ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พบ แหล่งตัดหินโบราณ อายุพันปี บนเทือกเขาภูพาน ใช้สร้างปราสาทขอม  (อ่าน 188 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




พบ แหล่งตัดหินโบราณ อายุพันปี บนเทือกเขาภูพาน ใช้สร้างปราสาทขอม

พบ แหล่งตัดหินโบราณ อายุพันปี บนเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร คาดเป็นแหล่งตัดหินนำมาสร้างปราสาทขอม พระธาตุเชิงชุม พระธาตุนารายเจงเวง

วันที่ 26 พ.ค.25666 ทีมงานพยัคฆ์ภูเพ็ก นำโดย นายสรรค์สนธิ บุณโยทยาน นักพิภพวิทยา อ.วรวิทย์ ตงศิริ ข้าราชการบำนาญ พร้อมด้วย นายมานพ สาขันธ์โคตร จิตอาสาพัฒนาบ้านเกิด เดินทางลงพื้นที่บ้านม่วง ต.บึงทวาย อ.เต่างอย จ.สกลนคร หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบแหล่งตัดหินขนาดใหญ่ ตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เส้นผ่าศูนย์กลาง 1-1.5 เมตร





โดยคาดว่าเป็นแหล่งตัดหินโบราณที่ได้นำมาสร้างเป็นปราสาทขอมในพื้นที่ จ.สกลนคร ได้แก่ พระธาตุเชิงชุม พระธาตุดุม และ พระธาตุนารายณ์เจงเวง รวมทั้งพระพุทธรูปหินทรายและฐานโยนี ที่บ้านท่าวัด ต.เหล่าปอแดง อ.เมืองสกลนคร ริมหนองหาร

การค้นพบแหล่งตัดหินครั้งนี้ นายสรรค์สนธิ กล่าวว่า ถือเป็นการค้นพบแหล่งตัดหินที่ใหญ่ที่สุดใน จ.สกลนคร ในพื้นที่กว่า 200 ไร่พบหินที่ตัดเป็นสี่เหลี่ยมวางกระจัดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก จากการสอบถามชาวบ้านบ้านม่วง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้แหล่งตัดหินโบราณ ทราบว่า แหล่งตัดหินแห่งนี้ชาวบ้านค้นพบมา 10-12 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่มีการกระจายข่าวออกไป

นายสรรค์สนธิ กล่าวต่อว่า แต่เมื่อไม่นานมานี้มีเจ้าหน้าที่สำนักโบราณคดีได้เดินทางมาสำรวจสันนิษฐานว่า หินกลุ่มที่พบในจุดนี้มีอายุประมาณ 1,000 ปี เป็นหินชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในการก่อสร้างพระธาตุเชิงชุม พระธาตุดุม และพระธาตุนารายณ์เจงเวง ในตัวเมืองสกลนคร






นายสรรค์สนธิ กล่าวอีกว่า ชาวขอมโบราณ มีประสบการณ์อย่างโชกโชนเกี่ยวกับการเลือกแหล่งหินทรายเพื่อนำไปสร้างปราสาท เช่น ในประเทศกัมพูชา มีการค้นพบแหล่งตัดหินอยู่บริเวณเชิงเขา พนมกูเลน หินทรายที่ตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจำนวนมหาศาลจะถูกลำเลียงโดยแพ ล่องไปตามลำน้ำจนถึงสถานที่ก่อสร้างปราสาทต่าง ๆ ของขอมโบราณ ใน จ.สกลนคร หินที่พบจุดนี้เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นหินที่นำไปใช้สร้างปราสาทขอมทั้ง 3 องค์อย่างแน่นอน

นายสรรค์สนธิ กล่าวด้วยว่า เพราะในพื้นที่ทั่วไปโดยรอบเทือกเขาภูพานพบแหล่งตัดหินจุดนี้ใกล้แม่น้ำ คือ ลำน้ำพุง คนโบราณเมื่อตัดหินแล้วจะขนส่งหินไปด้วยการล่องแพไปตามลำน้ำพุง เพื่อส่งหินไปยังเมืองหนองหาร เพื่อสร้างปราสาท นอกจากนี้ จุดที่ลำน้ำพุงพบว่ามีเสาขนาดใหญ่อยู่เป็นจำนวนมาก คาดว่านี้เองก็คือเสาที่ขอมโบราณทำเป็นท่าเรือ เพื่อขนย้ายหินลงไปสร้างปราสาทอย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ตาม จะมีการสำรวจเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ต่อไป






Thank to : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7684692
26 พ.ค. 2566 - 15:22 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ