ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นิยตโพธิสัตว์ หรือ พระโพธิสัตว์ ที่ได้รับพยากรจากพระพุทธเจ้าแล้ว  (อ่าน 1943 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ดรุณี

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 96
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
นิยตโพธิสัตว์ หรือ พระโพธิสัตว์ ที่ได้รับพยากรจากพระพุทธเจ้าแล้ว


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.photoontour9.com

จะ กล่าวคือบารมีท่านเต็มแล้วถึงขั้นปรมัตถ ท่านจะไม่ลาพุทธภูมิอีกแล้ว บารมีที่เต็มถึงขั้นปรมัตถ ซึ่งคือชีวิตก็สละได้นั้นจะเป็นสิ่งที่ทำให้พระโพธิญาณไม่คลาดเคลื่อน

ปรมัถ ทาน บารมี แม้ชีวิต หรือลูกเมีย ก็สละเป็นทานได้ จึงไม่มีสิ่งใดจะสำคัญไปกว่าพระโพธิญาณ แม้ต้องสละสิ่งใดเพื่อพระโพธิญาณ ท่านก็ยอม
ปรมัถ ศึล บารมี แม้ชีวิต ก็สละได้ แต่ไม่ยอมศีลขาด จึงทำให้อุปสรรคที่จะขวางพระโพธิญาณ ที่ใหญ่ ๆ แทบไม่มีอีกแล้ว
ปรมัถ เนกขัมมบารมี แม้ชีวิต ก็สละได้ จึงไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้ท่านไขว้เขวออกนอกทางแห่งพระโพธิญาณอีก
ปรมัถ ปัญญาบารมี เพราะปัญญาขั้นสูงสุด เห็นแจ้งแทงตลอด ว่าพระโพธิญาณเท่านั้นที่จะนำพาตัวเองและผู้อื่นพ้นได้ จึงไม่มีสิ่งใดที่ปารถนาอีกแล้วนอกจากพระโพธิญาณ
ปรมัถ วิริยะบารมี เพราะความเพียรที่สร้างสมมาเป็นมหัศจรรย์ เหนื่อมนุษย์ และเทวดาทั้งปวง ด้วยความเพียรอันชีวิตก็สละได้นี้แต่จะไม่ยอมล้มเลิกถ้าไม่ถึงจุดหมาย พระโพธิญาณ จึงเป็นที่เที่ยง
ปรมัถ ขันติ บารมี เพราะความอดทน อันเป็นปรมัถ เป็นคุณสมบัติแห่งพระพุทธเจ้า และด้วยขันติปรมัตถนี้ จึงไม่มีอุปสรรคใด ๆ ในเส้นทางที่เหลือจะทำให้ ลาพุทธภูมิได้อีก
ปรมัถ สัจจะ บารมี การมีสัจจะขั้นปรมัถหากปารภที่จะทำแล้วแม้ตายก็จะต้องทำให้สำเร็จจงได้ ด้วยคุณสมบัตินี้พระโพธิญาณ​ เป็นที่หวังได้เที่ยงแท้
ปรมัถ อฐิษฐานบารมี เพราะ การมุ่งตรงทาง มีเป้าหมายที่ชัดเจนแน่นอน แม้ชีวิตก็ไม่กลัวที่ต้องเสีย ด้วย การมุ่งตรงต่อเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นมหัศจรรย์ เช่นนี้ พระโพธิญาณ เป็นที่หวังได้เที่ยง
ปรมัถ เมตตา บารมี เพราะความเมตตา ต่อตนเองและสัตว์อื่น โดยไม่มีเงื่อนไข ใด ๆ และไม่มีประมาณอย่างแท้จริง จึงรู้ได้ว่าไม่มีญาณใด ๆ นอกจาก พระโพธิญาณเท่านั้นที่จะพาตนเองและสัตว์ข้ามไปได้ จึงไม่มีวันเปลี่ยนใจอีก
ปรมัถ อุเบกขา บารมี ด้วย อุเบกขา แห่งจิตอัน เป็นปรมัตถ แม้การเกิด จะเป็นทุกมหัน แต่ ทุกจะไม่สามารถทำให้จิตนี้ หมองได้อีก ด้วยอำนาจแห่งปรมัตถอุเบกขา ที่เพียร ฝึกหัดมาดีแล้ว พระโพธิญาณ จึงเป็นที่เที่ยง

หลังจากที่สร้างบารมีมาจนได้รับคำพยากรแล้วนี้ ช่วงสร้างบารมีช่วงหลังจะเป็นช่วง หาสาวก มากกว่า นางแก้วคู่บารมี พระพุทธบิดา พระพุทธมารดา ก็ ปรากฏตัวช่วงนี้ ดังที่เห็นได้จากเรื่องราวของสุเมธ ดาบส

อันว่าด้วยบารมีที่เต็ม จะปรากฏตัวที่ไหน หรือ ทำสิ่งใด ก็เป็นความยิ่งใหญ่ มหัศจรรย์ ใครเห็นก็ปรารถนาที่จะเป็นสาวก เนื่องด้วย ใครพบเห็นก็ประทับใจในจริยา มั่นใจได้ว่า ท่านผู้นี้จะไม่คลาดจากพระโพธิญาณเป็นแน่ จึงต่างพากันปารถนาจะเป็นสาวกของท่าน

จากคุณ    : vajra_guru
บันทึกการเข้า
อยากให้ทุกชีวิต มีความสุข และ ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน