ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - pussadee
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / อยากปล่อยวาง อดีต ที่แสนเจ็บปวด แต่ก็ทำไม่ได้สักที ผ่านมาหลายปีแล้ว เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 02:29:18 am
อยากปล่อยวาง อดีต ที่แสนเจ็บปวด แต่ก็ทำไม่ได้สักที ผ่านมาหลายปีแล้ว ก็ยังทำใจไม่ได้ มีหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา นี้สอนอย่างไร กับวิธีการอย่างนี้ ทำอย่างไรถึง จะลืมอดีต ได้เสียที
 :'( :'( :'(
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เวลาปฏิบัติ กรรมฐาน ต้องนุ่งชุดขาวด้วยหรือไม่คะ เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 12:33:10 am
เป็นคำถามที่ คาใจ มานานแล้ว คะ ถือโอกาส ถามซะวันนี้ เลยคะ

  ปกติจะนั่งกรรมฐาน ที่บ้าน ในห้องพระ แต่ไม่ได้สวมชุดขาวคะ ก็ลองปฏิบัติดู รู้สึกว่าภาวนาไม่ได้ แต่พอมาวันหนึ่ง ลองสวมชุดขาวดู รู้สึกว่านั่งกรรมฐาน ได้ดีคะ ( คิดไปเองหรือไม่ )

  จึงขอสอบถามว่า การนั่งกรรมฐาน แต่งชุดขาว กับ ชุดธรรมดาปกติ นั้นมีผลแตกต่างกันใช่หรือไม่คะ

  :c017: :25: :25:
3  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบ วิธีการทำอะไรแล้ว ได้ผลทันตา ทันใจ ด้วยกรรม เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 01:46:25 am
เวลาไปทำบุญ จะได้ฟังการทำบุญ ให้ผลชาติต่อ ๆ ไป แต่เราอยากทำบุญแล้วให้ได้ผล ทันตา ทันใจ วิธีการนี้มีหรือไม่คะ เช่นทำบุญ ไป 20 บาท ได้ผลกลับมา สัก 21 บาท อย่างนี้เป็นต้น

  พระพุทธศาสนา บอกวิธีการทำบุญได้ผลทันตา ทันใจ ไว้อย่างไร คะ
  :c017:
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / นั่งอยู่ แล้วหงายไปข้างหลัง รู้ตัวว่าหงายอยู่ เป็นเพราะอะไรคะ เมื่อ: สิงหาคม 04, 2012, 09:51:22 am
นั่งอยู่ แล้วหงายไปข้างหลัง รู้ตัวว่าหงายอยู่ เป็นเพราะอะไรคะ

 อีกอย่างมีภาพปรากฏขึ้นในใจ ว่าตัวเองเป็นนางฟ้า คะ และมีความรู้สึกอยากลุกขึ้นรำ คะ เพราะอะไร คะ
ควรปรับแก้อย่างไร คะ พยายามข่มไว้คะ

   ( ฝึกธรรมเปิดโลก วัดเขาสมโภชน์ อยู่คะ )

 :'(
5  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การชอบสนทนา ธรรม จัดเป็นความฟุ้งซ่าน หรือ ไม่คะ เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 09:32:43 am
มาตั้งหัวข้อ ไม่ใช่มาว่า ใคร ๆ ผู้ใด นะคะ แต่บางครั้งก็สงสัยว่า ทำไมเวลาเราคุยกับเพื่อน ต้องดึงหัวข้อกับมาเรื่องธรรมะทุกครั้ง

  เช่นเพื่อน ๆ คุยเรื่องแฟชั่น หนัง เที่ยว เดี๋ยวเราก็ดึงหัวข้อที่คุยกับมาที่ธรรมะ สุดท้ายเพื่อน ๆ ก็เดินหนีกันหมดจึงมาสงสัยอยู่เหมือนกันว่า การที่เราทำอย่างนี้ พูดอย่างนี้ จัดเป็นความฟุ้งซ่าน ใช่หรือไม่คะ

  :93: :19:
6  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ลีลาการสอนธรรม ของ พระพุทธเจ้า เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2011, 07:54:49 pm

[172] ลีลาการสอน หรือ พุทธลีลาในการสอน หรือ เทศนาวิธี 4 (การสอนของพระพุทธเจ้าแต่ละครั้ง แม้ที่เป็นเพียงธรรมีกถา หรือการสนทนาทั่วไป ซึ่งมิใช่คราวที่มีความมุ่งหมายเฉพาะพิเศษ ก็จะดำเนินไปอย่างสำเร็จผลดีโดยมีองค์ประกอบที่เป็นคุณลักษณะ 4 ประการ - the Buddha's style or manner of teaching)
       1. สันทัสสนา (ชี้แจงให้เห็นชัด คือ จะสอนอะไร ก็ชี้แจงจำแนกแยกแยะอธิบายและแสดงเหตุผลให้ชัดเจน จนผู้ฟังเข้าใจแจ่มแจ้ง เห็นจริงเห็นจัง ดังจูงมือไปดูเห็นกับตา - elucidation and verification)
       2. สมาทปนา (ชวนใจให้อยากรับเอาไปปฏิบัติ คือ สิ่งใดควรปฏิบัติหรือหัดทำ ก็แนะนำหรือบรรยายให้ซาบซึ้งในคุณค่า มองเห็นความสำคัญที่จะต้องฝึกฝนบำเพ็ญ จนใจยอมรับ อยากลงมือทำ หรือนำไปปฏิบัติ - incitement to take upon oneself; inspiration towards the Goal)
       3. สมุตเตชนา (เร้าใจให้อาจหาญแกล้วกล้า คือ ปลุกเร้าใจให้กระตือรือร้น เกิดความอุตสาหะ มีกำลังใจแข็งขัน มั่นใจที่จะทำให้สำเร็จจงได้ สู้งาน ไม่หวั่นระย่อไม่กลัวเหนื่อย ไม่กลัวยาก - urging; encouragement; animation; filling with enthusiasm)
       4. สัมปหังสนา (ปลอบชโลมใจให้สดชื่นร่าเริง คือ บำรุงจิตให้แช่มชื่นเบิกบาน โดยชี้ให้เห็นผลดีหรือคุณประโยชน์ที่จะได้รับและทางที่จะก้าวหน้าบรรลุผล สำเร็จยิ่งขึ้นไป ทำให้ผู้ฟังมีความหวังและร่าเริงเบิกบานใจ - gladdening; exhilaration; filling with delight and joy)

       อรรถกถาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ข้อ 1 ปลดเปลื้องความเขลาหรือความมืดมัว ข้อ 2 ปลดเปลื้องความประมาท ข้อ 3 ปลดเปลื้องความอืดคร้าน ข้อ 4 สัมฤทธิ์ การปฏิบัติ จำ 4 ข้อนี้สั้นๆ ว่า ชี้ให้ชัด ชวนให้ปฏิบัติ เร้าให้กล้า ปลุกให้ร่าเริง หรือ แจ่มแจ้ง จูงใจ แกล้วกล้า ร่าเริง



http://84000.org/tipitaka/dic/d_seek.php?text=%E0%B7%C8%B9%D2%C7%D4%B8%D5_4
7  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ฝึกเณรให้เป็น"ชาย" หลักสูตรวัดเชียงราย เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2011, 07:50:04 pm
สํา นักข่าวเอเอฟพี รายงานสกู๊ปพิเศษในเมืองไทย ว่า พระที่วัดครึ่งใต้วิทยา อ.เชียงของ จ.เชียงราย เปิดหลักสูตรอบรมความเป็นชายแก่สามเณรที่มีอายุระหว่าง 11-18 ปี หลังจาก ว.วชิรเมธี พระนักเทศน์ชื่อดัง ริเริ่มโครงการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2551 ด้วยเล็งเห็นว่าสมณเพศที่เบี่ยงเบนเป็นกะเทยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น จนบั่นทอนความมั่นคงของพุทธศาสนาในประเทศไทย

เอเอฟพี รายงานว่า เนื่องจากวัฒนธรรมเกย์และกะเทย เป็นสิ่งที่เปิดเผยและยอมรับกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย จนมีจำนวนประชากรแปลงเพศมากที่สุดในโลก

รายงานระบุว่า วินัยสงฆ์ของวัดครึ่งใต้วิทยา เคร่งครัดเป็นพิเศษ นักเรียนไม่สามารถใช้น้ำหอมหรือเครื่องสำอางได้ และยังไม่อนุญาตให้ร้องเพลง เล่นดนตรี หรือวิ่งไปมาในวัดอีกด้วย

พระพิษณุ พระอาจารย์หัวหน้าโครงการ อธิบายว่า เราไม่สามารถเปลี่ยนนิสัยของพวกเณรได้ทั้งหมด แต่เราพยายามควบคุมพฤติกรรม และแสดงให้พวกเขาเข้าใจว่าเกิดมาเป็นชายก็ต้องทำตัวเป็นผู้ชาย ไม่ทำท่าเหมือนเป็นหญิง

ขณะที่โปรแกรมดังกล่าวมีเกณฑ์ประสบความ สำเร็จค่อนข้างจำกัด เณรกะเทยเพียง 3 ใน 6 คนเท่านั้นที่จบการศึกษาจากโรงเรียน โดยปรับเปลี่ยนนิสัยยอมรับความเป็นชายของตัวเองได้ แต่ส่วนที่เหลืออีก 3 คน กลับเดินหน้าผ่าตัดแปลงเพศเมื่อถึงวัยในอนาคต

สามเณรภพ (นามสมมติ) วัย 15 ปี สามเณรหนุ่มสวย ที่แอบผัดแป้งแต่งหน้าภายในเขตวัด ละเมิดวินัยสงฆ์ เป็นคนหนึ่งที่ถูกส่งตัวเข้ามาอบรม กล่าวว่า ที่นี่มีข้อบังคับของการเป็นสามเณร ใช้แป้งไม่ได้ ใช้เครื่องสำอางหรือน้ำหอมก็ไม่ได้ และห้ามเดินไปมาด้วยท่าทางแบบ ผู้หญิง

สามเณรภพ กล่าวว่า ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับเพศของ ตัวเองตอนที่อยู่วัด แต่ก่อนเมื่อตอนอยู่บ้านในกรุงเทพฯ จะแต่งตัวเหมือนสาวๆ แต่งหน้าและกินยาเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงจนกว่าจะเริ่มมีหน้าอก แต่เมื่อเข้ามาอบรมแล้ว ก็หยุดกินไป ทาแค่แป้งบางๆ บนใบหน้า และคงทำตามความหวังของครอบครัวที่อยากเห็นเป็นผู้ชายมากกว่านี้ไม่ได้ แต่จะทำให้ครอบครัวภูมิใจให้ได้แม้จะไม่ได้เป็นผู้ชายก็ตาม โดยตอนนี้ล้มเลิกความคิดที่จะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และตั้งความฝันว่าจะได้ทำงานในธนาคาร หลังการผ่าตัดแปลงเพศเมื่อจบการศึกษา แต่เบื้องต้นนี้สิ่งแรกที่อยากจะทำเมื่อลาสิกขา คือตะโกนดังๆ ว่า "ฉันกลับไปเป็นตัวเองได้เหมือนเดิมแล้ว"

พระพิษณุ กล่าวว่า เณรบางคน บางครั้งเราให้เงินไปซื้อขนม กลับเก็บสะสมไว้ไปซื้อมาสคาร่าแทน ทั้งนี้ หน้าที่ของสามเณรทั่วไป เริ่มต้นด้วยการตื่นนอนตั้งแต่เช้ามืด เพื่อออกไปบิณฑบาตและศึกษาพระธรรม แต่ทุกวันศุกร์จะมีการอบรมเณรกะเทยเป็นโปรแกรมพิเศษ

พระพิษณุ กล่าวในการอบรมว่า "คุณไม่สามารถเป็นอะไรได้นอก จากเพศที่แท้จริงของคุณเอง นั่นก็คือผู้ชาย และในฐานะที่เป็นสามเณรด้วยแล้ว คุณเป็นได้เพียงผู้ชายเท่านั้น"

นายอำนาจ บัวศิริ รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า "ผมมองว่าผลสำเร็จในการฝึกอบรมให้สามเณรกะเทย สามารถปรับเปลี่ยนนิสัยยอมรับความเป็นชายของตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะในเรื่องจิตใจหรือความต้องการของเขา เราห้ามไม่ได้

"แต่ ที่สำคัญ คือ การได้ฝึกอบรม ทำให้เขาได้ทดสอบความอดทน อดกลั้น ข่มอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง เมื่อผ่านพ้นไปแล้ว พวกเขาจะเลือกเส้นทางไปในทิศทางใด ตัวเขาเองควรเป็นผู้กำหนด ถ้าเขาสามารถปรับมาเป็นชายได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าไม่ปรับ ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็นคนผิด ตรงนี้เราควรให้อิสระทางความคิดกับพวกเขาเช่นกัน ผลสำเร็จที่ได้แม้เพียงร้อยละ 50 หรือ 60 ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีแล้ว อีกทั้ง วัดที่มีพระภิกษุ-สามเณรลูกวัด ที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ก็ควรจัดการอบรมขึ้นมาด้วย โดยใช้กรณีศึกษาของวัดครึ่งใต้วิทยา อ.เชียงของ จ.เชียงราย เป็นแนวทางทดลอง"

น.พ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พฤติกรรมเบี่ยงเบนในเพศชาย แบ่งเป็นสองประเภทหลัก คือ แบบเบี่ยงเบน 100 เปอร์เซ็นต์ และแบบที่ 2 เป็นในลักษณะก้ำกึ่ง

ในกรณีคนที่มีความเบี่ยงเบนแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ คงไม่มีทางรักษาหรือปรับปรุงพฤติกรรมได้แต่อย่างใด คงต้องปล่อยให้พวกเขาดำเนินชีวิตไปตามรูปแบบที่เขาอยากจะเป็น แต่สำหรับเพศชายที่มีความเบี่ยงเบนในลักษณะก้ำกึ่ง คือ ยังมีความสับสน ยังไม่แน่ใจถึงเพศสภาพของตนเองนั้น การได้เข้าฝึกอบรมความเป็นชาย ตามที่วัดครึ่งใต้วิทยา ได้จัดฝึกให้แก่สามเณรนั้น น่าจะสามารถช่วยปรับปรุงพฤติกรรมคนกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดีในระดับหนึ่ง แต่ทั้งหมดคงต้องขึ้นอยู่กับตัวของผู้ฝึกเป็นสำคัญเท่านั้น]

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNVEkwTURjMU5BPT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1TMHdOeTB5TkE9PQ==
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ืำทำไมต้องกรวดน้ำให้มาร ด้วย ในเมื่อมาร..... เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 06:54:26 pm
ืำทำไมต้องกรวดน้ำให้มาร ด้วย ในเมื่อมาร พญามาร คอยทำร้ายเรา และทำให้เราลำบาก

ที่สงสัยเพราะเคยได้ยินมาว่า มีคำกรวดน้ำแผ่ให้มารทั้ง 5 ของกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ด้วย

วานท่านผู้รู้ ช่วยแถลงไขให้เข้าใจหน่อยคะ

 :c017:

 :41: :41:
9  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระโสดาบัน นั้นถ้าสิ้นชีวิตแล้ว เกิดมาใหม่ จะมีอะไรมาด้วยในตอนเกิด เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2011, 09:11:52 pm
คือแบบว่าอย่างสงสัย อยู่คะว่า พระโสดาบัน ที่เสียชีิวิตแล้ว ได้เกิดมาเป็นมนุษย์อีก ตอนที่เกิดจะรู้ได้อย่างไรว่าตนเองเป็นพระโสดาบันมาก่อน หรือ ตอนเกิดมาใหม่นั้น มีอะไรติดมาด้วยคะ

 :17: :c017:
10  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มส.มีมติห้ามตัดคำว่า "วัด" ออกจากชื่อโรงเรียน เมื่อ: มีนาคม 03, 2011, 07:35:27 am
มส.มีมติห้ามตัดคำว่า "วัด" ออกจากชื่อโรงเรียน
เหตุส่อลดบทบาทวัด-พระสงฆ์จากสังคมไทย
ถือว่าบ่อนทำลายชาติ ร.ร.ไหนตัดออกแล้วให้ใส่ไว้เหมือนเดิม
ใครฝ่าฝืนไม่ให้ต่อสัญญาเช่าที่ธรณีสงฆ์


เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (สำนักงาน พศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า
ที่ประชุม มส.มีมติเห็นชอบไม่ให้ตัดคำว่า "วัด"
ที่ใช้นำหน้าชื่อโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ของวัด
หรือธรณีสงฆ์ หากโรงเรียนใดตัดออกไปแล้ว ต้องนำกลับมาใส่ในชื่อโรงเรียนเช่นเดิม

โดยเรื่องนี้ มส.พิจารณาตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมาธิการกิจการ
พระพุทธศาสนา ในคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม
สภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งยังได้แนบหนังสือของนายอดิศักดิ์ วรรณสิน
นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ ที่ได้ขอให้คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาตรวจสอบเรื่องการใช้คำว่า "วัด" รวมกับชื่อของโรงเรียน

เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศชาติ เนื่องจากมีโรงเรียนวัดหลายแห่งได้ตัดชื่อวัดออกจากชื่อโรงเรียนไปแล้ว

นายนพรัตน์กล่าวว่า คณะอนุกรรมาธิการเห็นว่าการตัดชื่อวัดออกจากชื่อโรงเรียน ส่อ ให้เห็นว่ามีเป้าหมายในการลดบทบาทของวัด
หรือพระสงฆ์ไทยให้หมดไป หรือหายไปจากสังคมไทย

ประเด็นนี้ถือเป็นบ่อนทำลายสถาบันชาติ และสถาบันพระพุทธศาสนา
คณะอนุกรรมาธิการจึงประชุมร่วมกันก่อนหน้านี้
และ เห็นว่าให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้ความอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธ ศาสนา จึงมีมติแจ้งให้ มส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบอย่างเร่งด่วน


ทั้งนี้ นายสมเกียรติ ศรลัมน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการได้เสนอข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

1.ขอให้เจ้าอาวาส ซึ่งมีโรงเรียนตั้งอยู่ในวัด ให้ใช้ชื่อวัด เช่น
โรงเรียนมัธยมวัดสระเกศ หรือโรงเรียนมัธยมวัดดุสิดาราม เป็นต้น

2.ขอให้เจ้าอาวาสกำกับดูแลเกียรติภูมิของวัดกับโรงเรียนอย่างมีศักดิ์ศรี และ

3.ให้สำนักงาน พศ. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขระเบียบ ให้นำชื่อวัดมานำหน้าชื่อโรงเรียน

"มติดังกล่าวมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จาก นี้ไป
วัดจะต้องแจ้งให้โรงเรียนทราบว่าห้ามตัดคำว่าวัดออกจากชื่อของโรงเรียน
หากโรงเรียนไหนตัดออกไปแล้ว ให้นำกลับมาใส่นำหน้าชื่อโรงเรียนเหมือนเดิม ถ้าวัดใดไม่ดำเนินการ ถือว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง มส.

เพราะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ของวัดปัจจุบันจะต้องทำสัญญาเช่าตาม ระเบียบการเช่าพื้นที่ธรณีสงฆ์
โดยวัดสามารถกำหนดเงื่อนไขการทำสัญญาว่าโรงเรียนห้ามตัดคำว่าวัดออก
ซึ่งมีตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้ว

อย่างโรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร ที่จะตัดคำว่าวัดออก
แต่ทางวัดบวรฯแจ้งว่าถ้าตัดคำว่าวัดออก
ก็ต้องย้ายโรงเรียนออกไปจากพื้นที่ด้วย โรงเรียนจึงไม่ตัด
ส่วนโรงเรียนที่ได้เปลี่ยนชื่อไปแล้ว ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีกี่แห่ง
จะต้องสำรวจอีกครั้ง" นายนพรัตน์กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนที่ตัดคำว่า "วัด" ออกจากชื่อโรงเรียนมีหลายแห่ง เช่น
โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ เปลี่ยนเป็นโรงเรียนเทพศิรินทร์,
โรงเรียนวัดเทพลีลา เปลี่ยนเป็นโรงเรียนเทพลีลา เป็นต้น

ที่มา :
http://matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1298899535&grpid=00&catid=&subcatid=
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / “ล้านดวงใจสอบธรรมศึกษา เฉลิมพระเกียรติ” เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2010, 08:08:41 am
สำนักงานพระพุทธเปิดโครงการ “ล้านดวงใจสอบธรรมศึกษา เฉลิมพระเกียรติ” หวังปลูกฝังให้คนไทยมีความปรองดอง สมานฉันท์

วันนี้ (17 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พระราชวิจิตรปฏิภาณ ผู้ช่วยเลขานุการแม่กองธรรมสนามหลวง ผู้แทนแม่กองธรรมสนามหลวง นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา และภาคเอกชน แถลงเปิดโครงการ "ล้านดวงใจสอบธรรมศึกษา เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 83 พรรษา" ซึ่งได้รับการสนับสนุนกิจกรรมด้านพุทธศาสนาจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน โดยการให้พนักงานมีโอกาสหาความรู้ในหลักคำสอนทางพุทธศาสนา  อีกทั้งยังสนับสนุนสถานที่จัดสนามสอบธรรมศึกษา ตรี โท เอก สังกัดวัดบวรนิเวศวิหาร

โดยโครงการปีนี้กำหนดให้มีการสอบธรรมศึกษาพร้อมกันทั่วประเทศในวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.นี้  ตั้งแต่เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้มีนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมสอบกว่า 2 ล้านคน ใช้สนามสอบกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามพระราชวิจิตรปฏิภาณยังเชิญชวนภาคเอกชนและสถานศึกษาเข้ามามีส่วน ร่วมในการส่งพนักงาน นักเรียน นักศึกษา ให้คนในองค์กรเข้าร่วม เพื่อให้คนในประเทศมีธรรมะครองใจและธรรมาภิบาล ซึ่งจะนำไปสู่ความสามัคคี ปรองดองและสมานฉันท์ต่อไป.
12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / 'น่าเบื่อ-ง่วง'สูญเปล่า 'สอนศีลธรรม' ถึงยุค'ต้องยกเครื่อง' เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2010, 08:04:39 am

หลัง วันออกพรรษาแล้ว สำหรับพุทธศาสนิกชนในช่วงนี้ก็มีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญคือการทำบุญ ทอดกฐิน ตามวัดวาอารามต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เรื่องของพุทธศาสนา ในประเทศไทยนั้นใช่ว่ากิจกรรมจะจำกัดวงอยู่ที่วัด แต่มีการจัดกิจกรรม ตามสถานที่อื่น ๆ ด้วย รวมถึงในสถานศึกษา ในโรงเรียน

และการ “สอนศีลธรรม” ก็เป็นหนึ่งในรูปแบบกิจกรรม

ถือว่า “มีความสำคัญ” แต่ยุคปัจจุบัน “ต้องปรับวิธี!!”

“การสอนศีลธรรมในโรงเรียน เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นคนดีมีศีลธรรม และเกรงกลัวต่อการทำบาปนั้น มิได้หมายความว่าจะสอน อะไรก็ได้ หากแต่ต้องออกแบบการสอนให้เหมาะกับเด็ก”

...นี่เป็นการระบุของ พระราชรัตนมงคล (มนตรี ยางธิสาร) นิสิตปริญญาเอก ภาควิชาศึกษาผู้ใหญ่ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยา ลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ซึ่งทำงานวิจัยการฝึกอบรมการสอนศีลธรรมให้พระสงฆ์ เพื่อนำความรู้ไปสอนนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับวิธีการสอนศีลธรรม

ทั้งนี้ พระราชรัตนมงคล ระบุว่า...งานวิจัยในระดับปริญญาเอกดังกล่าว ได้จากประสบการณ์ที่บวชมานาน ทำให้เห็นการเรียนการ สอนศีลธรรมในโรงเรียนซึ่งส่วนใหญ่จะใช้พระที่เรียนอยู่ในวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง เราเรียกพระกลุ่มที่ไปสอนในโรงเรียนว่า “พระธรรม วิทยากร” เป็นเสมือนพระอาสาสมัครที่เข้าไปสอนในโรงเรียน ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมของนิสิตพระที่ทำขึ้นเพราะใจรักอยากเผยแผ่ ธรรมะ สอนศีลธรรมให้เด็ก ๆ

“ต่อจากนั้นก็ได้รับความสนใจจากทางราชการบ้าง มีกรม การศาสนาเข้ามาสนับสนุนการสอนศีลธรรมในโรงเรียนบ้าง แต่ในอดีตก็ยังน้อย ในสมัยก่อนนั้นมีจำนวนไม่ถึง 600 รูป”

พระสงฆ์รูปเดิมระบุอีกว่า...ในช่วงปี พ.ศ. 2548 มีโอกาส ได้นำเสนอโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ในสมัยที่ สิริกร มณีรินทร์ เป็น รมช.ศึกษาธิการ โดยได้นำเสนอว่าพระที่อยู่ในวัดต่าง ๆ สำเร็จการศึกษามีความรู้ในหลายระดับ ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี-ปริญญาเอก ควรจะได้ใช้ความรู้ไปสอนศีลธรรมในโรงเรียน จากเดิมที่มีพระสงฆ์ไปสอนในโรงเรียนทั่วประเทศเพียง 600 รูป เพิ่มขึ้นเป็น 4,000 รูป และ 10,000 รูป และยังเพิ่มขึ้นอีก โดยดำเนินการผ่านนโยบายทางการศึกษาของรัฐ ผ่านทางกระทรวงศึกษาธิการ

จากงานวิจัยในระดับปริญญาเอก ซึ่งได้ทำการต่อยอดแนวคิดจากการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ได้ศึกษาในภาควิชาศึกษาผู้ใหญ่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พบว่า การสอนศีลธรรมของพระสงฆ์ ในโรงเรียนต่าง ๆ นั้น ยังไม่ค่อยมีหลักสูตรที่แน่นอน รวมถึงเรื่องระยะเวลาในการจัดการเรียนการสอน

จึงนำมาสู่การทำวิจัยซึ่งต้องการพัฒนาหลักสูตรการสอน

“ไม่ใช่ว่าจะสอนอะไรก็ได้ แต่ต้องออกแบบการสอนให้เหมาะ กับเด็ก พระสงฆ์ที่เข้าไปสอนในโรงเรียนนั้นเด็กอาจจะไม่ค่อยสนใจเรียน เนื่องจากพระสอนน่าเบื่อ พระไม่มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการสอน ซึ่งการสอนนั้นควรต้องมีหลักการบรรยาย มีวิธีการสนทนาโต้ตอบกับเด็ก มีวิธีการสอนด้วยการสาธิตให้เด็กดู หรือให้เด็กมีส่วนร่วมในการออกมาแสดงกิจกรรมต่าง ๆ เรื่องราวของธรรมนั้นต้องเน้นการสาธิตในชั้นเรียนเพื่อให้เด็กเห็นจริง...

จะแก้อาการน่าเบื่อในการสอนศีลธรรมได้...”

พระราชรัตนมงคล ระบุต่อไปว่า...งานวิจัยการฝึกอบรม การสอนศีลธรรมให้พระสงฆ์เพื่อนำความรู้ไปสอนนักเรียนในระดับ มัธยมศึกษาตอนต้นที่ได้ทำการศึกษาวิจัยนี้ พระสงฆ์ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนนักเรียนในระดับที่สูงกว่า หรือระดับประถมศึกษาก็ได้ โดยสิ่งสำคัญในการสอนศีลธรรมให้นักเรียนคือ ต้องใช้สื่อที่เหมาะสม จากนั้น ให้เด็กจัดกลุ่มวิเคราะห์ วิพากษ์ พูดคุยกัน และนำเสนอผลงาน

การเรียนการสอนในลักษณะนี้จะทำให้ผู้เรียน “ไม่ง่วง” แก้ปัญหาการสอนศีลธรรมในโรงเรียนที่ล้มเหลว-ไม่ได้ผล และสิ่งสำคัญ คือผู้เรียนจะจดจำและสามารถเข้าถึงวิชาศีลธรรมได้ดีกว่าการสอนโดย ที่พระเป็นผู้บรรยายอย่างเดียว ถ้าพระสงฆ์ที่สอนศีลธรรมในโรงเรียนเปลี่ยนวิธีการสอน จะทำให้เด็กไทยคิดได้มากขึ้นเกี่ยวกับคุณงามความดี ศีลธรรม รู้จักแยกแยะ และสามารถนำหลักคิดทางพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ทั้งนี้ พระราชรัตนมงคล ทิ้งท้ายว่า...ปัจจุบันมีพระที่สอนศีลธรรมในโรงเรียนทั่วประเทศประมาณ 20,000 กว่ารูป ที่ยังไม่ได้รับการอบรมวิธีการสอนศีลธรรมให้เด็ก ถ้าพระสงฆ์เหล่านี้ได้รับการ อบรมถึงวิธีการสอน เชื่อว่าจะทำให้การเรียนการสอนศีลธรรมในโรงเรียนมีคุณภาพและเข้าถึงชีวิต เด็ก ๆ มากขึ้น

“อยากเห็นรัฐบาลสนใจและให้การสนับสนุน เพื่อยกระดับพระสงฆ์ที่ต้องเข้าไปสอนศีลธรรมในโรงเรียน ซึ่งจะทำให้พระสงฆ์เหล่านี้มีคุณภาพ เข้าไปสอนศีลธรรมในโรงเรียนได้อย่างมีคุณภาพ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการลดปัญหาสังคมได้อย่างดี เพราะเมื่อไหร่ที่นักเรียนเข้าใจ-เข้าถึงศีลธรรม หลักคำสอนทางศาสนา เขาจะเกรงกลัวต่อบาป และเข้าใจผลของการกระทำมากขึ้น...

และปัญหาสังคมที่เกี่ยวกับเด็ก...ก็จะเริ่มลดลง...”
ที่มา
http://board.palungjit.com/f36/%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD-%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%8D%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2-%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A8%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87-266821.html
13  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ไม่ชอบนั่งกรรมฐาน แต่อยากพักผ่อนจิต แบบพระพุทธศาสนา คะ เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 06:28:05 am
โดยส่วนตัว ไม่ใช่คนชอบนั่งกรรมฐาน หรือ สมาธิ แต่ก็อยากได้หลักธรรม เพื่อขัดเกลาจิต
โดยไม่ต้องนั่งกรรมฐาน เป็นไปได้ไหมคะ ที่จะมีหลักธรรม ทำให้ใจสงบ โดยไม่ต้องทำสมาธิ

 :88:
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝึกสมาธิ กสิณครับ เพ่งแล้วพบอะไรครับ ? เมื่อ: ตุลาคม 04, 2010, 10:02:40 pm


ไม่ทราบว่าถาม อะไร เพราะว่า ภาพที่ได้แปะไว้นั้น ไม่เห็นแล้ว

15  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สูตรทำขนมไมตรี เมื่อ: ตุลาคม 04, 2010, 09:58:00 pm


เครดิตที่เว็บนี้ครับ

http://variety.teenee.com/foodforbrain/25256.html
16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับไม่ได้ คะ เมื่อ: สิงหาคม 25, 2010, 06:16:42 am
เวลาไปอุโบสถ วันพระที่วัด พระท่านก็จะสอนให้ปฏิบัติ กรรมฐาน

แบบของท่าน เลยไม่ได้ปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ

อยากถามว่า ถ้าเราขึ้นกรรมฐาน แล้ว ไม่ปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

แต่ฝึกกรรมฐาน อื่น ๆ เป็นการปรามาส พระอาจารย์ และ ปฏิบัติผิดหรือป่าวคะ

 :25: :25:
17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เวลานั่งกรรมฐาน แล้วชอบนึกถึงเรื่อง เลขหวย อย่างนี้ผิดหรือป่าวคะ เมื่อ: สิงหาคม 25, 2010, 06:12:39 am
เวลา พัส นั่งกรรมฐานแล้วชอบ คิดถึงเลขหวย

อย่างนี้ผิดหรือป่าวคะ

ทำอย่างไร ไม่ให้คิดถึงเรื่องหวย

โดยนิสัยเป็นคนชอบดูดวง การทำอย่างนี้เป็นอุปสรรคกับกรรมฐาน ใช่หรือป่าวคะ

 :25:
18  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / นอนหลับ แล้วฝันเห็นถึงพ่อ ควรทำอย่างไรคะ เมื่อ: สิงหาคม 25, 2010, 06:09:51 am
ช่วงนี้ฝันถึงพ่อบ่อย นอนหลับ ไปก็ฝันเห็น

บางครั้งเวลานั่งกรรมฐาน แล้ว รู้สึกได้ักลิ่นบุหรี่ เหมือนต่อพ่ออยู่

และรู้สึกเหมือนมีคนเดินไปมาในห้องนอนพ่อ

ถ้าฝันและ รู้สึก อย่างนี้ เราควรทำอย่างไรดีคะ

 :17: :17: :25:
19  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การเล่นหวย ถือว่าเป็นการพนัน หรือป่าวคะ เมื่อ: มิถุนายน 06, 2010, 11:15:55 pm
การที่ พัส ซื้อ สลากกินแบ่ง นี่ถือว่าเป็นการเล่นการพนันหรือป่าวคะ

ผิดศีล หรือ ป่าว

ซื้อไว้แค่ งวดละ 1 ใบ ตั้งแต่พระอาจารย์แนะนำว่า ติดไว้สักใบ เป็นรางวัลชีวิต

ซื้อครั้งแรก ถูก 3 ตัว

ต่อมาก็ถูกอีก

และก็ถูกบ่อย จนแอบจดสถิติเก็บไว้มา 6  เดือนนี้ถูกไปประมาณ 7 ครั้ง ก็เลย

ซื้อติดไว้งวดละใบ พอได้มีเงินทำบุญ ใส่บาตร แบบไม่อัตคัต

ตั้งแต่เริ่มสวดคาถา พญาไก่เถื่อน มารู้สึกฝันดี ด้วยคะ
 :25: :25:
20  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ปลุกเสกพระให้ ศักดิ์สิทธิ์ ทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2010, 07:03:44 pm
ถ้าต้องการนำพระไปให้ปลุกเสก ต้องทำอย่างไรคะ

ต้องมีพิธีอะไรหรือป่าว คะ
หน้า: [1]