ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - Goodbye
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เราเห็นเพื่อน กำลังจะเริ่ม นอกใจ แฟน เขาคะ ควรทำอย่างไร คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 07:21:06 pm
เราเห็นเพื่อน กำลังจะเริ่ม นอกใจ แฟน เขาคะ ควรทำอย่างไร คะ
 คือ ในที่ทำงาน เห็น เพื่อนเราเอง กำลังเริ่ม พยายามมีความสัมพันธ์ กับ คนในที่ทำงาน เราเองในฐานะเพื่อน ควรทำอย่างไร ดีคะ ที่จะช่วยชี้ทางสว่างให้เพื่อน ไม่ผิดศีล

  แฟนเขา นี่แต่งงานกันแล้วนะคะ

  :smiley_confused1: :'(
2  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เมื่อเราถูกเพื่อนบ้าน ผูกโกรธ ไว้ ทั้งที่เขาเป็นฝ่ายผิด เราควรทำอย่างไร เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 01:36:49 am
บ้านใกล้ เรือนเคียง โบราณกล่าวว่า ควรถ้อยที ถ้อยอาศัย
แต่เมื่อเราปลูกเรือนอยู่มาหลายปี เกือบ 20 ปี

  เพื่อนบ้านก็มาสร้างบ้านอยู่เป็นเพื่อน กัน ก็เกิดปัญหา เรื่องเขตกันเนื่องด้วย การบุกรุกที่ ๆ เขาเข้าใจว่าเป้นของเขา เมื่อเกิดการพิสูจน์ พื้นที่แล้วปรากฏว่าเป็นของเราจริง

   ก็พาลไปเรื่องต่าง ๆ ทุกวันจะโดนด่า ใส่อารมณ์ ไม่พอใจ ด้วยการส่งเสียงเยาะเย้ย ถากถาง แต่ในใจก็คิดว่า แผ่เมตตาให้เขาเถิด นึกว่าเสียงนก เสียงกา
 
   แต่เรายังเป็นปุถุชน เมื่อโดนอย่างนี้ทุกวัน ก็รู้สึกว่า ปริ๊ด เหมือนกัน....

   ถ้าเป็นเพื่อน ๆ คิดว่าควรทำอย่างไร ดีคะ ....

   :smiley_confused1: :c017:
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 03:52:09 pm
อยากจะเริ่ม วปัสสนา เลยได้หรือไม่คะ คือ ไม่อยากฝึก ส่วนของสมถะ ช่วยแนะนำ ธรรมะในแนวทางปฏิบัติแบบ วปัสสนา ได้หรือไม่คะ ว่าควรจะเริ่มปฏิบัติได้อย่างไร ควรทำอย่างไร เพราะมีความรู้สึกว่า ไม่อยากฝึกสมาธิ คะ

  :c017: :25:
4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากได้คำจำกัดความ ของคำว่า สัมมาสติ กับ มิจฉาสติ ด้วยคะ เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 05:59:06 pm
ขอความกรุณา เพื่อน ๆ ทุกท่านช่วยแจกธรรมกันด้วยนะคะ
อยากได้คำจำกัดความ ของคำว่า สัมมาสติ กับ มิจฉาสติ ด้วยคะ

 ฟังเขามาก็ยังไม่ค่อยจะเข้าใจ บางทีปฏิบัติกรรมฐาน ดี ๆ ก็โดนกล่าวว่า คุณทำ มิจฉาสติ ก็เลยแปลกใจว่า เราปฏิบัติกรรมฐาน ทำไมเป็นการทำ มิจฉาสติ ไปได้แล้วนี่ หรือยังจะไม่เข้าใจอะไรอยู่ คะ

 ฟังพระมาว่า การกำหนดสติ ต้องกำหนด หนอลงไปด้วย
 ก็ส่วนตัวไม่ชอบ หนอ ๆ ชอบนั่งกรรมฐาน แล้ว พุทโธ นะคะ
 
  เดินก็ภาวนา พุทโธ นั่งก็ภาวนา พุทโธ ยืน ก็ภาวนา พุทโธ
  สุดท้าย ๆ เพื่อนๆ หลายท่านก็บอกว่า ทำไมไม่กำหนดหนอแบบเขา เพราะเมื่อเพื่อนถามว่า คุณเดินกำหนดอะไร ก็ตอบไปตามความเป็นจริง อย่างนั้น ก็เลยโดนเพื่อ่น ๆ ว่า เป็นคนมีทิฏฐิสูงไปซะนี่ ซึ่งก็ทำให้เรางง กับเพื่อน ที่ปฏิบัติธรรมด้วยกัน ว่า ทำไมกำหนด พุทโธ ขณะเดิน กลายเป็น มิจฉาสติไป ซะนี่

 เล่าไว้คร่าว ๆ นะคะ

  ขอบคุณมากคะ

  :49: :c017:
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / รักษาอุโบสถศีล จำเป็นต้องอยู่ที่วัดหรือไม่คะ เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 06:19:28 pm
รักษาอุโบสถศีล จำเป็นต้องอยู่ที่วัดหรือไม่คะ

พรรษานี้ตั้งใจไว้ว่า จะลองรักษาอุโบสถศีลคะ แต่ติดปัญหาทำงานด้วยจึงอยากเรียนถามผู้รู้ทุกท่านคะว่าจำเป็นต้องไปอยู่วัดหรือไม่คะในการรักษา อุโบสถศีล และจำเป็นต้องรักษาวันพระหรือไม่คะ

  :c017: ขอบคุณมากคะ

  :58:
6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไมนักปฏิบัติ จึงทำอะไร ผิดธรรมชาติคะ เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 08:18:59 am
คือไปเห็นมาคะ จากการที่ได้เริ่มร่วมปฏิบัติธรรม สถานที่แห่งหนึ่ง

  คือในช่วงกลางวัน จะเงียบ ๆ นะคะ เพราะว่านักปฏิบัติ นอนกลางวันกันคะ
  แต่พอตอนกลางคืน ก็จะเห็นออกมาเดินจงกรมกัน คะ

 คือสงสัยว่า ทำไมนักภาวนาจึงใช้ชีวิตขัดกับชาวบ้านคะ

   :smiley_confused1:
7  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำงานมาทุกวัน ก็เหนื่อย พอไปวัด ก็ชวนปฏิบัติ สวดข้ามคืน ไม่นอนทั้งคืนอีก เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 08:16:51 am
ทำงานมาทุกวัน ก็เหนื่อย พอไปวัด ก็ชวนปฏิบัติ สวดมนต์ข้ามคืน ไม่นอนทั้งคืนอีก เพราะได้รับข้อมูลข่าวสารทำอย่างนี้เแล้วเป้นการปฏิบัติธรรม จนรู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ลงเหมือนกันคะ เพราะพอกลับบ้านมา เย็นวันอาทิตย์ตาสโลสเล เลยคะต้องนอนเอาแรงยันเช้า ไปทำงานก็รู้สึกเพลีย คะ

  อยากเรืียนถามว่า การปฏิบัติธรรมภาวนา จำเป็นต้องสวดมนต์ข้ามคืน และไม่นอนด้วยหรือคะ
  หรือดิฉันไปเข้ากลุ่มปฏิบัติผิดที่ คะ ( วงเล็บ ที่ไปมา อยู่นครปฐมคะ )

 :25: :smiley_confused1:
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำบุญ แล้วพระไม่ฉัน อาหารที่เรานำไปถวาย เราได้บุญหรือไม่ ? เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 03:42:14 pm
กุลี กจอ ตื่นแต่ ตี5 ออกไปจับจ่ายอาหาร เพื่อนำมาประกอบอาหารถวาย 30 รูป ตามที่ตั้งใจไว้ หมดทุนทรัพย์ไปร่วม 3000 กว่าบาท ทั้งดอกไม้ธูปเทียนอาหารคาวหวาน ถวายได้ ครบตามจำนวน

   แต่พอได้เข้าไปที่วัดแอบถาม ลูกศิษย์ ว่าหลวงพ่อ และ อาจารย์ ได้ฉันอาหารที่ถวายหรือไม่ เด็กวัดตอบว่า ไม่ได้ฉัน แต่ได้แจกมาถึงเด็กวัด

   ตอนนั้นรู้สึกผิดหวังว่า พระไม่ฉันอาหารเราเลย แล้วเราจะได้บุญหรือไม่นี่

  :'( :smiley_confused1:
9  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / กำลังเริ่มจะสนใจในธรรมะ คะ อยากให้ พี่ ๆ ช่วยแนะนำ หัวข้อที่ควรอ่านหน่อยคะ เมื่อ: เมษายน 18, 2012, 03:28:33 pm
กำลังเริ่มจะสนใจในธรรมะ คะ อยากให้ พี่ ๆ ช่วยแนะนำ หัวข้อที่ควรอ่านหน่อยคะ

คือตามอ่านแล้ว รู้สึกว่า ยังไม่ค่อยจะเข้าใจ ว่าคนเริ่มต้นควรจะเริ่มศึกษา ตรงส่วนไหนก่อนคะ

ช่วยแนะนำด้วยคะ

  :c017:

10  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ถูกบอกเลิกจากแฟนแล้ว ยังถูกใส่ร้ายต่ออีก เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 10:08:25 am
ีรู้สึกใจรุ่มร้อน เห็นห้องธรรมะที่นี่แล้ว จึงขอคำปรึกษาคะ
เรา ถูกแฟนเลิก ( ทิ้ง ) เพราะเขาบอกว่าเราไปกันไม่ได้ ก็มานอนร้องไห้อยู่หลายคืน และก็ใช้ชีวิตอย่างหญิงสาวตามเดิมปกติ ดูเหมือนเรื่องจะจบ แต่ก็ไม่จบ คะ

  เมื่อมีผู้ชาย เข้ามาจีบ ตามจีับเรา แฟนเก่าคนนี้ก็จะคอยบอกคนที่มาจีบว่า เรามีอะไรกับเขา เป็นหญิงสำส่อน อะไรประมาณนี้ ทั้งที่เราไม่เคยมีอะไรกับใครเลย ... ( อมพระมาพูด ก็ไม่มีใครเชื่อ   :'()

  รู้สึกเป็นทุกข์ ว่าทำไมเขาเลิกกับเราแล้ว ยังไปเที่ยวพยายามพูดในทางเสียหายของเราต่าง ๆ นา ๆ คะ ทำอย่างไรเขาจะยุติเรื่องนี้ ได้คะ

  ชาวธรรม มีวิธีรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร คะ ?

  ช่วยด้วยนะคะ

   :17: :17: :17: :17: :17:
หน้า: [1]