ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - what-is-it
หน้า: [1] 2
1  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ช็อก.! มัธยมจีนเครียดจัด "พุ่งหลาวฆ่าตัวตาย" กลางห้อง เพื่อนแตกตื่น (ชมคลิป) เมื่อ: มีนาคม 25, 2014, 09:42:28 pm
ธรรมะ จะช่วยอะไร ได้บ้างกรณี อย่างนี้่

 :smiley_confused1:
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทางเกิด แห่ง ปีติ มี 6 ทาง เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 06:34:15 pm
อ่านรอบเดียว ถ้าไม่เข้าใจ ก็อ่าน อีกรอบ สิครับ ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็ อ่านอีกรอบ มันต้องมีสักรอบ ที่เราเข้าใจ นะครับ


 :49:

  อ่าน สี่ห้ารอบแล้วคะ แต่ก็ไม่เข้าใจ เห็นตาม ความหมายเลยคะ

 
3  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: วันที่นั่งสวด คาถาพญาไก่เถื่อน เห็นพระรูปงามเหลืองเป็นสีทองนั่งสมาธิหลังหมอกดำ เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 06:33:23 pm
สาธุ สาธุ สาธุ

  เห็นแล้ว ทำอย่างไร ต่อคะ พูดถามกันได้หรือไม่คะ

   thk56
4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สมาธิชาวบ้าน : จิตในดงความคิด 3 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 06:32:44 pm
พยายามอ่าน แต่ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี คะ

  :49: thk56
5  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: วันนี้นั่งกรรมฐาน ในแสงสว่าง แล้วมองเห็นเทวดา เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 06:32:05 pm
บอกแนวกรรมฐาน หน่อยได้หรือไม่ คะ ว่าปฏิบัติภาวนาอย่างไร

  :s_hi:

  นั่งเพ่งเทียน คะ จ้องที่แสงของเทียน คะ

  แรก ๆ จะแสบตา คะ จนน้ำตาไหลย้อย เลยคะ
  แต่ผ่านไปสัก สองถึงสามสัปาดาห์

  เริ่มมองแยกแยะ สี ได้คะ แล้ว ก็มีอยู่คืนหนึ่ง ฝนตกหนัก ก็นั่งมอง แล้วฟ้าก็แลบมา ที่หน้าต่าง สว่างจ้ามาก ๆ
ตอนนั้นก็เลยจับอารมณ์แสงสว่าง มาไว้ที่หน้าผากคะ เป็นขนาดเท่าเหรียญสลึง แต่ต่อมาอีกสักเดือน ก็ขยายใหญ่จน สว่างทั่วห้องรอบตัวก็ประมาณ 2 - 3 เมตรจะมองเห็นได้คะ เหมือนลืมตามองดูในห้อง ประมาณนี้


ระวังจะเป็นมาร ปลอมตนเป็นเทวดา นะครับ

   เหมือนอย่าง ตาเถนฆ่าพระ มารปลอมมาเป็นเทวดา บอกว่า ฆ่าพระได้บุญมหาศาล แกเลยขยันฆ่าพระมากขึ้น ถึง วันละ 60 รูป เชียวนะ

  ระวัง ระวัง ระวัง

   :49: :34: :bedtime2:

  ดิฉันฆ่า ใคร ไม่เป็น คะ และไม่อยาก ฆ่า ด้วยคะ ผิดศีล
  ขอบคุณคะ ที่เตือน

  :25:

6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เมื่อนั่งสมาธิ แล้ว เห็นแสงสว่าง ในจิต จากนิดเีดียวประมาณ เหรียญสลึง แล้ว.... เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 07:41:08 pm
ถ้าอนุโมทนา ด้วย แสดงว่าดี ใช่หรือไม่คะ

 ;)
7  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / วันนี้นั่งกรรมฐาน ในแสงสว่าง แล้วมองเห็นเทวดา เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 07:39:08 pm
 ask1
วันนี้นั่งกรรมฐาน ในแสงสว่าง แล้วมองเห็นเทวดา มีทั้งหญิงและชาย เครื่องประดับแวววาว เหมือนคนทั่วไป ถามว่า ท่านเป็นใคร มาปรากฏทำไม ในจิตของฉัน เขาตอบว่า เป็นเทวดา จะให้ช่วย คนจำนวนมาก ให้พ้นจากทุกข์ อยากช่วยไหม ก็ตอบไปว่า อยากช่วย แล้วทำอย่างไร เทวดา ทั้ง 3 ก็ตอบว่า เอ็งต้องเป็นร่างให้ ข้า ถึงจะช่วยคนได้

 เรียนถามว่า ดีหรือไม่ คะ แบบนี้

 :58: thk56


 
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทางเกิด แห่ง ปีติ มี 6 ทาง เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 06:57:37 pm
อ่านแล้ว รู้สึก ว่ายาก คะ

 คงทำตามไม่ได้ และไม่เข้าใจ เลย

 :s_hi: :34:
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การเริ่มต้นภาวนา อานาปานสติ มี สอง แนวทาง เมื่อ: มีนาคม 11, 2014, 10:36:02 pm
อานาปานสติในแนวพระกรรมฐานมัชฌิมาค่อนข้างพิศดารยากกับจริตผมมากๆ ผมนั้นเลี่ยงวิธีการนี้มาตลอดหันมาเจริญพุทธานุสสติกรรมฐานเป็นหลักก้าวหน้าหรือไม่อยู่ที่เวลา แต่เวลาดูเสมือนไม่ใช่ในตอนนี้ขณะนี้ที่มีแก่ผมเลยด้วยต้องเหน็ดเหนื่อยอยู่กับการงานทุกวี่ทุกวัน มันมีคำถามผุดเกิดในใจมากมายที่ต้องการคำตอบรอการค้นหา ผมเริ่มเบื่อหน่ายต่อชีวิตเห็นทุกข์และทุเรศในชะตา ความเป็นคนไม่ได้มีค่าหากขาดธรรมคนหมู่มากคิดลิขิตตนเองอยู่กับกิเลสมีชะตาน่าสมเพศแทบทั้งนั้น
อ่านข้อความ พระอาจารย์แล้ว รู้สึก ว่าแนวทางที่ตัวเองปฏิบัิติ เหมือนแทบไม่รู้อะไรเลย แค่ อานาปานสติ ยังพิศดารขนาดนี้ จนมีความรู้สึกกลัวว่า ปฏิบัติตามไม่ได้

   :41: :25:


เห็นด้วยคะ ห้องนี้ ถามคำถามธรรมดา ไม่ได้หรอกคะ อ่านวิธีปฏิบัติกรรมฐาน แต่ละชุดแล้ว ความรุ้ที่มี เป็น กบในกะลา จริง ๆ คะ พิศดาร จนไม่กล้าที่จะเรียนกรรมฐาน แนวทางนี้


 คิดว่า ยาก มากคะ ในการภาวนา

  :25:
10  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เมื่อฟังธรรม ที่นี่ กล่าวว่า การละสักกายทิฏฐิ เป็นเบื้องต้น เมื่อ: มีนาคม 11, 2014, 10:34:08 pm
 thk56 thk56 thk56
11  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ขอคำนิยาม อธิบาย เรื่อง อัตตา กับ อนัตตา ด้วยคะ เมื่อ: มีนาคม 11, 2014, 10:33:47 pm
 thk56 thk56 thk56
12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การตั้งความปรารถนา เป็นผู้วิเศษ อย่างใดอย่างหนึ่ง ในการทำสมาธิ เป็นอุปสรรค ต่อ เมื่อ: มีนาคม 11, 2014, 10:33:24 pm
 thk56
13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เมื่อนั่งสมาธิ แล้ว เห็นแสงสว่าง ในจิต จากนิดเีดียวประมาณ เหรียญสลึง แล้ว.... เมื่อ: มีนาคม 11, 2014, 10:33:05 pm
ask1

  เมื่อนั่งสมาธิ แล้ว เห็นแสงสว่าง ในจิต จากนิดเีดียวประมาณ เหรียญสลึง แล้วขยายใหญ่ ขึ้น จนความสว่างปรากฏรอบกายประมาณห้อง สัก สองเมตร คะ ตอนนี้ การที่เห็นอย่างนี้ จัดว่าเป็นสมาธิ หรือไม่ คะ และควรทำอย่างไร ต่อไป เพราะตอนนี้ ส่วนตัวชอบแสงสว่างนี้คะ เพราะรู้สึกอบอุ่น เป็นเพื่อน เวลาอยู่กับแสงสว่าง นี้ รู้สึกได้เลยว่า ใจที่สับสน ทุกข์ ความกังวล หรือ เรื่องราวต่าง ๆ ขนาดหนักหนา สาหัส ก็ไม่มีผลกระทบใจ ให้กังวล แต่พอออกจากแสงสว่าง นี้ ก็มีความกังวล อยู่บ้าง แต่ มีน้อยลง ดังนั้นส่วนตัวจึงชอบนั่ง เข้าไปดูแสงสว่าง นี้ประจำคะ

  :88: thk56


 ans1 ans1 ans1

ขออนุโมทนาครับ
เรื่องนี้เป็นอารมณ์กรรมฐานล้วนๆ ต้องไปสอบถามครูอาจารย์ ขอแนะนำให้ไปถามในห้อง
ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน (คลิกได้เลย)

 :25: :25: :25:

ไม่กล้า ถามในห้องนั้น คะ เพราะ เป็นพระตอบ ด้วยคะ และที่สำคัญลองอ่านเนื้อหา ในห้องนั้นดูแล้ว รู้สึกความรู้เหมือนอึ่งไม่มีผิด กรรมฐาน ห้องนั้น พิศดารมากคะ และ ทำความเข้าใจได้ยาก และอีกอย่าง แนวจริตอาจจะไม่ชอบกรรมฐาน แนวมีครูตรง ๆ ชอบแบบ ฟูมฟักลักจำ และศึกษาด้วยตนเอง แต่อ่านกรรมฐานในหัองนั้่นแล้ว ก็รู้ได้ทันทีว่า แค่อ่าน แล้ว ไม่ขึ้นกรรมฐาน มีครูจริง ๆ ไม่มีทางที่จะไปปฏิบัติได้ด้วยตนเองเลยคะ

 ขอบคุณที่แนะ นำ แต่ ไม่เข้าไปดีกว่า ห้องนั้น

 :bedtime2: :58: thk56
14  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เมื่อฟังธรรม ที่นี่ กล่าวว่า การละสักกายทิฏฐิ เป็นเบื้องต้น เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:23:01 am
 ask1
 
   เมื่อฟังธรรม ที่นี่ กล่าวว่า การละสักกายทิฏฐิ เป็นเบื้องต้น

  คือไม่เข้าใจว่า สักกายทิฏฐิ คืออะไร หมายถึง อัตตา ตัวตน หรือว่า การเข้าไปยึดมั่น ถือมั่น ในตัวตน อัตตา อย่างนั้น กล่าวว่า หมายถึงอะไร ในความหมายของคำว่า สักกายทิฏฐิ

   ขอบคุณ มากคะ

  :25: :88:
15  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การตั้งความปรารถนา เป็นผู้วิเศษ อย่างใดอย่างหนึ่ง ในการทำสมาธิ เป็นอุปสรรค ต่อ เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:20:51 am
 ask1

การตั้่งความปรารถนา เป็นผู้วิเศษ อย่างใดอย่างหนึ่ง ในการทำสมาธิ เป็นอุัปสรรค ต่อการทำสมาธิ หรือ คะ ได้ยินว่าเหล่าฤาษี ทั้งหลาย และ พราหมณ์ ทั้งหลาย ก็ตั้งความปรารถนา ว่า ขอให้เรามีตาทิพย์ หูทิพย์ รู้ใจ ระลึกชาติ รู้อนาคต เหาะได้ หายตัวได้ อย่างนี้เป็นต้น ก็เห็นว่าหลายท่าน ก็ทำได้

   ทำไมจึงกล่าวว่า ถ้า เราตั้งความปรารถนา ในความเป็นผู้วิเศษ จะไม่สามารถปฏิบัติ สมาธิ นี้ได้

   :58: thk56
16  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ขอคำนิยาม อธิบาย เรื่อง อัตตา กับ อนัตตา ด้วยคะ เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:17:23 am
 ask1

ขอคำนิยาม อธิบาย เรื่อง อัตตา กับ อนัตตา ด้วยคะ
 
   คือเวลาฟังธรรม แล้ว มักจะโดนยกคำว่า อัตตา และ อนัตตา ประจำแต่เวลาถามพระคุณเจ้าก็ไ่ม่ใคร่ตอบตรงประเด็นคะ คือ

   อัตตา แปลว่า ตัวตน หมายถึง ขันธ์ 5 เบื้องต้นอย่างนี้

   แล้ว อัตตา เกี่ยวกับการภาวนา เป็นอย่างไร คะ คือ บางคนกล่าวว่า ธาตุ 4 คือ อัตตา บางคน ก็กล่าวว่า เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอัตตา บางคนก็กล่าวว่า การเข้าไปยึดมั่นถือมั่น ใน ขันธ์ เป็นอัตตา

   สรุปโดยส่วนตัว ก็เลยคิดว่า การเข้าไปยึดมั่นถือมั่น ใน ขันธ์ 5 คือกาย และ ใจ เป็น อัตตา

   ที่นี้ อนัตตา หมายถึง การไม่มีตัวตน การสละเสียซึ่งตน แต่ วิธีการปฏิบัติ ก็คือ เข้าไปยึดมั่น ในศีล สมาธิ และ ปัญญา การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ ศีล สมาธิ ปัญญา ก็ยังต้องอาศัย เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ ดังนั้น ส่วนตัวก็เห็นว่า แม้ การเข้าตั่งมั่น ในศีล สมาธิ ปัญญา ก็ยังเป็นอัตตา เช่นกัน จะเป็น อนัตตา ได้อย่างไร
 
   พอด้วยวิธีคิดอย่างนี้ จึงทำให้เห็นว่า อนัตตา ไม่มีใน ศีล สมาธิ และ ปัญญา

  ไม่ทราบ ว่าจะแก้ ความเห็น เหล่านี้ได้อย่างไร คะ โปรดชี้นำด้วยคะ

  thk56
17  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เมื่อนั่งสมาธิ แล้ว เห็นแสงสว่าง ในจิต จากนิดเีดียวประมาณ เหรียญสลึง แล้ว.... เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:10:56 am
 ask1

  เมื่อนั่งสมาธิ แล้ว เห็นแสงสว่าง ในจิต จากนิดเีดียวประมาณ เหรียญสลึง แล้วขยายใหญ่ ขึ้น จนความสว่างปรากฏรอบกายประมาณห้อง สัก สองเมตร คะ ตอนนี้ การที่เห็นอย่างนี้ จัดว่าเป็นสมาธิ หรือไม่ คะ และควรทำอย่างไร ต่อไป เพราะตอนนี้ ส่วนตัวชอบแสงสว่างนี้คะ เพราะรู้สึกอบอุ่น เป็นเพื่อน เวลาอยู่กับแสงสว่าง นี้ รู้สึกได้เลยว่า ใจที่สับสน ทุกข์ ความกังวล หรือ เรื่องราวต่าง ๆ ขนาดหนักหนา สาหัส ก็ไม่มีผลกระทบใจ ให้กังวล แต่พอออกจากแสงสว่าง นี้ ก็มีความกังวล อยู่บ้าง แต่ มีน้อยลง ดังนั้นส่วนตัวจึงชอบนั่ง เข้าไปดูแสงสว่าง นี้ประจำคะ

  :88: thk56
18  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทิฏฐิมานะุ กับ สัมมาทิฏฐิ เหมือนกันใช่หรือไม่ คะ เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:07:19 am
 ask1

ทิฏฐิมานะุ กับ สัมมาทิฏฐิ เหมือนกันใช่หรือไม่ คะ

  แล้ว ทิฏฐิมานะ นี้ เป็นธรรมที่ควรรักษาไว้ใช่หรือไม่คะ เพราะหลายท่านมักจะกล่าวว่า เรามีทิฏฐิมานะ เพราะชอบพูดธรรม อ่านธรรม ภาวนา รักษาศีล หลายคนมองว่า และ พูดกันว่า การทำอย่างนี้ เป็นทิฏฐิมานะ เพราะไม่เข้าหมู่ เข้าพวก มีหลายคนมาพูดว่า เธอ แก เอ็ง มึง เอาแต่ ทิฏฐิมานะ เขากินเหล้า ก็ กินเหล้า บ้างสิ เขาไป เที่ยว เธค ก็ไปกับเขาบ้าง สิ ทิฏฐิมานะ อย่างนี้ จะได้อยู่คนเดียว

   อันที่จริง ก็อยู่ คนเดียวจริง ๆ คะ เพราะเพื่อนที่ทำงาน ไม่ยอมเข้ากับเรา และว่า เราเป็น คนมีทิฏฐิมานะ ไม่รู้จักปรับตัวเข้ากับ กลุ่ม

   :c017:
19  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การพิจารณา เห็น สังขาร เวทนา สัญญา วิญญาณ ควรทำอย่างไร คะ เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:03:12 am
 ask1

การพิจารณา เห็น สังขาร เวทนา สัญญา วิญญาณ ควรทำอย่างไร คะ


  thk56
20  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สมาธิชาวบ้าน : จิตในดงความคิด 1. เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:44:03 pm
 st11 st12 thk56

  สนใจแบบชาวบ้าน คะ เพราะตอนนี้ พึ่งเริ่มเข้ามาศึกษาภาวนา กับเขาบ้าง ตามอายุนะคะ 27 ปี

  ไม่รู้ว่าสายไปหรือป่าว

  :25: :58:
21  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มีคนบอกว่า ถ้า พิมพ์หนังสือ ธรรมะเป็นบาป เพราะทำให้เป็น มิจฉาทิฏฐิ บาป เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:42:37 pm
     

ไม่ทราบใครมีหนังสือเล่มนี้หรือเคยเห็นแล้วบ้าง หนังสือธรรมะโดยทั่่วไปจะเป็นอรรถเป็นความในแนวเทศน์ ซึ่งปุถุชนทั่วไปไม่ทุกข์ไม่อ่าน,วางทิ้ง,เมิน และที่สุดลืมครับ! แต่หนังสือบางเล่มที่ไม่ใคร่จะมีพิมพ์จ่ายแจกมากนักอย่างเล่มที่แสดงไว้ดังภาพ ผมกำลังจะกล่าวเสมือนเตือนเพียงว่าใครมีอย่าเขลาเผลอทิ้ง,วาง,ข้าม เด็ดขาด! ชาตินี้อย่าหวังสำเร็จธรรม กรรมศีรษะโหม่งปัญญาจมเลยนะครับ! เท่ากับปรามาสพระกรรมฐาน,พ่อแม่ครูบาอาจารย์เลยนะท่าน "อานาปานสติ ปฏิสัมภิทามรรค" พระอาจารย์สนธยา ธมฺมวํโส เจริญพิจารณาสดับไปกลับนับไม่ได้ในจำนวนครั้งตลอดพรรษาจนสำเร็จคุณธรรมขั้นสูงมาแล้ว หากถามว่าเป็นบาปไหม ก็ขอตอบว่าบาปแน่ ถ้าปรามาสหยาบเหยียบ,ขว้างตกหยากเยื่อ(ถังขยะ),ขายยกโหลกิโลตาชั่ง จะด้วยเบื่ออ่านหรืออย่างไรก็ตามแต่หมดหนทางเจริญในการภาวนา ขมา! ขมา! และ ขมา! เก็บไว้เป็นอนุตำราคุณค่าอย่าประมาณอภิญญาฌานจักไม่จมแก่ท่าน (หนังสือเล่มนี้ แท้แล้วไม่ใคร่ที่จะให้พิมพ์เสียด้วยซ้ำไป ด้วยเกรงเราท่านเขลาไม่รู้ปรามาสจักทอนโอกาสท่านที่จักถึงธรรมกันในชาตินี้) โชคดีทุกท่านที่กรุณาอ่าน ตัวใครตัวมันหละกัน สวัสดี!


อนุโมทนา สาธุ ครับ
เป็นหนังสือที่ผมยังไม่เคยได้อ่านเลยเล่มนี้

 :25: :25: :25:

 หนังสือเล่มนี้ หาซื้อ ได้ที่ไหน คะ
 เนื้อหาข้างใน มีเรื่องอะไร บ้างคะ

  เป็นหนังสือบรรยายธรรม หรือ หัวข้อกรรมฐาน คะ ด้านใน

  :88: thk56 st12
22  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ภารทวาชสูตร..การสำรวมระวังปฏิบัติกาย-ใจ เพื่อละกามราคะ เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:40:26 pm
บทนี้นั่งอ่าน มา 5 วัน เพื่อจะได้ เป็นหนทาง ละราคะ
 แต่อ่านแล้ว ก็ิติดคำศัพท์มากมาย

  อยากทราบว่า มีเนือ้หา บรรยายจากพระอาจารย์ เรื่องนี้เป็นไฟล์เสียงบ้างหรือไม่คะ

  thk56 st12
23  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ตถาคตเป็นเพียง.."ผู้บอกทาง" เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:38:52 pm
ทั้งภาพ ทั้งกลอน ผู้แต่ง ประพันธ์ และ ทำออกมาอย่างสวยงาม ไม่ทราบว่า มีภาพอย่างนี้เยอะหรือไม่ คะ
ดูแล้ว น่าจะเซฟเก็บไว้เป็นคติเตือนใจ คะ

   คือ อ่านแล้ว ข้อความไม่ยาว แต่ เหมือนมีความเข้าใจได้มา คะ

  อยากให้ผู้ประพันธ์ ทำออกมาให้อ่านทุกวัน

   st11 st12 thk56
24  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ตถาคตเป็นเพียง "ผู้บอกทางเท่านั้น" เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:37:13 pm
เคยได้ยินสำนวนนี้บ่อยๆ คือ

   ผู้หงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิด
   เป็นผู้ส่องทาง แสดงเส้นทาง
   เป็นแต่เพียงผู้บอกทางเท่านั้น
   เป็นดั่งผู้เปิดของ ที่เขาปิดอยู่

    :88: st12
25  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: แนวกรรมฐาน ของผู้ศึกษาธรรม ชั้นนักธรรมตรี เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:35:54 pm
 st11 st12

   มีแนวกรรมฐาน โดยรวม อ่านแล้ว ก็รู้ว่า ผู้ที่เขียน ปฏิบัติได้ระดับหนึ่ง แต่อ่านมาจนหมด ก็ยังไม่เห็นแนวทางในการปฏิบัติจริง เพราะมีแต่การทำความเข้าใจ ในเนื้อหา ซึ่งบางครั้งติดเรื่องศัพท์ เพราะไม่เคยเรียน ธรรมะมาก่อน จึงทำให้เกิดความสงสัย ในศัพท์ต่าง ๆ

   ดังนั้น นับว่าอ่านแล้ว ก็ได้แนวทางความคิด เข้าใจสาระ เบื้องต้น คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

  แต่ปัญหา เรื่อง นิโรธ มรรค อ่านยังไม่ค่อยจะเข้าใจ

  thk56
26  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: นิโรธสมาบัติ คือ อะไร สัญญาเวทยิตนิโรธ คือ อะไร ปัจจุบันมีใครทำได้บ้าง เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:31:38 pm
 :smiley_confused1:

  ยังไม่ค่อยจะเข้า ใจ คะ พยายามอ่านทบทวน ขอให้ช่วยขยายใจความอีกหน่อยได้หรือไม่คะ

 คือ เข้านิโรธสมาบัติ ต้องเจริญ ฌาน 4 ฌาน 8 ใช่หรือไม่คะ
     และดังนั้น ผู้ที่เจริญ ฌาน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องดื่ม ต้องเคลื่อนไหว ใด ๆ เป็นเวลา 3 7 15 วัน ใช่หรือไม่คะ

  แล้วถ้าทำบุญ กับผู้ที่เข้า นิโรธสมาบัติ ได้บุญมากใช่หรือไม่คะ

  อีกอย่าง แล้ว เราจะได้ทำบุญกับผู้ที่เข้านิโรธสมาบัติอย่างนี้ได้ที่ไหนบ้างคะ ในประเทศไทย ตอนนี้
 
 ปล. ใครตอบให้เข้าใจ ขอให้สำเร็จธรรม โดยไว
     ใครตอบกวนใจ ขอให้ปฏิบัติธรรม เนิ่นช้า

 :88:
27  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราปประวัติการกรวดน้ำ ที่มีข้อความในพระไตรปิฏก คะ ค้นไม่เจอ เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:27:56 pm
 thk56 thk56 thk56

   thk56 thk56 thk56 thk56
28  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใครมีประสบการ์ เข้า ครอส์ โกเอ็นก้า บ้าง จ๊ะ เล่าหน่อย จะได้เตรียมตัวถูก เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:27:22 pm
 thk56
29  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: นั่งสมาธิ แล้ว รู้สึกปวดต้นคอ แก้อย่างไร เป็นมาก เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:26:54 pm
ขอวิธีแก้ไข ได้หรือ ไม่ คะ ถ้า จะไม่เกร็ง หรือ นั่งไม่ผิดวิธี การนั่ง ต้องทำอย่างไร

  thk56 ล่วงหน้า ที่แบ่งธรรมะ ให้คนใหม่

30  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: นั่งสมาธิ แล้ว รู้สึกปวดต้นคอ แก้อย่างไร เป็นมาก เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:26:02 pm
สรุปแล้วเป็นที่การนั่งผิดวิธี ใช่หรือ ไม่คะ

  :smiley_confused1:
31  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: น้องฝากถาม ตัวเองก็อยากรู้ การช่วยตัวเอง ทั้งหญิง หรือ ชาย ผิดศีล หรือ ไม่คะ เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:25:26 pm
 thk56
32  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใครมาดีดพิณ ให้พระพุทธเจ้า ฟังกันแน่ คะ เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:25:08 pm
สรุปแล้ว คือ ในพระไตรปิฏก ไม่มีพระอินทร์ มาดีดพิณ แต่ พระพุทธเจ้าทรงดำริ ถึงคราเมื่อตอนพระองค์เข้าปฐมฌานได้ ครั้งทรงพระเยาว์ ใช่หรือไม่คะ

 ส่วนที่มีดีิดพิณ นั้นเป็นเรื่องแต่งเสริมเข้ามาปรากฏข้อความใน ปฐมสมโพธิ เป็นต้น

 สรุปอย่างนี้ใช่หรือไม่ คะ

  :smiley_confused1:
33  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มีคนบอกว่า ถ้า พิมพ์หนังสือ ธรรมะเป็นบาป เพราะทำให้เป็น มิจฉาทิฏฐิ บาป เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:22:53 pm
 :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
ยังไม่ค่อยจะเข้าใจ ว่า ตกลง การพิมพ์หนังสือธรรมะ ทั้งแจก ทั้งวาง เช่นบทสวดมนต์ ข้อคิดความเห็น ปาฐกถา เป็นบาป หรือ เป็นบุญ ถ้าคนอ่าน ๆ แล้ว เป็นมิจฉาทิฏฐิไป จะโทษหนังสือ หรือ ว่าโทษคนอ่าน

  ขอคำอธิบาย อีกครั้ง คะ

  :88:
34  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บวชพระ เลี้ยงดู บิดา มารดา อย่างนี้บาปหรือไม่ ? เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:21:21 pm
 thk56
35  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใครมาดีดพิณ ให้พระพุทธเจ้า ฟังกันแน่ คะ เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:21:07 pm
 thk56 thk56 thk56
36  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สถิติ 'เด็กท้องไม่พร้อม' พุ่ง แต่อายุ 'คุณแม่วัยใส'กลับลดน้อยลง เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 10:52:05 am
ปัจจุบัน น่าจะทำยาก เพราะสื่ออินเตอร์เน็ต เกี่ยวกับ เรื่องยั่วยุเพศ เข้าถึงได้ง่าย ถ้าประเทศไทยจะทำเรื่องนี้ ต้องปิดสกัดสื่อ เหล่านี้ให้ได้ส่วนหนึ่ง แต่ปัจจุบัน หน่วยงานอย่าง เนคเทค ก็สกัดได้เพียง 5 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ในขณะเดียวกัน ร้านขาย แผ่นวีดีโอลามก ในห้าง ยังมีมากมาย ตลอดหนังสือ ลามก มีมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ในแผงหนังสือรายวัน ดังนั้นคิดว่าลำบาก มากในการทำให้วัยรุ่นในปัจจุบัน พ้นรอดจากบ่วงกรรม นี้ได้ คะ


   ที่สำคัญ ครอบครัว ก็เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเรื่องนี้ คะ

 :49:
37  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บวชพระ เลี้ยงดู บิดา มารดา อย่างนี้บาปหรือไม่ ? เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 10:48:33 am
หมายความว่าอาหาร นั้นสงฆ์ ต้องอนุญาต

  สงฆ์ ในที่นี้ หมายถึงพระ เป็น คณะ หรือ พระ รูปเดียวคะ

 :58:
38  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: น้องฝากถาม ตัวเองก็อยากรู้ การช่วยตัวเอง ทั้งหญิง หรือ ชาย ผิดศีล หรือ ไม่คะ เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 10:47:15 am
กรณีเยื่องนี้ห้ามเป็นเด็ดขาดสำหรับพระภิกษุสงฆ์ทั้งปริยัติ,ปฏิบัติ ครับ! รุนแรงถึงขั้นปรับอาบัติแก่ภิกษุทันทีที่ละเมิด เป็นผิดวินัยร้ายแรงขั้นกลางปรับอาบัติสังฆาทิเสสข้อที่ 1 ภิกษุต้องเข้าแล้วเป็นผิดแก่ตนต้องอยู่กรรมปลงที่สงฆ์กล่าวคือสงฆ์เท่านั้นที่ระงับความผิดนี้ (ยุ่งยากนะครับ สังเกตได้ว่าบางวัดมีกิจกรรมปริวาสนั่นแหละพระมาอยู่กรรมชำระความผิดหละ)

หากกรณีคฤหัสถ์ถือศีล 8 มีกล่าวไว้ในข้อที่ 3 อะพรัหมะจะริยา คือ กล่าวสมาทานเว้นจากการกระทำอันไม่ใช่พรหมจรรย์ นี้ ถือว่าผิด เพราะเนื่องด้วยใคร่ในความปรารถนาอภิรมย์ ศีลมีเพียงแค่หมองไปเท่านั้น (แม้ในกรณีสามเณรก็นับได้ว่าใช่ด้วยไม่ร้ายแรงถึงขั้นเอากันตายขาดสะบั้นแต่อย่างไร)

ในส่วนของคฤหัสถ์ถือศีล 5 นั้นไม่ผิดอะไรมากนัก แม้จะมีภาวนาบ้างก็ตามแต่ เนื่องด้วยอารมณ์มิได้เนื่องสู่กรรมพรากกระทำจริงในอิตถีอื่น กายส่วนกาย ใจมิได้ล่วงกระทำยังอยู่ในกรอบสุจริตชน ครับ!



 1. หมายความว่า ถ้าเป็น พระ ก็คือ ปรับอาบัติสังฆาทิเสส ต้องอยู่กรรม มีสงฆ์คอยยินยอมให้อาบัติตกไป ใช่หรือไม่คะ

2.สำหรับ คนถือศีล 8 และ สามเณร ไม่มีความผิด แต่ก็ไม่สมควรกระทำ

 3.ส่วนคนถือศีล 5 ไม่มีความผิดเลย

อย่างนี้ใช่หรือไม่คะ

 :58:
39  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใครมาดีดพิณ ให้พระพุทธเจ้า ฟังกันแน่ คะ เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 10:44:31 am
สรุปแล้ว เป็นพระอินทร์ ใช่หรือไม่คะ

  :88:
40  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: นิโรธสมาบัติ คือ อะไร สัญญาเวทยิตนิโรธ คือ อะไร ปัจจุบันมีใครทำได้บ้าง เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 10:43:34 am
อย่างนี้ก็หมายความว่า ผู้ที่เข้า นิโรธสมาบัติ ก็เป็นพระอรหันต์
 
  ขอถามต่อ คะ ว่า การเข้า นิโรธสมาบัติ เป็นอย่างไรคะ

   1. คือ ดื่มแต่น้ำ กักตัวเอง 3 7 15 วัน ใช่หรือไม่ คะ

   หรือ
 
   2. นั่ง สมาธิ ไม่เคลื่อนไหว เลย 3 7 15 ใช่หรือไม่ คะ

  ขอข้อมูลเพิ่มเติม ด้วยคะ


  :25: :88:
หน้า: [1] 2