ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - ก้านตอง
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ไม่ค่อยได้ อ่าน บทความทางธรรม ของ พอจ เพราะว่าไม่ค่อยเห็นโพสต์ เมื่อ: เมษายน 06, 2018, 06:54:09 am
เรียน พอจ ด้วยความเคารพ คะ
ไม่ค่อยได้ อ่าน บทความทางธรรม ของ พอจ เพราะว่าไม่ค่อยเห็นโพสต์ จึงติตตามในเฟส อยู่เพราะเห็นในเฟส บ่อย ๆ แต่ช่วงหลัง ในเฟส ก็ไม่ค่อยเห็น โพสต์แล้ว

สิ่งที่ พอจ โพสต์ โยมตามอ่านอยู่ แต่ ที่ไม่ได้อ่าน ช่วง ๆ หลังก็เพราะว่า อ่านในเฟส คะ

 :58: :49: st12
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เวลาเดิน จงกรม ควรภาวนา อะไร คะ เมื่อ: เมษายน 04, 2015, 03:11:09 am
 ask1

เวลาเดิน จงกรม ควรภาวนา อะไร คะ


  :25: thk56
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าจะฝึกกรรมฐาน เอาเพียงแค่ เจริญวิปัสสนา ได้ ควรฝึกกรรมฐาน อะไรคะ เมื่อ: เมษายน 04, 2015, 03:10:35 am
 ask1
ถ้าจะฝึกกรรมฐาน เอาเพียงแค่ เจริญวิปัสสนา ได้ ควรฝึกกรรมฐาน อะไรคะ

 :25: thk56
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ต้องการให้จิตเป็นสมาธิ อย่างไว ที่สุด ควรภาวนา กรรมฐาน อะไร คะ เมื่อ: เมษายน 04, 2015, 03:09:36 am
 ask1

ต้องการให้จิตเป็นสมาธิ อย่างไว ที่สุด ควรภาวนา กรรมฐาน อะไร คะ


   :25: :25: thk56
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / นั่งกรรมฐาน กับ นอนกรรมฐาน ให้ผลทางการปฏิบัติ เหมือนกันหรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2013, 09:23:13 am
นั่งกรรมฐาน กับ นอนกรรมฐาน ให้ผลทางการปฏิบัติ เหมือนกันหรือไม่คะ

 เรียนถามด้วยความสงสัย คะ และการนอนกรรมฐาน มีหัวช้อกล่าว ในพระไตรปิฏกหรือไม่คะ

 

 thk56
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถาม คะ นั่งกรรมฐานแล้ว มีภาพปรากฏเหมือนตัวเราพองใหญ่ ขึ้นไปจนใหญ่กว่า โลก เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 10:00:46 am
เรียนถาม คะ นั่งกรรมฐานแล้ว มีภาพปรากฏเหมือนตัวเราพองใหญ่ ขึ้นไปจนใหญ่กว่า โลก แล้ว ก็หดเล็กเหลือมาอยู่เพียง เม็ดพุทรา ขนาดเท่าลูกแก้ว เล็ก ๆ คะ แต่ยังเป็นภาพตัวเราอยู่ คะ อันเห็นปรากฏอยู่ที่ ฐานที่ 3 คะ อาการที่เป็นเกิดจากการภาวนาใน ฐานที่ 3 คะ

    จะเรียนถามว่า ควรทำอย่างไร ต่อไปคะ

   thk56
7  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / "ก่อนแม่จะสิ้นลมหายใจ" อยากให้อ่าน กันคะ ประเดิมต้นปี ห้องนี้ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2013, 01:44:40 pm

หากเป็นไปได้รบกวนเพื่อนผองน้องพี่ นร.ทั้งหลาย ช่วยอ่านเรื่องนี้หน่อยครับ พูดจริงๆนะ ช่วยอ่านหน่อย อ่านให้จบนะ ---- ขอบคุณ พี่โก๊ะ- แม่พิมพ์บล๊อคพระ โก๊ะ เพาะช่าง --- อ่านจบแล้วจะแชร์ได้ก็ขอบคุณมากๆๆครับ

"ก่อนแม่จะสิ้นลมหายใจ"

บ้านพักคนชราที่ผมไปเยี่ยมเยืยนมาหลังวันเกิดในเดือนที่แล้ว เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ไม่ใหญ่โตนัก ที่นี่ เป็นส่วนหนึ่งของวัดเล็กๆ ที่สมภารเจ้าอาวาส อดีตนักเรียนโรงเรียนเดียวกับผม ท่านเอาเงินที่ญาติโยมศรัทธาถวายท่านมาปลูกสร้าง เพื่อให้ผู้เฒ่า ผู้ชรา ได้มาพักอาศัยยามเมื่อขาดที่พึ่งพิง มีโยมผู้หญิงวัยกลางคน ไร้ญาติและสิ่งเกาะเกี่ยวทางโลก มาบำเพ็ญธรรมโดยไม่บวชชี ท่วงท่าเจรจาพาทีดูสำรวมราบเรียบ พร้อมเด็กวัดลูกชาวบ้านแถบนั้น แวะเวียนผลัด เปลี่ยนกันเป็นผู้ดูแลผู้ชราทั้งหญิงชาย ที่ถูกทอดทิ้งรวม13 ชีวิต

ค่าจ้าง คนดูแล น้ำ ไฟ เสื้อผ้ายารักษาโรค ข้าวปลาอาหาร สมภารใจดี อดีตนักเรียนช่างกล ที่รอดตายมาจากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516เหมาจ่าย คนเดียว โดยไม่เคยพิมพ์ฏีกาเรี่ยไรใคร พูดคุยกับท่านหลายเรื่องจนตอนจะลากลับผมควักเงิน 500 บาทใส่ซอง ถวายท่านเป็นค่าใช้ จ่าย ท่านจึงนึกอะไรขึ้นมาได้ ชวนผมเดินลงจากศาลา ไปที่บ้านพักคนชราแห่งนั้น เปิดนรกบนดินอีกขุมหนึ่ง ให้คนบาปอย่างผม มีดวงตาเห็นธรรม โดยไม่ต้องฟังเทศน์เทียบชาดกบทใดๆ

หญิงชรารูปร่างเล็ก ผิวสองสีบอบบางทอดกาย เหยียดตรงบนเตียงเล็กๆ แต่สะอาด มีผ้าห่มผืนบางๆ ห่มปิดทรวงอกที่ยังกระเพื่อมเบาๆ ราวเครื่องยนต์ใกล้ดับอย่างเหนื่อยหน่าย แม่เฒ่าพยายามยกมือขึ้นประนมไหว้ เมื่อท่านสมภารพาผมมานั่งอยู่ข้างขอบเตียง กังวานน้ำเสียงแห่งพุทธบุตรผู้เมตตาเปล่งวาจา ถามไถ่อาการ และให้ศีลให้พรเบาๆ แต่เข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ หยาดน้ำตาแห่งความปิติ ท่วมท้นดวงตาสีขาวขุ่น แล้วค่อยๆ ซึมเซาะรินไหลไปตามร่องขอบตา ที่เ่หี่ยวย่นบนใบหน้า เวทนาบังเกิดจนผมต้องเบือนหน้าหนี ผู้เฒ่าอายุ 91 ปี อาวุโสสูงสุดในจำนวน 13 คนชราของที่นี่

เรื่องราวทั้งหลายในอดีตยังเจิดจ้าอยู่ในความทรงจำ เหมือนเพิ่งเกิด เมื่อวาน.......

แม่เฒ่ามีลูกชายสองคนและหญิงหนึ่งคน

60 ปี ที่ผ่านมาครอบครัวแม่เฒ่าจัดอยู่ในระดับผู้มีอันจะกินของจังหวัด สามี ของแม่เฒ่ามีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ก่อร่างสร้างตัวจากกรรมกรกินค่า แรงรายวัน โดยแม่เฒ่ารับจ้างทอผ้าอยู่ในโรงงงานแห่งหนึ่ง อดออมสะสมจนฐานะดีขึ้น สามารถสร้างหลักฐาน จนมีที่ดินบ้านช่องสมฐานะ แต่สามีก็ยังทำงานหนัก ไม่ยอมพัก หวังจะฟูมฟักลูก 3 คนให้อยู่อบอุ่น กินอิ่ม โดยไม่ต้องลำบาก ช่วงนั้นแม่เฒ่าเลิกทอผ้าแล้ว อยู่บ้านเลี้ยงลูก 3คน ที่อยู่ในวัยซวนไล่เรียงตามลำดับ เช้าวันหนึ่งเมื่อลูกชายคนโตอายุได้ 6 ขวบ สามีของแม่เฒ่าก็หลับไปไม่ตื่น มาร่ำลาหมอที่โรง พยาบาลบอกว่าสามีตับแข็งตายทั้งๆ ที่ไม่เคยแตะเหล้าซักหยด แม่เฒ่าเปลี่ยนสภาพบ้านพักเปิดเป็นร้านค้าโชห่วย ขายของสารพัดชนิด อดทนอด ออมเลี้ยงลูกทั้ง 3 คน ให้ร่ำเรียน จนจบปริญญา ครอบครัวอบอุ่น พี่น้องรักใคร่กันดี ไม่มีเค้าลางว่าจะแตกหัก ดั่งหนึ่งคนละสายเลือด

ลูกชายคนโตแต่งงานไปกับลูกสาวเจ้าของร้านขายทองในตลาด ในชีวิตของแม่เฒ่า ไม่เคยมีความสุขครั้งไหน เหมือนวันที่ลูกชายแต่งงาน สมบัติที่มี แม่เฒ่าจัดแบ่งเป็นสามส่วนให้ลูกชายคนโตเปิดร้านขายทอง ตามที่สะใภ้ต้องการ ปีต่อมา ลูกคนที่สองแต่งสาวเข้าบ้านอีกคน แม่เฒ่ายกบ้านและที่ดินที่เปิดร้านขายของสองคูหาสามชั้น ให้เป็นสมบัติของลูกด้วยความยินดี โดยที่แม่เฒ่าขอสิทธิ์แค่อยู่อาศัย

สองปีถัดมา ลูกสาวคนสุดท้องแต่งกับข้าราชการระดับหัวหน้ากองในจังหวัด แม่เฒ่ายกที่ดินและเงินสดก้อนสุดท้ายของแม่เฒ่า รับขวัญลูกเขยด้วย ความปรีดา

สัตว์โลกทั้งหลายล้วนเวียนว่ายก่อเกิดเพื่อมาชดใช้กรรมเก่า สะใภ้คนที่สองเริ่มจุดประกายแห่งการแตกหัก ตั้งแต่แต่งเข้าบ้าน ไม่เคยแม้แต่เสียบปลั๊กหม้อหุงข้าว แม่เฒ่ากลายเป็นทาสในเรือน ซักผ้า ทำกับข้าว จัดสำรับคับค้อนตั้งโต๊ะ คอยท่าสองผัวเมียกินก่อนจนอิ่ม แม่เฒ่าจึงมีโอกาสได้กินของเหลือ ก่อนจะเก็บกวาดถ้วยชามไปล้าง กวาดเช็ดปัดถูบ้านช่องเรียบร้อยแล้วจึงได้พักผ่อน ด้วยการเดินออกไปคุยกับเพื่อนบ้านในวัยไล่เลี่ยกัน สะใภ้สองเข้มงวดแม้แต่ของสดทุกชนิด ที่ซื้อมาทำกับข้าว ต้องถามราคา แล้วยกไปชั่งน้ำหนักราคาสินค้า กับเงินทอนที่เหลือ ต้องตรงกับเงินที่ให้ไปตลาด แต่แม่เฒ่าก็ไม่เคยเก็บมาเป็นอารมณ์ แล้ววันหนึ่งสะใภ้สองก็จัดระเบียบการกินใหม่ หล่อนไปสั่งผูกปิ่นโต เพื่อกินกันแค่สองผัวเมีย แล้วสั่งให้ผัวจ่ายเงินให้แม่เฒ่าแค่วันละยี่สิบบาท ไปหากินเอาเองด้วยเหตุผลโง่ๆ คือต้องการประหยัด แต่ลึกๆ ในใจ ไม่ต้องการให้แม่ผัวเม้นเส่วนเกิน
แม่เฒ่าคิดเอาเองว่าลูกๆ คงไม่อยากให้แม่เหนื่อย จึงน้อมรับประกาศิตลูกสะใภ้ด้วยดุษฏี สองสามวันต่อมาแม่เฒ่าก็ลืมสิ้น เพราะความรักลูก

หลายครั้งที่แม่เฒ่าคิดถึงลูกชายคนโต ที่เปิดร้านขายทองในตลาด แม่เฒ่าจะเจียดเงินที่เก็บออมไว้ ซื้อผลไม้ที่ลูกชอบติดมือไปด้วย แต่ทุกครั้งที่แม่เฒ่าเดินเข้าไปในบ้าน สะใภ้ใหญ่จะมองอย่างเหยียดๆ แล้วเดินหนีเข้าห้องแอร์ ปิดประตูนอนดูโทรทัศน์ สั่งคนใช้ให้คอยสอดส่องเดินตามแม่เฒ่า เธอกลัวแม่ผัวขโมยของในบ้านจ ะคุยกับลูกชายนั่น ก็ออกอาการไม่ว่าง ถามคำตอบคำ เหมือนหนามตำโดนโคนลิ้นจนอ้าปากลำบากลำบน อึดอัดแม่ เกรงใจเมีย แกล้งถอดสร้อยคอทองคำเส้นโต ที่ห้อยแขวนพระเครื่องราคาแพง ในกรอบทองฝังเพชรพวงใหญ่ขึ้นมา ส่องทีละองค์ด้วยความเลื่อมใส และไม่แม้แต่จะชายตามองแม่เฒ่า ที่นั่งซึมอยู่ข้างตู้ทองอย่างเดียวดาย เก้ ๆ กัง ๆ อยู่พักใหญ่ ก็เดินออกจากบ้านลูกชายคนโตอย่างเหงาๆ โดยมีคนใช้ของลูก หิ้วถุงผลไม้ ตามมายัดคืนใส่มือ ระหว่างทาง ก็แวะทักทายคนรู้จักเพื่อรักษามารยาท แต่ในใจของแม่เฒ่า มันวังเวงจนจำไม่ได้ว่าพูดคุยกับใครไปบ้างระหว่างทาง

ลูกสาวคนเล็ก ที่แม่เฒ่าทั้งรักทั้งหวงนั่น แทบไม่ต้องพูดถึง เธอยื่นคำขาดกับแม่เฒ่าตั้งแต้ครั้งแรกที่ไปเยี่ยมว่า ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปหา เพราะบ้านเธอมีแขกที่เป็นลูกน้องของผัว และพ่อค้าวานิชเข้าพบผัวของเธอ เพื่อขออำนวยความสะดวกในทางธุรกิจบ่อยๆ และผัวของหล่อนก็ค่อนข้างเจ้ายศเจ้าอย่าง ถ้าแม่เฒ่ารักลูก ก็ควรจะต้องรักษาเกียรติรักษาหน้าตาของผัวลูกด้วย แม่เฒ่าไม่เข้าใจ ว่าการรักษาหน้าตาของลูกเขยนั้น ต้องทำอย่างไร แม่เฒ่ายังเคยปลื้มกับคำชมของเพื่อนบ้าน เขาว่าแม่เฒ่าวาสนาดี ลูกเขยเป็นเจ้าคนนายคน แม่เฒ่าก็ได้แต่แอบปลื้ม ทั้งๆ ที่ไม่เข้าใจ ว่าทำไมการเป็นเจ้าคนนายคน จึงเหมือนกำแพงชนชั้น ปิดกั้นระหว่างความเป็นแม่ลูกจนหนักหนาสาหัสขนาดนั้น ร้านสะดวกซื้อ และห้างสรรพสินค้าขนาดยักษ์ โผล่ขึ้นมารายรอบร้านค้าของลูกชายคนที่สอง กระทบธุรกิจของสองผัวเมีย จนทรวดเซ ของขายไม่ได้มากเหมือนเก่า ที่เอาอะไรมาวางก็ขายหมด ปัญหาและวิกฤติการเงินในบ้าน ส่งสัญญาณถึงขาลง สองผัวเมียเริ่มมีปากเสียงกันบ่อยครั้ง และแทบทุกครั้ง ลูกสะใภ้ก็จะฉวยโอกาสด่ากระทบแม่ผัวเป็นของแถมโดยไม่มีเหตุผล โดยที่ลูกชายก็ไม่ออกอาการปกป้องแม่เฒ่าแต่อย่างใด...

12 มิถุนายน ประมาณ 3 ทุ่มของคืนโลกาวินาศ ท้องฟ้ามืดครึ้มไปด้วยพยับเมฆ สลับกับเสียงฟ้าร้องดังกึกก้องเป็นระยะๆ ครู่ใหญ่ๆ ต่อมาสายฝนจึงโปรยปรายชุ่มฉ่ำน้ำนองไปทั่วเมือง ลูกชายลูกสะใภ้ออกไปกินข้าวนอกบ้านยังไม่กลับ ปล่อยแม่เฒ่าเฝ้าร้านค้าคนเดียว แม่เฒ่าจำได้ว่า วัยรุ่นสองคนขี่รถเครื่องฝ่าสายฝนมาจอดหน้าร้านขอซื้อเบียร์หนึ่งขวด แม่เฒ่ารับเงินแล้วเดินเข้าไปเก็บในลิ้นชัก โดยไม่ระแวงว่า สองวัยรุ่นแอบยกลังใส่บุหรี่ที่ลูกชายสั่งมายังไม่แกะกล่อง ช่วยกันแบกขึ้นรถขี่หายไปกับความมืด ก่อนสี่ทุ่มเล็กน้อย สองผัวเมียจึงขับรถกลับเข้าถึงบ้าน ช่วยกันเก็บของเข้าร้าน วางของทุกชิ้นเข้าที่ๆ เคยวาง เมื่อไม่เห็นลังบุหรี่ จึงหันไปตะโกนถามแม่เฒ่า ที่กำลังจุดธูปไหว้รูปสามีบนหิ้ง เพียงคำตอบที่แม่เฒ่าตอบว่าไม่เห็น ก่อนปักธูปลงกระถาง เสียงสบถด้วยคำหยาบของลูกชาย ก็ดังสวนสนั่นบ้าน ครู่เดียวทั้งลูกสะใภ้กับลูกชาย ก็สลับปากจิกหัวด่าแม่กึกก้องประสานเสียงกับสายลมนอกบ้าน ก่อนที่ทั้งคู่จะขับรถไปโรงพักแจ้งจับแม่ลักทรัพย์

ตำรวจพาแม่เฒ่าไปนั่งอยู่หน้าโต๊ะร้อยเวร แม่เฒ่าให้การไม่รู้ ด้วยซื่อบริสุทธิ์ โดยไม่ตัดพ้อต่อว่าลูกชายแม้แต่คำเดียว กว่าชั่วโมงในห้อง แอร์เย็นเฉียบ แต่ในอกในใจของร้อยเวรหนุ่มร้อนรุ่มเหมือนถูกไฟนรกแผดเผา ที่ต้องวิงวอนสองผัวเมียให้เห็นบาปบุญคุณโทษ แต่สองผัวเมียกลับโยนภาระตอกย้ำ ให้ตำรวจอบรมแม่เฒ่า ก่อนที่จะสะบัดก้นกลับไปบ้านโดยไม่ใส่ใจแม่เฒ่า ที่เปียกฝนนั่งสั่นสะท้าน ด้วยความหนาวเหน็บ สายฝนยังสาดซัดกระหน่ำหนักเหมือนฟ้าแตก ตำรวจยศนายดาบขับรถร้อยเวรมาส่งแม่เฒ่าที่บ้าน บ้านซึ่งประตูเหล็กถูกปิดสนิท แม่เฒ่าลงจากรถเดินฝ่าฝนถึงหน้าบ้าน แล้วแม่เฒ่าก็ตกใจสุดขีด กับภาพเบื้องหน้า ที่พื้นหน้าบ้าน เสื้อผ้าเก่าๆ ยัดแน่นอยู่ในถุง ถูกโยนออกมากองเรี่ยราดเหมือนขยะ บนกองเสื้อผ้าของแม่เฒ่า กระถางธูปและรูปถ่ายของสามี แตกกระจายเกลื่อนกราด หยาดฝนสาดซัดรูปถ่ายขาวดำของสามี จนเปียกปอนขาดวิ่น แม่เฒ่าก้มลงหยิบรูปของสามีมากอดแนบอก น้ำตาแห่งความรันทดทะลักล้นปนน้ำฝน ปวดร้าว เหมือนถูกฟ้าผ่าเข้ากลางใจ

แม่เฒ่ากอดรูปนั้นไว้เหมือนจะปกป้องจากสายฝนสุดชีวิต สองเท้าออกก้าวช้าๆ เหมือนร่างไร้วิญญาณเข้าตลาดไป หยุดนิ่งอยู่หน้าร้านขายทองของลูกชายคนโต เหมือนเป็นการบอกลาแล้วลัดเลาะฝ่าความมืดและสายฝน ไปยืนอยู่หน้าบ้านลูกสาวคนเล็ก เก็บภาพแห่งความรักความทรงจำสุดท้ายเป็นครู่ใหญ่ จึงเดินจากไปท่ามกลางเสียงกึกก้องของฟ้าร้องระงม สลับกับเสียงฟ้าผ่าแน่นหนักเป็นระยะ ดั่งเจ้ากรรมนายเวรกำลังเร่งรีบกรีดนิ้วกัปนาท บรรเลงเพลงกรรมในอดีตชาติ ติดตามมาทวงคืน ให้แม่เฒ่าต้องชดใช้อย่างบอบช้ำยับเยิน รถกระบะเก่าๆ คันนั้นวิ่งฝ่าสายฝนมาจอดสงบนิ่งอยู่หน้ากุฏิพระของสมภารเจ้าวัดตอนตีสามเศษๆ คนขับรถพบแม่เฒ่าเดินโซซัดโซเซอยู่ข้างถนน
เปล่าเปลี่ยวเดียวดาย ด้วยใจเมตตา

เมื่อแม่เฒ่าต้องการมาที่นี่ จึงขับรถมาส่งด้วยความสังเวช แม่เฒ่ามักคุ้นกับสมภารวัดนี้มานานแล้ว ตั้งแต่เจ้าอาวาสองค์เก่ายังอยู่ นาทีสุดท้ายของการตัดสินใจครั้งใหญ่ของชีวิต จึงไม่มีที่ไหนอบอุ่นให้พึ่งพิงเหมือนร่มเงาฉัตรแก้วกงธรรมแห่งรัตนะทั้งสาม ฟ้าเริ่มขมุกขมัวใกล้ค่ำลงทุกขณะ ผมจำเป็นต้องบอกลาท่านสมภาร และแม่เฒ่า เจ้าของเรื่องราวน่าสลด นับแต่นาทีแรกที่แม่เฒ่ามาถึงที่นี่จนวันนี้ แม่เฒ่าไม่เคยออกไปนอกวัดเหมือนๆ กับที่ทั้งสามคนก็ไม่เคยออกติดตามถามหา จะรู้หรือไม่ก็แล้วแต่ ว่าแม่ซมซานมาอยู่วัด แต่ก็ไม่เคยปรากฏแม้แต่เงาของลูกทั้งสาม

ผมจากลาออกมา ทั้งที่น้ำตาเปื้อนหน้า ประโยคสุดท้ายของแม่เฒ่าที่ฝากมา.. ' แม่จำลูกได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เกิดจนโตจ ะทุกข์จะสุข ก็คือลูกของแม่ แม่ให้โดยไม่เคยวาดหวังจะได้จากลูกทุกคนเป็นการตอบแทน ลูกเอ๋ย... เมื่อลูกยังเป็นทารก ทุกครั้งที่แนบอกดูดดื่มน้ำนมจากเต้า สองมือน้อยๆ ของเจ้าไขว่คว้าอยู่ไหวๆ วันนี้แม่สิ้นแรงแทบ สิ้นใจ จะมีมือของลูกคนไหน เอื้อมมาปิดตาให้แม่ก่อนสิ้นลม.....'


ขอบคุณภาพเรื่องจาก
http://www.facebook.com/anti.plea
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีหลายท่าน กล่าวว่า ในครั้งพุทธกาล ไม่มีตำราจริงหรือไม่ คะ เมื่อ: ธันวาคม 17, 2012, 02:19:32 pm
มีหลายท่าน กล่าวว่า ในครั้งพุทธกาล ไม่มีตำราจริงหรือไม่ คะ
 คือมีหลายคน มักกล่าวให้ฟัง ในครั้งพระพุทธเจ้ามีชีิวิตอยู่นั้น ไม่มีตำราธรรมะ หรือวินัย จริงหรือไม่คะ

 ขอบคุณมากคะ :c017:
9  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ใครเป็นผู้ตั้ง ศาสนาพุทธ และ ใครเป็น ศาสดา ของศาสนา พุทธ คะ เมื่อ: ธันวาคม 16, 2012, 05:11:04 pm
ใครเป็นผู้ตั้ง ศาสนาพุทธ และ ใครเป็น ศาสดา ของศาสนา พุทธ คะ
  เมื่อเพื่อน ๆ ดิฉัน ถามดิฉัน อย่างนี้
     ดิฉันก็ตอบว่า พระพุทธเจ้า เป็นผู้ตั้งศาสนาพุทธ
                    ธรรมและวิันัย เป็นศาสดา ของศาสนาพุทธ

  เพื่อน ๆ ของดิฉัน ตอบมาว่า ดิฉันรู้อย่างนี้ คือไม่จริง
   ถามว่า ทำไม่ไม่จริง   เพื่อนตอบว่า พระพุทธเจ้า ไม่เคยตั้งศาสนา มีแต่พวกเราตั้งศาสนาขึ้นมากันเอง แท้ที่จริงแล้ว พุทธศาสนา ไม่มี
     ส่วนพระศาสดา นั้น พระพุทธเจ้าก็ไม่เคยตั้ง เป็นแต่พระอานนท์ และ พระสาวกที่ทำสังคายนา สรุปไว้ในพระไตรปิฏก

     แหมตอบอย่างนี้ ไม่รู้จะอธิบายกันอย่างไรต่อเลยคะ คือ หนึ่งเพื่อนไม่เชื่อ พระไตรปิฏก แต่เพื่อนเชื่อตามแนวอนุตรธรรมวิถี คะ เป็นสมาชิก รับธรรม อยู่คะ

    จะอธิบายอย่างไรดี คะ จะให้เข้าใจ ขอ คุณ nathaponson มาช่วยตอบเลยนะคะ

     :'( :smiley_confused1: :c017:
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / ประวัติ พระญาณรังษี สุภัทโท ( หลวงปู่จวบ )วัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร (วัดพลับ) เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 05:03:39 pm

ประวัติ พระญาณรังษี สุภัทโท
วัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร (วัดพลับ)
แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กทม.


อดีต รองเจ้าอาวาส วัดราชสิทธาราม กรุงเทพมหานคร
เป็นผู้สืบทอดสายวิปัสสนากัมมัฏฐาน ตามแนวของ สมเด็จพระสังฆราชญาณสัวร(สุก ไก่เถื่อน) จากพระครูสังวร สมาธวัตร(หลวงปู้แป๊ะ)จนมีความเชี่ยวชาญและได้เป็นอาจารย์คอยอบรมวิปัสสนา กัมมัฏฐาน จนได้ฉายา หลวงพ่อตาทิตย์ เนื่องจากท่านสามารถนั่งสมาธิ หยั่งรู้ถึงเหตุการณ์ในอนาคตได้ ทำให้มีศรัทธาจากญาติโยมทั่วสารทิศ มาขอให้ท่านช่วยตรวจดูความเป็นไปที่เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งท่านไม่เคยขัดศรัทธาญาติโยมแต่อย่างใด

พระญาณรังษี (จวบ สุภัทโท) ฉายา สุภัทโท อายุ92 พรรษา วิทยฐานะนักธรรมชั้นเอก วัดราชสิทธิธาราม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ สมัยท่านยังมีชีวิตอยู่ ดำรงตำแหน่ง รองเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก

สถานะเดิม ชื่อ จวบ นามสกุล เกิดมงคล เกิดเมื่อวันที่ 21 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2456 ปีฉลู นามบิดา ขุนมัธยมกิจ(ขำ) นามมารดา แย้ม บ้านหมู่1 ตำบลดอนตะหนิน อำเถอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

บรรพชา วันที่ 29 เดือนมีนาคม พ.ศ.2477 ณ วัดทองหลางน้อย ตำบล ดอนตะเนิน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พระอุปัชฌาย์ พระครูจันทร สรคุณ (หลวงปู่เสี่ยง) วัดบ้านเสาใหญ่ ตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

อุปสมบท เมื่อวันที่ 29 เดือนมีนาคม พ.ศ.2477 ณ วัดทองหลางน้อย ตำบลดอนตะเนิน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พระอุปัชฌาย์ พระครูจันทร สรคุณ (หลวงปู่เสี่ยง) วัดบ้านเสาใหญ่ ตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

 งานสนับสนุนส่งเสริมการศึกษา

ท่านได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมด้านการศึกษา ดังนี้

พ.ศ.2504 เป็นผู้อุปถัมภ์โรงเรียนพระปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดราชสิทธารามฯ

พ.ศ.2507 ช่วยหาทำนุบำรุงโรงเรียนฝ่ายสามัญศึกษา ทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา

พ.ศ.2509 ช่วยในการจัดสร้างโต๊ะเรียน พร้อมเก้าอี้ไม้สักจำนวน 63 ชุด และจัดหาอุปกรณ์การศึกษาอื่นๆ

พ.ศ.2516 เป็นผู้จัดตั้งมูลนิธิเพื่อบำรุงการศึกษา

พ.ศ.2525 ช่วยในการจัดสร้างโต๊ะเรียน พร้อมเก้าอี้ชนิดเหล็ก 50 ชุด และอุปกรณ์การศึกษาอื่นๆ อีกทั้ง มอบทุนการศึกษาแก่พระภิกษุ-สามเณรที่สอบนักธรรม-บาลี ได้ในสนามสอบสนามหลวง และทุนการศึกษาแก่นักเรียนทั่วไป ทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา


ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์

พ.ศ.2489 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระกรรมวาจาจารย์

พ.ศ.2499 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชสิทธารามฯ

พ.ศ.2534 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองเจ้าอาวาสวัดราชสิทธารามฯ


ลำดับสมณศักดิ์

พ.ศ.2494 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูปลัด ในฐานานุกรมพระสังวรานุวงศ์เถร อดีตเจ้าอาวาสวัดราชสิทธารามฯ

พ.ศ.2500 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระอารามหลวง ชั้นโท (จปร.)

พ.ศ.2507 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระอารามหลวง ชั้นพิเศษ

พ.ศ.2542 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามที่ พระญาณรังษี


ถึงแก่มรณภาพ เมื่อเช้าวันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2550 เมื่อเวลา04.04น. ที่โรงพยาบาลธนบุรี ด้วยโรคชราภาพ สิริรวมอายุ 94 พรรษา 73


ที่มา

watpayannarancsi.igetweb.com/articles/305157/ประวัติ-พระญาณรังษี-(จวบ-สุภัทโท)-วัดพลับ.html
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปฏิบัติกรรมฐาน แล้ว กินเจ กับ มังสวิรัติ ทำให้สำเร็จกรรมฐานไวขึ้นหรือไม่คะ เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 07:03:05 pm
อยากเรียนถามว่า

   ถ้าเราปฏิบัติกรรมฐาน แล้ว ทานเจ หรือ มังสวิรัติ
   กับ ถ้าเราปฏิิบัติกรรมฐาน แล้ว ทานอาหาตามที่มี

  อย่างไหนจะปฏิบัติธรรมสำเร็จ ก่อนกัน คะ

  :smiley_confused1:ด้วยความสงสัยคะ

  :88: :58: :bedtime2:
12  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watsaladaeng.com วัดศาลาแดง บางแค กทม. เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 03:02:18 pm


http://www.watsaladaeng.com
วัดศาลาแดง บางแค กทม.


 :s_hi:

ติดต่อวัด

ติดต่อสอบถาม หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่นี้
ที่ตั้งวัดศาลาแดง
 
ที่ตั้ง :     134 ถนนบางแวกซอย 158 (เยื้องสนามหลวง2)  แขวงบางไผ่  เขตบางแค
จังหวัด :     กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ :     10160
ประเทศ :     ไทย
โทรศัพท์ :    0-2421-1375
แฟกซ์ :     0-2421-6675
โทรศัพท์มือถือ :     xxx-xxxxx
อีเมล์ :     ค้นหาสถานที่ตั้งวัด
เว็บไซต์ :     www.watsaladaeng.com
แผนที่ :     วัดศาลาแดง

13  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / "บวชเนกขัมมจารี" 9 -14 พ.ค.55 วัดศาลาแดง กทม. เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 02:54:43 pm
ขอเชิญร่วมปฏิบัติธรรม "บวชเนกขัมมจารี" (บวชชีพรามณ์)

วันพุธที่ ๙ ถึง วันจันทร์ที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๕

กำหนดการ

วันพุธที่ ๙  เวลา  ๑๓.๐๐ น. ทำพิธีขอบวช ชีพรามณ์ (นุ่งขาวหุ่มขาว ไม่โกดผม ทั้ง สตรี ทั้งบุรุษ)

วันจันททร์ที่ ๑๔ เวลา ๐๙.๐๐ น. ทำพิธีลาลิกขา (ทำพิธีลาศีลแปด เพื่อรักษาศีลห้าตามปกติ )

 

ประธานจัดงาน พระครูสุนทรพิพัฒนโกศล







http://www.watsaladaeng.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539367671&Ntype=9

ติดต่อวัด

ติดต่อสอบถาม หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่นี้
ที่ตั้งวัดศาลาแดง
 
ที่ตั้ง :     134 ถนนบางแวกซอย 158 (เยื้องสนามหลวง2)  แขวงบางไผ่  เขตบางแค
จังหวัด :     กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ :     10160
ประเทศ :     ไทย
โทรศัพท์ :    0-2421-1375
แฟกซ์ :     0-2421-6675
โทรศัพท์มือถือ :     xxx-xxxxx
อีเมล์ :     ค้นหาสถานที่ตั้งวัด
เว็บไซต์ :     www.watsaladaeng.com
แผนที่ :     วัดศาลาแดง

14  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / กระวนกระวาย วิตกกังวลมากคะ ทำอย่างไรจะทำกรรมฐานได้คะ เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 11:57:35 am
มีเรื่องกังวลใจ กระวนกระวาย หลายเรื่อง เลยคะ ทำให้เวลานั่งกรรมฐาน กำหนดอะไรไม่ได้เลยคะ อยากทราบวิธีการปฏิบัติที่จะระงับความกระวนกระวาย เหล่านี้มาก ๆ คะ เพราะรู้สึกว่าทำสมาธิไม่ได้ กระสับกระส่ายถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ คะ  ต้องขออภัยด้วยนะคะที่ไม่สามารถเล่าเรื่องที่ทำให้เกิดความวิตก กังวลนี้ได้คะ

  ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยนะคะ

  :c017: :'(
15  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คุณเป็นคนประเภทอ้างโน่นอ้างนี่เพื่อแก้ตัวหรือเปล่า... เมื่อ: มีนาคม 21, 2012, 12:12:05 pm
คนเรามีสัญชาตญาณการเอาตัวรอดและผลักไสความผิดของตัวเองไปให้ไกลติดตัวมาตั้งแต่เกิด เมื่อไหร่ก็ตามที่แต่ละคนค้นเจ้าสัญชาตญาณนี้จนเจอ คุณก็มักจะติด (addict) และใช้มันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จนเรียกได้ว่าเป็นนิสัย ต่อมาพอหนักข้อขึ้น ก็เกิดเป็นปัญหาค้างคาใจว่าทำไมถึงเลิกไม่ได้เสียที

          คุณเป็นคนประเภทอ้างโน่นอ้างนี่เพื่อแก้ตัวหรือเปล่า...

        ถ้าไม่ใช่จริงๆ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าใช่แล้วยังแก้ตัวน้ำขุ่นๆ ด้วยการชักแม่น้ำทั้งห้ามาช่วยเพื่อปัดปัญหาทั้งหมดให้คนอื่นรับรับช่วงไป เพื่อนร่วมงานคนไหนจะอยากทนอยู่กับคุณ

           นี่คือ 10 ขั้นตอนไม้ตายที่จะทำให้นักปัดความรับผิดชอบกลายเป็นสุภาพบุรุษคนใหม่ ที่กล้าจะยกธงขาวค้างไว้ แล้วพูดว่า "โอเค ผมพลาดเอง"

       1. สังเกตพฤติกรรมตัวเอง :  ลองสังเกตดูว่า คุณปัดความผิดของคุณเองและโยนให้คนอื่นบ่อยแค่ไหน ยิ่งถ้าคุณอยู่ในฐานะหัวหน้าหรือหัวเรือใหญ่คงไม่มีใครอยากทำงานกับเจ้านายที่ชอบโยนความผิดให้กับลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานแน่ๆ

      2. กล้ารับความจริง :  เหมือนกับการแก้ไขนิสัยอันไม่พึงประสงค์ทั่วไป ไม้ตายที่สองที่ควรงัดมาใช้ ก็คือการเปิดใจยอมรับความจริงว่าคุณเป็น ‘ผู้ใหญ่มีปัญหา' อย่ามัวแต่วางเฉย ผัดวันประกันพรุ่ง หรือเอาแต่ปล่อยให้เวลาคลี่คลายปัญหาทุกอย่างเอง

       3. ยอมรับคำวิจารณ์เก่าๆ :  นอกจากยอมรับความจริงแล้ว ใช่ครับ คุณต้องยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ผ่านมาด้วย อย่างไรเสียก็อย่าปล่อยให้มันเข้ามาทำลาย Self-esteem หรือทำให้คุณสูญเสียความมั่นใจมากเกินไปจนกลายเป็นคนที่มีจิตใจไม่มั่นคง ถูกครอบงำได้ง่าย และสุดท้ายก็ไม่เป็นตัวของตัวเอง

       4. ทลายกำแพงให้ได้ :  ถ้าในยิมที่เราเล่นอยู่เดิมมีคนเล่นเยอะ แพง แถมที่จอดรถยังสุดแสนจะห่วย จงหาที่ใหม่และหาแรงจูงใจในการเปลี่ยนนิสัยให้ได้ เช่นเดียวกันกับการปรับตัวสู่พฤติกรรมที่เป็นเรื่องท้าทาย จงกล้าที่จะทลายกำแพงเดิมๆ ให้ได้ แล้วหาทางออกด้วยวิธีการใหม่ๆที่ห่างไกลจากวิธีเดิมในทันที

      5. อย่ากลัวเสียหน้า :  หยุดพารานอยด์ อย่ากลัว และกล้าที่จะเสียหน้าเมื่อต้องทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับที่คุณเคยทำและเคยเป็น

      6. สร้างมาตรฐานของคุณขึ้นมา :  เมื่อเริ่มตระหนักได้ว่าการแก้ตัวมีโทษหนักเท่ากับการกล่าวอ้างหรือการพูดโกหก คุณอาจจะสร้างมาตรฐานของตัวเองขึ้นมาว่า ในช่วงแรกคุณสามารถหลุดออกนอกกรอบหรือนอกแถวได้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก่อนจะเข้าสู่ขั้น Advance ที่ไม่มีการแต่งเติมบทสนทนาและทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกอึดอัดใจกับคุณน้อยลง

       7. ใช้สูตรการเล่นใหม่ ‘Speak, then shut up' :  เรียนรู้ที่จะกล่าวคำขอโทษโดยปราศจากข้อแก้ตัวพ่วงท้าย สิ่งที่คุณควรจะพูดออกมาคือคำขอโทษแค่เพียงอย่างเดียว แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่คุณไม่ผิด คุณก็สามารถที่จะถกเถียงด้วยเหตุผลโดยไม่จำเป็นต้องต่อความยาวสาวความยืดใดๆ

       8. บำบัดกลุ่มด้วยการหากระจกสะท้อน :  เราไม่ได้บังคับให้คุณเข้าคอร์สบำบัดอาการชอบแก้ตัวที่ไหนเพราะถ้าจะพูดกันตามนิสัยของคนไทย ไม่มีใครอยากจะยอมให้คนแปลกหน้าเข้าหาจุดบกพร่องของตัวเองในวงสนทนา แต่นี่เป็นวิธีการที่เรียกว่า ‘ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่' โดยสิ่งที่คุณจะสามารถทำได้คือการสังเกตพฤติกรรมของคนที่มีนิสัยคล้ายๆ กัน แล้วคุณจะพบว่าคุณคนเดิมในอดีตนั้นช่างไม่น่าคบเอาเสียเลย

       9. ขอให้คนรอบข้างช่วย :  เคยใช้วิธีนี้ไหมครับ ขอให้เพื่อนนัดเวลาคุณก่อนเพื่อนคนอื่นๆ สักประมาณครึ่งชั่วโมง ในกรณีที่คุณมักจะมาสายและมาเป็นคนสุดท้ายเมื่อทุกคนรวมตัว เรื่องนิสัยแก้ตัวก็เหมือนกันคุณคงต้องขอให้เพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานที่น่าไว้ใจช่วยกันจับตามองว่าคุณมีวิธีการเลือกที่จะใช้เหตุผลในการแก้ตัวอย่างไร เป็นเหตุเป็นผลไหม หรือโยนความผิดให้ใครไปบ้างในแต่ละวัน

      10. เซ็นสัญญากับตัวเอง  : พิมพ์หรือเขียนเป้าหมายคุณลงในกระดาษ กำหนดเดดไลน์ พร้อมทั้งลงวันที่ และเซ็นชื่อว่าคุณจะต้องทำให้ได้ โดยที่อาจจะมีเพื่อนสักคนมามาช่วยเซ็นรับรอง


16  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ใคร ๆ ก็อินเทรนด์ กับ วันสิ้นปี เลยเกิดความสงสัยว่า ..... เมื่อ: ธันวาคม 28, 2011, 03:28:10 pm
ใคร ๆ ก็อินเทรนด์ กับ วันสิ้นปี เลยเกิดความสงสัยว่า .....

 สำหรับนักปฏิบัติธรรม ภาวนาแล้ว วันส้ินปี กับ วันนี้ มีความแตกต่าง อะไร กันหรือไม่คะ
 มีความสำคัญ กว่า กัน และ กันอย่างไรดะ

   :25: :58: :hee20hee20hee:
17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ความทุกข์ วิตก กังวล จัดการได้อย่างไร ในกรรมฐาน คะ เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 11:05:48 am
เก็บคำพูดคนอื่น มาคิด ก็บอกว่า อย่าคิดมาก แต่ มันก็ยังอดคิดไม่ได้

เลยพยายามนั่งกรรมฐาน ก็ยังคิดถึงคำพูดนั้นอยู่ดี รู้สึก วิตก กังวล มากเลยคะ

เลยพาลให้ทำกรรมฐาน ไม่ได้ จะหยุดความคิดอย่างนี้ ควรทำอย่างไร ดีคะ ที่จะไม่ให้คิด หรือ วิตกกังวล

กับคำพูดของคนอื่น ได้คะ

  ควรทำอย่างไร ในกรรมฐาน ดีคะ

  :88: :c017: :41: :41: :41:
18  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การนับถือศาสนา มากกว่าหนึ่ง ในหลักพุทธมีความผิดหรือไม่คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2011, 03:33:36 am
การนับถือศาสนา มากกว่าหนึ่ง ในหลักพุทธมีความผิดหรือไม่คะ

มีความสงสัยว่า ถ้าเรานับถือศาสนามากกว่าหนึ่ง ไม่ใช่เพียงแต่นับถือ

เข้าร่วมพิธีกรรม และ ศึกษาหลักธรรมของศาสนานั้นด้วยนะคะ

เช่นนับถือพุทธอยู่แล้ว แต่ก็ไปเข้าร่วมพิธีกับพวกคริสต์ ที่โบสถ์คริสต์เป็นต้นคะ

การนับถือเช่นนี้ สำหรับพุทธ นั้นมีความผิด หรือ เป็นบาปหรือไม่คะ

 :c017:
19  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำบุญแล้วขอโน่น ขอนี่ ได้บุญหรือไม่ คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2011, 03:28:03 am
การที่คนทำบุญแล้วอธิฐาน ว่าขอให้ชาติหน้า เกิดมารวย ขอให้ถูกรางวัลที่ 1 เป็นต้น
คือคิดว่าคนที่ทำบุญส่วนใหญ่(ดูจากคนไกล้ตัว) คิดแบบนี้ทั้งนั้น
บ้างก็ ไปทำบุญกับคนรักเพื่อที่จะหวังให้ชาติหน้าเกิดมาร่วมกันอีกทำนองนี้
หรือใส่ซองผ้าป่า แล้วบอกว่าใส่ไปร้อยขอกลับมาเป็นพัน เป็นหมื่น

แบบนี้เค้าเรียกกิเิสลหรือเปล่าคะ แล้วแก่นแท้ของการทำบุญมันคืออะไรคะ
ทำบุญแล้วเหมือนหวังสิ่งตอบแทน ต้องมีแรงจูงใจ แล้วนี่คือการอยากมี อยากได้ ใช่หรือไม่

คือหนูเรียบเรียงคำพุดไม่ค่อยเก่ง ไม่มีเจตนาใดๆ ทั้งสิ้นจริงๆนะคะแค่สงสัย เฉยๆไม่รู้สมควรถามหรือเปล่าหากมีอะไรแนะนำยินดีรับฟังค่ะ

การทำบุญแบบนี้ได้บุญหรือไม่คะ

ที่ถูกควรทำอย่างไรคะ

 :25:
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / การ์ตูนธรรม ตอน "เปลี่ยนจิตง่ายกว่าเยอะ" เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:51:40 pm


ขอบคุณที่มาของภาพ คะ
http://www.bloggang.com
21  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / อีกปัญหา คะ "เมื่อเพื่อนเรามาปรึกษา เรื่องการเป็นเมียน้อย" เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:39:24 pm
อันนี้ก็เป็น ปัญหาของคนวัยเรียน ที่อัตคัด ขัดสน นะคะ แต่อย่างไรเมื่อได้เรียนในสถาบันเดียวกันแล้ว ก็เป็น
เพื่อนกัน แม้มาขอคำปรึกษา เรื่องหลายเรื่อง ดังเช่นเรื่องนี้

   คือ เพื่อนของก้านตอง เป็นคนยากจนมาจากอิสาณ มาทำงานเป็นลูกจ้างร้านอาหารในช่วงกลางคืน เธอทำอย่างนี้
มาเป็นเวลาปีกว่าแล้ว จนกระทั่งมีเสี่ยคนหนึ่ง นัยว่าจะอุปถัมภ์เธอในฐานะ ภรรยานอกกฏหมาย โดยให้เงินเดือน
ที่อยู่อาศัย เป็นอพาร์ตเม้นต์เช่าอยู่ เบ็ดเสร็จ รวมค่าเรียนก็ตกเดือนละ 40000 กว่าบาท เธอบอกว่าเสีี่ยก็มีฐานะ
ไม่ใช่คนแ่ก่ อายุประมาณ 40 ปี ทำงานอยู่ย่านรังสิตใกล้ ๆ ที่เรียนมีร้านขายอะไหล่เครื่องยนต์ เธอก็เลยมาปรึกษาว่าจะตกลงดีหรือไม่

ปัญหาอย่างนี้ สำหรับก้านตอง นั้นคิดว่าเป็นปัญหาเกินกว่าที่จะแนะนำแล้ว เพราะมันเป็นชีวิตของเขา ถ้าเกิดสนับสนุนไปแ้ล้วไม่ดีตามคาด มีการหน่ายจาก หรือ เมียหลวงจับได้ จบกันหรือไม่ เราคงโดนด่าแน่นอน

  ถ้าจะแนะนำทางธรรม เราควรจะแนะนำอย่างไรดีคะ

  นาน ๆ มาที ก็มีแต่เืรื่องมาให้ท่านสมาชิก แนะนำ คะ

   :c017: :c017:
22  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ขอคำปรึกษา จากสมาชิกธรรมทุกท่านคะ เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:31:38 pm
คือ เพื่อนของก้านตอง นั้นเป็นผู้ชายนะคะ มาถามก้านตองว่ารู้จัก พวกร่างทรงที่พอจะช่วยให้เขาพ้นจากกรรม

บ้างหรือป่าว เขาก็เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้เขาได้แต่งงานผูกข้อไม้ข้อมือกับเด็กวัยรุ่น อายุประมาณ 18 ปี น้อยกว่า

6 ปีและตอนนี้ แฟนเก่ามาตามราวีอยู่ เขาก็พยายามหลบแฟนเก่า ซึ่งแฟนเก่านั้นก็ไปแต่งงานใหม่แล้ว ผู้ชายที่

แต่งก็เลิกรากันไปแล้ว ก็เลยจะกลับมาขอคืนดีด้วยคะ ( อันนี้ก็งง ๆ อยู่ว่า จะมาชวนให้ไปหา ร่างทรง )

ก็เลยตอบว่าไม่รู้จัก ๆ แต่พระก็แนะนำวัดให้ไป แต่เพื่อนคนนี้ก็พยายาม ให้ก้านตองพาไป โดยเขาจะขับรถไป

กับก้านตอง ( ไม่ค่อยไว้ใจเลย ) จะปฏิเสธอย่างไรดีคะ

 คำถามเลยก็แล้วกันนะคะ

  1. ร่างทรงจะแก้ปัญหา เรื่องพวกนี้ได้หรือคะ

  2. เราควรพาเขาไปวัดที่เราแนะนำหรือป่าวคะ

  3. แล้วแฟนเขาที่ผูกข้อมือ จะคิดอย่างไรกับเราหรือป่าวคะ ( ยังไม่เห็นตัวเลย )

  4. ควรช่วยเหลือ ดี หรือ ไม่ดี คะ

   :17: :17: :17:
23  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากเรียนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ โดยไม่ขึ้นกรรมฐาน ได้หรือป่าวคะ เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:24:43 pm
อยากเรียนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ โดยไม่ขึ้นกรรมฐาน ได้หรือป่าวคะ

แบบตามอ่าน เรื่องกรรมฐาน มาตลอด และก็คิดว่ายังไม่มีเวลาที่จะไปทั้งวัดราชสิทธาราม และ

วัดแก่งขนุน คะ ก็เลยอยากเรียนกรรมฐาน ไปก่อน โดยไม่ขึ้นกรรมฐาน ได้หรือป่าวคะ

 :25:
24  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตอนนั่งกรรมฐาน ต้องสวมชุดขาว ทุกครั้งหรือป่าวคะ เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:19:29 pm
ได้เข้าไปร่วมฝึกปฏิบัติ ที่วัดอัมพวัน มาคะ ต้องเปลี่ยนเป็นชุดขาว คะ

เวลาทำกิจกรรมเกี่ยวกับ ธรรมะ ภาวนา เขาแนะนำให้แต่งชุดขาว ไม่ทราบว่าเกี่ยว

ข้องกับการภาวนากรรมฐาน ประจำวัน หรือป่าวคะ

อีกอย่าง ยังไม่ได้ขึ้นกรรมฐาน เลยคะ ว่าจะไปขึ้นกรรมฐาน ต้องแต่งชุดขาวไปขึ้นกรรมฐาน

หรือป่าวคะ

 :88: :25:
25  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าเราปฏิบัติ กรรมฐาน แล้ว พวกเครื่องสำอางค์ยังใช้ได้หรือป่าวคะ เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:17:02 pm
ถ้าเราปฏิบัติ กรรมฐาน แล้ว พวกเครื่องสำอางค์ยังใช้ได้หรือป่าวคะ

 ส่วนตัวก็สงสัย เกรงว่าจะผิดคะ เพื่อนๆ ก็มักจะทักและพูดว่า

  ปฏิบัติกรรมฐาน แล้ว เครื่องสำอางค์งด ทั้งหมด ถ้าไม่งด ไม่สามารถปฏิบัติได้

จริงหรือป่าวคะ เพราะบางครั้งเวลาไปเรียน ก็ต้องผัดหน้าบางๆ บ้างคะ ต้องใช้น้ำหอมบ้าง

จึงคิดว่า มีอุปสรรค ด้วยเรื่องการแต่งตัว คะ

 :25:
26  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วันพ่อ ปี 2553 คุณทำอะไรให้ พ่อจริง ๆ หรือ ยัง เมื่อ: ธันวาคม 05, 2010, 08:09:12 am
ตื่นเช้าขึ้นมา นี้สิ่งแรก ที่ ก้านตอง ไม่เคยทำเลยก็คือ พูดหวาน ๆ ดี ๆ กับคุณพ่อ และ ทำดีกับท่าน

ก็ยังมานั่งคิด อยู่ เรามีเวลาไปให้กับ ผู้ชายที่ไม่เคย เลี้่ยงดูเรา อยู่ก็มาคอยลวนลามเรา แต่เรากับพูดดีกับเขา

ทั้ง ๆ ที่ มีผู้ชาย อีกคนหนึ่ง เลี้ยงดูเรา ดูแลเรา ส่งเสีย ให้เล่าเรียน ยามเศร้าโศรก ก็เป็นทีปรึกษา ยามเจ็บป่วย

ก็คอยดูแล แม้ยามไม่เหลืออะไร ผู้ชายคนนี้ก็คอยช่วยเราอยู่มิได้ ขาด และ มิได้หน่าย โดยไม่ได้หวังแม้แต่

คำว่าขอบใจ ขอบคุณ ใจท่านช่างสูงส่ง นี่แหละน้า คนโบราณจึงเปรียบ หญิง ชาย ทั้งสองคนนี้ เป็นพระอรหันต์

ของลูก

    ดังนั้นอยากจะชวนเพื่อน ๆ ให้นึกถึง คุณพ่อ พ่อ บิดา father เตี่ย อาปา ให้มากและ ควรที่จะต้องไปกราบ

ไปไหว้ และ ทำดีกับท่านบ้าง ไม่ใช่เพียงแต่ร้องเพลง สดุดี ให้แต่นายหลวง และ ทิ้งพ่อ ของเราให้เดียวดาย

โดยไม่ได้ใส่ใจ วันพ่อแห่งชาติ จะได้สมบูรณ์ ด้วยความสุข และัรอยยิ้มของคนที่เรารัก และ รักเราจริง ๆนะคะ

ฝากบทกลอนจากเมล ไว้ด้วยคะ

พ่อคือผู้ให้
ให้ทั้งกาย ให้ทั้งใจ ให้ชีวิต
เมื่อลูกผิด พ่ออภัย พ่อไม่โกรธ
ซ้ำยกโทษ ไม่โกรธเคือง เรื่องถือสา
แม้ลูกนี้ เคยไม่ดี คนตีตรา
แต่ "พ่อจ๋าลูกคนนี้รักพ่ออย่างแรง"

27  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / แจ้งปัญหา User ไม่สามารถ Login ได้ คะ เมื่อ: ธันวาคม 05, 2010, 07:56:14 am
ตามที่พระอาจารย์ เมล เชิญชวน โพสต์ การ์ด ส.ค.ส

ลอง Login ด้วย user แล้วเข้าไม่ได้คะ

ต้องเปลี่ยนมาใช้ Email มา loginแทนคะ

 :25:
28  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าเราปฏิบัติ พระกรรมฐาน โดยไม่อธิษฐาน กรรมฐาน ได้หรือป่าวคะ เมื่อ: กันยายน 27, 2010, 10:48:51 pm
บางครั้งการฝึกกรรมฐาน เวลาไปฝึกร่วมกับหมู่ คณะกับเพื่อน ๆ ที่วัดบ้าง ที่ชมรมพุทธศาสน์ บ้าง

บางครั้งเรานั่งอธิษฐาน อยู่แต่ผู้เดียว คนก็มองก็จ้อง ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการขอขมาด้วย ทำให้

บางครั้งการเป็นจุดเด่น และ เพื่อนก็แซวว่า เป็นพวกมีพิธีรีตรอง มาก ๆ และ มากเกินไป เป็นพวก

ยึดมั่นถือมั่น ในพิธีมากไป เลยบางครั้ง ก้านตอง ก็เลยไม่มีอธิษฐาน หรือ ขอขมา แต่อย่างใด

แต่ทุกครั้งที่ไม่ได้ อธิษฐาน เหมือนจิตนั้นจะัไม่สบายใจ ทำให้ปฏิบัติภาวนา ไม่ก้าวหน้า คือไม่

สามารถทำใจให้สงบได้ เหมือนตอนที่กล่าวขอขมา หรือ กล่าวคำอธิษฐาน

ดังนั้น อยากจะถามว่า มีวิธีที่เราจะปฏิบัติ ด้วยการไม่กล่าวคำอธิษฐาน หรือ ไม่ขอขมา ได้หรือ

ป่าวคะ

 :25: :25:
29  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เหนื่อยเมื่อยล้า แก้ด้วยกรรมฐานได้หรือป่าวคะ เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 10:48:06 pm
 :'(

เรียนมาก็เหนื่อย และยังต้องทำงานด้วยเรียนด้วย นอนน้อยจัง รู้สึกเหนื่อยมาก ๆ

สมองตื้อ ๆ

กรรมฐาน จะช่วยอะไรได้บ้างคะ

ถ้าเริ่มภาวนา ทำอย่างไร

เพราะที่หนูไปฝึกมา แบบของอจ.ปราโมช สอนให้มีสติ รู้

แต่ พลังจิต รู้ก็ไม่หายเหนื่อยคะ

ต้องทำต่อ ด้วยความเหนื่อย ยังวันนี้หนูต้องทำรายงานส่งอาจารย์ให้ทัน ในวันพรุ่งนี้

จะหยุดพัก ก็ไม่ได้

ถ้าจะเริ่มฝึก กรรมฐาน มัชฌิมา ต้องเริ่มอย่างไรคะ


 :25: :25: :coffee2: :25:
30  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ถ้าเราหนีตามแฟนไปอยู่ด้วย บาปมากไหมคะ เมื่อ: มกราคม 09, 2010, 02:17:26 pm
 :'( :'( :'( :'( :'(
กลุ้มใจ ๆๆๆๆ แฟนบอกให้ทิ้ง พ่อ แม่ หนู เพื่อไปอยู่กับเขา
31  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ผิดไหมคะ ถ้าเราต้องเปลี่ยนศาสนา เพราะว่าแฟนเป็นมุสลิม เมื่อ: มกราคม 09, 2010, 02:15:37 pm
คือแฟนหนู เป็นมุสลิม ทางบ้านแฟนบอกว่าถ้าแต่งกันต้องให้หนูเปลี่ยนศาสนา แต่ทางบ้านหนูคุณพ่อ คุณแม่ เป็นผู้นับถือพุทธศาสนา หนูกลุ้มใจมาก มันอึดอัดเพราะความรัก หรือความหลง บอกไม่ถูก อยากได้คำชี้แนะโดยไวหน่อยนะคะ
32  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / แฟนไม่ยอมคุยด้วย เมื่อ: มกราคม 09, 2010, 02:09:43 pm
หนูไม่สบายใจเลยคะ เพราะแฟนหนูไม่ยอมคุยด้วย แล้วเขาพยายามไม่คุยกับหนู มีธรรมะอะไรจะช่วยใจหนูได้บ้างคะ อยู่ลพบุรีคะ
หน้า: [1]