สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 26, 2022, 12:54:13 pm



หัวข้อ: ถาม โยชนา คือ อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 26, 2022, 12:54:13 pm
ถาม โยชนา คือ อะไรครับ
ตอบ โยชนา คือ การศึกษาบาลีไวยากรณ์ ก็คล้ายกับ การศึกษาบาลีปัจจุบัน แต่สมัยก่อน ท่านใช้แม่เรียกว่า รูปสิทธิ 1250 ( ถ้าจำไม่ผิด )
โยชนามีการทำสังคายนามาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 2 มาสำเร็จเสร็จสิ้นใน สมัยรัชกาลที่ 4 ได้คัมภีร์ออกมา 6 ฉบับ
ต้นฉบับเรียกว่า ฉบับรดน้ำดำโท ปัจจุบันอยู่ที่ หอสมุดแห่งชาต
ฉบับนี้ถูกคัดออกมาเป็น 2 ฉบับ
ฉบับที่ 1 ชื่อว่า ฉบับทองน้อย ฉบับที่ 2 ชื่อว่า ฉบับเทพชุมนุม
ฉบับทองน้อย ปัจจบุันอยู่ที่ หอสมุดแห่งชาต
ฉบับเทพชุมนุม อยู่ที่วัดพระเชตุพน
ฉบับทองน้อยมีการคัดลอกออกเป็นอีก 3 ฉบับคื
ฉบับที่ 1 ชื่อว่า ฉบับล่องชาด ฉบับที่ 2 ชื่อว่า ฉบับวัดสังขจาย์ ฉบับที่ 3 ชื่อว่าฉบับทองทึบ
ฉบับล่อชาด และ ฉบับทองทึบ ปัจจุบันอยู่ที่ หอสมุดแห่งชาต
ฉบับวัดสังขจายน์ อยู่ที่วัดสังกระจาย
เจริญธรรม / เจริญพร


หัวข้อ: สิ่งที่หลายคนมักพูดผิด กับ โยชนา
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 26, 2022, 12:54:57 pm
สิ่งที่หลายคนมักพูดผิด
โยชนา หรือ คัมภีร์ มูลกัจจายน์ เป็นวิชากรรมฐาน อันนี้เป็นการพูดผิด เพราะโยชนา และ คัมภีร์ มูลกัจจายน์ เป็นคัมภีร์สำหรับเรียนภาษามคธ ในเนือ้หาแม่บทตรวจสอบหมดแล้ว ไม่มีเนื้อหาและข้อความเกี่ยวกับกรรมฐาน
มูลกรรมฐาน เป็นคัมภีร์อีก 1 คัมภีร์สำหรับเปรียญเอก ปัจจุบัน ธัมมะวังโส ได้พบคัมภีร์ในตลาดมืด ร้านขายของเก่าแต่ตอนนั้นไม่สามารถหาเงินไปซื้อกลับมาได้ เนื่องด้วยขายกันในราคา 2 แสนกว่าบาท
ปัจจุบันคัมภีร์นี้ได้ถูกขายไปที่ สิบสองปันนา มีคนมีเงินจากสิบสองปันนาซื้อกลับไปและ ทราบต่อมาว่าส่งไปที่ประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะไปตามต่ออย่างไร
แต่อย่างไร มูลกรรมฐาน มีอยู่สองภาษา ภาษาไทยยุคแรก ( สุโขทัย ) มีหลายฉบับ และภาษามคธ ( เข้าใจว่คัดลอกบันทึกกันไว้ ) ก็มีหลายฉบับดังนั้นคิดว่าในเมืองไทยยังคงมีอยู่ตามวัดที่ครูกรรมฐานใช้สอนกันน่าจะมีอยู่ อีกหลายฉบับ
ปัจจุบัน ธัมมะวังโส อาพาธจึงไม่ตามเส้นทางคัมภีร์พวกนีแล้วแต่อย่างไรในคลังข้อมูลของระบบ สนง ก็มีที่แปลแล้วกู้กลับมาได้ 5 ฉบับ และยังเป็นใบลานจัดเก็บวางไว้ในห้องที่วัดแก่งขนุนอีก 45 ผูก ที่ยังไม่ได้แปลก็คงค้างไว้อย่างนั้นเพราะปัจจุบันอาพาธจึงเลิกทำงานติดตามคัมภีร์เหล่านี้
เจริญธรรม / เจริญพร
ปล ฉบับโยชนา ธัมมะวังโส รวบรวมไว้เป็นเล่มชื่อว่า ปโมกขันติ จัดพิมพ์ออกมา 12 เล่ม ในปัจจบุันแต่ก็ยังไม่ได้แจกจ่ายเพราะตั้งใจนำไปบรรจุเป็นความรู้ให้กับ คนรุ่นหลังต่อไป