ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - SAWWALUK
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 7
41  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: มจร. เปิดอบรม "การสร้างและการจัดการเว็บไซต์"...ฟรี.!! เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 11:19:37 am


อนุโมทนาสาธุึ กับโครงการ ดี ๆ คะ สนใจเหมือนกันคะ
 :25: :25: :25:
 
42  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: แห่ดู 'มักกะลีผล' คล้ายเด็กวัย 2 ขวบ ที่วัดยานนาวา เมื่อ: ตุลาคม 19, 2012, 03:11:01 pm
ขอรายละเอียด เพิ่มอีกได้หรือไม่คะ อยู่ไกล มีภาพให้ชม หรือไม่คะ

 ขอบคุณมากคะ
 :25: :c017:
43  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re:10 ปี หลวงพ่อผินะ ปิยธโร ละสังขาร เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 08:55:46 am
อนุโมทนา สาธุ คะ

 ท่านธรรมธวัช เป็นคนบุญมากนะคะ ได้ไป ทำบุญ เททอง หลาย ๆ งาน ติดตามผลงานการโพสต์ของท่านนะคะ

  :s_hi: :58: :c017: :25:
44  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: อนุโมทนา กับ อจ.ยอด ที่สนับสนุน ไฟล์เสียง สถานี ออนไลน์ เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 08:23:20 am
ชอบฟังเช่นกันคะ
ขอบคุณ พระอาจารย์ ที่จัดเปิดเสียงเล่า กฏแห่งกรรม ให้ได้รับฟังกันคะ

  :25: :25: :25:
45  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: 26–30 ตค.55 วันออกพรรษา ขอเชิญปฏิบัติธรรมที่ วัดบางพาน เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 08:19:45 am
อนุโมทนา คะ

 :c017: :25:
46  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การทำสมาธิ กับ การสะกดจิต คืออันเดียวกันใช่หรือไม่คะ เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 04:52:30 pm
ข้อมูล ดี มาก ๆ เลยคะ กว่าจะอ่านจบ

 :c017: :25:
47  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับผู้สนับสนุน notebook ให้แก่ สนง.ส่งเสริมกรรมฐาน 15 ก.ค.55 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 04:05:46 pm
อนุโมทนา คะ :25: :25: :25:
48  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: หลวงปู่ เคยธุดงค์ จาริกภาคใต้ บ้างหรือไม่ครับ ? เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 01:30:37 pm
 :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
49  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: "ฉายาและราชทินนาม" ของหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน เป็นมาอย่างไร เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 01:29:54 pm
อนุโมทนา คะ เป็นเรื่องที่ควรอ่านรับ ทราบในฐานะ ผู้ที่เคารพ หลวงปู่ และ ศิษย์กรรมฐานในยุคนี้ คะ

  :c017: :25: :88:
50  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน ตุลาคม 20-23 ต.ค. ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: กันยายน 30, 2012, 08:41:54 am




อนุโมทนา คะ ช่วยทำภาพมาเสริมให้ ถูกใจไม่ถูกใจ ขอให้ทีมงานโปรดให้อภัยนะคะ
 :25: :25: :25:
51  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / วันนี้วันพระเชิญ เพื่อน ๆ ทุกท่าน เจริญธรรมกันคะ เมื่อ: กันยายน 30, 2012, 07:59:30 am


52  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน ตุลาคม 20-23 ต.ค. ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 10:03:09 am
อนุโมทนา สาธุ คะ รอบนี้ไม่มีรูป ประกอบหรือคะ
 :25: :25: :25: :c017:
53  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เพื่อน ๆ แบ่งเวลากับเรื่องการศึกษา ธรรมะ ในชีวิตประจำวันกันอย่างไร คะ ช่วยแชร์.. เมื่อ: กันยายน 26, 2012, 08:47:01 am
เพื่อน ๆ แบ่งเวลากับเรื่องการศึกษา ธรรมะ ในชีวิตประจำวันกันอย่างไร คะ ช่วยแชร์กันด้วยคะ

   โดยปกติ เมื่อก่อนเราเรียน มีเวลาเข้าบอร์ด ศึกษาธรรมะบ้าง คะ แต่ปัจจุบันทำงาน ทำให้มีเวลาในการศึกษาน้อยลง จนบางครั้งเหลือเวลาสัญญา เพียงการล็อกอินเท่านั้น อย่างนี้ยังได้ชื่อว่า มีเวลาการศึกษาธรรมอยู่ใช่หรือไม่คะ หรือเราควรแบ่งเวลาอย่างไร ในการศึกษาหลักธรรม คะ

   ธรรมสากัจฉา ยาม เช้า นะคะ
    :s_hi: :c017: :25:
54  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การสอบกรรมฐาน กับ การแจ้ง กรรมฐาน เหมือนกันหรือไม่คะ เมื่อ: กันยายน 25, 2012, 09:12:49 am
จะสอบ หรือ จะแจ้ง น่าจะมีความหมาย คล้ายคลึงกัน ต่างกันอยู่ที่การเรียก แต่เนื้อหา ที่แท้จริงก็คือการที่ศิษย์ นั้นได้เข้าพบครูอาจารย์ เพื่อขอคำแนะนำ ในการปฏิบัติ อย่างสม่ำเสมอ คะ

  :s_hi: :58:
55  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: 22 ก.ย.55 แจ้งปัญหา เว็บเข้าได้ช้ามากครับ เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 12:49:23 pm
เป็นบางช่วง บางจังหวะ คะ ตอนเช้า มานี้เข้าไม่ได้ พึ่งจะมาเข้าได้ ตอน เที่ยงกว่า ๆ คะ

  :25: :49:
56  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อึ้ง.! ภาพ 'พระราหูถือสไนเปอร์' วัดสระเกศ เมื่อ: กันยายน 17, 2012, 10:28:24 am
อารมณ์ ศิลปินยุคใหม่ จะเป็นอย่างนี้นะคะ อยากทำอะไรให้เป็นจุดเด่น แหวกความจำเจแบบเดิม สร้างภาพในยุคใหม่ ซึ่งเรารู้จักหลาย ๆ ท่าน คะ ที่ ม.ศิลป์ ส่วนใหญ่จะพูดว่่า จิตรกรรมฝากผนังสมัยนั้น คือ การบันทึกประวัติศาสตร์ ดังนั้นต้องสร้างจิตรกรรมฝานังประวัติศาสตร์ปัจจุบันไว้ให้ลูกหลานในอนาคต ต่อไปคะ

 :58:
57  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วันนี้วันพระเชิญ เพื่อน ๆ ทุกท่าน เจริญธรรมกันคะ เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 12:00:03 pm
อนุโมทนาสาธุ คะ
58  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / สำหรับ อานาปานสติ มี 16 ระดับ มาแนะนำคะ เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 08:39:13 am
การฝึกกำหนดลมหายใจเป็นการฝึกอานาปานสติ

อานาปานสติ หมายความว่า สติที่เกิดขึ้นโดยมีการระลึกอยู่ในลมหายใจเข้าออก อานะ คือ ลมหายใจเข้า อปานะ คือลมหายใจออก สติ คือความระลึก ดังนั้น อานาปานสติ หรือ อานาปานัสสติ คือ การมีสติระลึกอยู่ในลมหายใจเข้าออก องค์ธรรมได้แก่ สติเจตสิกที่ในมหากุศลจิต ที่มีลมหายใจเข้าออกเป็นอารมณ์ อานาปานสติ เป็นกรรมฐานหนึ่งในอนุสสติ ๑๐ และเป็นสติปัฏฐานด้วย การเจริญอานาปานสติจึงเป็นไปได้ทั้งสมถะและวิปัสสนา

ดังที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า :- “ ถ้าบุคคลปฏิบัติอานาปานสติ เธอชื่อว่าทำสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ ถ้าบุคคลปฏิบัติสติปัฏฐาน ๔ เธอชื่อว่าทำโพชฌงค์ ๗ ให้บริบูรณ์ ถ้าบุคคลปฏิบัติโพชฌงค์ ๗ เธอชื่อว่าทำวิมุตติและวิชชาให้บริบูรณ์ ”

“ภิกษุทั้งหลาย อานาปานสติสมาธินี้แล อันพระโยคีเจริญแล้ว ท้าให้มากแล้ว ย่อมเป็นสภาพสงบ ประณีต สดชื่น เป็นธรรมเครื่องอยู่เป็นสุข และยังอกุศลธรรมชั่วร้ายที่เกิดขึ้นแล้วๆ ให้อันตรธานสงบไปโดยพลัน เปรียบเสมือนฝนใหญ่ที่ตกในสมัยมิใช่ฤดูกาล ยังฝุ่นละอองที่ฟุ้งขึ้นในเดือนท้ายฤดูร้อนให้อันตรธานไปสงบโดยพลัน ฉะนั้น”

นอกจากนี้พระพุทธองค์ยังทรงสรรเสริญอานาปานสติว่าเป็นอริยวิหาร (ธรรมเครื่องอยู่ของพระอริยะ) พรหมวิหาร (ธรรมเป็นเครื่องอยู่ของพรหม) และตถาคตวิหาร (ธรรมเป็นเครื่องอยู่ของพระพุทธเจ้า) นับว่าอานาปานสติเป็นกรรมฐานที่สาคัญยิ่ง พระพุทธองค์ทรงสนับสนุนให้ภิกษุทั้งหลายปฏิบัติ

การเจริญอานาปานสติหากจะให้จิตสงบถึงระดับฌานต้องหาสถานที่ที่สงบสงัด เช่น เรือนว่าง ในถ้า โคนต้นไม้หรือในป่าที่ไม่มีผู้ใดหรือเสียงรบกวน เพราะเสียงเป็นปฏิปักษ์กับฌาน เมื่อเลือกสถานที่ได้แล้วให้นั่งคู้บัลลังก์หรือนั่งขัดสมาธิ ตั้งกายให้ตรงอย่าค้อมมาข้างหน้าหรือแอ่นไปข้างหลัง เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย นิ้วหัวแม่มือจรดกัน การนั่งในท่านี้มีผลดีคือทาให้ตัวตรง เลือดไหลเวียนได้

วิธีเจริญอานาปานสติ ผู้ปฏิบัติพึงกำหนดสติหายใจออก กำหนดสติหายใจเข้า

๑. เมื่อหายใจออกยาว ก็รู้ชัดว่าหายใจออกยาว
เมื่อหายใจเข้ายาว ก็รู้ชัดว่าหายใจเข้ายาว

๒. เมื่อหายใจออกสั้น ก็รู้ชัดว่าหายใจออกสั้น
เมื่อหายใจเข้าสั้น ก็รู้ว่าหายใจเข้าสั้น

๓. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักเป็นผู้รู้แจ้งกายทั้งปวง หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักเป็นผู้รู้แจ้งกายทั้งปวง หายใจเข้า

๔. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักเป็นผู้ระงับกายสังขาร หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักเป็นผู้ระงับกายสังขาร หายใจเข้า

๕. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักรู้แจ้งปีติ หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักรู้แจ้งปีติ หายใจเข้า

๖. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักรู้แจ้งสุข หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักรู้แจ้งสุข หายใจเข้า

๗. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักรู้แจ้งจิตตสังขาร หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักรู้แจ้งจิตตสังขาร หายใจเข้า

๘. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักเป็นผู้ระงับจิตตสังขาร หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักเป็นผู้ระงับจิตตสังขาร หายใจเข้า

๙. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักเป็นผู้รู้แจ้งจิต หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักเป็นผู้รู้แจ้งจิต หายใจเข้า

๑๐. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักทาจิตให้บันเทิง หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักทาจิตให้บันเทิง หายใจเข้า

๑๑. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักตั้งจิตมั่น หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักตั้งจิตมั่น หายใจเข้า

๑๒. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักเปลื้องจิต หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักเปลื้องจิต หายใจเข้า

๑๓. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักพิจารณาเห็นโดยความเป็นของไม่เที่ยง หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักพิจารณาเห็นโดยความเป็นของไม่เที่ยง หายใจเข้า

๑๔. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักพิจารณาเห็นโดยความคลายกำหนัด หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักพิจารณาเห็นโดยความคลายกำหนัด หายใจเข้า

๑๕. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักพิจารณาเห็นโดยความดับ หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักพิจารณาเห็นโดยความดับ หายใจเข้า

๑๖. ย่อมสำเหนียกว่า เราจักพิจารณาเห็นโดยสละคืน หายใจออก
ย่อมสาเหนียกว่า เราจักพิจารณาเห็นโดยสละคืน หายใจเข้า

สำเหนียก หมายความว่า มีสติกำหนดที่จุดลมหายใจกระทบ สาหรับคนจมูกยาวลมจะกระทบที่กระพุ้งจมูก สาหรับคนจมูกสั้นลมจะกระทบที่เหนือริมฝีปากบน เพราะส่วนเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับลมหายใจเข้าออก

ถ้ารู้การกระทบก็แสดงว่ามีสติหายใจเข้า มีสติหายใจออก ไม่ต้องพิจารณาลมที่เข้าไปแล้วหรือลมที่ออกไปแล้ว มีสติกำหนดรู้อยู่ ณ บริเวณจุดที่ลมกระทบเท่านั้น เพราะการที่พิจารณาตามลมที่เข้ามาหรือออกไปนั้นจะเป็นเหตุทาให้จิตฟุ้งซ่าน กายและจิตก็จะกระสับกระส่าย ภาวะอย่างนี้เป็นโทษ

การหายใจก็ไม่ควรหายใจแบบตั้งใจทำ เช่น หายใจยาวเกินไป หรือสั้นเกินไป เพราะจะทำให้จิตฟุ้งซ่าน กายและจิตจะกระสับกระส่าย สิ่งเหล่านี้เป็นโทษไม่ควรปฏิบัติ ควรปฏิบัติไปตามสมควร คือ ไม่พากเพียรหนักหรือหย่อนเกินไป ถ้าหย่อนเกินไป ความหดหู่และเซื่องซึม(ถีนมิทธะ) ก็จะครอบงำ ถ้าพากเพียรมากเกินไป ก็จะฟุ้งซ่าน(อุทธัจจะ)
59  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 40 สถานที่ปฏิบัติกรรมฐานยอดนิยม เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 08:36:19 am
๒๑. สำนักวิปัสสนาสมมิตร – ปราณี จ. ชลบุรี โทร. พระอาจารย์ใหญ่ (๐๑) ๙๒๑-๑๑๐๑ เป็นสถานที่
ซึ่งมีผู้บริจาคเพื่อขยับขยายมาจากวิเวกอาศรม แนวปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ ใช้คำบริกรรม “ยุบหนอ
พองหนอ” สถานที่ล้อมรอบด้วยทุ่งและธรรมชาติ มีกุฏิสงฆ์สร้างในแบบธรรมชาติมุงจาก อาคารปฏิบัติ
ธรรมขนาดกลางและอุโบสถ ยังรับผู้ปฏิบัติธรรมได้ไม่มากนัก

๒๒. วัดเขาสุกิม ต. เขาบายศรี อ. ท่าใหม่ จ. จันบุรี วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อสมชาย ฐิตวิริโย แนวปฏิบัติ
แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ใช้คำบริกรรม “พุทโธ” วัดตั้งอยู่สูงขึ้นไปบนเชิงเขา กว้างขวางกว่า ๓,๒๘๐ ไร่
มีทางบันได และรถรางขึ้นไปบนวัด บริเวณร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย มีศาลาที่พักที่สะดวกสบาย
เป็นห้องมุ้งลวด มีเตียง ที่นอน หมอนให้หรือพักที่กุฏิว่างต่าง ๆ

๒๓. วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) ๖๐ บ้านท่าซุง หมู่ ๑ ต. นํ้าซึม อ. เมือง จ. อุทัยธานี วิปัสสนาจารย์
หลวงพ่อฤาษีลิงดำแนวปฏิบัติ มโนมยิทธิ บริกรรม “นะ มะ พะ ธะ” และสอนอนุสติ บริกรรม “พุทโธ”

๒๔. สำนักสงฆ์ถํ้าผาปล่อง อ. เชียงดาว จ. เชียงใหม่ วิปัสสนาจารย์ หลวงปู่สิม พุทธจาโร สำนักสงฆ์
แห่งนี้อยู่บนดอย ทางขึ้นลงเทปูนเป็นบันไดเดินได้สะดวกแต่ค่อนข้างสูง หลวงปู่เคยเล่าไว้ว่าที่ถํ้าผาปล่อง
และถํ้าเชียงดาวนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ให้สำรวมระวัง รักษาความสงบ ไม่ร้องรำทำเพลง เล่นตลก
คะนอง เพราะเคยมีพระอรหันต์ตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้ากกุสันโธ พระอรหันต์สมัยพระพุทธเจ้าโกนาคม
พระอรหันต์สมัยพระกัสสโป และพระอรหันต์สมัยพระพุทธโคดม มาบำเพ็ญเพียรและละสังขารอยู่หลายองค์
การนั่งภาวนาที่นี่จะทำเหมือนสมัยที่หลวงปู่ยังอยู่ คือ ท่านจะให้ทุกคนที่ไปภาวนานั่งสมาธิเพชรฟังเทศน์
ด้วยเหตุผลว่า ”การนั่งสมาธิเพชรนั้นเป็นการฝึกฝนคนเราให้เกิดความตั้งใจมั่น”

๒๕. วัดป่าสาละวัน อ. เมือง จ. นครราชสีมา วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย วันที่ ๑-๕ ของทุกเดือน
จะมีการอบรมการปฏิบัติแก่อุบาสกอุบาสิกา ที่ใต้ศาลา และบนวิหารชั้น ๒ โดยจะมีพระให้การอบรม

๒๖. วัดสมเด็จแดนสงบ (แสงธรรมเวฬุราราม) ๙๙ ซอย ๑๙ ถ. มิตรภาพ อ. เมือง จ. นครราชสีมา ๓๐๐๐๐
โทร. (๐๔๔) ๒๑๔-๑๓๔, ๒๑๔-๘๖๙-๗๐ วิปัสสนาจารย์ พระครูภาวนาวิสิฐ แนวปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔

๒๗. วัดป่าวะภูแก้ว ต. มะเกลือใหม่ อ. สูงเนิน จ. นครราชสีมา แนวปฏิบัติ แนวหลวงปู่เสาร์ - หลวงปู่มั่น
ภาวนา “พุทโธ” วัดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ มีต้นไม้ใหญ่น้อยมาก สถานที่เงียบสงบ สวยงาม
มีอาคารอบรมขนาดใหญ่ สำหรับผู้มาทำสมาธิเป็นหมู่คณะ ๒๘. วัดหนองป่าพง ๔๖ หมู่ ๑๐ ต.โนนผึ้ง
อ. วารินชำราบ จ. อุบลราชธานี วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อชา สุภทฺโท แนวปฏิบัติ เน้นให้มีสติสมํ่าเสมอ
ฝึกสมาธิแบบอานาปานสติ

๒๙. ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน บ้านเนินทาง ต. บ้านค้อ อ. เมือง จ. ขอนแก่น ๔๐๐๐๐ โทร.
(๐๔๓) ๒๓๗-๗๘๖, ๑๒๗-๗๙๐ เป็นสถานปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานสาขา ของหลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน
แนวปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ เช่นเดียวกับวัดอัมพวัน จ. สิงห์บุรี

๓๐. วัดป่าวิเวกธรรมวิทยาราม ซ. ศรีจันทร์ ๑๓ ถ. ศรีจันทร์ ต. ในเมือง อ. เมือง จ. ขอนแก่น ๔๐๐๐๐
โทร. (๐๔๓) ๒๒๒-๐๔๒ วิปัสสนาจารย์ หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น
ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ”

๓๑. วัดถํ้าผาบิ้ง ต. ทรายขาว อ. วังสะพุง จ. เลย วิปัสสนาจารย์ หลวงปู่หลุย จันทสาโร เมื่อไปถึงจะ
พบศาลาสร้างด้วยไม้ที่โปร่งสะอาดน่านั่งสมาธิ มีกุฏิหลายหลัง มีถํ้าอยู่ไม่สูงจากเชิงเขา มีบันได้ขึ้น
สะดวก เป็นที่สงบวิเวกมาก เหมาะแก่การปฏิบัติอย่างอุกฤษฎ์ พระในสายพระอาจารย์มั่นมักมาก
จำพรรษา และปฏิบัติธรรมที่นี่ เพราะเป็นที่สัปปายะ บรรยากาศเงียบสงบ ห่างจากเมือง

๓๒. วัดถํ้ากองเพล ต. โนนทัน อ. เมือง จ. หนองบัวลำภู ๓๙๐๐๐ โทร. (๐๔๒) ๓๑๒-๓๗๗ วิ
ปัสสนาจารย์ หลวงปู่ขาว อนาลโย แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ”
เป็นวัดป่ากว้างขวาง พร้อมศาลาปฏิบัติธรรมสร้างภายในถํ้า ทางไปถํ้าสะดวกอยู่ริมถนน รถเข้าถึง
ปากถํ้าได้ไม่ต้องปีน บางกุฏิก็ซ่อนอยู่ตามเหลือบผาต่าง ๆ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม เมื่อไปถึง
ให้ติดต่อศาลาประชาสัมพันธ์เพื่อขออนุญาตก่อน ปฏิบัติธรรมอย่างเข้ม

๓๓. วัดป่าบ้านตาด ต. บ้านตาด อ. เมือง จ. อุดรธานี วิปัสสนาจารย์ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ” ในวัดมีกุฏิที่พักหลายกุฏิมักจะมีลูกศิษย์
มาอยู่ปฏิบัติกันมาก แต่ผู้มาปฏิบัติที่นี่ต้องกินน้อย นอนน้อย ปฏิบัติมาก กลางคืนมักจะเดินจงกรม
นั่งสมาธิ จนดึก หรือโต้รุ่งก็มี ไม่ใช้ไฟฟ้าในตอนกลางคืน ผู้ปฏิบัติจึงควรจำไฟฉายหรือเทียนติดตัว
ไปด้วย เพื่อใช้ส่องทางเดิน ทางจงกรม ซึ่งมักจะเป็นทางดิน และอาจมีสัตว์ เช่น งู อยู่บ้าง ต้อง
เจริญเมตตาไม่เบียดเบียนต่อกัน

๓๔. วัดหินหมากเป้ง บ้านไทยเจริญ หมู่ ๔ ต. พระพุทธบาท อ. ศรีเชียงใหม่ จ. หนองคาย
วิปัสสนาจารย์ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภาวนา
“พุทโธ” ในวัดมีกุฏิเรือนรับรองอยู่มาก บริเวณกว้างขวาง ประกอบด้วยป่าโปร่ง ป่าไผ่ ทะเลสาบใหญ่
ตั้งอยู่ริมแม่นํ้าโขง เหมาะแก่การอยู่ปฏิบัติ

๓๕. วัดเจติยาคีรีวิหาร (ภูทอก) อ. บึงกาฬ จ. หนองคาย วิปัสสนาจารย์ พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ
แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ” วัดตั้งอยู่บนภูทอก ทางขึ้นค่อนข้างชัน
สร้างด้วยความอัศจรรย์และด้วยจิตที่เด็ดเดี่ยวของพระเณร ท่านพระอาจารย์จวนได้ทำทางขึ้นเป็น
ขั้นบันไดและทางเดินด้วยไม้รอบภูจนถึงยอด

๓๖. วัดดอยธรรมเจดีย์ บ้านทาสีนวล หมู่ ๓ ต. ตองโขบ อ. ศรีสุพรรณ จ. สกลนคร วิปัสสนาจารย์
หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ” ปกติจะปฏิบัติที่ศาลา
ส่วนที่พักมีกุฏิ และอาคารคึกสะอาดทันสมัย

๓๗. วัดถํ้าอภัยดำรงธรรม ถนน รพช หมู่ ๑ ต. ปทุมวาปี อ. ส่องดาว จ. สกลนคร แนวปฏิบัติ แนว
พระอาจารย์มั่น ภาวนา “พุทโธ” ที่นี่มีหลายถํ้า มีถํ้าหนึ่งชื่อถํ้าพวง ซึ่งพระอาจารย์มั่นเคยเล่าให้
ฟังว่า เป็นถํ้าที่ศักดิ์สิทธิ์มาก เคยมีพระอรหันต์ชื่อ พระนรสีห์ มานิพพานที่นี่

๓๘. วัดป่าสุทธาวาส ๑๓๙๖ บ้านคำสะอาด หมู่ ๑๐ ต. ธาตุเชิงชุม อ. เมือง จ. สกลนคร
แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ” มีอาคารเป็นตึกปูน ๓ ชั้นหลังใหญ่ จุคน
ได้หลายร้อยคน เย็นสบาย

๓๙. วัดคำประมง เลขที่ ๒๐ หมู่ ๔ บ้านคำประมง ต. สว่าง อ. พรรณนานิคม จ. สกลนคร
๔๗๑๓๐ วิปัสสนาจารย์ หลวงปู่สิม พุทธจาโร เนื่องจากเป็นวัดที่มีพระจำพรรษาอยู่น้อยในฤดูนอก
พรรษา จึงเงียบสงบ มีเจ้าหน้าที่ตัดหญ้า ปลูกดอกไม้สวยงามอย่างดี มีพระพุทธรูปปางต่าง ๆ และ
สิ่งก่อสร้างสวยงาม มีสระนํ้าทะเลสาบใหญ่ ฝูงปลามากมาย มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาเยี่ยม
และให้อาหารปลาอยู่เสมอ

๔๐. สำนักปฏิบัติธรรมศิริธรรม (ถํ้าชี) เขากิ่ว ต. ไร้ส้ม อ. เมือง จ. เพชรบุรี ๗๖๐๐๐ โทร. (๐๓๒)
๔๒๘-๕๒๒ วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อกนฺตสิริภิกขุ แนวปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ และอานาปานสติ
เขากิ่วเป็นภูเขาเตี้ย ๆ มีต้นไม้หนาแน่นมาก อยู่ใกล้เมือง เดินทางสะดวก บนเขามีลิงอยู่บ้าง แต่ไม่
ทำร้ายคน บนสำนักฯ มีเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ศาลา ถํ้าชี ซึ่งใช้เป็นอุโบสถ กุฏิที่พัก
ห้องนํ้า-ส้วม พอสะดวกสบายแก่การปฏิบัติที่นี่เน้นการปฏิบัติเคร่งครัด กินน้อย นอนน้อย ปฏิบัติมาก
60  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 40 สถานที่ปฏิบัติกรรมฐานยอดนิยม เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 08:35:36 am
40 สถานที่ปฏิบัติกรรมฐานยอดนิยม

๑. วัดธรรมมงคล ซอยปุณณวิถี ๒๐ ถ. สุขุมวิท ๑๐๑ บางจาก พระโขนง กรุงเทพฯ โทร. ๗๔๑-๗๘๒๑-๒, ๓๓๒-๒๘๒๖-๗
วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร แนวการปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ” สถานที่
ปฏิบัติมีหลายแห่ง คือ ๑. ศาลาปฏิบัติธรรม เป็นห้องมุ้งลวด ๒. ถํ้าวิปัสสนา (จำลอง) ๓. ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ มี ๘๐ ห้องพัก
ทุกห้องมีเครื่องปรับอากาศ ๔. ห้องสำหรับทำสมาธิ ๕. สถานปฏิบัติธรรม จ. เชียงราย ๖. สำนักสงฆ์นํ้าตกแม่กลาง

๒. วัดอัมพวัน ๕๓ บ. อัมพวัน ถ. เอเชีย กม. ๑๓๐ หมู่ที่ ๔ ต. พรหมบุรี อ. พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี โทร. (๐๓๖) ๕๙๙-๓๘๑),
(๐๓๖) ๕๙๙-๑๗๕ วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม แนวการปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ บริกรรม “ยุบหนอ พองหนอ”

๓. ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ๕๘/๘ ถ.เพชรเกษม ๕๔ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
๑๐๑๖๐ โทร. ๔๑๓-๑๗๐๖, ๘๐๕-๐๗๙๐-๔ วิปัสสนาจารย์ คุณแม่สิริ กรินชัย แนวการปฏิบัติ แนวสติปัฏฐาน ๔ เจริญสติ
อย่างต่อเนื่อง ตามแนวพระธีรราชมหามุนี วัดมหาธาตุ สถานที่เป็นตึกทันใหม่ทันสมัยหลายหลัง โดยทั่วไปการอบรม
ใช้เวลา ๘ วัน ๗ คืน

๔. สวนโมกขพลาราม ๖๘ หมู่ ๖ ต. เลเม็ด อ. ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี ๘๔๑๑๐ วิปัสสนาจารย์ ท่านพุทธทาสภิกขุ แนวการ
ปฏิบัติ อานาปานสติภาวนา

๕. วัดป่าสุนันทวราราม บ้านลิ่นถิ่น ต. ท่าเตียน อ. ไทรโยค จ. กาญจนบุรี วิปัสสนาจารย์ พระอาจารย์มิตซูโอะ
คเวสโก แนวการปฏิบัติ อานาปานสติภาวนา เปิดอบรม “อานาปานสติภาวนา” แก่ผู้สนใจ ครั้งละ ๙ วัน เปิดรับครั้งละ
๑๐๐-๑๕๐ คน เป็นการปฏิบัติที่เคร่งครัด กินอาหารวันละ ๑ มื้อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณดารณี บุญช่วย
(๐๒) ๓๒๑-๖๓๒๐

๖. วัดภูหล่น ๙ ต. สงยาง อ. ศรีเมืองใหม่ จ. อุบลราชธานี ปฐมวิปัสสนาหลวงปู่มั่นฯ (สถานที่หลวงปู่มั่นออก
ธุดงค์ครั้งแรกกับหลวงปู่เสาร์) วัดนี้ค่อนข้างจะห่างจากตัวเมือง บรรยากาศดีมาก เย็นสบาย และเงียบสงบ มีสิ่งปลูกสร้าง
ที่อยู่บนเขาไม่สูงนักสามารถกางกลดอยู่ได้ มีโบสถ์บนเขาและมีกุฏิโดยรอบ บ้างก็ซ่อนอยู่ตามซอกเขา ที่นี่เหมาะกับผู้เคย
ปฏิบัติธรรมมาแล้ว ต้องการมาปฏิบัติขั้นอุกฤษฎ์

๗. วัดถํ้าขาม บ้านคำข่า หมู่ที่ ๔ ตำบาลไร่ อ. พรรณานิคม จ. สกลนคร วิปัสสนาจารย์ อาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดมีเนื้อที่
๘๔๐ ไร่ พื้นที่จรดเขตอุทยานป่าแนวเทือกเขาภูพาน วัดอยู่บนเขาสูง แต่ก็มีบันไดขึ้นลงสะดวก มีลิงป่า และไก่ป่า ที่พัก
มีที่พักเป็นกุฏิ (กุฏิละ ๑ คน) หรือพักรวมบนศาลาก็ได้ เหมาะสำหรับไปปฏิบัติแบบอุกฤษฎ์ ๘. วัดมเหยงคณ์ ต. หันตรา
อ. พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา แนวปฏิบัติ เดินจงกรม นั่งสมาธิ กำหนดรู้ รูป-นาม

๙. สำนักปฏิบัติธรรมแสงธรรมส่องชีวิต ต. โคกแย้ อ. หนองแค จ. สระบุรี ๑๘๒๓๐ โทร. (๐๓๖) ๓๗๙-๔๒๘ แนวปฏิบัติ
เน้นให้ผู้ฝึกมีสติรู้ในอิริยาบท ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันสำคัญทางศาสนา จะมีการจัดอบรมฝึกวิปัสสนากรรมฐาน บวชชี
พราหมณ์ เนกขัมมะ

๑๐. วัดสนามใน ๒๗ ต. วัดชลอ อ. บางกรวย จ. นนทบุรี โทร. ๔๒๙-๒๑๑๙, ๘๘๓-๗๒๕๑ วิปัสสนาจารย์ หลวงพ่อเทียน
จิตตฺสุโภ แนวปฏิบัติ เน้นการเจริญสติ วิธีที่เป็นที่นิยมคือวิธีสร้างจังหวะ เป็นวิธีสร้างสติแบบนั่งทำสมาธิแต่ไม่ต้องหลับตา

๑๑. วัดป่านานาชาติ บ้านบุ่งหวาย หมู่ ๗ ต. บุ่งหวาย อ. วารินชำราบ จ. อุบลราชธานี (สาขา ๑๑๙ ของวัดหนองป่าพง)
เป็นวัดป่าที่มีต้นไม้ใหญ่มาก มียุงและแมลงต่าง ๆ มาก คนที่แพ้ยุงก็ควรหายากันยุงไปด้วย อากาศเย็นสบาย ทานอาหาร
วันละ ๑ มื้อ การไป ให้เขียนจดหมายไปขออนุญาตจากเจ้าอาวาส แล้วจึงเดินทางไปอยู่

๑๒. วัดปทุมวนาราม ถ. พระราม ๑ ปทุมวัน กรุงเทพฯ ๑๐๓๓๐ โทร. ๒๕๑-๒๓๑๕, ๒๕๒-๕๔๖๕ วิปัสสนาจารย์
พระอาจารย์ถาวร จิตฺตถาวโร แนวปฏิบัติ แนวพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ภาวนา “พุทโธ” นั่งปฏิบัติในศาลาพระราชศรัทธา
มีอาสนะและผ้าคลุมตักให้หยิบใช้ได้ บริเวณโดยรอบมีการปลูกแต่งด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย ร่มรื่นสวยงาม กำหนดการปฏิบัติ
ธรรมที่ศาลาฯ ประจำวันจันทร์ – ศุกร์ วันละ ๓ เวลา เช้า ๗.๐๐ – ๘.๐๐ น. กลางวัน ๑๒.๐๐ – ๑๓.๐๐ น. เย็น ๑๗.๐๐
– ๒๐.๐๐ น.

๑๓. วัดปากนํ้าภาษีเจริญ เลขที่ ๘ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ วิปัสสนาจารย์ พระมงคล
เทพมุนี (หลวงพ่อสด) แนวปฏิบัติ ตามแนวธรรมกาย ใช้คำบริกรรม “สัมมาอรหัง” สถานที่ปฏิบัติ ๑. หอเจริญวิปัสสนาฯ
ชั้น ๒ เป็นห้องแอร์ปูพรม ๒. หอสังเวชนีย์มงคลเทพนิมิต ๓. ตึกบวรเทพมุนี

๑๔. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์ เลขที่ ๓ ท่าพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ แนวปฏิบัติ
ตามแนวสติปัฏฐาน ๔ ใช้คำบริกรรม “ยุบหนอ พองหนอ” สถานที่ปฏิบัติ คณะ ๕ สำนักงานกลาง กองการวิปัสสนาธุระ
เปิดทุกวัน สอนเดินจงกรมและนั่งสมาธิ เช้า ๐๗.๐๐ – ๑๐.๐๐ น. กลางวัน ๑๓.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. เย็น ๑๘.๐๐ – ๑๙.๐๐ น.

๑๕. วัดอินทรวิหาร อาคารปฏิบัติธรรม “เฉลิมพระเกียรติ” วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐ โทร.
๖๒๘-๕๕๕๐-๒ แนวการปฏิบัติ แนวหลักสูตรของคุณแม่สิริ กรินชัย ๘ วัน ๗ คืน หรือ ๔ วัน ๓ คืน เป็นสถานที่ปฏิบัติ
ธรรมขยายผล จากผู้ปฏิบัติธรรมกับคุณแม่สิริ กรินชัย เป็นอาคารทันสมัย ๕ ชั้น จุได้ประมาณ ๕๐๐ คน

๑๖. สำนักงานพุทธมณฑล พุทธมณฑล ถ. พุทธมณฑลสาย ๔ ต. ศาลายา อ. พุทธมณฑล จ. นครปฐม โทร.
๔๔๑-๙๐๐๙, ๔๔๑-๙๐๑๒ แนวปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ กำหนดรู้อารมณ์ บริกรรม “ยุบหนอ พองหนอ” สถานที่ปฏิบัติ
ชั้น ๒ ของหอประชุม มีเครื่องปรับอากาศ ห้องนอน มีเครื่องนอน เช่น หมอน มุ้ง ผ้าห่มให้พร้อม หรือนำไปเองก็ได้
ทานอาหาร ๒ มื้อ

๑๗. ศูนย์วิปัสสนายุวพุทธฯ เฉลิมพระเกียรติ คลองสาม จ. ปทุมธานี โทร. ๙๘๖-๖๔๐๔-๕ เป็นสาขาของยุวพุทธิก
สมาคมแห่งประเทศไทย – ภาษีเจริญ

๑๘. วัดอโศการาม ๑๓๖ หมู่ ๒ กม. ๓๑ ถ. สุขุมวิท (สายเก่า) ต. ท้ายบ้าน อ. เมือง จ. สมุทรปราการ วิปัสสนาจารย์
หลวงพ่อลี ธมฺมชโช บริเวณกว้างขวาง มีสระนํ้าใหญ่ในบริเวณวัด กุฏิพระ แม่ชี และที่พักแยกเป็นสัดส่วนเรียงรายรอบวัด
เป็นร้อย ๆ หลัง ส่วนมากอยู่ติดริมทะเลซึ่งเป็นป่าชายเลน

๑๙. วัดญาณสังวรารามวรวิหาร ต. ห้วยใหญ่ อ. บางละมุง จ. ชลบุรี โทร. (๐๓๘) ๒๓๗-๖๔๒ สถานที่ปฏิบัติ เป็นอาคาร
คอนกรีต ๒ ชั้น มีอาคาร ญส. ๗๒ ชาย และ ญส. ๗๒ หญิง ชั้นละ ๑๐ ห้อง มีห้องนํ้าในตัว เรือนปฏิบัติธรรมมี ๑๗ หลัง

๒๐. สำนักวิปัสสนาวิเวกอาศรม ซ. ประชานุกูล ๗ ถ. ชลบุรี-บ้านบึง ต. บ้านสวน อ. เมือง จ. ชลบุรี โทร (๐๓๘)
๒๘๓-๗๖๖ วิปัสสนาจารย์ พระอาจารย์ภัททันตะ อาสภมหาเถระ แนวปฏิบัติ สติปัฏฐาน ๔ ใช้คำบริกรรม “ยุบหนอ
พองหนอ” มีเรือนพักปฏิบัติธรรมทั้งหญิงชายแยกเป็นสัดส่วนอยู่จำนวนมาก การอยู่ปฏิบัติให้พักคนเดียว เน้นการเก็บ
อารมณ์ ไม่พูดคุยกัน อย่างเคร่งครัด การรับประทานอาหารจะมีปิ่นโตส่งถึงห้อง ๒ มื้อ ทุกวันจะมีการสอบอารมณ์
กรรมฐานโดยพระอาจารย์ ค่านํ้าไฟ อาหาร วันละ ๕๐ บาท หรือเดือนละ ๑,๕๐๐ บาท ห้ามอยู่เกิน ๙๐ วัน
61  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญเพื่อน ๆ ร่วมถวายสังฆทาน 9 วัด ไถ่ชีวิตโค ครั้งที่ 15 15 ก.ย.55 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 08:28:33 am
บุญกุศลใดๆ ที่ข้าพเจ้าได้สร้างสมมา ขอแบ่งปันให้สมาชิกทุกๆ ท่าน และญาติสนิทมิตรสหายที่ร่วมบำบุญกับข้าพเจ้า  ร่วมอนุโมทนากันนะคะ

อานิสงส์ไถ่ชีวิตโค - กระบือ

              ๑. อริยสาวิกาผู้ให้โภชนะ ชื่อว่าย่อมให้ฐานะ ๔ แก่ปฏิคาหก ฐานะ ๔ เป็นไฉน คือ ให้ อายุ  วรรณะ   สุขะ  พละ

              ๒. ครั้นให้อายุแล้ว ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งอายุอันเป็นทิพย์หรือเป็นของมนุษย์ ครั้นให้สุขแล้ว ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งสุขอันเป็นทิพย์หรือเป็นของมนุษย์ การไถ่ชีวิตโค-กระบือ ซึ่งเขาจะนำไปเพื่อฆ่า น่าจะเป็นทานที่ให้ชีวิต ความอยู่รอด เป็นส่วนหนึ่งของ อายุ  หมายถึง ความมีชีวิตยืนยาว ไม่อายุสั้น ไม่ตายก่อนวัยอันควร อีกประการหนึ่ง โค-กระบือ เหล่านั้น ว่ากันว่าเมื่อตกถูกเขานำไปเพื่อฆ่า    ต่างก็ตื่นตระหนก   อยู่ด้วยความกลัว   อยู่ด้วยความทุกข์ กระวนกระวาย หาทางเอาชีวิตรอด เมื่อไถ่ชีวิตมันมา ย่อมเป็นการให้ความปลอดจากภัย ให้ห่างจากความกลัว เป็นส่วนหนึ่งของ สุข

จากคุณ    : WONDERFUL TRIP
62  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 10 เหตุผล ดี ๆ ที่ เราไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 08:27:03 am
เอ้า! เอาเป็นว่าเรามาลองดู 10 เหตุผลดีๆ ที่เราไม่ควรกินเนื้อสัตว์กันดีกว่า

 

              1. ได้รับสารพิษ เนื้อสัตว์ทั้งหลายในปัจจุบันมีการเติมสารเคมีนานาชนิดเพื่อให้เนื้อนุ่มอร่อยและเก็บได้นาน ผลคือพิษร้ายที่เรากินเข้าไปจะมีการสะสมมากขึ้น เพราะปกติร่างกายต้องใช้เวลา 3-5 วัน กว่าที่เนื้อสัตว์จะถูกขับถ่ายออกมา ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน โรคตับ โรคลำไส้ โรคเกาต์ ฯลฯ

 

              2. กินมากอ้วนมาก เนื่องจากไขมันที่มีมากในเนื้อ โดยความอ้วนเกิดจากโปรตีนที่มากมายที่ร่างกายไม่ได้ใช้ จึงเปลี่ยนเป็นไขมันเก็บไว้ โทษของไขมันสัตว์ที่มีมากเกินไปจะทำให้เส้นเลือดอุดตัน เส้นเลือดแข็งกระด้างตามมาด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ

 

              3. ข้อเสื่อม เนื้อสัตว์มีฟอสฟอรัสมากจะไปกระตุ้นต่อมพาราธัยรอยด์ให้หลั่งฮอร์โมนออกมา ฮอร์โมนนี้จะละลายแคลเซียมออกจากกระดูกทั่วร่างกายมาอยู่ในกระแสเลือด แล้วไปจับตัวในที่ที่มีการเคลื่อนไหวให้สึกหรอ ได้แก่ ตามข้อต่างๆ เกิดเป็นโรคข้อกระดูกเสื่อม

 

              4. ก้าวร้าวรุนแรง คล้ายๆ กับข้อ 1 แต่จะส่งผลถึงจิตใจ เพราะเนื้อสัตว์ที่ถูกฆ่าตาย เต็มไปด้วยเลือดที่เป็นพิษและสารพิษอื่นๆ มากมาย โดยเฉพาะกรดในเนื้อมีฤทธิ์กระตุ้นสมอง กระตุ้นหัวใจ และอารมณ์ให้มีความรุนแรง และก้าวร้าวมากขึ้น

 

              5. โรคจากสัตว์ เราไม่มีทางรู้เลยว่าสัตว์บางตัวตายเพราะโรคอะไร มีคำกล่าวที่ว่ากินอะไรก็จะได้แบบนั้น เรากินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อโรค เราก็ย่อมได้รับเชื้อโรคนั้นแน่นอน

 

 

 

              6. มีใจเมตตา ถ้าเราลด ละ เลิก เนื้อสัตว์ แล้วจะทำให้จิตเรามีเมตตา จิตใจผ่องใส เนื่องจากเราไม่ได้เบียดเบียนผู้ใดจิตใจจึงสงบ และมีความสุข

 

              7. ผิวพรรณสดใส เมื่อเราลด ละ เลิก เนื้อสัตว์แล้วหันมากินอาหารจำพวกผัก ผลไม้เป็นหลักจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล เพราะเกิดการขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบย่อยอาหาร ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพทำให้เราสุขภาพดี

 

              8. ละกรรม ตามหลักคำสอนของศาสนาการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรา เป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ไดเป็นผู้ลงมือฆ่าเอง แต่กรรมที่สร้างนี้จะติดตามสนองเราในไม่ช้า ทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยของเราสั้นลง และยังเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ

 

              9. สมองไบท์ เมื่อร่างกายสดใส ระบบอวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างปกติ แน่นอนว่าย่อมส่งผลถึงสมองอย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากนี้ หากทานผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยเพิ่มความสดชื่น ถ่ายถอนความเหนื่อยล้าของสมอง เมื่อประกอบกับการออกกำลังกาย หายใจเอาอาการบริสุทธิ์ นอนหลับอย่างเพียงพอ จะทำให้สุขภาพดีขึ้น สมองไบท์ขึ้น

 

              10. ร่างกายต้านสารพิษ การไม่กินเนื้อสัตว์แล้วหันมากินพืชผักผลไม้ จะช่วยให้ร่างกายสามารถต้านทางต่อสารพิษต่างๆ มากกว่าคนปกติ ที่สำคัญคือแก่ช้า เนื่องจากในผัก ผลไม้มีพฤกษเคมีนานาชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ส่งเสริมการทำงานของร่างกาย รวมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

              เป็น 10 เหตุผลดีๆ ที่น่าจะทำให้คุณลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงได้

 

 

 

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 
63  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมศ๊กษาปฏิบัติธรรมประจำเดือน กันยายน 55 ณ วัดราชสิทธาราม คณะ 5 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 10:12:12 am
อนุโมทนา กับศิษย์ พี่ ศิษย์ น้อง ทุกท่าน คะ
สาธุ สาธุ สาธุ

 :25: :25: :25:
64  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เชิญอบรมกรรมฐาน 1-7 ต.ค.55 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 10:11:27 am
อนุโมทนา กุศลคะ แล้ว สอนกรรมฐาน แนวทางไหน คะ
 :25: :25: :25:
65  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: สร้างบ้านให้เด็กยากจน สร้างคนให้ฝันได้เป็นจริง เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 10:10:47 am
เป็นโชคดีของเด็ก ไม่กี่คน แต่ก็ขออนุโมทนากับกลุ่มแสงเทียนด้วย ที่พยายามช่วยเหลือเยาวชนที่ด้อยโอกาส ถ้าส่งเสริมเด็กเหล่านี้ไปแล้ว เมื่อเขาเติบโตขึ้นมา ก็จะได้มาฃ่วยผู้ตกทุกข์ได้อยากต่อไป คะ

ดีใจ ที่โลกเรานี้ยังมีคน คิด ทำ พูด ดี อยู่
 :s_good: :25: :88:  :58:

66  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เปลี่ยนความคิดถึงของท่าน มาร่วมสวดคาถา พญาไก่เถื่อน กันเถอะ 3 มี.ค.55 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 09:17:28 am
อนุโมทนา ด้วยคะ สวดด้วยคะ แต่สวดได้คาบบ้าง ไม่ได้คาบ บ้าง แต่ก็สวดทุกวันนะคะ แต่จำจบไม่ได้

 :25: :25: :88: :88:
67  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: จัดระเบียบอีเมล - 1001 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 10:30:27 am
วิธีที่ดีที่สุด ในการจัดระเบียบ email ก็คือไม่ต้องแจก email และ ก็ไม่ใช่การติดต่อทาง email ( อีเมล ห้ามอ่านว่า อีแมว นะคะ) เมื่อจัดการด้วยวิธีนี้ ก็ไม่ต้องพะวงแล้วคะว่า จะมี email เข้ามากวนใจ ตอ่ไป คะ ( ชวนขำตอนเช้าคะ )

  :49:
68  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: 9 สิ่ง พึงหลีกเลี่ยงบนเฟซบุ๊ค! เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 10:28:37 am
ส่วนตัวมองว่า Facebook ก็เป็นเพียง สมุดโน๊ต ส่วนตัวคะ ที่ไว้แชร์ กับเพื่อน ๆ คะ

 :s_good: :c017:
69  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: มะกันชูเน็ตไร้สาย 'ซุปเปอร์ ไว-ไฟ' แรงยิ่งกว่าไกลยิ่งขึ้น เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 10:27:34 am
ต่างจาก 3 G อย่างไรคะ ในเมื่อ 3 G ก็สามารถใช้ความเร็วได้จริง ถึง 720 mb พื้นที่ครอบคลุมเท่ากับสัญญาณโทรศัพท์ แต่่ความเป็นจริง ทางด้าน 3 G ก็ให้ใช้ได้แค่ความเร็ว 3 mb ที่ 64kbps ในขณะที่สัญญาณทางสายนั้น ปล่อยออกมา ได้เพียง 54mbps เต็มที่ ก็ 12 mb

  คิดว่าคงอีกนานที่เมืองไทย จะได้นำมาใช้เพราะว่าแค่ 3 G 4 G นี้ก็ยังช้ากว่าประเทศลาว เลยนะคะ
 
 :s_hi: :c017:
70  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากจะขอคำแนะนำและอุบายสมาธิ จากผู้รู้ว่าเราควรทำอย่างไร เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 11:28:16 am


   กลอนนี้ได้ยินมาว่า พระอาจารย์แต่งไว้ก่อนเพลง ปณิธานเพือเผยแผ่พระกรรมฐาน นะคะ
  สาธุ สาธุ สาธุ คะ  อ่านแล้วน่าจะเป็นเพลงได้คะ แต่ อ่านแล้วก็เหมือนคำเตือนเรื่องการภาวนาให้มากนะคะ

  :c017:
71  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เรัยนถามเรื่อง บุญญฤทธิ์ กับ อิทธิฤทธิ์ ต่างกันอย่างไร คะ เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 11:09:05 am
น่าสนใจ นะคะ เพราะจะรู้ได้อย่างไร ? ว่าเราเป็นผู้มี บุญญฤทธิ์ และ บุญญฤทธิ์ เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

 -ขอบคุณล่วงหน้า คะ อยากรู้ด้วยคน คะ :c017:
72  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากได้คำจำกัดความ ของคำว่า สัมมาสติ กับ มิจฉาสติ ด้วยคะ เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 11:07:34 am
นับว่าที่เว็บ มีข้อมูลคำตอบ ที่ค่อนข้างดี เลย นะคะ
เพียงแต่ขาดการนำ คำตอบ มาให้ผู้ถาม
  พิจารณา เหมือน พระไตรปิฏก มีคำตอบที่ดี ๆ อยู่มากมาย เพียงแต่ จะอยู่ในช่วงใด ของหนังสือ ดังนั้นการถาม จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ได้คำตอบได้เร็ว มากกว่า การค้นหา
  โดยเฉพาะปัญหา ที่เร่งด่วน ด้านการภาวนา อารมณ์ การภาวนาที่เป็นอุปสรรคอยู่นั้น จัดได้ว่าเป็นเรื่องที่เร่งด่วน จึงคิดว่า เป็นปัญหา ที่ควรช่วยกันตอบหากเรามีความรู้มากพอ หรือ มีข้อมูล มากพอ

  ขอบคุณผูู้ที่ทำหน้าที่ แจกธรรม ในเว็บนี้คะ อบอุ่นดีคะ โดยเฉพาะ คุณ Nathaponson คะ ช่วยเหลือตอบสมาชิกเพื่อน ๆ มาสม่ำเสมอนะคะ

 
73  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ทำไมรัชกาลที่ 1 สั่ง"เผาศพ" พระเจ้าตาก ในปี พ.ศ.2327 ? เมื่อ: สิงหาคม 17, 2012, 12:06:12 pm
อ่านแล้วรู้สึก เศร้ากับประวัติศาสตร์
 :03:
74  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: "สังฆราชสุก" องค์ไหนที่เป็นพระอาจารย์ "สมเด็จโต" องค์ที่ ๒ หรือ ๔..?? เมื่อ: สิงหาคม 11, 2012, 06:37:32 pm
อย่างน้อย เราก็ทราบอยู่แล้ว ว่า หลวงปู่สุก ไก่เืถื่อน ไม่ได้เป็นอุปัชฌาย์ ของสมเด็จพุฒาจารย์โต อันนี้เราทราบดีอยู่แล้ว แต่การเป็นศิษย์กรรมฐาน นั้นหลักฐานอ้างอิง ก็ยังอ่อนแต่เชื่อมั่นว่า สมเด็จต้องได้ไปขึ้นกรรมฐาน แน่ ๆ ที่วัดพลับ

  :s_hi:
75  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำไม ต้องเน้นกรรมฐานในห้องพระธรรมปีติ คะ เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 10:04:33 am
อนุโมทนา สาธุ ครับ กระทู้เก่า ๆ ที่ได้อ่านแล้วมีประโยชน์กับคนปฏิบัติ ใหม่ มาก คะ
เพราะอธิบายช่วงแรกสำหรับคนทีมาภาวนามือใหม่กัน ในปัจจุบันกระทู้จะหนักไปสำหรับผู้ปฏิบัติมาแล้ว จึงอ่านยากในปัจจุบัน แนะนำเพื่อน ๆ ที่มาศึกษาใหม่ ให้กับไปอ่านกระทู้เก่า ๆ กันนะคะ

  :25: :25: :25: :49:
76  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: วันที่ 1-3 ส.ค. 55 เป็นวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา เชิญทุกท่าน สร้างกุศลคะ เมื่อ: สิงหาคม 01, 2012, 12:54:27 pm
อนุโมทนา คะ พอดีที่บ้านเรา เขาแห่เทียนพรรษาวันที่ 1 เลยเข้าใจผิดว่า วันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่ 1 คะ

 แต่ที่จริง วันอาสาฬบูชา คือ วันที่ 2 ส.ค. 2555 นะคะ

    และ วันที่ 3 ส.ค.2555 คือวันเข้าพรรษา คะ

    :25: :25: :25:
77  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / 12 สิงหาคม 2555 วันแม่แห่งชาติ สดุดีมหาราชินี่ ( ทีมงามมัชฌิมา ) เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 10:02:46 am




แต่เดิมนั้น วันแม่แห่งชาติได้กำหนดเอาไว้เมื่อ วันที่ 15 เมษายน ของทุก ๆ ปี ซึ่งเป็นมติของคณะรัฐมนตรีประกาศรับรอง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2493 ได้พิจารณาเห็นว่าการจัดงานวันแม่ของสำนักวัฒนธรรมฝ่ายหญิง สภาวัฒนธรรมแห่งชาติผู้รับมอบหมายให้จัดงาน วันแม่ มาตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2493 เป็นครั้งแรกเป็นต้นมา นั้นได้รับความสำเร็จด้วยดีด้วยประชาชนให้การสนับสนุนจนสามารถขยายขอบข่ายของงานให้กว้างขวางออกไป และมีการจัดพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา การประกวดคำขวัญวันแม่ ประกวดเรียงความวันแม่ การประกวดแม่ของชาติ เพื่อให้เกียรติและตระหนักในความสำคัญของแม่ ด้วยเหตุนี้งานวันแม่จึงเป็นวันแม่ประจำปีของชาติตามประกาศของ รัฐบาลฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม

โดยทั่วไปเรียกกันว่าวันแม่ของชาติ

ต่อมา พ.ศ.2519 ทางราชการได้เปลี่ยนแปลงใหม่ให้ถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ คือ วันที่ 12 สิงหาคม เป็น วันแม่แห่งชาติ เริ่มใน ปี พ.ศ.2519 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

 
สัญลักษณ์ที่ใช้ในวันแม่

ดอกมะลิดอกมะลิ ซึ่งมีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไปไกลและหอมได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย มะลิ เป็นพืชดอก พบได้ในเอเชีย ดอกมีกลิ่นหอมเย็น คนไทยนิยมนำมาลอยน้ำเย็นเพื่อดื่ม


อ่านเพิ่มเติม ได้ที่

http://scoop.mthai.com/specialdays/2578.html
78  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / วันที่ 1-3 ส.ค. 55 เป็นวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา เชิญทุกท่าน สร้างกุศลคะ เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 09:38:55 am
วันที่ 1-3 ส.ค. 55 เป็นวันอาสาฬหบูชา เชิญทุกท่าน สร้างกุศลคะ



  ขอเชิญทุกท่านสร้างกุศล พิเศษ ร่วมทำบุญตักบาตร
 เวียนเทียน ฟังธรรม ภาวนากรรมฐาน กันทุกท่านนะคะ



วันอาสาฬหบูชา (บาลี: อาสาฬหปูชา; อังกฤษ: Asalha Puja) เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธเถรวาทและวันหยุดราชการในประเทศไทย คำว่า อาสาฬหบูชา ย่อมาจาก "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่สี่ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งมักจะตรงกับเดือนมิถุนายนหรือเดือนกรกฎาคม แต่ถ้าในปีใดมีเดือน 8 สองหน ก็ให้เลื่อนไปทำในวันเพ็ญเดือน 8 หลังแทน

วันอาสาฬหบูชาได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 45 ปี ก่อนพุทธศักราช ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 คือวันอาสาฬหปุรณมีดิถี หรือวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ อันเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรกเป็นปฐมเทศนา คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แก่ปัญจวัคคีย์

การแสดงธรรมครั้งนั้นทำให้พราหมณ์โกณฑัญญะ 1 ใน 5 ปัญจวัคคีย์ เกิดความเลื่อมใสในพระธรรมของพระพุทธเจ้า จนได้ดวงตาเห็นธรรมหรือบรรลุเป็นพระอริยบุคคลระดับโสดาบัน ท่านจึงขออุปสมบทในพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา พระอัญญาโกณฑัญญะจึงกลายเป็นพระสงฆ์องค์แรกในโลก และด้วยเหตุที่ท่านได้บรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคล (อนุพุทธะ) เป็นคนแรก จึงทำให้ในวันนั้นมีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วันนี้ถูกเรียกว่า "วันพระธรรม" หรือ วันพระธรรมจักร อันได้แก่วันที่ล้อแห่งพระธรรมของพระพุทธเจ้าได้หมุนไปเป็นครั้งแรก และ "วันพระสงฆ์" คือวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก อีกด้วย

เดิมนั้นไม่มีการประกอบพิธีการบูชาในเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาในประเทศพุทธเถรวาทมาก่อน จนมาในปี พ.ศ. 2501 การบูชาในเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาจึงได้เริ่มมีขึ้นในประเทศไทย ตามที่คณะสังฆมนตรี ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2501 โดยคณะสังฆมนตรีได้มีมติให้เพิ่มวันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาในประเทศไทย ตามคำแนะนำของ พระธรรมโกศาจารย์ (ชอบ อนุจารี) โดยคณะสังฆมนตรีได้ออกเป็นประกาศสำนักสังฆนายกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2501 กำหนดให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาพร้อมทั้งกำหนดพิธีอาสาฬหบูชาขึ้นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีพิธีปฏิบัติเทียบเท่ากับวันวิสาขบูชาอันเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากล

อย่างไรก็ตาม วันอาสาฬหบูชาถือเป็นวันสำคัญที่กำหนดให้กับวันหยุดของรัฐเพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนในต่างประเทศที่นับถือพุทธศาสนานิกายเถรวาทอื่น ๆ ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับวันอาสาฬหบูชาเทียบเท่ากับวันวิสาขบูชา


 เนื้อหาจาก th.wikipedia.org/wiki/วันอาสาฬหบูชา
79  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศเรื่องการตอบปัญหาธรรม ทั้งในกระทู้ และ เมล เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 01:21:04 pm
ขออนุโมทนาด้วยคะ อย่างน้อยพระอาจารย์ก็ยังเปิดโอกาสให้มีการสนทนากับพระอาจารย์ได้ทางเมล ถ้าทางนี้หายไปแล้ว การได้รับคำปรึกษาเรื่องกรรมฐาน คงเป็นเรื่องยาก มากขึ้นนะคะ

   ดังนั้นอยากให้พระอาจารย์พิจารณา รักษาช่องทางนี้ไว้ด้วยคะ ถึงแม้จะไม่ได้ตอบในทันที หากมีวาสนาที่พระอาจารย์อ่านแล้วตอบมา ก็นับว่าน่ายินดีมากคะ เชื่อว่า ทุกคนก็คงทราบดีคะ และอยากรักษาช่องทางการติดต่อนี้ไว้คะ

    สาธุ สาธุ สาธุ
     :c017: :25:

80  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าผ่าสามัคคี สร้างศาลาทำบุญตักบาตร วัดแก่งขนุน 12 ส.ค.55 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 10:38:30 am
อนุโมทนา ด้วยคะ แต่ที่ภาพอ่านรายละเอียดไม่ค่อยเห็นนะคะ

 พอจะแกะข้อความจากภาพด้วยการขยาย มีใจความดังนี้คะ

  ด้วย "วัดแก่งขนุน" ได้ดำเนินการกอ่สร้างศาลาทำบุญตักบาตรเป็นการถาวร เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น ศาลาเป็นลักษณะทรงไทย ขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 26 เมตร ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 390,000 บาท จึงขอเรียนเชิญและบอกบุญ มายังท่านผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ร่วมบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธา เป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ เพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้างฯ ให้สำเร็จแล้ว ตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวต่อไป
        กำหนดงาน วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2555 ( วันแม่แห่งชาตินะจ๊ะ )



ภาพประกอบจาก http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5739.0
ทราบว่าสร้างถัดจากวิหาร คะ
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 7