ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ธรรมดา.! “วัดห้วยปลากั้ง” ผู้สร้าง รพ.คนยาก กับ “เจดีย์พบโชค-เจ้าแม่กวนอิม”  (อ่าน 226 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เจดีย์พบโชค-เจ้าแม่กวนอิมใหญ่ที่สุดในเมืองไทย 2 ไฮไลท์สำคัญแห่งวัดห้วยปลากั้ง


ไม่ธรรมดา.! “วัดห้วยปลากั้ง” ผู้สร้าง รพ.คนยาก กับ แลนด์มาร์ก “เจดีย์พบโชค-เจ้าแม่กวนอิม ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย”

สัมผัสเสน่ห์ “วัดห้วยปลากั้ง” หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวดัง จ.เชียงราย ที่มี 2 แลนด์มาร์กสำคัญ คือ “เจดีย์พบโชค” และ “เจ้าแม่กวนอิมใหญ่ที่สุดในเมืองไทย” ซึ่งวันนี้ได้สร้างโรงพยาบาล รักษาผู้ยากไร้ ให้การรักษาฟรี

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดี ๆ ที่สังคมให้ความสนใจและอนุโมทนา เมื่อ “วัดห้วยปลากั้ง” ได้สร้าง “โรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม” ขึ้น เพื่อรับรักษาคนยากไร้

รพ.วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าวัดห้วยปลากั้ง เป็นโรงพยาบาลเอกชนระดับปฐมภูมิและทุติยภูมิ มีรูปทรงอาคารเป็นเรือยาว 108 เมตร สูง 7 ชั้น ขนาด 90 เตียง



รพ.วัดห้วยปลากั้ง รับรักษาคนป่วยยากไร้ฟรี

ที่สำคัญคือโรงพยาบาลแห่งนี้ จะให้บริการรักษาผู้ที่เจ็บป่วยฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยเบื้องต้นจะมุ่งเน้นในเรื่องทันตกรรมและช่องปาก แต่ก็สามารถรับรักษาโรคทั่วไปและสามารถตรวจภายในอวัยวะประเภทตับ ไต ปอด ฯลฯ ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย สามารถรองรับผู้ป่วยได้วันละประมาณ 500 ราย ส่วนอนาคตคาดว่าจะสามารถขยายไปถึง 1,000 คนต่อวัน

วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ที่ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นวัดที่มีพื้นที่กว้างขวาง ประวัติของวัดแห่งนี้ เดิมเป็นเพียงซากวัดร้างอยู่บนเนินเขา ต่อมา พระอาจารย์ “พบโชค ติสสะวังโส” หรือ “หลวงพ่อพบโชค” ซึ่งเป็นพระภิกษุจำพรรษาอยู่ที่วัดร่องธาร เชียงราย จึงมีจิตศรัทธาต้องการบูรณะ จึงได้ย้ายไปพำนักอยู่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 โดยมีชาวชุมชนห้วยปลากั้งร่วมบูรณะ เริ่มจากการตั้งเป็นสำนักสงฆ์ จนได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 โดยมีพระอธิการพบโชค ติสฺสวํโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก



วัดห้วยปลากั้ง 1 ใน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง จ.เชียงราย

ปัจจุบันวัดห้วยปลากั้งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงราย ที่มีคนเดินทางมำบุญไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และถ่ายรูปกับสิ่งน่าสนใจในวัดแห่งนี้กันไม่ได้ขาด

สำหรับไฮไลท์ต้องห้ามพลาดของวัดห้วยปลากั้งที่เป็นดังแลนด์มาร์กและสัญลักษณ์ของวัดแห่งนี้ มี 2 สิ่งด้วยกัน คือ



พบโชคธรรมเจดีย์

“พบโชคธรรมเจดีย์” เจดีย์ที่ตั้งชื่อตามพระอาจารย์พบโชค เป็นเจดีย์ทรงสามเหลี่ยมต่อกันเป็นชั้นๆ จำนวน 9 ชั้น และมีเจดีย์เล็กจำนวน 12 องค์ล้อมรอบ

พบโชคธรรมเจดีย์สร้างขึ้นตามนิมิตของพระอาจารย์พบโชคที่ฝันเห็นว่าบนเนินเขาแห่งนี้ จนมีวิศวกรคนหนึ่งจากกรุงเทพแจ้งความประสงค์ที่จะสร้าง จากนั้นได้พบนักธุรกิจชาวไต้หวันชื่อ เฉิน เซียน เป่า ได้สนับสนุนงบประมาณในการสร้าง



พบโชคธรรมเจดีย์ ตั้งโดดเด่นเป็น 1 ใน 2 ไฮไลท์ของวัดห้วยปลากั้ง

แต่ละชั้นของเจดีย์ จะประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย เริ่มจาก ชั้นแรก มีองค์เจ้าแม่กวนอิมปางประทานพรและอภัยทาน สร้างด้วยไม้จันทน์หอมมาจาก 3 ประเทศคือ จีน เมียนมา และอินเดีย ใช้เวลาแกะสลักนาน 108 วัน องค์รูปมีความกว้าง 7 เมตร สูง 7 เมตร

ส่วนชั้น 2 ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมปางประทับยืน ชั้น 3 ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมปางประทับนั่ง ชั้น 4 ประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธโสธรจำลอง ชั้น 5 ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมปางพันมือ ชั้น 6 ประดิษฐานหลวงปู่โต พรหมรังสี และหลวงปู่ทวด ชั้น 7 ประดิษฐานพระพุทธรูปปางนาคปรก ถือว่าเป็นชั้นสวรรค์ดาวดึงห์ ปกป้องคุ้มครองปฐพี ชั้น 8 ประดิษฐานพระสังกัจจายน์หรือพระศรีอริยเมตไตรย เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ เทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ประทานทรัพย์ ประทานพร และชั้น 9 ประดิษฐานพระอิศวร



เจ้าแม่กวนอิมปางพบโชค 1 ใน 2 ไฮไลท์ของวัดห้วยปลากั้ง

“เจ้าแม่กวนอิมพบโชค” องค์ใหญ่ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของวัดห้วยปลากั้ง เจ้าแม่กวนอิมองค์นี้มีชื่อว่า “พระโพธิสัตว์กวนอิมปางพบโชค” เป็นประติมากรรมแบบจีนรูปพระโพธิสัตว์กวนอิม (เจ้าแม่กวนอิม) ที่มีขนาดสูงถึง 79 เมตร ปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในเจ้าแม่กวนอิมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

เจ้าแม่กวนอิมองค์นี้ สร้างขึ้นจากนิมิตของพระอาจารย์พบโชค ตั้งอยู่บนเนินเขาขนาดเล็ก หากใครต้องการขึ้นไปด้านบนเนินเขาที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม สามารถเดินขึ้นบันไดไปสู่ด้านบนได้ หรือใครเดินไม่ไหว ก็มีบริการนั่งรถรางขึ้นไปด้านบนด้วย


ภายในองค์เจ้าแม่กวนอิม ชั้น 25

ภายในองค์เจ้าแม่กวนอิม สามารถขึ้นลิฟท์ไปยังชั้น 25 เพื่อไปชมวิวเมืองเชียงรายในมุมสูง โดยขึ้นลิฟท์ไปที่ชั้น 25 พอออกจากลิฟท์มาก็จะเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองออกไปภายนอกได้อย่างกว้างไกล และจุดชมวิวนี้ก็คือบริเวณดวงตาของรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม


จุดชมวิวบริเวณดวงตาของรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม

08 จุดชมวิวบริเวณดวงตาของรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม

จากชั้น 25 สามารถเดินขึ้นบันไดไปต่อที่ชั้น 26 ได้ โดยที่ทั้งชั้น 25 และ 26 ตามผนังและเพดานเต็มไปด้วยลวดลายปูนปั้นสีขาวสะอาดตา มีทั้งภาพเจ้าแม่กวนอิมในปางต่างๆ เทพเจ้าองค์ต่างๆ ของจีน รวมถึงสัตว์ในตำนานและเรื่องเล่าต่างๆ ที่แค่เดินชมก็เพลิดเพลินมากแล้ว



พระอุโบสถวัดห้วยปลากั้ง

นอกจาก 2 ไฮไลท์ตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว วัดห้วยปลากั้งยังมี “พระอุโบสถ” สีขาวที่มีความวิจิตรงดงามเป็นอย่างมาก ไล่ไปตั้งแต่ทางขึ้นปูนปั้นบันไดนาคที่สร้างอย่างละเอียดละออสวยงาม

นอกจากนี้ก็ยังมีลวดลายปูนปั้นอันสวยงามประดับตามจุดต่าง ๆ ตั้งแต่ยอดบนสุดลงมาจนถึงตัวพระอุโบสถ

ขณะที่ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระประธานสีขาวองค์ใหญ่ ส่วนผนังด้านในก็เป็นลวดลายปูนปั้นสีขาวด้วยเช่นกัน



พระประธานในพระอุโบสถ

และนี่ก็คือเสน่ห์ของวัดห้วยปลากั้งที่วันนี้นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแล้ว ยังมีโรงพยาบาลที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนยากไร้ ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาสามารถ ทำบุญบริจาคทานเพื่อช่วยเหลือกิจการของโรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคมได้ โดยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอื่นๆ ในโรงพยาบาลแห่งนี้ผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีวัดห้วยปลากั้ง หมายเลขบัญชี 118-1-21984-6 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-6620-0647, 0-5315-0274

11. วิวเมืองเชียงรายจากจุดชมวิวชั้น 25



ลวดลายปูนปั้นด้านในองค์เจ้าแม่กวนอิม


วิวเมืองเชียงรายจากจุดชมวิวชั้น 25





Thank to : https://mgronline.com/travel/detail/9650000115758
เผยแพร่ : 6 ธ.ค. 2565 15:40 ,โดย : ผู้จัดการออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ