ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พลังรุกขเทวดาสู่เจ้าบ้าน ส่งสุขคุ้มครองปัดเป่าทุกข์  (อ่าน 266 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



พลังรุกขเทวดาสู่เจ้าบ้าน ส่งสุขคุ้มครองปัดเป่าทุกข์

“รุกขเทวดา”...สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยไม่น้อยรู้จัก ความเชื่อสำคัญคือ...ต้นไม้มีรุกขเทวดาสถิตอยู่ จึงไม่ควรทำลายต้นไม้ใหญ่ๆ เพราะอาจถูกอาถรรพณ์ของรุกข เทวดาให้โทษจนถึงแก่ชีวิต

“รุกขเทวดา” หมายถึง “เทวดา” จำพวกหนึ่งมีรูปลักษณ์ที่งดงามเหมือนเทพบุตร...เทพธิดา ทั่วไปแต่มิได้สถิตบนสวรรค์ หากแต่สถิตในต้นไม้แทน ชาวฮินดูนับถือรุกขเทวดากันมากโดยเฉพาะในหมู่บ้านที่มีต้นไม้ใหญ่...มีการบูชาด้วยไม้เครื่องหอม ขนมหวาน นมสด ผลไม้ โดยจะไม่มีการถวายอาหารคาว

สำหรับรุกขเทวดามักไม่มีการสร้างเทวาลัย แต่จะเป็นเพียงต้นไม้ที่ถูกตกแต่งด้วยเครื่องเจิมหลายสีสัน เครื่องสักการะ หรือไม่ก็ประดับด้วยพวงมาลัยดอกไม้สด

คนไทยแต่โบราณจะเตือนกันอยู่เสมอๆว่า อย่าตัด “ต้นไม้ใหญ่” ทิ้ง แม้นว่าถ้าจำเป็นจะต้องตัดจริงๆจะต้องมีการทำพิธีขอขมาขออนุญาตเสียก่อน เพราะถือว่าต้นไม้ใหญ่จะมีเทพารักษ์สิงสถิตอยู่


ทั้งยังมีความเชื่อต่อๆกันว่า “ต้นไม้...เป็นสิ่งมีชีวิตและมีวิญญาณสิงอยู่ การตัดลำต้นหรือกิ่งก้านของต้นไม้แล้วมียางไหลออกมา นั่นคือเลือดของต้นไม้ การจะตัดต้นไม้แต่ละครั้งจึงควรจะขออนุญาตจากต้นไม้เสียก่อน กรณีการตัดเฉพาะกิ่งก้านของต้นไม้ ไม่ใช่ตัดทิ้งทั้งต้น ให้ใช้วิธีเอามือไปแตะกับลำต้น

แล้วนึกมโนภาพว่า เรากำลังตัดกิ่งไม้ในตำแหน่งที่เราคิดไว้ ถ้ามีความรู้สึกไม่ดีเกิดขึ้นที่มือ ก็พยายามตัดบริเวณนั้นอย่างระมัดระวังที่สุด ข้อสังเกตเมื่อตัดแล้วยางไม้จะไม่ไหลออกมา”

ส่วนกรณีตัดต้นไม้ทั้งต้นก็ใช้วิธีเดียวกัน แต่บอกกล่าวกับต้นไม้นั้นว่า ให้ไปหาที่อยู่อาศัยใหม่ บางทีอาจจะปลูกต้นไม้ขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทน หรือตั้งศาลเจ้าที่ให้



ข้อสังเกตจะต้องขุดรากถอนโคนให้หมด อย่าเหลือตอไม้เอาไว้เด็ดขาดเพราะการสร้างบ้านคร่อมตอไม้ถือว่า อัปมงคลยิ่ง

ซึ่งปราชญ์ต้นไม้ก็ได้ให้คำสวดมนต์ทุกครั้งที่ต้องตัดต้นไม้ก็มี พระคาถาตัดต้นไม้ ดังนี้
“หิริโอตฺตปฺปสมฺปนฺนา สุกฺกธมฺมสมาหิตา สนฺโตสปฺปุริสา โลเก เทวธมฺมาติ วุจฺจเร”

@@@@@@

“ความเชื่อ” มีมากมายหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อเรื่อง...บาปบุญ ความเชื่อเรื่อง...การเซ่นไหว้ บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อเรื่องเทพเจ้า...เครื่องรางของขลัง นอกจากนี้แล้วยังมีความเชื่อที่เกี่ยวกับพืชที่เป็นมงคลและอัปมงคล ที่ว่าพืชบางชนิดปลูกแล้วดี บางชนิดก็เชื่อว่าไม่ดี

อาจกล่าวได้ว่า...ชื่อพันธุ์ไม้นั้นมีความเกี่ยวโยงกับความเชื่อและศรัทธาที่ว่าจะนำมาซึ่งความสุข ความ เป็นมงคล ความปลอดภัย แคล้วคลาด...อีกทั้งการปลูกต้นไม้บริเวณบ้านแต่โบราณนานมาแล้วนอกจากจะใช้เพื่อเป็นอาหารและยาแล้วนั้น ยังปลูกเพื่อผลในทางโชคลาภ เมตตามหานิยม ป้องกันเภทภัยต่างๆ



ยิ่งต้นไม้ที่มีนามชื่อเป็นมงคลด้วยนั้นแล้ว เชื่อว่าจะสร้าง “ขวัญ”...“กำลังใจ” ได้ทางอ้อม

คนโบราณได้กล่าวว่า ร่มโพธิ์ร่มไทร ช่วยทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข นอกจากนี้ยังช่วยคุ้มครองป้องกันภัยอันตรายทั้งปวงเพราะบางคนเชื่อว่าต้นไทรเป็นต้นไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์

ซึ่งมี “เทพารักษ์” อยู่คอยคุ้มครอง

@@@@@@

“จะตัดต้นไม้ใหญ่อายุร้อยกว่าปีขึ้นไป...ต้องจุดธูปบอกกล่าวเทพยดาอารักษ์ ห้ามตัดโดยพลการเด็ดขาด” ลุงแมว วัย 62 ปีผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้บอกยืนยันด้วยน้ำเสียงราบเรียบอย่างมีพลัง

เรื่องแบบนี้ใครไม่เชื่อก็อย่าได้ลบหลู่เด็ดขาด โดยเฉพาะคนที่จะมาตัดต้นไม้ ไม่ว่า...เจ้าของต้นไม้ทำเอง ตัดเอง หรือว่า...คนรับจ้างมาตัดขอให้จุดธูปตั้งจิตอธิษฐานบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทางให้เรียบร้อยเสียก่อนแล้วการทำงานจะราบรื่น

นอกจากนี้แล้วเราก็บอกกล่าวในสิ่งที่ดี การตัดต้นไม้ก็เหมือนการมาทำให้พื้นที่บริเวณนั้นสะอาดเรียบร้อยขึ้นอีกด้วย ประสบการณ์ส่วนตัวที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานมานี้เอง ลุงแมวเล่าให้ฟังว่าบ้านติดริมแม่น้ำปราจีนบุรีหลังหนึ่ง ต้นมะม่วงโบราณอายุกว่าร้อยปีล่วงมาแล้ว ต้นสูงใหญ่มากๆบริเวณโคนถูกน้ำท่วมขัง

น้ำท่วมนานเข้า หลายๆปีติดต่อกัน...รากก็ยึดลำต้นที่สูงใหญ่ไว้ไม่ไหวก็เลยโค่นลง น่าอัศจรรย์ใจอย่างยิ่งว่า...เจ้าของบ้านนอนอยู่ในบ้านไม่ได้ยินเสียงแม้แต่น้อย ไม่รู้ด้วยว่าโค่นลงมาตอนเวลาไหน ที่สำคัญทิศทางที่ต้นไม้นั้นล้มลงมาถ้าผิดทิศหน่อยเดียว หลังคาบ้านก็จะพังไปทั้งแถบเสียหายมหาศาล


โชคดีมากๆที่ต้นไม้กลับโค่นเบี่ยงลงมาเฉียดหลังคาเพียงนิดเดียวเท่านั้น ส่วนตัวเชื่อว่าเหมือนมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยผลักไม่ให้ต้นไม้โค่นโดนหลังคาบ้าน...

“ผมเชื่อจริงๆว่า...ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน”

ที่สำคัญ...บริเวณโคนต้นไม้ก็มีศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ ด้วยวงรัศมีรากต้นมะม่วงโบราณที่กว้างใหญ่ก็ทำให้ศาลล้มเสียหายไปด้วย ด้วยความเชื่อและศรัทธาที่มีอยู่แล้วยังนึกและเชื่อแบบหมดใจเลยว่า... เจ้าที่เจ้าทางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทพยดาอารักษ์ท่านต้องมีส่วนช่วยให้ต้นไม้ที่โค่นไม่สร้างความเสียหายให้กับตัวบ้าน

...ให้เจ้าของบ้านต้องเดือดเนื้อร้อนใจ อาจกล่าวได้ว่า “เจ้าบ้าน” ดี เทพยดาก็หนุนนำส่งเสริม ให้ชีวิตดำเนินไปอย่างราบรื่น มีความสุข ปลอดทุกข์ใดๆทั้งสิ้น

จุดธูปบอกกล่าวท่านเรื่องตัดทอนต้นไม้แล้วก็บอกกล่าวไปถึงว่าเมื่อเคลียร์งานเสร็จเรียบร้อยน้ำลดลงแล้วก็จะตั้งศาลเจ้าที่ขึ้นมาให้ใหม่ ทำเช่นนี้เรียบร้อยแล้วก็จะมีความสุขทั้งคนตัดต้นไม้ เจ้าของบ้าน

ประสบการณ์แบบนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น หลายๆ คนในพื้นที่อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรีอาจจะรู้มาบ้างเกี่ยวกับต้นตาลข้างโบสถ์วัดบ้านสร้าง ที่เอียงเอนทำท่าจะล้มมาทางตัวโบสถ์ หลายๆคนเห็นแล้วก็คิดว่าถ้าล้มต้องโดนโบสถ์เสียหายหนักแน่ๆ แต่...พอวันที่ต้นตาลล้มโค่นลงมาจริงๆกลับเบี่ยงทิศทางไปแบบน่าตกใจ



...ไม่โดนตัวโบสถ์เลยสักนิดเดียว ปาฏิหาริย์เหนือธรรมชาติจริงๆ

ตอนเอียงเอนมาหาโบสถ์มากๆ ใครๆ? ก็ว่าลงใส่โบสถ์แน่...สุดท้ายตอนล้มกลับโค่นไปอีกทางแบบไม่น่าเชื่อไปอยู่ตรงถนนเสียอย่างนั้น ผมเชื่ออย่างหมดใจเลยว่า “หลวงพ่อดำ” ในโบสถ์ท่านศักดิ์สิทธิ์มาก

“ศรัทธา” นำมาซึ่ง “ปาฏิหาริย์” เชื่อไม่เชื่ออย่างไรโปรดอย่าได้ “ลบหลู่”.

                           รัก-ยม





Thank to : https://www.thairath.co.th/lifestyle/culture/2490162
4 ก.ย. 2565 06:58 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ