ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติพระเจ้าตากสินมหาราช แห่งกรุงธนบุรี พร้อมผลงานสำคัญ  (อ่าน 253 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28437
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ประวัติพระเจ้าตากสินมหาราช แห่งกรุงธนบุรี พร้อมผลงานสำคัญ

เปิดประวัติพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์กรุงธนบุรี เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญแห่งหน้าประวัติศาสตร์ไทย เนื่องจากมีพระราชกรณียกิจสำคัญในการกอบกู้เอกราชให้กับประเทศไทย เมื่อครั้งการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 และมีพระราชกรณียกิจ ผลงานสำคัญในการปกครองและดูแลบ้านเมืองให้ร่มเย็นเป็นสุข

@@@@@@@

ประวัติพระเจ้าตากสิน สรุปย่อ เข้าใจง่าย

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีพระนามเดิมว่า “สิน” เป็นบุตรของนายหยง แซ่แต้ ชาวจีนจากมณฑลกว้างตุ้ง กับนางนกเอี้ยง เกิดเมื่อวันอาทิตย์ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2277 ในสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศเป็นกษัตริย์ปกครองแผ่นดินอยุธยา ต่อมาเจ้าพระยาจักรีได้รับเป็นบุตรบุญธรรม และมีโอกาสได้เรียนวิชาจากสำนักวัดโกษาวาสตั้งแต่อายุ 5 ปี จนมีวิชาความรู้ขั้นพื้นฐาน เมื่ออายุ 13 ปีได้บรรพชาเป็นสามเณร ก่อนจะศึกษาเรียนรู้วิชาและภาษาจนแตกฉาน

เมื่ออายุครบ 21 ปี พระเจ้าตากสินได้เข้าสู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์นานถึง 3 พรรษา เมื่อสึกออกมาได้รับราชการต่อ และได้รับการเลื่อนยศตำแหน่งด้วยความสามารถ เป็นสมเด็จเจ้าพระยาตากสินมหาราชหรือพระยาตากสิน ผู้ปกครองหัวหน้าฝ่ายเหนือ ในช่วงระยะเวลาต่อมาได้มีการร่วมรบ เพื่อกอบกู้เอกราช ทั้งจากการปราบชุมชนุมของศัตรู รวบรวมกำลังพล รวบรวมอาวุธยุทโธปกรณ์ นำไปสู่การรวบรวมอาณาจักรให้เป็นหนึ่งเดียวเช่นเดิม

หลังจากที่พระเจ้าตากสินทรงครองราชย์เป็นเวลา 15 ปี ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข ในวันเสาร์ เดือนเมษายน พ.ศ. 2325 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้เสด็จสวรรคต ขณะพระชนมายุ 48 พรรษา

@@@@@@@

พระเจ้าตากสิน รัชกาลที่เท่าไร

พระเจ้าตากสิน ประวัติในเบื้องต้นพบว่า เกิด พ.ศ. 2277 ตรงกับสมัยอยุธยา ซึ่งยังไม่มีการนับรัชกาล เนื่องจากการนับรัชกาลจะเริ่มในสมัยรัตนโกสินทร์ เริ่มที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี




พระเจ้าตากสิน ผลงานสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ไทย

พระราชกรณียกิจและผลงานสำคัญของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมีหลากหลายด้าน ดังนี้

• ด้านการสู้รบและการทำสงคราม
ในช่วงที่เป็นผู้ปกครองฝ่ายเหนือ ได้ทำการร่วมรบปราบปรามชุมนุม ทำสงครามกอบกู้เอกราชชาติไทยได้สำเร็จด้วยพระปรีชาสามารถและการวางยุทธศาสตร์ในการทำสงคราม

• ด้านการปกครอง
ด้วยวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล หลังจากทำสงครามและได้รับชัยชนะ ต่อมาจากได้คิดวางแผนที่จะบูรณปฏิสังขรณ์กรุงศรีอยุธยา แต่พบว่าได้รับความเสียหายรุนแรง จึงทำการย้ายถิ่นฐานมายังธนบุรี อพยพผู้คนลงมา ก่อตั้งเป็นราชธานี และทำพิธีปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ ปกครองไพร่ฟ้าในวันที่ 28 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2311 และปกครองตามรูปแบบของกรุงศรีอยุธยา นอกจากนี้ยังมีการขยายอาณาเขตให้กว้างใหญ่ไพศาลเพิ่มขึ้นด้วย

• ด้านเศรษฐกิจ
ขณะที่กำลังก่อตั้งบ้านเมืองในราชธานีใหม่ ในช่วงเวลาดังกล่าว พระเจ้าตากสินได้ทรงติดต่อเจรจาค้าขายกับต่างชาติ จากนั้นทำการส่งสินค้าที่มีในไทยออกไปขายทางเรือ โดยมุ่งเน้นให้เศรษฐกิจเฟื่องฟู ประชาชนมีกินมีใช้

• ด้านศาสนา
มีการทำนุบำรุงศาสนาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการบูรณปฏิสังขรณ์วัดและโบราณสถาน ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา ตลอดจนส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนภาษาบาลีมากยิ่งขึ้น

@@@@@@@

ประวัติพระเจ้าตากสินมหาราช สรุปย่อในข้างต้น แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถและผลงานสำคัญของพระเจ้าตากสินมหาราชในหน้าประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งปัจจุบันสามารถไปสักการบูชาพระเจ้าตากสิน เพื่อขอพร คุ้มครองให้ปลอดภัย ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ที่ศาลเจ้าตาก พระราชวังเดิม อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ หรือจุดอนุสาวรีย์อื่นๆ ตามความสะดวก.





Thank to : https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2616298
30 ม.ค. 2566 18:00 น. | ไลฟ์สไตล์ > ไลฟ์ > ไทยรัฐออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ