ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อะไร เป็นอารมณ์ กรรมฐาน คะ /และเป็นที่ตั้งแห่ง อารมณ์กรรมฐาน  (อ่าน 4389 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0

QA  ใครช่วยตอบได้ ก็ช่วยตอบกัน ด้วยนะ จะนำคำถามมาลงก่อน ก็แล้วกันนะ ส่วนคำตอบจะทะยอยตอบ


ปุจฉา
     ?? อะไร เป็นอารมณ์ กรรมฐาน คะ /และเป็นที่ตั้งแห่ง อารมณ์กรรมฐาน พระอาจารย์ช่วยตอบด้วยนะคะ


วิสัชชนา

    <?<?<? ตอบให้อาจจะช้าไปหน่อย นะจ๊ะ ถามไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็ตามอ่านกันต่อไปนะจ๊ะ

    อะไร เป็นอารมณ์ กรรมฐาน คะ

           วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา อุเบกขา แล ญาณสติ เป็นอารมณ์กรรมฐาน ทั้งสมถะ และ วิปัสสนา นะจ๊ะตอบโดยรวมก้เป็นอย่างนี้ นะจ๊ะ ไม่ว่าเราจะแสดงอารมณ์ กับพระอาจารย์ผู้บอกกรรมฐาน ก็ล้วนแล้ว ก็ต้องบรรยายายออกมาทั้งหมด ที่กล่าวมาขึ้นอยู่ระดับการปฏิบัติ และ ระดับการภาวนา

    อะไร เป็นที่ตั้งแห่ง อารมณ์กรรมฐาน

   นิมิต เป็นที่ตั้งแห่งอารมณ์ กรรมฐาน

      นิมิตมีอยู่ 2 ประการ คือ รูปนิมิต และ อรูปนิมิต

           นิมิตก็คือกรรมฐาน เป็นที่ตั้งของกรรมฐาน เป้นที่พยุงอารมณ์กรรมฐาน ทั้งสมถะ และ วิปัสสนา

       รูปนิมิต มี 3 ลักษณะ คือ

             1.บริกรรมนิมิต   2.อุคคหนิมิต  3.ปฏิภาคนิมิต ขึ้นอยู่กับกองกรรมฐาน นั้น ๆ จะให้ผลอารมณ์ นิมิตอย่างไรเป็นแบบใด

      อรูปนิมิต  มี 2 แบบ
             1.อรูปนิมิตเป็นฝ่ายสมถะ    2.อรูปนิมิตที่เป็นฝ่ายวิปัสสนา

             อรูปกรรมฐาน มี 4 กรรมฐาน ที่เป็นสมถะกรรมฐาน
             อรูปวิปัสสนา มีอยู่ 12 กรรมฐาน เป็น สติปัฏฐาน ทั้ง 3 ก่อน ในอรรถกถาพระไตรปิฏก กล่าวว่า เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน เป็นอรูปกรรรมฐาน โดยตรง ซึ่งสอดคล้องกับ วิสุทธิมรรค นอกนั้นจัดเป็น อรูปวิปัสสนา เพราะวิปัสสนาอาศัย ทุกข์ ( จับต้องไม่ได้ด้วยกาย ) เป็นนิมิต


      ตอบยาวไป เดี๋ยวจะสับสนนะจ๊ะ

     
 ;)


Aeva Debug: 0.0005 seconds.
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

นักเดินทาง

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 695
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ได้เพิ่มความรู้ อีกแล้วครับ โดยเฉพาะเรื่อง อรูปนิมิต อรูปวิปัสสนา

   :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

winyuchon

  • ศิษย์ตรง
  • กำลังแหวกกระแส
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 125
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ขอถามต่อนะคะ ถ้าเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน เป็นอรูปกรรมฐานแล้ว อย่างนี้ก้แสดงว่า ผู้ฝึก กรรมฐานก็ไม่จำเป็นต้องผ่าน รูปกรรมฐาน คือ ฌาน 1 - ฌาน 4 ก่อนใช่หรือไม่คะ

  :25: :c017:
บันทึกการเข้า

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
     ถ้าไม่มีรูปกรรมฐาน อรูปกรรมฐาน ก็จะไม่เกิด ถ้ามีธาตุ4 ครบ ธาตุที่5จึงจะเกิด อรูปกรรมฐานเกิดก่อนไม่ได้เอง ต้องอาศัยธาตุ4   มีฌาน4แล้วจึงออกฌาน5-6-7-8 ทําฌานโลกียะเสร็จ แล้วจึงขึ้น ฌานพระที่1(โลกุตตระ)  กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ มีการเฃ้าสะกด  และมีอุบายพระกรรมฐาน
(ขอสงวนไว้เท่านี้)
       
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ก่อนอื่นขอนำข้อความในมหาสติปัฏฐาน หมวดเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน มาแสดงก่อนเพื่อความเข้าใจก่อนที่จะอธิบาย นะจีะ

เวทนานุปัสสนา
 
พุทธพจน์

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาอยู่อย่างไรเล่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้
- เสวยสุขเวทนาอยู่ก็รู้ชัดว่าเราเสวยสุขเวทนา
- เสวยทุกขเวทนาก็รู้ชัดว่าเราเสวยทุกขเวทนา
- เสวยอทุกขมสุขเวทนาก็รู้ชัดว่าเราเสวยอทุกขมสุขเวทนา
- เสวยสุขเวทนามีอามิสก็รู้ชัดว่าเราเสวยสุขเวทนามีอามิส หรือเสวยสุขเวทนาไม่มีอามิสก็รู้ชัดว่า เราเสวยสุขเวทนาไม่มีอามิส
- เสวยทุกขเวทนามีอามิสก็รู้ชัดว่าเราเสวยทุกขเวทนามีอามิส หรือเสวยทุกขเวทนาไม่มีอามิสก็รู้ชัดว่าเราเสวยทุกขเวทนาไม่มีอามิส
- เสวยอทุกขมสุขเวทนามีอามิสก็รู้ชัดว่าเราเสวยอทุกขมสุขเวทนามีอามิส หรือเสวยอทุกขมสุขเวทนาไม่มีอามิสก็รู้ชัดว่าเราเสวยอทุกขมสุขเวทนาไม่มี อามิส

ดังพรรณนามาฉะนี้ ภิกษุย่อม
- พิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาภายในบ้าง
- พิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาภายนอกบ้าง
- พิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาทั้งภายในทั้งภายนอกบ้าง
- พิจารณาเห็นธรรมคือความเกิดขึ้นในเวทนาบ้าง
- พิจารณาเห็นธรรมคือความเสื่อมในเวทนาบ้าง
- พิจารณาเห็นธรรมคือทั้งความเกิดขึ้นทั้งความเสื่อมในเวทนาบ้าง

เธอย่อมเป็นอยู่อีกอย่างหนึ่ง คือเข้าไปตั้งสติว่าเวทนามี ก็เพียงสักว่าเอาไว้รู้ เพียงสักว่าเอาไว้อาศัยระลึกเท่านั้น เธอเป็นผู้ไม่ถูกตัณหาและทิฐิเข้าสิงสู่ และไม่ถือมั่นอะไรๆในโลก ดูกรภิกษุทั้งหลาย ด้วยการปฏิบัติอย่างนี้แล ภิกษุชื่อว่าพิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาอยู่เสมอ

จบเวทนานุปัสสนา

จากอานาปานสติ สโตริกาญาณ ที่ 5 - 8
   เวทนานุปัสสนา
   5.ย่อมศึกษาว่า จักระงับกายสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก   
   6.ย่อมศึกษาว่า จักกำหนดรู้ปีติ ทั้งหายใจเข้า หายใจออก   
   7.ย่อมศึกษาว่า จักกำหนดรู้จิตตสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก   
   8.ย่อมศึกษาว่า จักระงับ จิตตสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก


   
ขอถามต่อนะคะ ถ้าเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน เป็นอรูปกรรมฐานแล้ว อย่างนี้ก้แสดงว่า ผู้ฝึก กรรมฐานก็ไม่จำเป็นต้องผ่าน รูปกรรมฐาน คือ ฌาน 1 - ฌาน 4 ก่อนใช่หรือไม่คะ

  :25: :c017:

   ผู้มีปัญญาถ้าพิจารณาให้ชัดเจนแล้ว ระงับกาย ปีติ สุข ระงับจิต ล้วนแล้วจิตต้องเข้าสู่ รูปกรรมฐานก่อน นะจ๊ะดังนั้นการฝึก เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน โดยตรงก็ต้องอาศัย รูป นะจ๊ะ เพราะเวทนาต้องอาศัย กาย  หรือ รูป เมื่อไปถึงขึ้นสูงสุด จึงจะเป็น อรูป กรรมฐาน

    คำตอบ ๆ อย่างทั่วไป รูป มี  อรูป จึงมี ( มี รูป  จึง ไม่มี รูป ) เป็นเหตุปัจจัยอาศัยซึ่งกันและกัน

    ถ้าฝึกอานาปานสติ ก็ต้องผ่าน กายานุปัสสนา 4 ขั้นมาก่อน ( เว้นแต่ สำเร็จ ทั้ง 16 แล้ว จะขึั้นส่วนไหนก็ได้ )

    ส่วนในหลักการของกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ไม่จำเป็นต้องกล่าวในส่วนนี้ เพราะกรรมฐาน มัชฌิมา เรียนตามที่ปฏิบัติได้ นะจีะ ปฏิบัติไม่ได้ รู้ไปไม่มีประโยชน์ นะจ๊ะ

     ควรทำการศึกษาในห้อง พระธรรมปีติ พระยุคลธรรม 6 พระสุขสมาธิ ของพระพุทธานุสสติ นั้น เทียบเคียงได้กับ เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน และ อานาปานสติ ตั้งแต่ สโตริกาญาณที่ 1 - 8 เลยนะจ๊ะ

     ส่วนในพระสูตร จะกล่าว นิโรธสมาบัติ  สัญญาเวทยิตนิโรธ เจโตสมาธินิมิตร  มาก่อนจึงเป็น อเนญชาสมาบัติ และเป็น  เจโตสมาธิอนิมิต

     แสดงพอให้เข้าใจในแนวทาง นะจ๊ะ

     เจริญธรรม


      ;)

    Aeva Debug: 0.0005 seconds.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2012, 09:34:08 am โดย ธัมมะวังโส »
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

มะเดื่อ

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 181
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ได้ฟังบรรยาย ตอบจากพระอาจารย์ รู้สึกจะเข้าใจมาก จริง ๆ ครับ
 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
เจริญธรรม ขอให้มีธรรม ก้าวหน้า ถ้าพอจะทำให้ท่านทั้งหลายเข้าใจ ก็เป็นไปตามจุดประสงค์ของอาตมา อยู่แล้วและเป็น ปณิธาน ในการจัดทำเว็บส่งเสริมพระกรรมฐาน โดยเฉพาะ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

 เจริญพร

  ;)
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ