ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชวน “ตักบาตรพระล่องแพ” ชิม-ช้อปของกินพื้นเมือง ที่ “ตลาดโอ๊ะป่อย” ริมน้ำลำภาชี  (อ่าน 858 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ตักบาตรพระล่องแพ


ชวน “ตักบาตรพระล่องแพ” ชิม-ช้อปของกินพื้นเมืองแสนอร่อย ที่ “ตลาดโอ๊ะป่อย” ริมน้ำลำภาชี

“อำเภอสวนผึ้ง” นับเป็นอีกอำเภอในจังหวัดราชบุรีที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะมีบรรยากาศสุดชิลรายล้อมด้วยขุนเขาแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเปิดใหม่อย่าง “ตลาดโอ๊ะป่อย” ตลาดเช้าริมลำน้ำภาชี ที่มีของกินอร่อยๆ และมุมถ่ายรูปสวยๆ มากมาย รวมถึงมีไฮไลต์เด่นอยู่ที่ “การตักบาตรพระล่องแพ” นั่นเอง

ที่นั่งชิลริมน้ำลำภาชี

“ตลาดโอ๊ะป่อย” (“โอ๊ะป่อย” มาจากภาษากะเหรี่ยง มีความหมายว่า “พักผ่อน”) เป็นตลาดเช้าเปิดใหม่เมื่อไม่นานมานี้ เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของผู้ประกอบการ ชุมชน วัด โรงเรียน รวมถึงภาครัฐท้องถิ่น ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ติดลำน้ำภาชี ธารน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลจากทิศใต้สู่ทิศเหนือ จึงมีความร่มรื่น เย็นสบาย

โซนที่นั่งมากมาย

ภายในมีโซนที่นั่งไม้ไผ่ทอดยาวติดริมน้ำมากมายให้ได้นั่งห้อยขาชิลๆ กัน หรือใครอยากจะลงไปเล่นริมธารก็เย็นช่ำถูกใจนัก ซึ่งโซนที่นั่งไม้ไผ่นี่จะต้องถอดรองเท้าก่อนเดินขึ้นไปนั่ง นอกจากจะเพื่อความสะอาดแล้ว ยังจะช่วยนวดฝ่าเท้าเพื่อสุขภาพที่ดีอีกด้วย อีกหนึ่งโซนชวนถ่ายรูปก็คือ จุดถ่ายรูปบนทางเดินล้อมรอบต้นไม้ใหญ่ นั่นเอง

มุมถ่ายรูปสวยๆ

พระล่องแพตามลำน้ำที่เงียบสงบ

สำหรับไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนตลาดโอ๊ะป่อยก็คือ “การตักบาตรพระล่องแพ” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ตักบาตรพระถ่อแพ” โดยพระสงฆ์จากวัดท่ามะขามจำนวน 5 รูป จะยืนสงบนิ่งเรียงแถวกันบนแพไม้ไผ่ และมีชาวบ้านควบคุมแพหัวท้าย พร้อมกับเด็กๆ ที่มาช่วยทำหน้าที่ถ่ายของออกจากบาตรด้วย ซึ่งแพจะล่องช้าๆ มาตามลำน้ำภาชีที่ไหลเอื่อย ป็นภาพที่มองแล้วรู้สึกอิ่มเอมและสบายใจเป็นอย่างมาก

ตักบาตรยามเช้า

ของที่นำมาใส่บาตรนั้น สามารถเตรียมมาหรือเลือกซื้อเองจากในตลาดได้ และมีบริการชุดใส่บาตรที่ทางชาวบ้านจัดเตรียมไว้ให้ ชุดละ 49 บาทด้วย ส่วนใครอยากจะลองล่องแพดูบ้างที่นี่ก็มีให้บริการเช่นกัน มีค่าบริการคิดเป็น ต่อ 1 แพ 200 บาท สามารถนั่งได้ 4 คน (ต้องดูจากน้ำหนักตัวด้วย) และถ้า 1-3 คน คิดค่าบริการต่อแพ 150 บาท ใช้เวลาล่องประมาณ 20 นาที

กิจกรรมล่องแพ

โซนของกินมากมาย

เสน่ห์อีกอย่างของที่นี่ก็คือ จะไม่ใช่ถุงพลาสติกและกล่องโฟม ซึ่งทำให้ภาชนะในโซนของกินมีความน่ารัก เก๋ไก๋ เพราะจะใช้เป็นกระทงใบตอง กะลามะพร้าว ตกแต่งสวยงาม หรืออาจใช้เป็นจานกระดาษที่ย่อยสลายง่ายกว่าพลาสติกนั่นเอง

ของกินอร่อย ถ่ายรูปก็สวย

ภาชนะลดโลกร้อน

โดยภายในตลาดมีอาหารท้องถิ่นชวนกินมากมาย เช่น ข้าวห่ออั้งหมี่ถ่อ หรือข้าวห่อหวานเย็น (คล้ายข้าวต้มน้ำวุ้นราดด้วยหวานเย็น), ขนมอึ้งหมี่สิ หรือขนมแดกงา, เมี่ยงถั่วดาวอินคา, ข้าวยำสมุนไพร, ขนมจีนน้ำยาหยวก, ผัดไทยน้ำมะขาม, ขนมบ้าบิ่น ฯลฯ รวมถึงมีชุดชาวกะเหรี่ยงทั้งแบบให้ลองใส่ถ่ายรูปและซื้อกลับบ้านเป็นของตัวเอง ของจักสาน และของฝากน่ารักๆ อีกมากมายให้เลือกช้อปกัน

มุมของฝากน่ารักๆ

กิจกรรมทอผ้ากะเหรี่ยง

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ที่ตลาดแห่งนี้ก็คือ การทอผ้าของชาวกะเหรี่ยง, การรดน้ำต้นผึ้งด้วยน้ำที่ตักจากลำธารลำภาชี เป็นความเชื่อว่า เป็นการเสริมรากฐานชีวิตให้มั่นคง อายุยืนยาว แข็งแรง เปรียบเสมือนต้นผึ้งที่มีรากแข็งแรง มีอายุหลายร้อยปีนั่นเอง ก่อนกลับจากตลาดโอ๊ะป่อยอย่าลืมแวะเดินข้ามมาอีกฝั่งที่ “วัดท่ามะขาม” กราบสักการะขอพรพระประธานในอุโบสถที่ทำจากกระเบื้องสีอิฐสวยงาม ตั้งโดดเด่นท่ามกลางแมกไม้ ใครเห็นเป็นต้องสะดุดตาทุกคนแน่นอน

รดน้ำต้นผึ้งเพื่อความสิริมงคล

วัดท่ามะขาม

“ตลาดโอ๊ะป่อย” ตั้งอยู่ที่ ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ห่างจากที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง ประมาณ 4 กม. ตรงข้ามกับวัดท่ามะขาม เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 07.00-14.00 น. (ขอความร่วมมือออกจากพื้นที่ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เพื่อเป็นการคืนพื้นที่ให้กับเขตสงฆ์) หากใครต้องการใส่บาตรพระจะมาถึงช่วงประมาณ 07.30-08.00 น. สอบถามการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ 09-2371-7799 หรือที่ I Love สวนผึ้ง : สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสวนผึ้ง


ขอบคุณ : https://mgronline.com/travel/detail/9620000018603
เผยแพร่ : 25 ก.พ. 2562 16:17 , โดย : ผู้จัดการออนไลน์
Facebook :Travel @ Manager
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

bajang

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 325
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า