ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: โอบามา ส่งสาส์นชาวพุทธจัดวิสาขบูชาโลก  (อ่าน 745 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




โอบามา ส่งสาส์นชาวพุทธจัดวิสาขบูชาโลก

“บารัค โอบามา” ส่งสาส์นยินดีชาวพุทธจัดวิสาขบูชาโลก ปี59 ขอให้ระลึกถึงคุณงามความดี ขณะที่ มจร. เปิดรับนิสิตปริญญาโท - เอก สาขาสันติศึกษา
       
       วันนี้ (4 พ.ค.) พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส กรรมการและเลขานุการการจัดงานวิสาขบูชาโลก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 20 พ.ค. นี้ จะตรงกับวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ดังนั้น มจร. รัฐบาล ร่วมกับภาคเครือข่ายชาวพุทธทั่วโลก เตรียมจัดงานวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2559 ขึ้นที่ มจร. อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ศูนย์การประชุมองค์การสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ภายใต้หัวข้อ พุทธวิถีสู่สันติภาพโลก ระหว่างวันที่ 22 - 23 พ.ค. นี้ ซึ่งมีประเทศสมาชิกเข้าร่วม 85 ประเทศ

       สำหรับปีนี้ถือเป็นวาระพิเศษที่ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ส่งสาส์นจาก ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ลงวันที่ 29 เม.ย. 2559 มายัง มจร. และประเทศไทย ในฐานะศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลกเป็นครั้งแรก แสดงความยินดีเนื่องในวันวิสาขบูชา ความว่า ขอแสดงความยินดีถึงผู้ร่วมงานวันวิสาขบูชา

       วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญเกี่ยวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 3 ประการ คือ เป็นวันคล้ายวันประสูติ, ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน ในวันเดียวกันของพระพุทธเจ้า สำหรับชาวพุทธหลายล้านคนทั่วโลก ได้ใช้โอกาสนี้ เพื่อเจริญพระพุทธมนต์ และระลึกถึงคุณงามความดีของปัญญา ความพากเพียร และ เมตตาธรรมที่วัด ซึ่งมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก การปฏิบัติดั่งนี้ของการอ่อนน้อมของชาวพุทธทั้งชาย หญิงและ เด็ก ๆ มีความภาคภูมิใจประเพณีและพุทธศาสนา เพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางวัฒนธรรม และศาสนา ดั่งนิยามได้ว่าเราเป็นมนุษยชาติที่เกิดมาร่วมกันดั่งที่คุณมาพร้อมกันเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสนี้ กระผมขอให้ทุกท่านจงประสบความโชคดี

       

       พระมหาหรรษา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ หลักสูตรปริญญาโท และปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มจร. ยังได้ร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรม และสถาบันพระปกเกล้า จัดงานรวมพลคนทำงานสันติภาพจาก 5 ทวีป ภายใต้แนวคิดจากสันติภาพโลกสู่สันติภาพชุมชน จาก 17 ประเทศ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส อียิปต์ ศรีลังกา สิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย เมียนมา เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา ฯลฯ ไปศึกษาต้นแบบหมู่บ้านสันติภาพ บ้านค่าคอยนาง อ.ปรางกู่ จ.ศรีสะเกษ วันที่ 19 - 20 พ.ค. 2559

       จากนั้นผู้แทนทั้ง 17 ประเทศ จะเข้าร่วมงานวิสาขบูชาโลกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งการรวมพลคนทำงานสันติภาพ จากทุกทั่วมุมโลก ได้สอดคล้องกับหัวข้องานวิสาขบูชาโลกในปีนี้ ที่จะใช้หลักพระพุทธศาสนาเพื่อสร้างสันติภาพให้แก่โลก มาสู่การปฏิบัติ รวมทั้งทำให้ทั่วโลกได้เห็นต้นแบบของประเทศไทย ที่ได้นำหลักสูตรสันติศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกของ มจร. มาต่อยอดสู่การปฏิบัติในการพัฒนาชุมชนต้นแบบให้เกิดขึ้นจริงด้วย ในขณะนี้เปิดรับสมัครนิสิตระดับปริญญาโทและ เอก ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 พ.ค. 2559

สอบถามเพิ่มเติม โทร. 09-9924-5401, 0-3524-8000 ต่อ 8528 หรือดูได้ที่ www.ps.mcu.ac.th หรือที่ facebook : MCUpeaceFC




ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9590000045236
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ