ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำอธิบาย คำเหล่านี้ แบบสั้น ๆ เข้าใจง่าย ด้วยนะครับ  (อ่าน 2506 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 6926
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0

QA  ใครช่วยตอบได้ ก็ช่วยตอบกัน ด้วยนะ จะนำคำถามมาลงก่อน ก็แล้วกันนะ ส่วนคำตอบจะทะยอยตอบ


ปุจฉา
     ขอคำอธิบาย คำเหล่านี้ แบบสั้น ๆ เข้าใจง่าย ด้วยนะครับ
1. สัมมาสมาธิ
2. มิจฉาสมาธิ
3. ฌาน
4. วสี
 



วิสัชชนา

    <?<?<? ยังไม่ได้ตอบ รอให้ สมาชิกธรรม ร่วมตอบกันก่อน


 ;) Aeva Debug: 0.0001 seconds.
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3599
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สัมมาสมาธิ คือ ความเห็นถูก -มิจฉาสมาธิ คือ ความเห็นผิด สองอันนี้ตรงข้ามกัน
ฌาน คือ ความตั้งมั่นในอารมณ์เดียว
วสี คือ ความชํานาญ   ในข้อนี้ย่อยเป็นหลายองค์ ก็คือความชํานาญในด้านต่าง ส่วนใหญ่เกี่ยวพันกับอารมณ์กรรมฐาน มักจะใช้คําว่าวสี     
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

montra

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 76
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
1. สัมมาสมาธิ  ความเห็นถูกต้อง หรือการมีทิฏฐิที่ถูกต้อง มีอยู่ 4 อย่างคือ
       1 เห็นทุำกข์  2 เห็นสมุทัยแห่งทุกข์ 3 เห็นนิโรธ  4 เห็นทางไปสู่นิโรธ
   
2. มิจฉาสมาธิ
       หมายถึงความเห็นผิด มีทิฏฐิที่ผิด รวม ๆ มีอย่างคือ
       1.สัสสตทิฏฐิ เห็นว่าโลกนี้เที่ยง  2. อุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าโลกนี้ขาดสูญ
       การเห็นผิดทางปฏิบัติคือ
       1.เห็นผิดว่า การเข้าไปส้องเสพกามคุณเป็นทางสู่นิโรธ
       2.เห็นผิดว่า การทรมานตนให้ลำบากเป็นทางสู่นิโรธ     
3. ฌาน
      หมายถึงการเพ่ง ( ทางศัพท์ ) ก็น่าจะอย่างนั้น
      แต่ทางปฏิบัติ หมายถึง ลำดับของสมาธิ
       มีตั้งแต่ อุปจาระฌาน เฉียดจะเป็นอัปปนาสมาธิ
                ปฐมฌาน
                ทุติยฌาน
                ตติยฌาณ
                จตุตถฌาน
                ปัญจมฌาน
                อรูปฌาน


4. วสี
      หมายถึงความชำนาญในเรื่อง สมาธิ
         มี 1.การอธิษฐานจิตให้เป็นสมาธิ 2.การกำหนดจิตเข้าออกอย่างรวดเร็ว  3.การกำหนดเวลา 4.การกำหนดปัจจเวก 5.การทรงฌาน

  น่าจะสั้นพอนะครับ

 
บันทึกการเข้า

นัยนา

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 191
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เรื่อง วสี เมื่อคืนก็ได้ฟังในรายการ ที่ RDN ช่วงประมาณ 2 ทุ่มคะ เข้าใจง่ายนะคะ อยากให้ทุกท่านที่สงสัยได้ฟังแล้ว ก็ปฏิบัติ ตามคะดีกว่า ตามคิดค้นคว้าด้วยตนเองคะ

   :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1178
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
อนุโมทนา ด้วย น่าจะสั้น ๆ แล้วนะจ๊ะ

 เจริญพร

   ;)
บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา