ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - mongkol
หน้า: 1 2 [3]
81  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมทำบุญทักษิณานุปทานอุทิศถวายแด่พระธรรมธีรราชมหามุนีปีที่ ๑๙ 3 ก.ค.54 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2011, 01:21:06 pm
อนุโมทนา ด้วยครับ กับข่าวสารผู้ที่เจริญสายสติ คงไม่ขาดงานนี้กัน



ประวัติและปฏิปทา พระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทฺธิ)
เจ้าคณะ๕วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์แขวงพระบรมมหาราชวังเขตพระนคร
เมื่อวันที่ ๓๐ ก.ค.พ.ศ. ๒๔๙๓และประจำอยู่ที่คณะ๕ตลอดมาจนมรณภาพ
       พระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทฺธิ ป.ธ. ๙)  sorry ได้ถึงแก่มรณภาพลงด้วยอาการอันสงบ
ในอริยาบทนั่งเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ขณะไปทำการสอนวิปัสสนากรรมฐานที่บ้านโยมอุปัฏฐาก

       เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๓๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๓๑ เวลา ๑๕.๐๐ นาฬิกา รวมสิริอายุได้ ๗๐ ปี ๒ เดือน ๑๕ วัน นำความเศร้าโศกแสนเสียดายอาลัยมาสู่คณะสงฆ์ คณะศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง

       ขออำนาจบุญกุศลทั้งปวงได้โปรดดลบันดาลให้พระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทฺธิ ป.ธ. ๙) ประสบสันติสุขในสัมปรายภพทุกประการ ดังสุนทรโวหารที่ท่านได้นิพนธ์ในสุดท้ายแห่งชีวิต ดังนี้

         “เตรียมสร้างทางชอบไว้ หวังกุศล
               ตัวสุขส่งเสริมผล เพิ่มให้
         ก่อนแต่มฤตยูดล เผด็จชีพ เทียวนา
    ตายพรากจากโลกได้ สถิตด้าว แดนเกษม”

http://www.fungdham.com/sound/chodok.html
82  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ได้ยินมาว่า พระอาจารย์สอนให้คนติดสุขสมาธิ ไม่ใช่หนทางนิพพาน เมื่อ: มิถุนายน 28, 2011, 01:17:14 pm


เพราะเ้หตุนี้ จึงต้องมีการเผยแผ่ ให้ทุกคนมีความเข้าใจ
เพราะถ้าไม่เผยแผ่ ให้เ้ข้าใจกัน ก็ต้องเข้าใจผิดกันต่อไปเรื่อย ๆ

จริงอยู่ว่า การแก้ข้อกล่าวหา ไม่ใช่วิสัยของผู้ภาวนา แต่ การอธิบายกันบ้างก็อาจจะลดช่องว่าง
ของความโง่ กับ ความฉลาด กันได้บ้าง

 :25: :25: :13:
83  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบว่า เรามาถูกทางหรือเปล่าคะ ? เมื่อ: มิถุนายน 28, 2011, 01:14:34 pm


มัชฌิมาปฏิปทาหรือทางสายกลางเป็นหัวข้อหนึ่งใน ปฐมเทศนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงในวันอาสาฬหบูชา ซึ่งจะเป็นหลักสำคัญในการปฏิบัติธรรมของทุกคนต่อไปในภายภาคหน้า

ทาง สายกลางเป็นทางแห่งปัญญา เพราะหากปราศจากปัญญาแล้ว ย่อมไม่สามารถเดินไปถึงจุดหมายแห่งการพ้นทุกข์ได้ บางท่านเข้าใจผิดว่าทางสายกลางหมายถึง ไม่ดีสุดโต่งและไม่เลวสุดโต่ง ซึ่งไม่ใช่ความเห็นที่ถูกต้อง เพราะเรากำลังพูดถึงกุศลธรรมหรือธรรมฝ่ายดี ย่อมไม่ใช่การทำดีบ้างทำเลวบ้างตามที่บางคนเข้าใจ

ทางสายกลางเป็นการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบที่ไม่ตึงไม่หย่อนเกินไป

เป็น ความพอดี ซึ่งจุดของความพอดีสำหรับแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป เพราะแต่ละคนสะสมมาต่างกัน (ทั้งกุศลและอกุศล) เปรียบได้กับนักกีฬาที่ต้องมีโปรแกรมการฝึกฝนที่ต่างกัน เพื่อเสริมจุดแข็งกำจัดจุดอ่อนของแต่ละคน โดยมีเป้าหมายที่เหมือนกันคือ ชัยชนะ หรือการพ้นทุกข์เมื่อพูดถึงการปฏิบัติธรรม การที่เศรษฐีใช้รถยุโรปราคาคันละหลายล้าน ในขณะที่คนรายได้ปานกลางใช้รถญี่ปุ่นราคาไม่ถึงล้าน ก็เป็นตัวอย่างของทางสายกลางหรือความพอดีในทางโลกได้ คือใช้สิ่งอำนวยความสะดวกตามฐานะและความเหมาะสมของแต่ละคน โดยที่ไม่ทำให้ตนหรือผู้อื่นต้องเดือดร้อน

ส่วนในทางธรรมจะเห็นได้ว่า แต่ละคนสะสมปัญญาบุญบารมีมาไม่เท่ากัน รวมทั้งมีอัธยาศัยที่ต่างกัน

ใช่ ว่าทุกคนสามารถจะรักษาศีลแปดได้ ใช่ว่าความเข้าใจในพระธรรมของทุกคนจะเท่ากัน ใช่ว่าทุกคนที่นั่งสมาธิแล้วจะบรรลุมรรคผลได้ ใช่ว่าทุกคนเหมาะที่จะอยู่ในเพศบรรพชิต ฯลฯ  การรู้กำลังของตัวเอง รวมทั้งการรู้อัธยาศัยที่แท้จริงของตน เป็นสิ่งจำเป็นที่แต่ละคนจะต้องรู้ในระหว่างการปฏิบัติธรรม ด้วยการฟังการศึกษาพระธรรม การพิจารณาโดยแยบคาย การรู้จักสังเกต การรู้ว่าจิตขณะใดเป็นกุศล จิตขณะใดเป็นอกุศลเป็นต้น

หากเราไม่รู้จักตัวเองไม่รู้จักพิจารณาโดยแยบคายแล้ว ย่อมเป็นการยากที่ดำเนินไปในทางสายกลางได้

เพราะ มักไปทำในสิ่งที่ไม่เหมาะกันตนเอง หรือในสิ่งที่ตนไม่มีความพร้อมนั่นเอง ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติธรรมไม่ก้าวหน้าหรืออาจเกิดความท้อถอยได้ ทางสายกลางจึงเป็นทางที่ทุกคนต้องค้นหาให้พบเอง โดยอยู่ในแนวทางตามที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้แล้ว ทั้งหมดนี้เป็นการสละออกและการละกิเลสทั้งปวงด้วยปัญญาและบารมีที่ถึงพร้อม ซึ่งจะนำไปสู่การพ้นทุกข์หรือพระนิพพานในที่สุด


ที่มา http://www.dhammakid.com/board/index.php?topic=1635.0
84  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อานาปานสังยุตต์ - ๒. ทุติยวรรค - อิจฉานังคลสูตร เมื่อ: มิถุนายน 28, 2011, 01:12:58 pm
อนุโมทนา สาธุ ครับ ได้อ่านแล้ว แต่ก็ยังไม่เข้าใจ ในเรื่อง อานาปานสติ อยู่ดี
แต่ก็เข้าใจว่า พระพุทธเจ้า พระองค์ทรงอยู่ด้วยวิหารธรรม คือ อานาปานสติ

สาธุ ครับ

 :25:
85  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ข้อ คิด ดี ๆ ที่ ไม่ อยาก ให้ คุณ พลาด... เมื่อ: มิถุนายน 27, 2011, 08:43:55 pm
แต่งกลอนได้ดีมากครับ อ่านแล้วชอบมากครับ
ตรงประเด็นดีครับ

 :25:
86  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: วัดสุทธาราม ย่านสำเหร่ เปิดบริการล้างไต สงเคราะห์ประชาชนที่ยากจน ทุกวัน เมื่อ: มิถุนายน 27, 2011, 08:39:49 pm
สาธุ กับข่าวแนะนำด้วยครับ

 :25: :25: :25:
หน้า: 1 2 [3]