ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รักษาศีลข้อ ๓ อย่างดี ทำไมยังทุกข์เรื่องความรัก.?  (อ่าน 968 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


รักษาศีลข้อ ๓ อย่างดี ทำไมยังทุกข์เรื่องความรัก เป็นเพราะกรรมเก่าหรือไม่.?
วิสัชนากับพระไพศาล วิสาโล

ปุจฉา :  กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ดิฉันอายุ ๒๙ ปี ยังไม่แต่งงาน เคยคบหากับผู้ชายคนหนึ่งในฐานะคู่รัก เขามีสถานะเป็นม่าย คบกันมาหลายปีก็เลิกรากันไป เขามีความโกรธดิฉันที่ทอดทิ้งเขา มีการข่มขู่จะทำร้าย ช่วงเวลาที่คบกันดิฉันมีเรื่องไม่สบายใจตลอด และครอบครัวของดิฉันไม่ยอมรับผู้ชายคนนี้ เรียกว่าตอนคบก็ไม่มีความสุข เลิกรากันไปก็ทุกข์แทบเอาชีวิตไม่รอด

หลังจากนั้นดิฉันพบว่าผู้ชายที่เข้ามาในชีวิตจะมีสถานะเป็นพ่อม่ายเสมอ จึงรู้สึกน้อยใจในชะตาชีวิตของตนเองว่า การที่เราตั้งใจรักษาศีลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะศีลข้อที่ ๓ แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ดิฉันอยากทราบว่าในทางพระพุทธศาสนา กรรมใดที่ส่งผลให้ต้องพบเจอแต่คนที่เคยผ่านการแต่งงานมีครอบครัวแล้ว และสามารถแก้ไขได้หรือไม่คะ กราบนมัสการด้วยความเคารพ


 ans1 ans1 ans1 ans1

วิสัชนา : ผู้ชายที่คุณรู้จักหรือผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณย่อมมีทั้งคนโสด คนที่มีครอบครัวแล้ว และคนที่เป็นพ่อม่าย ส่วนคุณจะรักเขาหรือไม่ อยู่ที่การเลือกของคุณเอง เมื่อคุณรักใครสักคนและตัดสินใจใช้ชีวิตคู่กับเขา ก็ขอให้ตระหนักว่านี้เป็นเพราะการเลือกของคุณเอง กล่าวอีกนัยหนึ่งคือเป็นผลของกรรมในปัจจุบันชาติ กรรมในอดีตชาตินั้นมีส่วนเกี่ยวข้องน้อยมาก

เมื่ออยู่กับเขาแล้ว จะสุขหรือทุกข์ ก็อยู่ที่การกระทำของคุณ (ทั้งกาย วาจา และใจ) ในปัจจุบันชาติเป็นสำคัญ หากมีความทุกข์ก็อย่าโทษกรรมในอดีตชาติ ขอให้กลับมาแก้ที่การกระทำของคุณเอง หากที่ผ่านมาคุณคิดว่ามักเลือกคนผิด  ต่อไปคุณก็ควรระมัดระวังในการเลือกมากขึ้น อย่าวู่วาม พินิจพิจารณาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจใช้ชีวิตคู่กับใคร วิธีนี้เป็นหลักประกันที่ดีกว่าการพยายามแก้กรรมในอดีต ซึ่งนอกจากจะเป็นไปไม่ได้แล้ว ยังไม่เกี่ยวกับการเลือกคู่ครองของคุณในปัจจุบันด้วย

อันที่จริงพ่อม่ายที่ดีก็มีไม่น้อย ไม่ควรคิดว่าพ่อม่ายหรือคนที่ผ่านการมีครอบครัวมาแล้วเป็นคนไม่มีราคา หรือคิดว่าคนโสดเท่านั้นที่คู่ควรกับคุณ คนโสดที่นิสัยย่ำแย่ก็มีอยู่มาก ดังนั้นหากได้พ่อม่ายมาเป็นคู่ครองก็ไม่ควรคิดว่าเป็นโชคร้ายของคุณ ถ้าเขาเป็นคนดี ก็ควรถือว่าเป็นโชคดีด้วยซ้ำ


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20150615/208020.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ