ลูกชายสั่งมายังไม่แก ะ กล่องช่วยกันแบกขึ้นรถขี่หายไปกับความมืด ก่อนสี่ทุ่มเล็กน้อยสองผัวเมียจึงขับรถกลับเข้าถึงบ้ านช่วย กันเก็บของเข้าร้าน วางของทุกชิ้นเข้าที่ๆ เคยวาง เมื่อไม่เห็นลังบุหรี่จึงหันไปตะโกนถามแม่เฒ่าที่ กำลังจุดธูปไหว้รูปสามีบนหิ้ง เพียงคำตอบที่แม่เฒ่าตอบว่า "ให้ ตำรวจอบรมแม่เฒ่า" ก่อนที่จะสะบัดก้นกลับไปบ้านโดยไม่ใส่ใจแม่เฒ่าที่เป ียกฝนนั่งสั่นสะท้าน ด้วยความหนาวเหน็บ สายฝนยงสาดซัดกระหน่ำหนักเหมือนฟ้าแตก ตำรวจยศนายดาบขับรถร้อยเวรมาส่งแม่เฒ่า ที่บ้านบ้านซึ่ง ประตูเหล็กถูกปิดสนิท
 
..แม่เฒ่าลงจากรถเดินฝ่าฝนถึงหน้าบ้านแล้วแม่เฒ่าก็ตกใ จสุดขีดกับภาพเบื้องหน้าที่พื้นหน้าบ้าน เสื้อผ้าเก่า
ๆ ยัดแน่นอยู่ในถุงถูกโยนออกมากองเรี่ยราดเหมือนขยะ บนกองเสื้อผ้าของแม่เฒ่า กระถางธูปและรูปถ่ายของสามีแตกกระจายเกลื่อนกราด หยาดฝนสาดซัดรูปถ่ายขาวดำ ของสามีจนเปียกปอนขาดวิ่น แม่เฒ่าก้มลงหยิบรูปของสามีมากอดแนบอก น้ำตาแห่งความ
17  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / จับสึกแล้ว 2 รูป เณรแต่งหญิง เต้นโชว์หน้ากล้อง เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 12:34:50 am


จากกรณีที่มีคลิปเณรแต่งหญิง เต้นโชว์โผล่ยูทูป จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ล่าสุด นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า

ตนได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคามว่า เณรทั้ง 4 รูป เป็นเณรที่บวชในวัดวัดบรบือสราราม ตั้งแต่เดือนพ.ค.-มิ.ย.ปี 2553 และได้ทำพฤติกรรมดังกล่าวจริงแล้วถ่ายคลิปวิดีโอไว้

ซึ่งหลังจากนั้นเณร 2รูป มีนิสัยเกเรแอบหนีไปเที่ยว เณรอีก 2 รูปจึงไปบอกเจ้าอาวาส ทำให้เณรที่ทำผิดโกรธ และนำคลิปดังกล่าวมาโพสต์เพื่อแก้แค้น

ซึ่งขณะนี้ทางวัดได้ให้เณรที่นำคลิปไปโพสต์สึกแล้ว ส่วนอีก 2 รูป ทางวัดกำลังพิจารณาลงโทษเพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับการเป็นสามเณร โทษหนักสุดให้สึก

นายนพรัตน์ ยังกล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นบทเรียนสำคัญ ต่อไปจะต้องมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะมาบวชให้มากกว่านี้

เรียบเรียงข่าวโดย Mthai News
หน้า: [1]