ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชีวประวัติ คติธรรม และปฏิปทา ของพระธรรมวิสุทธิมงคล  (อ่าน 2728 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ชีวประวัติ คติธรรม และปฏิปทา ของพระธรรมวิสุทธิมงคล
(หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)
จาก "หนังสือ พ่อแม่ครูอาจารย์"

...กลอนพ่อแม่ครูอาจารย์...
" พ่อ ให้เกิด ซึ่งคน คุณธรรม
แม่ เลิศล้ำ เปี่ยมล้น น้ำนมศีล
ครู ประศาสน์ วินัย เป็นอาจิณ
อาจารย์ ประสิทธิ์สิ้น ทุกวิชชา
หลวง น้ำใจ ยิ่งใหญ่กว่า ทะเลหลวง
ตา ทิพย์กว้าง ล่วงรู้ ทุกอณูหมาย
มหาบัว มหาบุรุษ กู้ชาติ ให้รอดตาย
ญาณสัมปันโน ภพสุดท้าย วิมุติญาณ ฯ "

กลอนโดย พระมหาธีรนาถ อคฺคธีโร 12 สิงหาคม 2551

ดาวโหลดเสียงอ่านทั้งหมด (81.9 MB)
http://www.archive.org/download/LuangtaBiography_196/LuangtaBiography.zip

สามารถลองฟังเสียงอ่านได้ที่ Youtube ครับ


"พ่อแม่ครูอาจารย์" ชื่อของหนังสือเล่มนี้เป็นบทสรุปที่สุดแห่งคำพูด และที่สุดแห่งการกระทำในกิจของสมณะ

คำว่า "พ่อแม่ครูอาจารย์" หรือ "พ่อแม่ครูจารย์" เป็นถ้อยคำสำนวนที่องค์พระหลวงตามหาบัว ใช้เรียกหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ซึ่งเป็นอาจารย์ของท่านด้วยความเคารพรักศรัทธาเลื่อมใสยิ่งนัก คำว่า พ่อแม่ครูอาจารย์ หรือ พ่อแม่ครูจารย์ จึงเป็นศัพท์ที่พระกรรมฐานท่านใช้เรียกผู้ที่ท่านรักเคารพศรัทธาเลื่อมใสที่ สุด สุดชีวิตจิตใจ ดังเช่นพระกรรมฐานยุคนี้ใช้เรียกองค์พระหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโนว่า พ่อแม่ครูอาจารย์

บทว่า ที่สุดแห่งคำพูด คือ จะหาคำพูดใดๆ เทียบเทียมหรือเหมาะสมยิ่งคำว่า "พ่อแม่ครูอาจารย์" นี้ไม่มีอีกแล้ว คำพูดของท่านจะเป็นคำพูดยกย่องชมเชย เปรียบเปรยหรือห้ามปรามก็ตาม ล้วนเป็นเสมือนคำพูดคอยชี้บอกทางแห่งขุมทรัพย์อันประเสริฐ ดังเช่นโอวาทของหลวงปู่มั่นที่ให้แก่ศิษย์ในขณะที่กราบลาไปเที่ยวธุดงค์ว่า "ไปทำเถอะ ทำอยู่ที่ไหนก็ได้ ขอให้ปฏิบัติตัวเองให้ดี นั้นแล คือการปฏิบัติพระพุทธเจ้า ระลึกถึงท่านด้วยความระมัดระวังตัวให้ดี นั้นแลคือการระลึกถึงพระพุทธเจ้า ถึงพระธรรม ถึงพระสงฆ์ พระสงฆ์ท่านปฏิบัติดีอย่างไร  เราปฏิบัติดีอย่างนั้น นั้นแลคือการบูชาพระสงฆ์"  คำพูดเหล่านี้จึงเป็นที่สุดแห่งคำพูด
 
บท ว่า ที่สุดแห่งการกระทำ คือ ได้กระทำตามคำสอนที่พ่อแม่ครูบาอาจารย์ได้ให้ไว้จนสุดความสามารถ สุดสติปัญญา สุดชีวิตจิตใจแล้ว เหมือนผู้พยายามตามแสวงหาซึ่งขุมทรัพย์อันล้ำค่าที่อาจารย์ชี้บอก  แล้วก็พบขุมทรัพย์อันประเสริฐคือธรรมนั้นด้วยความพากเพียรพยายามบากบั่นมุ่ง มั่นแห่งตน ดังนั้น คำว่าพ่อแม่ครูอาจารย์ จึงเป็นบทสรุปแห่งคำพูดและการแสดงคารวะธรรมอย่างยิ่งใหญ่ องค์พระหลวงตาใช้สื่อความหมายที่ออกมาจากหัวใจว่า พ่อแม่ครูจารย์มั่น ด้วยความเคารพเทิดทูนอย่างถึงใจฉันใด พวกเราซึ่งเป็นศิษยานุศิษย์ก็ใช้สื่อความหมายที่ออกมาจากหัวใจว่า "พ่อแม่ครูจารย์หลวงตามหาบัว" ด้วยความเคารพเทิดทูนสุดหัวใจฉันนั้นเหมือนกัน สมดังคำที่หลวงตาพูดถึงองค์หลวงปู่มั่น ผู้ซึ่งเป็นพระบูรพาจารย์ของท่านว่า "พ่อแม่ครูจารย์มั่น ท่านเป็นทั้งพ่อทั้งแม่เราทุกอย่างรวมอยู่ในท่านหมด ท่านให้อรรถให้ธรรม ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นศิริมงคลสิ่งใดไม่ดีปัดเป่าออกไปด้วยคำสอน พ่อแม่ครูจารย์มั่นเราเคารพท่านสุดขีด  กราบท่านซึ้งใจไม่มีวันจืดจาง เป็นมหาบุญมหาคุณ ครอบหัวครอบกระหม่อม ในหัวใจของเรานี้มอบให้พ่อแม่ครูจารย์มั่นหมดเลย เราพูดจริงๆ ในบรรดาครูบาอาจารย์ทั้งหลาย เราไม่ได้ประมาทท่านเราไม่ได้คบค้าสมาคมฝากเป็นฝากตาย สนิทติดจมกับท่านจริงๆ เหมือนพ่อแม่ครูบาอาจารย์มั่น ท่านเหมือนเป็นจอมปราชญ์ เป็นพญาราชสีห์ เป็นแม่เหล็ก เป็นเครื่องดึงดูดเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรทำให้เรามีจิตใจประกอบความพากเพียรเอา เป็นเอาตายหนักเบาเอามาจากท่าน ได้รับการศึกษามาจากท่าน ทุกสิ่งทุกอย่างท่านแนะนำเต็มภูมิและพาปฏิบัติเต็มกำลังทุกด้าน สอนละเอียดลออเต็มเม็ดเต็มหน่วย ให้ซึ้งถึงใจเราที่สุดก็คือพ่อแม่ครูจารย์มั่น ซึ่งพ่อแม่ของเราไม่สามารถที่จะนำมาสอนได้ รูปร่างท่านจริงๆ ไม่โต แต่โตเพราะคุณธรรมและมรรยาท เหมือนกับว่าไปที่ไหนคับโลกไปเลย"

สาธุครับ
_/|\_

ที่มาจากเวปวัดป่าภูผาสูง: http://www.pupasoong.com

บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร