ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - ปักษาวายุ
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เป็นพระอรหันต์ ต้องหนังเหนียว หรือไม่ครับ ? เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 01:48:33 am
ด้วยความสงสัย ครับ คือพวกเพื่อนผม ชอบพูดว่า ถ้าพระรูปไหนเป็นพระอรหันต์ พระรูปนั้น หนังจะเหนี่ยว ฟัน แทงยิง ไม่เข้า ส่วนรูปไหน ฟัน แทง ยิง เข้า รูปนั้นไม่ใช่พระอรหันต์ครับ ผมว่ามันเกี่ยวกันหรือไม่ครับ

  :c017: :smiley_confused1:
2  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อานิสงส์การบวชพระ-บวชชีพรามณ์ "เนกขัมมะภาวนา" เมื่อ: มกราคม 14, 2011, 12:53:52 am
อานิสงส์การบวชพระ-บวชชีพรามณ์     "เนกขัมมะภาวนา"

" บวชชั่วคราวเพื่อสร้างบุญ, อุทิศให้พ่อแม่-เจ้ากรรมนายเวร "

1. หน้าที่การงานจะเจริญรุ่งเรือง ได้ลาภ ยศ สรรเสริญตามปรารถนา

2. เจ้ากรรมนายเวรจะอโหสิกรรม หนี้กรรมในอดีตจะคลี่คลาย

3. สุขภาพแข็งแรง สติปัญญาแจ่มใส ปัญหาชีวิตคลี่คลาย

4. เป็นปัจจัยสู่พระนิพพานในภพต่อๆ ไป

5. สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง โพยภัยอันตรายผ่อนหนักเป็นเบา

6. จิตใจสงบ ปล่อยวางได้ง่าย มองเห็นสัจธรรมแห่งชีวิต

7. เป็นที่รักที่เมตตามหานิยมของมวลมนุษย์มวลสัตว์และเหล่าเทวดา

8. ทำมาค้าขึ้น ไม่อับจน การเงินไม่ขาดสายไม่ขาดมือ

9. โรคภัยของตนเอง ของพ่อแม่ และของคนใกล้ชิดจะเบาบางและรักษาหาย

10. ตอบแทนพระคุณของพ่อแม่ได้เต็มที่ สำหรับผู้ที่บวชไม่ได้
เพราะติดภาระกิจต่างๆ ก็สามารถได้รับอานิสงส์เหล่านี้ได้
ด้วยการสร้างคนให้ได้บวชสนับสนุนส่งเสริมอาสาการให้คนได้บวช
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / ตารางสอนกรรมฐาน ของมูลนิธิวิปัสสนามิตรภาพ ประจำปี 2554 ณ โพธิปักขิยธรรมสถาน เมื่อ: มกราคม 14, 2011, 12:42:59 am



ตารางสอนกรรมฐาน ของมูลนิธิวิปัสสนามิตรภาพ ประจำปี 2554

ณ โพธิปักขิยธรรมสถาน

159 ถ.เทศบาล 4 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

โทร. 08-2238-9928 (สำนักงาน)

ระเบียบการสมัครเข้าปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน


อ่านรายละเอียดคลิ๊กที่ลิงก์ครับ

http://www.photipak.com/index.php?option=com_content&view=article&id=68:-2554&catid=3:2009-09-02-11-03-14&Itemid=18
4  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานนมัสการหลวงพ่อปู่ประจำปี 2554 18-24 ม.ค. 2554 วัดโกรกกราก เมื่อ: มกราคม 14, 2011, 12:32:54 am
งานนมัสการหลวงพ่อปู่ประจำปี 2554

ที่จะถึงนี้ กำหนดจัดระหว่าง

วันที่ 18-24 ม.ค. 2554 รวม 7 วัน 7 คืน






ภายในงานมีมหรสพให้ชมฟรี พร้อมร้านค้าต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละร้านล้วนเป็นเจ้าเก่าแก่ที่อยู่เคียงคู่กับงานวัดโกรกกรากมาตลอด ระยะเวลากว่า 30 ปี

ที่สำคัญเป็น "งานวัดปลอดอบายมุข" เนื่อง จากทางวัดไม่อนุญาตให้เปิดการละเล่น หรือตั้งร้านค้าที่เข้าข่ายแฝงอบายมุข เช่น เกมปาเป้า ปาลูกโป่ง ยิงปืน บิงโก โชว์มายากล อย่างเด็ดขาด เพราะถือว่าอาจทำให้ญาติโยมเกิดความลุ่มหลงจนได้ความทุกข์กลับไป มากกว่าจะได้ความสุข โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ยังแยกแยะไม่ออก

พระ ครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ หรือพระมหาสัมฤทธิ์ วิสุทธสีโล เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน กล่าวว่า สำหรับปี 2554 ทางวัดได้จัดทำป้ายงานประจำปีเป็น 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และภาษาพม่า เนื่องจากในจังหวัดสมุทรสาครมีชาวพม่าเข้ามาอาศัยและทำงานอยู่จำนวนมาก การขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อให้ชาวพุทธพม่าได้มีโอกาสร่วมสร้างบุญกุศล และเป็นการกระชับสัมพันธ์อันดีของคนไทย และพม่าไปในตัว

"ชาวพม่า นั้นส่วนใหญ่ก็คล้ายคนไทยที่ชอบทำบุญ ชอบกราบไหว้สักการะพระพุทธรูป และพระสงฆ์ เมื่อมีงานวัดในย่านนี้ก็มักจะไปเที่ยวและร่วมทำบุญ อย่างเช่น ที่วัดโกรกกราก เมื่อมีงานบุญประจำปีพวกเขาก็จะมากราบไหว้บนบานหลวงพ่อปู่เพื่อขอบารมีความ ศักดิ์สิทธิ์ เหมือนกับที่ชาวประมงเวลาล่องเรือผ่านหน้าวัด ก็จะยกมือไหว้ขอพร และวักน้ำหน้าวัดลูบหัวและร่างกายเพื่อเป็นสิริมงคลช่วยคุ้มครองภยันตราย ต่างๆ"

วัดโกรกกราก เป็นหนึ่งในวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือพระพุทธ เจ้าหลวงเสด็จประพาสต้นในปี 2447 และปี 2527 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ โดยทางเรือมานมัสการ "องค์หลวงพ่อปู่" และพักเยี่ยมข้าราชการ พ่อค้าประชาชนที่วัดนี้

งานประเพณีที่มีมายาวนาน เปรียบเสมือนงานรวมจิตใจชาวพุทธไทย-พม่า หนึ่งปีมีหนึ่งครั้งได้ทั้งบุญและอิ่มกายอิ่มใจ

อีกหนึ่งทางเลือกของการ "ทัวร์บุญ" ช่วงต้นปีกระต่ายทอง

 

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ :
5  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดจันทรังษี ต.ดีลัง จ.ลพบุีรี 4 -12 ก.พ.2554 เมื่อ: มกราคม 14, 2011, 12:25:31 am
ขอเชิญเที่ยวงานบุญครั้งยิ่งใหญ่งานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต

วัดจันทรังษี หมู่ 4 ต.ดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

จะทำการปิดทองฝังลูกนิมิต งานตรุษจีน ปี 2554

เริ่มงานสวดถอนอุโบสถ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554

พุทธาภิเษก                   วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554

เปิดงานปิดทองฝังลูกนิมิต                 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554

ในงานมีมหรสพ ชมฟรีตลอดงาน ถึง วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2554

และเชิญนมัสการหลวงโตสมเด็จโต สูง 20 เมตร

จองมีดตัดหวายลูกนิมิต

ราคา 3.000 บาท 5.000 บาท 8.000 บาท 10.000 บาท  ตามรายละเอียด

 ยังมีโอกาสให้จองมีดได้ถึงเดือน ธันวาคม 2554

และมีวัตถุมงคล ตะกรุดหลวงพ่อโสธร

                        สมเด็จเนื้อผงวัดจันทรังษี

และยังมีวัตถุมงคลให้ท่านได้บูชาอีกมากในงานปิดทองฝังลูกนิมิตครั้งนี้

ติดต่อสอบถามได้ที่ พระครูสมุห์พยุง วิจิตตะธัมโม เจ้าอาวาสวัดจันทรังษี

ซอย 14 สายโท ต.ดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

โทรศัพท์ 086 - 7867931.  081 - 9878292.  032 - 850633

การคมนาคมสะดวกสบาย

6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ศีลธรรม คืออะไร เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2010, 07:24:43 am
ศีลธรรม


ความประพฤติดีงามทางกายวาจา, ความประพฤติที่ดีที่ชอบ, ความสุจริตทางกายวาจาและอาชีวะ;โดย ทางศัพท์ ศีลธรรม แปลว่า ธรรมคือศีล หมายถึง ธรรมขั้นศีล หรือ ธรรมในระดับศีล เพราะศีลเป็นธรรมอย่างหนึ่งในบรรดาธรรมภาคปฏิบัติ ๓ อย่าง คือ ศีล สมาธิ และปัญญา

ดังนั้น ต่อจากธรรมขั้นศีล จึงมีธรรมขั้นสมาธิและธรรมขั้นปัญญา; ได้มีผู้พยายามแปล ศีลธรรม อีกอย่างหนึ่งว่า ศีลและธรรม (ถ้าแปลให้ถูกต้องจริงต้องว่าศีลและธรรมอื่นๆ คือ ศีลและธรรมอื่นๆ นอกจากศีล เช่น สมาธิและปัญญา เป็นต้น เพราะศีลก็เป็นธรรมอย่างหนึ่ง) ถ้าแปลอย่างนี้จะต้อง เข้าใจว่า ศีลธรรม มิใช่เป็นเพียงความประพฤติดีงามเท่านั้น แต่รวมถึง สมถะวิปัสสนา ขันธ์ ๕                 ปฏิจจสมุปบาท ไตรลักษณ์ เป็นต้น

ที่มา: หนังสือพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ผู้แต่ง พระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตฺโต)

http://www.buddha4u.org/index.php?view=article&catid=31%3Ageneral&id=55%3A2008-10-17-11-11-02&format=pdf&option=com_content&Itemid=64
7  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / โบสถ์แกรนิต วัดถ้าำขวัญเมือง จ.ชุมพร เมื่อ: ตุลาคม 28, 2010, 04:20:19 am


วัดถ้ำขวัญเมือง ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๐/๒ หมู่ ๔ตำบลนาโพธิ์ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เป็นวัดสังกัดคณะธรรมยุต ภาค ๑๖ ตามทะเบียนเลขที่ ๑,๑๗๓

ประวัติเดิม ขึ้นทะเบียนเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๙ โดยมีกำนันขุนพรหมแก้ว ทองคำ และ ผู้ใหญ่สอน จันทร์แก้ว เป็นผู้ถวายที่ดิน พระธรรมรามคณี สุปรีชาสังฆปาโมกข์ (หนู อชิโต) วัดโตนด เจ้าคณะจังหวัดหลังสวน (ธรรมยุต) เป็นผู้รับมอบจำนวน ๒๐ ไร่ และไปสอบถามโยมลุงพรหม (ซึ่งปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่ออายุ ๙๗ ปี) ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายยา อยู่ที่ตลาดสวี ตำบลนาโพธิ์ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร พอได้เค้าว่าเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๔๔๓ นั้นมีเจ้าอาวาส (ผู้ดูแล) ๑ องค์ ชื่อ พ่อหลวงพันธ์ พุ่มคง เป็นเจ้าอาวาสอยู่ แต่ไม่ทราบว่าเป็นเจ้าอาวาสอยู่กี่ปี ก็มีพ่อหลวงแดง ฉายา ชิตมาโร เป็นเจ้าอาวาส ๔ - ๕ ปี ต่อจากพ่อหลวงแดงมีพระมาจากไหนไม่ทราบ มาอยู่วัดถ้ำนี้มีชื่อมาตั้งแต่เดิม "วัดถ้ำขวัญเมือง" ไม่ได้ตั้งชื่อตามตระกูล ของตระกูลขวัญเมืองที่มีอยู่ ใกล้ๆวัดตระกูลนี้คงตั้งขึ้นภายหลังโดยเอาชื่อวัดมาตั้งเป็นชื่อสกุล

สมัยก่อนโบราณนั้นก็ใช้ถ้ำเป็นที่อยู่อาศัยของพระเณร เพราะที่วัดนี้มีถ้ำอยู่มาก ตอนหน้าด้านทิศตะวันออก มีถ้ำใหญ่อยู่ ๑ ถ้ำและในถ้ำนี้ก็มีพระประธาน ที่สร้างขึ้นด้วย ปูนทรายปรากฏอยู่นาน พระประธาน นี้มีอยู่แล้วพร้อมกับ พระทรงเครื่อง ที่งดงามมากสูง ๑.๖๖ เมตร ๑ องค์ ปางห้ามสมุทรเนื้อโลหะล้วน และอีก องค์หนึ่งย่อมลงมา เป็นพระไม้ ปางประทับยืน และอีกองค์หนึ่ง เป็นโลหะเช่นเดียวกัน แต่เล็กกว่าตามลำดับสูงประมาณ ๑.๑๕ เมตร แต่เล็ก กว่าตามลำดับสูงประมาณ ๑.๑๕ เมตร เป็นเนื้อโลหะทองเหลืองปางห้ามญาติ

การปรากฏชัดของการเป็นวัดแน่นอนก็มาปรากฏขึ้นเมื่อพ.ศ.๒๔๔๙ กระทรวงศึกษาธิการโดยกรมการศาสนา แห่งกระทรวงศึกษาธิการ มีหนังสือมาถึงวัดยืนยันว่า วัดถ้ำขวัญเมืองนี้ ทางกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นวัดไปแล้วตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๔๙ ถ้านับถึงปัจจุบันนี้ก็เป็นเวลา ๗๖ ปี (๒๕๒๖)

สังกัดคณะสงฆ์ :    ธรรมยุต ภาค ๑๖
เว็บไซต์วัด :    http://www.wattham.org/
8  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ " โครงการสร้างสุขา สร้างสุข " เมื่อ: ตุลาคม 28, 2010, 04:09:42 am
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ " โครงการสร้างสุขา สร้างสุข "
โรงพยาบาลเสลภูมิ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเสลภูมิ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด ได้จัดทำโครงการ “ สร้างสุขา สร้างสุข” โดยจัดหาทุนทรัพย์เพื่อทำการบูรณะ ห้องน้ำ,ห้องส้วม จำนวน 20 ห้อง ให้กับวัดมิ่งเมือง ต.กลาง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ที่สร้างมานานและสภาพทรุดโทรมมาก เพื่อให้มีห้องน้ำ ,ห้องส้วมที่ถูกสุขลักษณะ จึงขอเรียนเชิญท่านที่เคารพนับถือ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ได้ร่วมทำบุญ สมทบทุนทรัพย์ เพื่อทำการบูรณะตามกำลังทรัพย์ศรัทธา หวังว่าคงได้รับสายธารแห่งศรัทธาจากท่านด้วยดี คณะกรรมการจัดทำโครงการ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

วันที่ 31 ตุลาคม 2553 (แรม 8 ค่ำ เดือน 11 ) ทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดมิ่งเมือง ต.กลาง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

บริจาคได้ที่บัญชี ออมทรัพย์ ธ.กรุงไทยสาขาเสลภูมิ ชื่อบัญชี กองทุนพัฒนาสุขาภิบาลวัดมิ่งเมือง เลขที่บัญชี 429-0-21628-5

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยแลสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้ท่านและ ครอบครัวจงประสพแต่ความสุข ความเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฎิภาณธนสารสมบัติ ทุกประการเทอญ..



รูปภาพประกอบไม่เกี่ยวนะครับ

http://www.selaphumhospital.go.th/index.php
9  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เป็นโรคนอนไม่หลับ ออกจะงุ่นง่านบ้าง เมื่อ: มิถุนายน 17, 2010, 09:34:08 pm
ผมตั้งแต่ป่วยมา ก็มีโรคอยู่อย่างชอบนอน โดยเฉพาะนอนกลางวัน แต่กลางคืนตื่น ชีวิตต้องเข้าเวร ก็เลยมีการนอนกลางวันมากกว่้ากลางคืน จนติดเป็นนิสัย

ตอนนี้ใกล้จะเกษียณแล้ว งานกลางคืนก็ไม่มีแล้ว

แต่นิสัยนอนกลางวัน แล้วไม่หลับกลางคืน ก็ยังมีอยู่

ทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิดบ้าง

อยากทราบมีกรรมฐาน อะไรที่จะช่วยบรรเทาทำให้ผมหลับกลางคืนได้ โดยไม่ปวดหัวบ้างครับ
 :25:
10  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระโพธิสัตว์ กับ พุทธภูมิ ต่างกันอย่างไรครับ เมื่อ: มิถุนายน 17, 2010, 09:13:51 pm
ผมไปที่วัดที่มีการ ภาวนาโดยเฉพาะ สายที่มีการนั่งสมาธิแล้ว มักจะพูดคำว่า

พระโพธิสัตว์

    คุณเป็นโพธิสัตว์ ยังไม่ถึงเวลา

พุทธภูมิ
   
   คุณยังอยู่ใน พุทธภูมิ ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้


สุดท้าย ผมเองก็งงกับคำว่า พระโพธิสัตว์ และ พุทธภูมิ

วานผู้รู้ ช่่วยอธิบายให้ผมเข้าใจ หน่อยครับ ทหารอย่างผมไม่ค่อยจะเข้าใจในความหมายเท่าใด ?

 :c017: :25:
11  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระที่เป็น เนื้อนาบุญ เป็นอย่างไรครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 06:11:22 am
ผมเคยฟังพระท่านเทศน์ว่า

"ทำบุญกับพระที่เป็นเนื้อนาบุญ ย่อมมีอานิสงค์มาก ได้บุญมาก"

แล้วพระที่เป็นเนื้อนาบุญ เราจะดู หรือ รู้ได้อย่างไรครับ
12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบ อานิสงค์ การทำบุญ ต่อไปนี้ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 06:09:46 am
การทำบุญ ด้วยอาหาร

การทำบุญ ด้วยเครื่องนุ่งห่ม

การทำบุญ ผ้าป่า

การทำบุญ กฐิน

การทำบุญ ด้วยยารักษาโรค

การทำบุญ ด้วยปัจจัย

การทำบุญ ด้วยการช่วยเหลือวัดด้วยการ ไปถากถางป่า หรือ หญ้า ทำความสะอาด เป็นต้น
13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เวลาใส่บาตรพระ ทำไมต้องให้ถอดรองเท้า ด้วยครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 06:05:14 am
ผมเป็นทหาร เวลาเช้าจะใส่บาตร พระให้ผมถอดรองเท้า ซึ่งเป็นรองเท้าคอมแบต ถอดยาก และใส่ยาก

แต่พระท่านบอกว่า เวลาใส่บาตรให้ถอดรองเท้า ซึ่งทำให้ผมต้องถอดรองเท้ารอก่อน แล้วท่านก็บิณฑบาตร
ค่อนข้างจะสายครับ ประมาณ 7:00 น. มาถึงที่แฟลตผม

ผมอยากทำบุญ แต่จะไม่ถอดรองเท้าได้หรือป่าวครับ
หน้า: [1]