ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปวดหลังป้องกันได้  (อ่าน 1551 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

รักหนอ

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +22/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 369
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ปวดหลังป้องกันได้
« เมื่อ: ธันวาคม 19, 2010, 07:56:12 am »
0


มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยที่มักมีอาการปวดหลัง ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดก็คือการป้องกัน Lisa Guru มีเคล็ดลับป้องกันอาการปวดหลังให้คุณค่ะ
อย่าหักโหม
การใช้ร่างกายอย่างไม่บันยะบันยังและมีจิตใจหมกมุ่นครุ่นคิดตลอดเวลาจะทำให้ กระดูกสันหลังอ่อนแอ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งกระด้างและจะส่งผลให้เกิดความเจ็บปวด ข้อแนะนำก็คือ คุณควรมีจุดมุ่งหมายในแต่ละวันเพื่อจะได้ไม่ทำอะไรที่มากเกินไปจนสับสน วุ่นวาย
อย่าก้าวร้าว
หากคุณเป็นคนที่ตื่นเต้นง่าย ชอบโวยวายก็จะมีความก้าวร้าวง่าย และหากมีความโกรธเกรี้ยวในอารมณ์ก็จะทำให้กล้ามเนื้อตึงเครียด ข้อแนะนำก็คือ พยายามฝึกสมาธิ รู้จักอดกลั้น หรือออกกำลังกายสม่ำเสมอก็จะช่วยผ่อนคลายได้
 
อาหาร
การกินอาหารให้สมดุลนอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยป้องกันข้ออักเสบเรื้อรังและป้องกันไม่ให้มีกรดยูริกมากเกินไปซึ่งจะ ทำให้ปวดไขข้อได้ ฉะนั้นในตารางอาหารก็ควรมีอาหารประเภท ข้าวกล้อง เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา ผักและผลไม้ ส่วนอาหารที่ควรกินให้น้อยก็คือ เนื้อสัตว์ติดมัน ไส้กรอก แอลกอฮอล์ น้ำตาล น้ำมันสัตว์ ผลิตภัณฑ์แป้งขัดขาว และดื่มน้ำวันละประมาณ 2 ลิตร
อย่าปล่อยให้อ้วน
น้ำหนักตัวแต่ละกิโลที่เกินตาชั่งจะทำให้หลังต้องรับน้ำหนักเพ่ิมขึ้น และส่งผลกระทบถึง ข้อต่อ เส้นเอ็นและกระดูก และแต่ละกรัมที่มากเกินที่หน้าท้อง สะโพกและก้นจะเพ่ิมความกดดันที่กระดูกสันหลัง
ออกกำลังกาย
การไดเอ็ตนานๆ ไม่ช่วยให้ลดน้ำหนักได้สำเร็จ ดังนั้น คุณจึงควรเปลี่ยนพฤติกรรมที่เคยชิน เช่น เดินให้มากแทนการนั่งรถหรือขี่จักรยาน และอย่างน้อยที่สุดควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละอย่างน้อยที่สุด 20 นาที เช่น เดินเร็ว จ็อกกิ้ง ขี่จักรยาน
ยืดกล้ามเนื้อ
การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควรทำควบคู่ไปกับการยืดกล้ามเนื้อ ข้อแนะนำก็คือ หลังออกกำลังกายควรยืดกล้ามเนื้อทุกส่วน
ไม่เครียด
หากคุณเป็นคนชอบทำสามสิ่งพร้อมกันก็ควรหยุดพฤติกรรมนี้เสียเพราะการมีความเครียดมากเกินไปจะทำให้ป่วยโดยเฉพาะอาการปวดหลัง
นอนหลับพักผ่อน
ความต้องการในการนอนหลับของแต่ละคนต่างกัน ที่สำคัญคือขณะนอนหลับ ร่างกายได้พักผ่อนจากความตึงเครียดในชีิวิตประจำวัน นอกจากนี้ หมอนรองกระดูกยังซ่อมแซมตัวเองด้วย
มีความสุขกับชีวิต
ความผ่อนคลายร่างกายและจิตใจเป็นสิ่งสำคัญในการลดความตึงเครียดจากชีวิต ประจำวันก็จะป้องกันอาการปวดหลังได้ เช่น เดินเล่น ร้องเพลง เต้นรำ พบปะเพื่อนฝูง
ฟังเสียงภายในร่างกาย
อาการเจ็บป่วยทางร่างกายมักเกิดจากปัญหาด้านจิตใจ กระดูกสันหลังเชื่อมโยงกับกล้ามเนื้อและเส้นประสาท ดังนั้น คุณจึงควรเชื่อฟังร่างกายของคุณเมื่อเกิดเมื่อยล้าก็ต้องหยุดพัก ผ่อนคลายหรือหิวก็ต้องกิน


บันทึกการเข้า