ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบขั้นตอนการฝึก กสิณ ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ  (อ่าน 11415 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nithi

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 68
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ทราบมาว่า กสิณ 6 อย่างเป็นที่สบายแก่ผู้ฝึก สมถะ ทุกจริต คือ

  กสิณ ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาส แสงสว่าง

 อยากให้ช่วยแนะนำวิธีการฝึก กสิณ ที่ใกล้เคียงในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับด้วยได้หรือไม่ครับ

 ขอบคุณมาครับ

 :25:
บันทึกการเข้า
ขุมทรัพย์แห่ง ความหลุดพ้น ปรากฏอยู่ที่พระไตรปิฏก อ่านพระไตรปิฏก มาก ๆ
 ก็จะเข้าใจหลักธรรมในพระพุทธศาสนาได้ ของจริงต้องตาม พุทธวัจนะ

เท่ากับผลรวม

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +11/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 169
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ถ้าขั้นตอนในการฝึก กสิณ ของกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ต้องผ่านอานาปานสติไปแล้ว เท่าที่ผมทราบนะครับ ดังนั้น ถ้าจะถามเรืองกสิณ ผมว่า เอาแบบไม่ต้องเป็น กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ น่าจะดีกว่า หรือไม่ครับ

 สาธุ  :49:
บันทึกการเข้า
ชีวิต นี้เพื่อพุึทธศาสน์

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ยากจะอธิบายให้เข้าใจได้ กสิน ใน กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ เป็นกรรมฐานต่อเนื่อง เป็นของสูงรู้เฉพาะหน้า เเละเป็นของ พระอริยเจ้าชั้นสูง
           อย่างในตํารา ที่เราไปอ่านเจอ ของพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ พระองค์นั้นคือพระอะไร...รู้หรือเปล่า
                พื้นฐานในห้องพุทธานุสสติ สําคัญมาก เพราะ สนับสนุน อานาปา และกสิน ด้วย
                กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ เรียนตามลําดับ
                       การสวด เวทาสากุ ก็เพื่อสร้างความศรัทธา ในพระปรมาจารย์ สมเด็จพระสังฆราช สุกไก่เถื่อน และครูบาอาจารย์ กรรมฐาน มัชฌิมา ทุกองค์ ที่มีกําเนิดมาจนถึงปัจจุบันไม่เว้น
                      และการสวดเวทาสากุ ก็เพื่อสนับสนุน ความเข้าถึง การได้ลม อานาปา และ ลมกสินเป็นกรรมฐานเนื่องกัน
               จงทําความเข้าใจในห้องพุทธานุสสติให้ดีก่อน เพราะมีความละเอียดอ่อน ชั้นเชิง ลีลา และขุมพลังพระพุทธเจ้า ยังคงมั่นคงใน พื้นฐานกรรมฐาน อย่างน่าอัศจรรย์ อยู่ในองค์ธรรมของการงาน
                   ส่วนที่ไม่ใช่ศิษย์ กรรมฐานมัชฌิมา ควรหาที่ฝึก ที่สอนแนวกสินโดยตรง นะจ๊ะ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

meditation

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 127
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ิคิดว่า น่าจะแยกประเด็นจากกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับแต่ ลองกล่าวแสดงในฐานะกรรมฐาน ส่วนหนึ่งดีหรือไม่คะ อาจจะเป็นสายตรงเรื่องกสิณ มาแสดงคิดว่า

  หลาย ๆ คนก็คงเคยฝึก กสิณ กันอยู่ ในผู้เชีี่ยวชาญเรื่องกสิณ ปัจจุบัน ตอนนี้มีใครบ้างคะ

  อยากรู้เหมือนกัน ว่า พระสงฆ์ ที่ชำนาญกสิณ  และ ฆราวาส ที่ชำนาญกสิณ มีใครกันบ้างคะ

 พอแนะนำกันได้บ้างหรือ ไม่คะ

  แต่อย่างน้อยดิฉัน ก็ยัง มี อรหัง เมตตา นะคะ

  :25: :s_hi: :88:
บันทึกการเข้า
ข้าพเจ้าปรียบเหมือนนกที่กำลังหัดเดิน มีสิ่งใดที่ล่วงเกินใคร ก็ขอกราบอภัยไว้ล่วงหน้านะคะ
ภาวนากรรมฐาน เพื่อใคร เพื่ออะไร ทำไม ? หาคำตอบจากใจเราก่อนนะคะ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ฝึกกสิน ต้องวัดยานนาวา กรุงเทพจ้า
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
จาก  email ที่ย้ำต้องการให้ตอบเป็นแนวทางการปฏิบัติ ก็จะขอตอบอีกครั้งนะจ๊ะ

การฝึกกสิณ ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นิยมฝึกหลังจากจิตได้ อัปปนาจิตแล้ว ซึ่ง อัปปนาจิตนี้เป็นจิตที่ประกอบด้วยปัญญา เพราะมีกำลังแห่งอานาปานสติ เป็นหลัก จึงทำให้ผู้ฝึก สติ กสิณ อสุภะ มีความฉลาดในอุบายแห่งวิปัสสนา ได้ เพื่อผ่อนคลาย ทำลาย อาสวะกิเลส

 ส่วนการฝึกกสิณ โดยตรง นั้นท่านสามารถเลือก กสิณหลักอันประกอบด้วย

   กสิณ ธาตุ มี 4  คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาฝึกได้ทุกจริต
   กสิณ ธาตุ  2 คือ  อากาศ และ อาโลก ( แสงสว่าง ) นั้นต้องมีจิตประกอบด้วยปัญญา สักนิดถึงจะฝึกได้
   ส่วน กสิณสี นั้น พิจารณาตามจริต
      สีแดง สำหรับ คน โทสะจริต
      สีขาว สำหรับ คน วิตกจริต โมหะจริต
      สีเขียว สำหรับคน ราคะจริต วิตกจริต โมหะจริต
      สีเหลือง สำหรับคน ราคะจริต ประกอบด้วย พุทธิจริต

   สำหรับ วิธีการของกสิณ ทั้งหมดนั้น จะใช้ รูปนิมิตภายนอก เป็น บริกรรมวิตก ซึ่งแตกต่างจากกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในส่วนนี้


      รูปนิมิตภายนอก ให้ทำวงกลม พอประมาณ เส้นผ่าศูนย์กลาง 10 นิ้ว ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้น จะมีที่ทำได้ยากก็จะมี วาโย อากาศ อาโลก กสิณ 3 นี้ จะกำหนดรูปกสิณได้ยาก ต้องมีบุญวาสนาการสะสมบารมีมาหลายชาติ เป็นทุนเดิมอยู่ด้วย จึงจักเข้าใจส่วนนี้

      กสิณอาศัย รูปนิมิตภายนอก เป็น อุคคหนิมิต เมื่อได้อุคคหนิมิต แ้ล้วการภาวนาก็จะไ่่ม่ลืมตาดุ จะใช้จักษุทิพย์แทน เพื่อเปลี่ยน อุคคหนิมิต เป็น ปฏิภาคนิมิต

       ส่วนเรื่องของฤทธิ์ อันเกิดจากกสิณนั้น เป็นเรื่องที่ตอบได้ยาก บางครั้งก็มี บางครั้งก็ไม่มี ตอบยากมาก ๆ ตรงส่วนนี้เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล

       การกำหนดรูปนิมิต ที่ใหญ่ ๆ นั้นสามารถทำได้ แต่ต้องหมายถึงว่าเราเคยสำเร็จ หรือ ฝึกกสิณ นั้นมาในชาติก่อน ๆ ด้วยเช่น
   
       มองเทียนที่จุดอยู่ เป็นได้ทั้ง เตโชกสิณ และ อาโลกกสิณ เป็นต้น
       มองน้ำที่ไหลอยู่ เป็นได้ทั้ง อาโปกสิณ วาโยกสิณ และ อาโลกกสิณ เป็นต้น

      ดังนั้นท่านใดมีความปรารถนา จะฝึกกสิณ คำแนะนำควรผ่าน อานาปานสติ เสียก่อน นะจ๊ะ

   เจริญธรรม ตอบให้แล้วพอประมาณ



    ;)

ที่วัดยานนาวา มีกลุ่มผู้ภาวนากสิณกันอยู่ ศึกษาปฏิบัติมีแบบแผน ได้ที่นี่


สนใจเรื่องกสิณ หนังสือเล่มนี้ ก็พอเป็นคู่มือทำความเข้าใจนะจ๊ะ มีขายตามร้านซีเอ็ด







     
บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา

เด็กวัด

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 150
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


ทำความรู้จักกลุ่มผู้ภาวนากสิณ วัดยานนาวา และคำแนะนำเบื้องต้นครับ

  :25:
บันทึกการเข้า

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
อนุโมทนา วีดีโอ ที่มาเสริม ทำให้ท่านที่ต้องการฝึกกสิณ จริง ๆ จัง สนใจในการฝึก แต่ถ้าท่านทั้งหลายยังหวังในมรรค และ ผล โดยตรงในพระพุทธศาสนานั้น ควรฝึก พระพุทธานุสสติ ก่อนเพราะจะทำให้ท่านได้ จักษุธรรม หรือ ธรรมจักษุ เข้าใจหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ส่วนการฝึก กสิณ นั้นมิได้ส่งเสริมสภาวะธรรมอันเป็น ปัญญา ฝ่ายพุทธก่อน อาจจะทำให้ท่านไปติด อำนาจแห่ง สุข ฝ่ายสมถะได้ ซึ่งควรได้ครูอาจารย์กรรมฐานที่ชำนาญเรื่องกสิณฝ่าย พุทธ สอนจะดีกว่า ที่จะไปฝึกเอง นะจ๊ะ

 เจริญธรรม

   ;)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2012, 09:51:25 am โดย tcarisa »
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

เฉินหลง

  • ศิษย์ตรง
  • กำลังแหวกกระแส
  • *****
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 153
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
?ฝึกปฏิบัติพระกรรมฐาน แนว กสิณ รู้เรื่อง ภพภูมิ นรก  สวรรค์ มีจริง ตามแนวจากพระอภิธรรมปิฎก?

************************************************************************

ขอเชิญฝึกปฏิบัติพระกรรมฐาน แนววิธี กสิณ ได้ที่
อุบาสิกา พิมพา ทองเกลา
   กุฏิฝึกกรรมฐานประชาชื่น  วัดกำแพงบางจาก
ซอยเพชรเกษม 20  แขวงปากคลอง  เขตภาษีเจริญ
กรุงเทพมหานคร 10160  โทร. (02) ? 457-0958
ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 ? 22.30 น.  แต่งกายปกติ
   (ควรเตรียมดอกไม้ธูปเทียน เพื่อบูชาพระ ด้วย)
   การฝึกปฏิบัติพระกรรมฐานนั้น ควรมีความตั้งใจจริงจัง ไม่ท้อถอย เอาจริงต่อการปฏิบัติ  และควรเคารพครูอาจารย์ผู้สอนอย่างนอบน้อม และกตัญญู

************************************************************************   


วิธีฝึกปฏิบัติกรรมฐาน แนว กสิณ

   ก่อนฝึกปฏิบัติกรรมฐาน  ให้ผู้ปฏิบัติ กราบ 5 ครั้ง
   ขอบูชาพระพุทธเจ้า , ขอบูชาพระธรรม , ขอบูชาพระสงฆ์
ขอกราบพ่อ แม่ (ทุกชาติภพ) , ขอกราบครูอาจารย์ ครูอุปัชฌาย์
(ทุกชาติภพ)
   * กรณีผู้ปฏิบัติเป็นชาย ให้ระลึกถึงครูอุปัชฌาย์(ทุกภพทุกชาติ)  ด้วยนั่งสำรวมใจ ให้สงบ  หลับตามองตรงไกลออกไปข้างหน้า  โดยไม่ต้องใช้คำภาวนา หรือกำหนดลมหายใจ    ให้ถือปฏิบัติรอบละ 30 นาทีแล้วพัก
(หากรู้สึกปวดเมื่อย ก็สามารถเปลี่ยนท่านั่ง  หรือผ่อนคลายอิริยาบถได้)

************************************************************************


สรุปความ
      อุบาสิกาพิมพา  แนะแนวการปฏิบัติสมถกรรมฐาน โดยใช้การเพ่ง กสิณ 10    เพื่อให้ได้โลกียอภิญญา 5 อย่าง    และปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน (ขั้นโลกุตระ) เพื่อให้ได้บรรลุ อริยบุคคล 4 คือ  พระโสดาบัน  พระสกิทาคา  พระอนาคา  และพระอรหันต์  และให้ผู้ปฏิบัติเรียนพระอภิธรรมปิฎกควบคู่ไปด้วย

โลกียอภิญญา 5   อันได้แก่

1.   ทิพพจักขุอภิญญา (ได้ตาทิพย์)
2.   ทิพพโสตอภิญญา (ได้หูทิพย์)
3.   ปุพเพนิวาสานุสติอภิญญา (ระลึกชาติได้)
4.   ปรจิตตวิชานนอภิญญา (รู้วาระจิตของผู้อื่นได้)
5.   อิทธิวิธอภิญญา (ทำฤทธิ์ปาฏิหาริย์ได้ต่าง ๆ)
(ที่มา ? ?อภิญญา 5?    หนังสือชื่อ ?ปรมัตถโชติกะ สมถกรรมฐานทีปนี? ในปริจเฉทที่ 9   ของพระสัทธัมมโชติกะ   ธัมมาจริยะ  รวบรวมโดย พระมหาถวัลย์  ญาณจารี  ป.ธ.9  อภิธรรมบัณฑิต , สำนักวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร  กรุงเทพมหานคร)
 (หมายเหตุ - หนังสือ ประวัติอุบาสิกา พิมพา ทองเกลา ?ครูของศิษย์?)


************************************************************************

หนังสือค้นคว้าเพิ่มเติม
1.   ปรมัตถโชติกะ  สมถกรรมฐานทีปนี  ในปริจเฉทที่ 9  ของ พระสัทธัมมโชติกะ
ธัมมาจริยะ  รวบรวมโดย พระมหาถวัลย์  ญาณจารี  ป.ธ.9  อภิธรรมบัณฑิต     
สำนักวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร  กรุงเทพมหานคร
2.   วิปัสสนากรรมฐานทีปนี  ในปริจเฉทที่ 9  หลักสูตรชั้นมัชฌิมอาภิธัมมิก โท  รวบรวมโดย พระมหาถวัลย์  ญาณจารี  ป.ธ.9  อภิธรรมบัณฑิต  สำนักวัดระฆัง-
โฆสิตารามวรมหาวิหาร  กรุงเทพมหานคร
3.   ปรมัตถโชติกะ  มหาอภิธัมมัตถสังคหฎีกา ปริจเฉทที่ 5 เล่ม 1    ?ภูมิจตุกกะ?  ของ พระสัทธัมมโชติกะ  ธัมมาจริยะ  รวบรวมโดย พระมหาถวัลย์  ญาณจารี  ป.ธ.9  อภิธรรมบัณฑิต  สำนักวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร  กรุงเทพมหานคร
4.   ปรมัตถโชติกะ  มหาอภิธัมมัตถสังคหฎีกา ปริจเฉทที่ 5 เล่ม 2   ?ภูมิจตุกกะ? ภาค 2  หลักสูตรชั้นมัชฌิมอาภิธัมมิกะตรี   รจนาโดย พระสัทธัมมโชติกะ  ธัมมาจริยะ

************************************************************************
เส้นทางการเดินทางไปสู่ วัดกำแพงบางจาก มี 3 เส้นทาง คือ

1.เข้าทางถนนจรัญสนิทวงศ์ 3
      ให้ขึ้น รถโดยสารประจำทาง จาก สนามหลวง  สาย 91, 80  ฝั่งด้านสนามหลวง  ลงป้ายหน้าวัดท่าพระ  แล้วข้ามสะพานลอยไปฝั่งตรงข้าม  และเข้าไปในซอยจรัญสนิทวงศ์ 3   จากนั้นให้โดยสารรถบริการ รับ-ส่ง สองแถวประจำซอย หรือรถจักรยานยนต์รับจ้าง ไปสุดซอย  และให้ข้ามสะพานข้ามคลองบางกอกใหญ่  และเดินตรงไปเล็กน้อย  ให้เลี้ยวซ้าย  และเดินตรงไปเรื่อย ๆ  ก็จะถึงกุฏิฝึกกรรมฐานประชาชื่น  (จุดสังเกต  หน้ากุฏิจะมีต้นไม้ใหญ่น้อย  ปลูกอยู่หน้ากุฏิมากมาย)
(สายรถโดยสารประจำทางที่ผ่านเส้นทางนี้ คือ   42, 175, 91, 80, 81, 580, 157, 68, 108, 510, 509, 189, 103)

2.เข้าทาง ถนนเพชรเกษม 20
               เข้าทางเชิงสะพานบางไผ่  ปากทางเข้า จะมีป้ายชื่อวัดทองศาลางาม อยู่ริมถนน  ให้ผ่านมาตามเส้นทางนี้  ผ่านโรงเรียน  ผ่านวัดทองศาลางาม  และจะถึงวัดกำแพงบางจาก   กุฏิฝึกกรรมฐานประชาชื่น  จะอยู่หลังศาลาวัดหลังใหญ่  (เส้นทางนี้ เหมาะสำหรับผู้ใช้รถยนต์) (สายรถประจำทางที่ผ่าน 80, 81, 84, 91, 15, ปอ.84, ปอ.90, ปอ.91)

3.โดยสารเรือ จากบริเวณท่า  ใกล้ ๆ สะพานพระพุทธยอดฟ้า
                ปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร (แถวสะพานพุทธฯ) เดินทางมาตามเส้นทาง เมื่อผ่านวัดประดู่ฉิมพลี ผ่านวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ  และลอดใต้สะพานบางไผ่  ผ่านโป๊ะขึ้นลง ของวัดทองศาลางาม ก็จะถึงโป๊ะขึ้นลงของวัดกำแพงบางจาก  เดินขึ้นมองเห็นเส้นทางสัญจร ให้เลี้ยวขวา เดินตรงไป กุฏิกรรมฐานประชาชื่น จะอยู่ด้านหลังศาลาหลังใหญ่ มีต้นไม้ร่มครึ้มหน้ากุฏิฯ

************************************************************************
บันทึกการเข้า