ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หลวงปู่เจือ ปิยสีโล วัดกลางบางแก้ว  (อ่าน 2072 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

patra

  • RDNpromote
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรมรรค
  • *
  • ผลบุญ: +100/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 971
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
หลวงปู่เจือ ปิยสีโล วัดกลางบางแก้ว
« เมื่อ: ธันวาคม 31, 2010, 03:47:03 pm »
0
หลวงปู่เจือ ปิยสีโล เดิมชื่อ เจือ เนตรประไพ เกิดเมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๘ ที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม บิดาชื่อ แพ มารดาชื่อ บู อาชีเดิมของครอบครัวคือ เกษตรกรรม มีพี่น้องร่วมบิดามารดาจำนวนทั้งสิ้น ๗ คน เมื่อเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก็ช่วยบิดามารดาทำการเกษตรซึ่งเป็นอาชีพของทางบ้าน จนกระทั่งอายุครบ ๒๖ ปี เมื่อปีพ.ศ. ๒๔๙๔ จึงได้เข้ารับการบรรพชาอุปสมบท ณ วัดกลางบางแก้ว โดยมี พระพุทธวิถีนายก(เพิ่ม) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระธรรมธร(มูล) เป็นพระคู่สวด เมื่อบวชแล้วได้อยู่จำพรรษาและเล่าเรียนวิชาการต่างๆจากหลวงปู่เพิ่มมาโดย ตลอด หลวงปู่เจือท่านมีความขยันหมั่นเพียรและมีความจำที่ดีมาก รวมทั้งมีความประพฤติที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย หลวงปู่เพิ่มจึงรักและเมตตาเป็นอย่างมาก สอบได้นักธรรมเอกและได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูปริยัติธรรม เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๔๙๗ จนเมื่อปี ๒๔๙๙ ก็ได้รับหน้าที่กรรมการสอบปริยัติธรรม ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสมุห์ ในฐานานุกรมของพระพุทธวิถีนายก (เพิ่ม) ในปี ๒๕๐๔ นั่นก็คือ เป็นพระเลขา ของหลวงปู่เพิ่มนั่นเอง จวบจนหลวงปู่เพิ่มถึงแก่มรณภาพลง หลวงปู่เจือท่านได้รับการเรียนเชิญให้ขึ้นรับตำแหน่งเจ้าอาวาส แต่ท่านปฏิเสธ จนกระทั่ง พระอาจารย์ใบซึ่งรักษาการ เจ้าอาวาสถึงแก่มรณภาพลง ท่านจึงต้องรับภาระการปกครองวัดไว้ ด้วยการรับตำแหน่งรองเจ้าอาวาสเท่านั้น ตั้งแต่ วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๒๘ จนถึงปัจจุบันครับ


หลวง ปู่เจือ เป็นพระเถระที่มีแต่ความเมตตา ไม่สะสมสมบัติพัสถานใดๆ รวมทั้งสมณศักดิ์และตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดก็ไม่ขอรับ ท่านเป็นพระมักน้อย ถ่อมตน บำเพ็ญสมณธรรมด้วยการสร้างบารมีให้ทานแก่บริวารและผู้ทุกข์ยากเสมอ ดังนั้นจึงจะพบเห็นได้ว่าในแต่ละวันจะมีผู้คนจำนวนมากไปขอความเมตตา อนุเคราะห์จากท่านตลอดเวลา
ในส่วนของ วัตถุมงคลของท่านก็มีผู้คนนำไปใช้แล้วเกิดพลานุภาพนานาประการ โดยเฉพาะ เบี้ยแก้ เอกลักษณ์แห่งเครื่องรางของวัดกลางบางแก้วที่ท่านได้รับการถ่ายทอดโดยตรงมา จากหลวงปู่เพิ่ม ปัจจุบัน เบี้ยแก้ ของท่านมีผู้นำไปบูชาแล้วประสบกับเหตุการณ์อันน่ามหัศจรรย์มากมาย จนเป็นที่เลื่องลือกันอย่างกว้างขว้าง ผู้ที่หา เบี้ยแก้ ของหลวงปู่บุญหรือของหลวงปู่เพิ่ม ไม่ได้ ก็มักจะหันมาหา เบี้ยแก้ ของหลวงปู่เจือ แทน โดยมีความเชื่อกันว่า ใช้แทนกันได้ ปัจจุบันนี้ท่านรับหน้าที่สืบสานตำนานการสร้างเบี้ยแก้ ของวัดกลางบางแก้วไว้ โดยท่านเริ่มทำเองทั้งหมดมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๐ แต่ในอดีตนั้น ท่านเป็นลูกมือช่วยตีตะกั่วหุ้มเบี้ยให้หลวงปู่เพิ่มมานานมากแล้ว รวมทั้งท่านยังมีฝีมือในการถักด้ายห่อเบี้ยที่สวยงามและละเอียดมากๆ ปัจจุบัน ท่านไม่ได้ทำกาตีตะกั่วและถักเบี้ยเองแล้ว แต่ได้ถ่ายทอดให้กับบรรดาลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากมายในปัจจุบัน

บี้ยแก้นั้นเป็นเครื่องรางชนิดหนึ่ง ซึ่งมีอุปเท่ห์การใช้มากมายหลายอย่าง // กันถูกกระทำย่ำยี กันคุณผีคุณคนคุณไสยเวทย์อาถรรพณ์ ยาสั่ง ฝังรูปฝังรอยผีเข้า เจ้าสิงมิลงเลย กันไข้ป่าสารพัดผีป่า โป่ง โป้ง ผีเปิ่ง ผีปอบกองกอย พาให้ผิดท่าหลงทาง เข้าสิงให้วิกลจริตพลุ่งพล่าน เฉียบพลันอยากตายด้วยอัตวินิบาตกรรม ผูกคอล่อพิษ โดดน้ำ ลุยไฟ โดดสูง จูงค่าง ผีเข้า เจ้าสิง ถ้าจริงหาย กันจิตคิดวิกล ด้วยอุปทาน กันมนตรายายำ ย่ำยีด้วยเล่ห์กลมายา สารพัดอุปาทานอันวิกลพิการแล
บันทึกการเข้า
ข้าพจ้า สนับสนุนการเผยแผ่ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ