ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: โควิด-19 เสพข่าวมากไป ต้องใช้ 3I ป้องกันใจเครียด  (อ่าน 392 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



โควิด-19 เสพข่าวมากไป ต้องใช้ 3I ป้องกันใจเครียด / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

คุณชูสง่าหน้าเครียดอย่างเห็นได้ชัด “เฮียไม่ได้เป็นโรคโควิด แต่อ่อนเพลียระเหี่ยใจจัง ยิ่งฟังข่าวแล้วยิ่งสับสน ไม่รู้จะเชื่อใครดี” เฮียชูถอนหายใจยาวอย่างเหนื่อยหน่าย เพราะเครียดสะสม

“ก็บอกเฮียแล้วว่าให้ฟังแต่ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข กับศูนย์ประสานงานข้อมูลโควิด-19 ของรัฐบาลเท่านั้น” พี่หมอบอกซ้ำอีกครั้ง

“ของผมมีไลน์ “ไทยรู้สู้โควิด” และอัพเดทจากเฟชบุ๊คของหมอรุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกของกระทรวงสาธารณสุขครับพี่หมอ” “ดีมากเลยเก่ง!” พี่หมอชมเจ้าเก่งจอมตีไกล”

@@@@@@

ในช่วงภาวะวิกฤตไวรัสโคโรน่าโควิด-19 ที่แพร่ผ่านสื่อต่างๆมากมายหลากหลายช่องทาง ทั้งข่าวจริง ข่าวปลอม ข่าวลือ ข่าวเขย่า โดยเฉพาะในช่องทางโซเชียลมีเดีย ทำให้ดูเสมือนว่าสถานการณ์ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดความสับสน อลหม่าน ประชาชนเกิดความตระหนกตกใจ ตามมาด้วยความกลัวความเครียดและวิตกกังวลแย่งกันกักตุนสินค้า

กรมสุขภาพจิตจึงขอแนะนำหลักทางจิตวิทยา ในการปรับตัวช่วงภาวะวิกฤติ เผื่อเราจะได้อยู่อย่างตระหนักรู้ ไม่ตื่นตระหนกไม่ขาดสติในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร สามารถจัดการกับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งสามารถป้องกันตัวเองและแนะนำผู้อื่นได้ โดยประยุกต์ใช้หลัก 3 ประการ เพื่อดูแลสุขภาพกายและใจ ดังนี้


@@@@@@

กรมสุขภาพจิต แนะใช้หลัก 3 ประการ คือ I am , I have , และ I can ในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจ

    1. I am คือ เข้าใจตัวเรา พิจารณาโดยสติว่า สุขภาพเราเป็นคนแข็งแรงดีหรือเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ เช่น เป็นสว.ป่วยมีโรคเรื้อรัง มีภูมิคุ้มกันต่ำ เรามีกิจวัตรประจำวันที่เสี่ยวกับโรคนี้หรือไม่ เราสามารถหาความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคนี้ได้หรือไม่ เรามีคนที่คอยช่วยเหลือพึ่งพาได้หรือไม่?

    2. I have คือ เรามีอะไรรับมือกับโรคนี้บ้าง เราโชคดีที่ประเทศเรามีการควบคุมโรคที่ดีมากลำดับต้นๆของโลก เรามีการให้ข้อมูลที่เป็นหลักเชื่อถือได้จากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเคยมีประสบการณ์จากโรค เชื้อไวรัสโรคซาร์ส(Sars) และโรคเมอร์ส(Mers) ซึ่งประเทศไทยได้ผ่านเหตุการณ์นี้ด้วยหลักการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขทั้งระบบควบคุมกักกัน แยกโรคที่ดีและมีการดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีการพัฒนาในการให้ความรู้ใหม่ๆในการดูแลป้องกันตนเอง คือ มีระบบการรักษาที่ดีมาก

    3. I can คือ ในสถานการณ์นี้เราสามารถทำอะไรได้บ้าง คือเราต้องรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินร้อนช้อนกลางและล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงไปในสถานที่แออัด แต่หากจำเป็นต้องเดินทางไป ควรต้องป้องกันตัวเอง โดยใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ถ้าเราเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องนี้ดีแล้วก็สามารถแนะนำความรู้ที่จะช่วยเหลือผู้อื่นได้และที่สำคัญคือต้องติดตามข่าวสารที่เชื่อถือได้จากหน่วยงานราชการสม่ำเสมอ แต่ไม่ให้มากจนเครียด ไม่สร้างหรือแชร์ข่าวปลอม โดยให้ช่วยกันแก้ไขเพื่อตัวเราและสังคมจะก้าวผ่านเรื่องนี้ไปได้อย่างดี

     สายด่วนสุขภาพจิต โทร 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง



ขอบคุณ : https://mgronline.com/sport/detail/9630000029198
เผยแพร่: 23 มี.ค. 2563 14:02   โดย: ผู้จัดการออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ