ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากเรียนกสิณ น้ำ คะ วานผู้รู้ช่วยอธิบายวิธีการด้วยคะ  (อ่าน 8972 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Ice

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 87
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัว ชอบน้ำมากคะ และ เวลาหลับตา หรือ ฝันจะเห็น น้ำตกบ้าง ทะเลบ้าง
น้ำแข็ง บ้างคะ มีคนแนะนำให้ศึกษาเรื่อง กสิณน้ำ

 วานรบกวนท่านผู้รู้ทุกท่าน แนะนำการฝึกกสิณ น้ำด้วยคะ

  :c017:
บันทึกการเข้า

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 25703
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

คัมภีร์พระวิสุทธิมรรค เล่ม ๒ สมาธินิเทศ กสิณ ๑๐


จักวินิจฉัยในอาโปกสิณสืบต่อไป พระโยคาพจรผู้มีศรัทธาปรารถนาจะจำเริญอาโปกสิณนั้น ถ้าเป็นกุลบุตรมีวาสนาบารมีเคยได้สร้างสมอาโปกสิณมาแต่ในเบื้องปุริมชาติ ก่อนนั้นแล้ว ถึงจะมิได้ตกแต่งกสิณเลยและดูแต่น้ำในสระโบกขรณี ดูน้ำในบ่อ ดูห้วงน้ำเค็มที่ขังอยู่ชายสมุทร ดูน้ำในสมุทรแต่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็อาจได้สำเร็จอุคคหนิมิตและปฏิภาคนิมิตนั้นด้วยง่ายดาย

   ถ้าแลกุลบุตรนั้นหาวาสนาบารมีมิได้ ไม่เคยสร้างสมแต่ก่อนเลยพึงจะได้บำเพ็ญในปัจจุบันชาตินี้ ก็พึงทำอาโปกสิณด้วยน้ำอันบริสุทธิ์ น้ำ ๔ ประการคือ น้ำสีดำ สีเหลือง สีแดง สีขาวนั้น เป็นน้ำกอปรด้วยกสิณโทษ

อย่าเอามากระทำเป็นอาโปกสิณไม่ต้องด้วยบังคับ ให้เอาผ้าขาวขึงออกในที่แจ้ง สู้เอาน้ำฝนอันบริสุทธิ์มากระทำอาโปกสิณจึงจะต้องพระบาลี ถ้าไม่ได้น้ำฝนอย่างนั้น ได้น้ำฝนอย่างอื่นแต่ใสบริสุทธิ์เหมือนดังนั้นแล้วก็เอาเถิด ให้พระโยคาพจรเจ้าเอาน้ำใสบริสุทธิ์นั้นมาใส่ลงไปในบาตรให้เสมอขอบปาก

   ถ้ามิดังนั้นจะใส่น้ำนั้นลงในเต้า และภาชนะอันใดอันหนึ่งก็ตาม แต่ใส่ให้เสมอขอบปากอย่าให้บกให้พร่อง ตั้งไว้ในที่สงัดเป็นที่ลับที่กำบังในที่สุดแห่งวิหาร พึงตั้งเตียงทีเท้าสูงคืบ ๔ นิ้ว กระทำพิธีทั้งปวงตามนัยที่สำแดงแแล้วในปฐวีกสิณ
 
ครั้นแล้วจึงนั่งขัดบัลลังก์เหนือเตียงห่างกสิณออกมา ๒ ศอกคืบ เมื่อพิจารณาเอาโปกสิณนั้นอย่าเพิ่งพิจารณาแยกสีอย่าพิจารณาแยกลักษณะที่ไหล ซึมซาบ พึงรวมสีน้ำนั้นเข้ากันด้วยกันเป็นอันเดียวเล็งแลด้วยจักษุแล้ว ตั้งจิตไว้ในบัญญัติธรรมว่าสิ่งนี้คือ อาโปธาตุ แล้วถึงบริกรรมเถิด อาโป ๆ

   นามบัญญัติแห่งน้ำนั้นมากเป็นต้น ว่า อุทก วาริ สลิละ แต่ไม่ปรากฏเหมือนชื่อว่าอาโป ยกเอาแต่ชื่อว่าปรากฏนั้น ขึ้นกระทำกรรมเถิด อุคคหนิมิตในอาโปกสิณนี้ปรากฏดุจไหว ๆ กระเพื่อม ๆ อยู่ ถ้าน้ำนั้นกอปรด้วยกสิณโทษ คือเจือไปด้วยปูมเปือกและฟองนั้นก็ปรากฏในอุคคหนิมิต และปฏิภาคนิมิตนั้นปรากฏจากกสิณโทษ ปรากฏดุจพัดใบตาลแก้วมณีอันประดิษฐานไว้ในอากาศ


ถ้ามิดังนั้นประดุจดวงแว่นแก้วอันบริสุทธิ์ เมื่อปฏิภาคนิมิตบังเกิดแล้ว พระโยคาพจรเจ้าก็กระทำปฏิภาคนิมิตนั้นเป็นอารมณ์ จำเริญไปว่าอาโป ๆ ก็จะถึงจตุตถฌานและปัญจฌานโดยนัยที่สำแดงแล้วในปฐวีกสิณ ฯ

ที่มา  http://www.larnbuddhism.com/visut/2.6.html#025


อาโปกสิณ
อาโปกสิณ อาโป แปลว่า น้ำ กสิณ แปลว่า เพ่ง อาโปกสิณ แปลว่า เพ่งน้ำ
กสิณน้ำ มีวิธีปฏิบัติดังต่อไปนี้ ท่านให้เอาน้ำที่สะอาด ถ้าได้น้ำฝนยิ่งดี ถ้าหาน้ำฝนไม่ได้ท่านให้เอา
น้ำที่ใสแกว่งสารส้มก็ได้ อย่าเอาน้ำขุ่น หรือมีสีต่างๆ มา ท่านให้ใส่น้ำในภาชนะเท่าที่จะหาได้
ใส่ให้เต็มพอดี อย่าให้พร่อง


การนั่ง หรือเพ่ง มีอาการอย่างเดียวกับปฐวีกสิณ จนกว่าจะเกิดอุคคหนิมิต
อุคคหนิมิตของอาโปกสิณนี้ปรากฏเหมือนน้ำไหวกระเพื่อม
สำหรับปฏิภาคนิมิตปรากฏเหมือนพัดใบตาลแก้วมณี คือใสมีประกายระยิบระยับ
เมื่อถึงปฏิภาคนิมิตแล้วจงเจริญต่อไปให้ถึงจตุตถฌาน
บทภาวนา ภาวนาว่า อาโปกสิณัง

อาโปกสิณ สามารถนิรมิตของแข็งให้อ่อนได้ เช่น อธิษฐานสถานที่เป็นดิน หรือหินที่กันดารน้ำให้เกิดบ่อน้ำ
อธิษฐานหินดินเหล็กให้อ่อน อธิษฐานในสถานที่ฝนแล้งให้เกิดฝนอย่างนี้เป็นต้น


ที่มา  http://board.palungjit.com/f4/รบกวนขอคำแนะนำการฝึกกสินน้ำ-213226.html


ผมไม่ใช่ผู้รู้ โดยจริตผมชอบกสิณไฟ หากสงสัยอยากทราบรายละเอียด ขอให้คลิกที่ลิงค์ที่ให้มา
 ;) :25:
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

lastman

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +10/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 158
  • สระบุรี มีอรอยพระพุทธบาทมากที่สุด.................
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เรื่องคำภาวนา ก็มีความสำคัญนะครับ ผมเคยถามว่า ถ้าภาวนา เตโช ภาวนาแต่คำว่า ไฟ ไฟ ไฟ ไปเรื่อย ๆ จะได้หรือไม่ รู้ึสึกว่า พระอาจารย์เคยกล่าวว่าอย่าเปลี่ยนเลย เพราะเป็นคำเฉพาะ

 ผมเองเคยมานั่งคิดสงสัย เหมือนกัน จนกระทั่งคืนหนึ่ง ผมเจอผีมาหลอกครับ ( ไม่เล่านะครับมันยาว )

 เอาเป็นว่าช่วงที่ผีมาหลอกผม ๆ นอนไม่หลับ ผมนึกบทสวดอะไรไม่ออก ก็เลย พูดว่า พุทโธ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน

 ผีไม่กลัวครับ  ผมเลยคิดตอนนั้นว่า ไม่ต้องแปลแล้ว เลยตะโกนออกไปดัง ๆ ว่า พุทโธ ๆๆๆๆ เป็นจังหวะ

 สงสัยผีคงรำคาญกระมังครับ หายเงียบไปตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ เล่าพอหอมปากหอมคอ นะครับ

 คือบางอย่างไม่ต้องแปลจะดีกว่านะครับ

  ดูอย่างพระอาจารย์เป็นตัวอย่างครับ เพราะท่านแปลคำนี้ ท่านจึงต้องมาันั่งเีขียน พุทโธ ใส่สมุด ถึง 7 เล่ม

ผมเคยเห็นมาแล้ว กระดาษเปล่า ๆ ท่านสามารถเขียนได้ตรง อย่างกับเครื่องพิมพ์ ผมว่าลูกศิษย์ใกล้ชิดท่าน

น่าจะรู้เรื่องนี้กันอยู่บ้างนะครับ ผมเองกลับบ้านมาแอบเขียน เท่าไหร่ก็ไม่ตรงอย่างท่านเลยครับ ที่สุดไม่อยาก

จะกล่าวได้ยินมาว่า ท่านเขียนแบบพิเศษด้วยครับ ( คงเล่าในนี้ไม่ได้ครับ เพราะท่านสั่งห้ามเล่า นะครับ )

 :25:
บันทึกการเข้า
อนันตริยกรรม ๖ พึงงดเว้น
มีเพื่อนบอกว่าคุณจะเลวอย่างไรก็ได้ แต่อย่าทำผิดศีล ๕

ทิด...คนหนึ่งที่นับถืออาจารย์

vichai

  • ศิษย์ตรง
  • พอพึ่งพาได้
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 207
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
คุณ lastman มีประสบการณ์ ผีหลอกด้วยนะครับ

ไม่น่าเชื่อคาถาที่ช่วยเหลือคือ พุทโธ กล่าวเท่านี้ ผีก็กลัว

 ความรู้ใหม่ครับ

  :25: :25: :25:

 
บันทึกการเข้า
มาศึกษาธรรมะ ครับ ยินดีรู้จักทุกท่านที่เป็นกัลยาณมิตร ครับ
เครดิต คุณกบแย้มกะลา