มี ศีล เกิดปราโมทย์ๆ เกิดปีติ ๕ ประการๆ เกิดยุคลธรรม ๖ ประการๆ เกิดสุขสมาธิ ๒ ประการๆ ย่อมทำให้สัมมาสมาธิสมบูรณ์ ที่สมบูรณ์ เพราะเกิด เป็นขั้น เป็นตอนเป็นลำดับ ปีติ เป็นราก เป็นเง่า เป็นเค้า เป็นมูล ของสมาธิ เป็นสัมมาสมาธิ
ลำดับ ขั้น ตอน มองให้เห็นตาม วิสุทธ 7 ประการเลยคะ
1. ศีลวิสุทธ ไปสู่ จิตวิสุทธิ
ดังนั้น ศีล เป็นเหตุให้ เกิด ปราโมทย์
ปราโมทย์ เป็นเหตุให้เกิด ปีติ
ปีิติ เป็นเหตุให้เกิด ยุคลธรรมหก
ยุคลธรรมหก เป็นเหตุให้เกิด สุขสมาธิ
สุขสมาธิ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ ( ความสมบูรณ์ ของสมาธิ )
ดังนั้นผู้ฝึกในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ครูอาจารย์ จึงให้ปฏิบัติซ้ำซาก อยู่ใน พระธรรมปีติ มากที่สุด
เพราะปีติ เป็นเง่า เป็นเค้า เป็นมูล ของ สมาธิ นั่นเอง
ดังนั้น เหตุของสมาธิ ที่คุณ natthaponson ยกมาไว้ จึงมีความสำคัญอย่างนี้ นะจ๊ะ