ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: http://www.vitheebuddha.com โรงเรียนวิึถีพุทธ  (อ่าน 18036 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
http://www.vitheebuddha.com โรงเรียนวิึถีพุทธ
« เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 08:00:21 am »
0


http://www.vitheebuddha.com

โรงเรียนวิึถีพุทธ


แนวคิดการจัดการศึกษาโรงเรียนวิถีพุทธ

 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโน) (๒๕๔๗) ได้อธิบายแนวคิดวิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทยในการบรรยาย ณ  หอประชุมพุทธมลฑลพอสรุปได้คือ โรงเรียนวิถีพุทธเป็นสถานบันที่มีความสำคัญทั้งนี้เพราะ พระพุทธศาสนามีความสําคัญต่อการศึกษาไทยมีสูงมาก การศึกษาที่เรียกร้องว่า ต้องการคุณธรรม  จริยธรรมให้พระพุทธศาสนาเพาะเลี้ยงคนตั้งแต่เยาว์วัยให้เกิดความเคยชินกับความดี สร้างความรู้สึกนึกคิดสูงขึ้นตามวัยและหน้าที่ ผู้ใหญ่จึงต้องประคับประคองให้อยู่ในความดีงามไม่หลงจนไม่มีหลักของตัวเอง สิ่งสําคัญ   คือ  การรักษาความอิสระทางสติปัญญา กลัวตกเป็นทาสทางสติปัญญาจนลืมความเป็นไทย โรงเรียนที่กล้าแสดงตนเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ  จึงเป็นความสําเร็จขั้นหนึ่ง และเป็นเกียรติ โรงเรียนวิถีพุทธจะเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงความดีงาม งดงามให้แก่ชาติหากเฉยนานไปเด็กไทยจะตกเป็นทาสทางสติปัญญา โรงเรียนวิถีพุทธต้องแข็งแกร่งเพื่อประเทศชาติ ดังนั้นการที่รัฐบาลมีนโยบายดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธก็เพื่อให้เกิดพลังร่วมกันให้โอกาสพลังที่มีอยู่และสังคมไทยมีพระพุทธศาสนาเป็นรากฐาน
 โรงเรียนวิถีพุทธเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทางของพระพุทธเจ้า ตามคําสอนพระพุทธเจ้าซึ่งได้แก่ วิถีหมายถึง มรรค มรรค เป็น อริยมรรค สัมมาทิฐิ และอริยมรรค คือ ศีล สมาธิ ปัญญา การจัดการศึกษาตามแนวตะวันตกไม่ใช้แนวทางที่ปลอดภัยเพราะ ปัญหาของชีวิต กาย ใจ สังคม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวโยงกันไปทั้งหมด การปฏิรูปการศึกษาต้องมุ่งเน้นสิ่งต่อไปนี้
 ๑.  มุ่งเน้นที่คนเป็นฐานในการพัฒนา คนเป็นแกนของการพัฒนาทุกอย่าง หากมีการพัฒนาแต่วัตถุเครื่องมือแล้วพัฒนาคนให้ใช้เครื่องมือถือว่าน่าเป็นห่วง  อย่างนี้จะถือเป็นการพัฒนาคนไม่ได้  เพราะเครื่องมือมักสนองความเห็นแก่ตัว  เบียดเบียนธรรมชาติให้เสื่อมโทรม ในทางพระพุทธศาสนา  คือ พัฒนาตัวคนการศึกษาเป็นเรื่องของชีวิตทั้งหมด ชีวิตเป็นการศึกษา เมื่อมีการเกิดการศึกษาก็เริ่มต้น การศึกษาเริ่มที่ครอบครัว บิดามารดาเป็นครูต้นโรงเรียนต้องจัดให้เกื้อกูลกับการศึกษาที่ครอบครัวที่บ้าน


อ่านต่อเพิ่มเติมที่

http://www.vitheebuddha.com/main.php?url=about&code=story
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่