ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: งานใหญ่ Faith & Farm 2023 ถวายดอกบัว 16,666 ดอก พระพุทธชินราช อายุ 666 ปี  (อ่าน 144 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




งานใหญ่ Faith & Farm 2023 ถวายดอกบัว 16,666 ดอก พระพุทธชินราช อายุ 666 ปี


จังหวัดพิษณุโลกจัดงาน Faith & Farm 2023 เที่ยวพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย ศรัทธาชาวพิษณุโลก ร่วมใจถวายดอกบัว เป็นพุทธบูชา ในโอกาสครบรอบ 666 ปีพระพุทธชินราช ขณะนางรำรำถวายได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด อย่างน่าอัศจรรย์ ประชาชนต่างถ่ายภาพเก็บไว้

เวลา 07.00 น. วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ที่พระราชวังจันทน์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก หม่อมหลวงสราลี กิติยากร พร้อมด้วย นายภูสิต สมจิตต์ ผวจ.พิษณุโลก และหัวหน้าส่วนราชการร่วมทั้งประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมงาน Faith & Farm 2023 เที่ยวพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย และชมนางรำจำนวน 866 คน รำมังคละศรีสองแควบนสะพานพระราชวังจันทน์ ถือเป็นครั้งแรกในการสร้างประวัติศาสตร์ของจังหวัดที่มีนางรำมากที่สุด และมีนางรำอายุน้อยที่สุดเพียง 7 ขวบ นางรำอายุมากที่สุด 79 ปี



นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน และผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวเปิดงาน ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนแห่ดอกบัวไปยังวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ เพื่อถวายดอกบัวจำนวน 16,666 ดอก แด่พระพุทธชินราชภายในวิหารหลวง นางรำจำนวน 866 คน ได้ร่วมกันรำมังคละเมรีศรีสองแควถวายเพื่อเป็นพุทธบูชา เนื่องในวาระการจัดสร้างพระพุทธชินราชครบ 666 ปี สร้างความตื่นตาให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนที่พบเห็นอย่างมาก

ทั้งนี้ จากหลักฐานจากพงศาวดารกล่าวว่า องค์พระพุทธชินราชสร้างในสมัยพระมหาธรรมราชาลิไท กษัตริย์องค์ที่ 7 ของกรุงสุโขทัย ทรงสร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองพิษณุโลกราว พ.ศ.1900 ในการหล่อองค์พระพุทธชินราช ปรากฏว่ามีชีปะขาวผู้หนึ่งมาช่วยด้วยความแข่งขัน เมื่อหล่อเสร็จก็หายไป จึงเป็นที่เชื่อกันว่า องค์พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร มีเทวดามาร่วมหล่อจึงสำเร็จได้อย่างสวยงาม

เกือบ 700 ปีที่มีพลังศรัทธาจากพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมถวายสักการะกันอย่างต่อเนื่องและเนื่องแน่นในทุกวัน ต้องยอมรับว่า องค์พระพุทธชินราช เป็นแรงจูงใจหรือมีพลัง Soft Power สร้างสรรค์เศรษฐกิจหมุนเวียนให้กับภาคธุรกิจ โรงแรม การท่องเที่ยว การขนส่ง อาหาร ธุรกิจการให้เช่าพระ และอื่นๆ ให้กับชาวจังหวัดพิษณุโลก ได้ประจักษ์ถึงพุทธานุภาพ ที่องค์พระพุทธชินราชคุ้มครองประชาชนคนพิษณุโลก สร้างความกินดี อยู่ดี เป็นศูนย์กลางของการสร้างสรรค์เศรษฐกิจ และกำลังใจของคนพิษณุโลกที่ไม่เคยจางหายไป และจากพลังศรัทธาดังกล่าวจึงก่อให้เกิดการจัดงาน Faith & Farm 2023 เที่ยวพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย ในครั้งนี้




ขณะที่นางรำรำถวายหลวงพ่อพระพุทธชินราช ได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด อย่างน่าอัศจรรย์ ทำให้ประชาชนต่างถ่ายภาพเก็บไว้ ในส่วนพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธชินราชจำลอง ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของงาน Faith & Farm 2023 เที่ยวพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย จะมีพิธีบวงสรวงเทพตาปะขาวและพระพุทธชินราช โดยมี จ่าสิบเอก ดร.ทวี บูรณเขตต์ ศิลปาจารย์แห่งชาติ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย สำหรับจังหวัดพิษณุโลกยังมีความโดดเด่นในเรื่องของ Farm ที่มีสวนผลไม้หลากหลายประเภทและเป็นแหล่งส่งออกผลไม้ที่สำคัญของประเทศ เช่น ทุเรียน มะม่วง และกล้วย โดยสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจพร้อมกับการท่องเที่ยวในมิติประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม ท่องเที่ยวเชิงเกษตร และช่วงบ่ายประกอบพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธชินราชจำลองตามลำดับ




Thank to : https://www.thairath.co.th/news/local/north/2699745
6 มิ.ย. 2566 16:16 | ไทยรัฐออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ