ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รักพังตอน 7 ปี : เรื่องจริง ความเชื่อ หรือ แค่ข้ออ้าง..ของคนหมดใจ.!?  (อ่าน 310 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


รักพังตอน 7 ปี : เรื่องจริง ความเชื่อ หรือแค่ข้ออ้าง..ของคนหมดใจ.!?

ผู้อ่านเคยมีความเชื่อต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งมาก ๆ ไหมคะ บางคนอาจจะเชื่อในเรื่องดูดวง บางคนอาจจะเชื่อในเรื่องวิทยาศาสตร์ บางคนอาจจะเชื่อไสยศาสตร์ ว่ากันว่าพอเป็นความเชื่อแล้ว มันไม่มีอะไรถูกผิด ตราบที่ความเชื่อเหล่านั้นไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น

ความเชื่อบางเรื่องก็เป็นของคนกลุ่มหนึ่ง แต่บางเรื่องก็เป็นความเชื่อระดับอินเตอร์ เคยได้ยิน ‘อาถรรพ์ความรัก 7 ปี’ กันใช่ไหมคะ นี่เป็นอีกความเชื่อที่เข้มข้นระดับโลก หมายถึงว่ามีคนอีกจำนวนมากที่คิดว่าอาถรรพ์เลข 7 มีอยู่จริง และมีผลต่อความสัมพันธ์ของคน แล้วจริง ๆ มันเป็นแค่ความเชื่อ ข้ออ้าง หรือความจริงกันแน่ ถ้าใครสักคนต้องเลิกรากับคนรัก เมื่อเข้าปีที่ 7.?

@@@@@@@

ความเชื่อเกี่ยวกับเลข 7

คนไทยเชื่อว่าเลข 7 เป็นเลขไม่มงคล มักจะเกี่ยวโยงกับความทุกข์ยาก ความลำบากทั้งหลาย ขยับมาทางเกาหลีเชื่อว่าเลข 7 เป็นเลขที่ดี มีพลังนำโชคซ่อนอยู่ รวมถึงในภาษาญี่ปุ่นเองคำว่า 7 ก็ยังแปลว่าโชคดีอีกด้วย ส่วนชาวต่างชาติเลข 7 มีความเชื่อที่แยกไปสองทางคือ 7 เป็นทั้งลัคกี้นัมเบอร์ในสายตาของนักเสี่ยงโชค โดยเฉพาะ 777 ที่เป็นเลขแจ็กพอตแตกของตู้สล็อตแมชชีน ส่วนอีกทางหนึ่งก็ผูกติดกับเรื่องความโชคร้ายของความรักนี่แหละค่ะ

ร่างกายและจิตใจเปลี่ยนแปลงทุก ๆ 7 ปี

ในทางวิทยาศาสตร์และพฤติกรรมนั้น มนุษย์เราจะมีการเปลี่ยนแปลงทุก ๆ 7 ปีเป็นวัฏจักร ตั้งแต่ระดับเซลล์ในร่างกายที่จะเกิดใหม่ทดแทนเซลล์เดิมเวียนวนไป ทำให้ร่างกายอยู่ทนอยู่นานได้เรื่อยๆ ส่วนในทางจิตใจ ก็ว่าความรู้สึกนึกคิดของเราจะเปลี่ยนแปลงไปจาก 7 ปีก่อนค่อนข้างมาก เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อะไรที่ 7 ปีที่แล้วเคยเชื่อก็อาจจะไม่เชื่อแล้วหรือรู้จักคิดลึกซึ้งให้มากขึ้น

ลองย้อนกลับไปในช่วงวัยที่ผ่านมาทุก ๆ 7 ปี ก็จะรู้สึกถึงความแตกต่างของความคิดความอ่านอย่างชัดเจน เช่น วัย 28 มองย้อนไปตอนวัย 21 ปี ก็จะเห็นเราในเวอร์ชันที่ต่างกัน

ความรักก็เช่นกัน

‘7-Year Itch’ หรืออาถรรพ์ชีวิตรัก 7 ปี คนจำนวนมากทั่วโลกมีความเชื่อว่า พอเข้าสู่ช่วงคบกัน 7 ปีแล้วความรักจะขรุขระ จากที่เคยรักกันก็เริ่มระหองระแหง จากที่เคยเอาใจใส่กันก็เริ่มจืดจาง จนในที่สุดก็ต้องเลิกกันไป

เคยมีงานวิจัยจาก National Center for Health Statistics ของสหรัฐอเมริกา สำรวจสถิติการหย่าของคู่(เคย)รัก ว่าในช่วงปี 1922 (ซึ่งนานมากแล้ว) ว่า คนมักจะหย่ากันในช่วงปีที่ 6 ของการแต่งงาน หลังจากนั้นก็มีการสำรวจอีกครั้งในปี 1974 พบว่า คนจะหย่ากันในช่วงปีที่ 7 ของการแต่งงานซึ่งสอดคล้องกับอีกงานวิจัยของปี 1990 เช่นกัน ส่วนงานวิจัยที่ใกล้เคียงปัจจุบันขึ้นมาหน่อยก็จะมีของปี 2012 ที่คู่รักจะแยกทางกันหลังแต่งงานประมาณ 10-12 ปี

@@@@@@@

อะไรทำให้ความรักเริ่มหมดอายุในช่วง 7 ปี

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความสัมพันธ์คนหนึ่งให้ข้อมูลว่า เราต่างทุ่มเทพลังไปกับการสร้างความรักและความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นมากกว่าการพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่มีอยู่ไว้ให้ดีเสียอีก และในช่วงแรกของความสัมพันธ์คู่รักจะให้ใจไปกับอีกฝ่ายมากกว่าตัวเอง คือ พยายามมอบสิ่งดี ๆ ให้กับคนรักให้สุดความสามารถ และหากโชคดีความต้องการของทั้งสองคนจะมาบรรจบกันกลายเป็นความรักที่แสนประเสริฐ แต่หากโชคร้าย ความต้องการไม่ตรงกัน ไม่เท่ากัน ไม่พอใจซึ่งกันและกัน จะกลายเป็นความสัมพันธ์ที่แย่ลงเรื่อยๆ จากการโฟกัสที่ฝ่ายตรงข้าม

ช่วงนี้เองที่เราจะเริ่มกลับมาโฟกัสที่ตัวเอง ทำให้ไม่ได้สนใจคู่รักมากเหมือนเดิมแล้ว ความห่างเหินหรือความร้าวฉานอาจเริ่มที่ตรงนี้เองและพอเวลานานไปก็จะยิ่งเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม บวกกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น หากมีลูกต้องดูแล จากการที่ต้องดูแลแค่กันและกัน 2 คนเท่านั้น กลับกลายเป็นต้องแบ่งเวลาไปให้ลูก ทำให้ชีวิตคู่รักอาจเหงาหงอยลงได้ส่วนหนึ่งด้วย

ที่สำคัญเลยคือ ปัญหาการสื่อสารระหว่างกัน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิตคู่ อะไรที่เคยพูด เคยบอกกันเวลาผ่านไปก็อาจจะไม่อยากพูดซ้ำ ๆ อีกแล้ว โดยเฉพาะหากพูดแล้วอีกฝ่ายไม่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขตัวเองเลย ก็กลายเป็นความเบื่อหน่ายและหมดใจโดยไม่รู้ตัว รวมถึงความพึงพอใจที่ลดลงเรื่องอื่น ๆ ด้วย เช่น ความสัมพันธ์บนเตียงที่ไม่หวือหวาเหมือนเมื่อก่อน, ความชินชาที่มีต่อกัน, ความรู้สึกไม่ซู่ซ่าเหมือนตอนจีบกันแรก ๆ หลายอย่างพัวพันกันจนเกิดเป็นความแตกแยกได้

อาจเพราะความเชื่อนำทางความเป็นจริง

เป็นไปได้ว่าส่วนหนึ่งเพราะคนเราปักใจเชื่อไปแล้วว่า ‘เดี๋ยวพอ 7 ปี รักเราอาจจะมีปัญหา’ พอจิตเป็นนายกายเป็นบ่าวปุ๊บ เมื่อมีอะไรมาแตะความสัมพันธ์นิด ๆ หน่อย ๆ ก็มักจะโยงเข้าไปสู่ความคิดตั้งต้นอันนั้น ทำให้ทุกอย่างมันเลยดูแย่ลง ๆ ก็เป็นไปได้เช่นกัน

หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ

แม้ว่ายังไม่มีข้อสรุปแบบฟันธง 100% ว่า 7 ปีอาถรรพ์มีจริงหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ยิ่งคบกันนานวัน ยิ่งต้องใส่ใจกันให้มากขึ้นหรือใส่ใจกันเหมือนวันแรกที่รักกัน เพราะสุดท้ายแล้วความสัมพันธ์จะยืดยาวหรือไม่ อาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลาเสมอไป แต่คำตอบอาจอยู่ที่ความสม่ำเสมอของความรักที่มีให้ต่อกันมากกว่า คนรักกันจะวันเดียวหรือชั่วชีวิตก็รักกัน แต่คนที่ไม่รักกันแล้วก็อาจจะต้องแยกย้ายกันไปเติบโตก่อนเข้าสู่ 7 ปีก็ได้.!






ขอบคุณข้อมูลจาก
-https://www.yourtango.com/self/7-year-cycle-mind-body-changes
-https://www.apost.com/en/blog/every-7-years-your-life-body-and-relationships-change-make-sure-you-pay-attention-to-these-cycles/9328/
-https://www.talkspace.com/blog/what-happens-if-your-relationship-expires-every-7-years/

Thank to : https://today.line.me/th/v2/article/lDnZNX
LINE TODAY ORIGINAL , เผยแพร่ 19 ส.ค. , เวลา 11.24 น. • nawa.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ