ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮืฮฮา พบกรุพระพุทธรูปทองคำล้านช้างนับ 10 องค์ อายุกว่า 700 ปี ไร้ที่ประดิษฐาน  (อ่าน 1262 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28418
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ฮืฮฮา พบกรุพระพุทธรูปทองคำล้านช้างนับ 10 องค์ อายุกว่า 700 ปี ไร้ที่ประดิษฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายน  พระอธิการบุญมี สันตมโน อายุ 88 ปี เจ้าอาวาสวัดนารีศรีบัวบาน บ้านหนองบัว หมู่ 8 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม พร้อมด้วย นายสง่า แสงแก้ว นายก อบต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม นายแสวง ศรีสุธรรม ผู้ใหญ่บ้านหนองบัว ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก นายสมยศ สีการัง ส.อบต.ปลาปาก ร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน นำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบที่เก็บรักษากรุพระเครื่องโบราณ อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ภายในวัดนารีศรีบัวบาน บ้านหนองบัว หมู่ 8 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม ภายหลังชาวบ้านได้มีการขุดค้นพบในที่นาของชาวบ้านในหมู่บ้านหนองบัว ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2553 จากนั้นชาวบ้านจึงได้นำไปเก็บรักษาไว้ภายในวัด แต่เวลาผ่านไปเกือบ 7 ปี ยังไม่มีที่ประดิษฐาน เพราะขาดแคลนงบประมาณ และไม่มีหน่วยงานมาสนับสนุนให้การช่วยเหลือเรื่องงบประมาณ ต้องนำไปประดิษฐานไว้ในห้องขนาดเล็ก และมีการเชื่อมเหล็กเป็นลูกกรงล้อมรอบ ป้องกันการโจรกรรม ทำให้ประชาชนที่พบเห็นเกิดความเสียดายในคุณค่า เพราะถือว่าเก็บไว้ในสถานที่ไม่ค่อยเหมาะสม พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางแก้ไข พัฒนาที่จัดเก็บประดิษฐาน และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์


โดยกรุพระเครื่องดังกล่าว ถือว่าเป็นกรุพระเครื่องที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีทั้งหมดจำนวน 10 องค์ โดยหลังการค้นพบทางกรมศิลปากรยืนยันเป็นทางการว่า เป็นพระเครื่องโบราณ ศิลปะสมัยล้านช้าง ราวพุทธศตวรรษที่ 23 หรือมีอายุเก่าแก่ประมาณ 700 ปี ซึ่งทั้งหมดมี 10 องค์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยบุเงิน ขนาดหน้าตักประมาณ 3.5 เซนติเมตร ความสูงประมาณ 12 เซนติเมตร จำนวน 7 องค์ และเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยบุทองคำ จำนวนถึง 3 องค์ ซึ่งในการขุดพบได้บรรจุไว้ในเครื่องปั้นดินเผา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าไห ฝังไว้ใต้ดิน ถือว่ามีความสมบูรณ์ จึงได้นำมาเก็บรักษาไว้ในวัดของหมู่บ้าน ซึ่งที่มาคาดว่าจะเป็นของผู้ที่มีเลื่อมใสศรัทธาในอดีต ที่อาจมีการเดินทางนำพระพุทธรูป รวมถึงสิ่งของมีค่า ไปร่วมก่อสร้างองค์พระธาตุพนม ตามความเชื่อความศรัทธา แต่มีปัญหาอาจเจ็บป่วยล้มตายเสียก่อน จึงมีการฝังไว้ใต้ดิน เพราะเป็นเส้นทางไปยังองค์พระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

โดยนายสง่า แสงแก้ว นายก อบต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม กล่าวว่า สำหรับพระพุทธรูปโบราณที่ถูกค้นพบมานานเกือบ 7 ปี ถือว่ามีความสำคัญมากกับชาวนครพนม รวมถึงชาวอำเภอปลาปาก เพราะเป็นพระโบราณเก่าแก่ ที่มีความสมบูรณ์ หลังกรมศิลปากรมีการตรวจสอบยืนยันชัดเจน ว่ามีอายุมากกว่า 700 ปี ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่จะต้องรวบรวมไว้ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ลูกหลานได้ศึกษาเที่ยวชม กราบนมัสการ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาชื่นชม กราบไหว้บูชาเป็นสิริมงคล แต่ทาง อบต.ปลาปาก รวมถึงวัด และชุมชน มีปัญหาในเรื่องของงบประมาณการพัฒนา ก่อสร้างสถานที่จัดเก็บพระพุทธรูปโบราณ ที่มีคุณค่าแบบประเมินไม่ได้ จำเป็นต้องเก็บไว้ในห้องที่เชื่อมด้วยกรงเหล็กล้อมรอบ ป้องกันการโจรกรรม ทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความไม่สบายใจ เพราะดูเหมือนไม่มีคุณค่า ไม่เหมาะสม โดยเคยหารือเสนอไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายฝ่าย เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณมาพัฒนาก่อสร้าง แต่ขาดแคลนงบประมาณ รวมถึง อบต.ปลาปาก ก็มีงบประมาณไม่เพียงพอ



ทั้งนี้ จึงได้มีการหารือและฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใจบุญ ผู้มีจิตศรัทธา อยากให้เข้ามาช่วยดูแลพัฒนา สนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาก่อสร้างสถานที่เก็บรักษา เพื่อจะได้มีการส่งเสริมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.นครพนม รวมถึง อ.ปลาปาก อีกแห่ง เนื่องจากเป็นอำเภอที่มีชื่อเสียง เพราะเป็นที่ตั้งของวัดเกจิอาจารย์ชื่อดัง หลวงปู่คำพันธ์ เมื่อประชาชนเดินทางมาจะสามารถมาท่องเที่ยว กราบไหว้ ศึกษาเยี่ยมชมได้ ล่าสุดทางชาวบ้านได้จัดผ้าป่าสมทบทุนก่อสร้างเจดีย์ เพื่อใช้เป็นที่ประดิษฐาน แต่ยังไม่เพียงพอ พึ่งเริ่มทำได้ประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ ต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมาก จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาดูแลช่วยเหลือ ร่วมพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ศึกษาประวัติศาสตร์ เพราะห่วงในระยะยาว จะเกิดปัญหาการดูแล กังวลเรื่องโจรคนร้ายฉวยโอกาสลักขโมย รวมถึงเสียดายคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เพื่อจะได้นำไปประดิษฐานไว้ในที่เหมาะสม หากใครต้องการติดต่อสอบถามร่วมทำบุญจัดสร้างที่เก็บรักษาสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายแสวง ศรีสุธรรม ผู้ใหญ่บ้านหนองบัว ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม โทร 08-2205-0219 หรือ นายสมยศ สีการัง ส.อบต.ปลาปาก 08-2834-6511

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news/300983
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

suchin_tum

  • ไม่กลับมาเกิด
  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 486
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

   ก็คงเป็นคำสันนิษฐานที่พอน่าเชื่อครับ

   เพราะว่าพระพุทธรูป ที่อยู่ในองค์พระธาตุพนมนั้น

   ก็ได้รับถวายมาจากประชาชนสองฝั่งโขง ทั้งนั้นแล
บันทึกการเข้า
ขอน้อมอาราธนากำลังแห่งครูอาจารย์กรรมฐานมัชฌิมาจงมาประสิทธิ์ประศาสตร์