ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นาข้าวฟังเพลงสวดมนต์ ให้ผลผลิตเพิ่ม 15 เปอร์เซ็นต์เมล็ดข้าวอวบอิ่ม  (อ่าน 687 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ต้นข้าวที่เติบโตท่ามกลางเสียงเพลง มีเมล็ดที่อวบอิ่ม (ภาพ เอเจนซี)

นาข้าวฟังเพลงสวดมนต์ ให้ผลผลิตเพิ่ม 15 เปอร์เซ็นต์เมล็ดข้าวอวบอิ่ม

       เอเจนซี--“แต่ละหยดน้ำแห่งความเมตตา ช่วยหล่อเลี้ยงฉัน...แต่ละลำแสงแห่งความกรุณา ช่วยสร้างความหวังแก่ฉัน...” คือเสียงเพลงที่ดังกังวานผืนนาข้าวในหมู่บ้านเหลียงซัน ตำบลหนันอันอิงตู มณฑลฝูเจี้ยน
       
       ต้นข้าวในแปลงนา กว่า 400 มู่* หรือ ราว 167 ไร่ ณ หมู่บ้านเหลียงซัน แห่งนี้ เจริญเติบโตในท่ามกลางบทเพลงขับกล่อม ทั้งบทเพลงสวดธารณีมนต์ และเพลงสวดในพุทธศาสนาอื่นๆ
       
       การเปิดเพลงขับกล่อมทารกในครรภ์ หรือต้นไม้ใบหญ้า เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตนั้น มิใช่เรื่องใหม่ และที่นี่ ที่หมู่บ้านเหลียงซันก็ได้พิสูจน์สำทับอีกครั้ง ว่าต้นข้าวที่เติบโตท่ามกลางเสียงดนตรีแห่งความเมตตา อ่อนโยนนั้น ไม่เพียงให้ผลผลิตมากขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ เมล็ดข้าวยังอวบอิ่มขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรเผยดนตรีไม่เพียงช่วยการดูดซึมสารอาหารของต้นพืช ยังช่วยกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพ และยังช่วยขับไล่หนอนแมลงศัตรูพืช


แปลงนาที่หมู่บ้านเหลียงซาน มณฑลฝูเจี้ยน ติดตั้งเครื่องเล่นเสียง เปิดเพลงสวดมนต์
กระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช ใช้วิธีการแบบเกษตรอินทรีย์ ช่วยรักษษสิ่งแวดล้อม (ภาพ เอเจนซี)

       “ดอกบัว” ร้องเพลงกล่อมต้นข้าว
       “ดอกบัว” สีแดง สีชมพู สีเหลือง เรียงรายตามแปลงนาข้าว กว่า 400 มู่ หรือ ราว 167 ไร่ ในหมู่บ้านเหลียงซัน “ดอกบัว” เหล่านี้ ขับขานเพลงสวดธารณรีมนต์ และบทเพลงสวด ที่มีท่วงทำนองอ่อนโยน ผ่อนคลาย
       “ดอกบัว” ที่ดึงดูดสายตาเหล่านี้ ที่แท้ก็คือเครื่องเล่นเสียงรูปทรงดอกบัวนั่นเอง
       
       “ในนาข้าวกว่า 400 มู่นี้ มีเครื่องเล่นเสียงรูปดอกบัว กว่า 500 เครื่อง ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ไม่มีการติดตั้งสายไฟฟ้าใดๆ เป็นวิธีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน เครื่องเล่นเสียงแต่ละเครื่องมีเพลง 20-30 เพลง ติดตั้งระบบอัตโนมัติเล่นเพลงตลอด 24 ชั่วโมง แบบรูปทรงช่วยกันฝน จึงไม่ต้องห่วงตัวเครื่องจะเปียกน้ำหรือโดนแดด” เจ้าหน้าที่กลุ่มความร่วมมือเกษตรกรเสวียนเจิน กล่าว


        :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

       ผู้สื่อข่าวที่ตามไปเจาะข่าวนี้ สังเกตเห็น หญ้าป่าขึ้นรกในแปลงนาข้าวกว่า 400 มู่ บางหย่อมหญ้าขึ้นยาวมากกว่าต้นข้าวเสียอีก หญิงชาวนา 3-4 คน กำลังถอนหญ้า “ชาวนาบางคนที่นี่ ไม่เข้าใจที่เราปล่อยให้หญ้าขึ้นรกสูงเช่นนี้ ก็หัวเราะ และยังชวนให้ใช้ยากำจัดหญ้าวัชพืช” เจ้าหน้าที่กลุ่มความร่วมมือกล่าว พร้อมแจงถึงความพิเศษของผืนนาแห่งนี้ นอกจากเปิดเพลงสวดขับกล่อมตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ยังใช้วิธีการเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ใช้แต่ปุ๋ยอินทรีย์ ไม่ฉีดยากำจัดวัชพืช ถ้าหญ้าขึ้นยาวมาก ก็ใช้แรงงานคนมาถอน
       
       “นาข้าวของเราไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยากำจัดหญ้า ผลผลิตที่ได้แม้เทียบกับนาข้าวทั่วไปแล้วยังได้ผลผลิตที่น้อยกว่า แต่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ “สิ่งที่เราต้องการก็คือ ข้าวที่สุขภาพดี ไร้สารพิษ..เราได้ให้ต้นข้าวฟังเพลง หลายคนที่มาเยี่ยมชมนาข้าวของเรา รู้สึกสดชื่น บางคนก็หัวเราะ อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นการทดลองเพื่อคุณภาพ”


        :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

       “ปีหนึ่งๆมีการปลูกข้าวก่อนฤดูกาล และข้าวหลังฤดูกาล และนี่เป็นการปลูกข้าวฤดูที่สี่แล้วด้วย” เจ้าหน้าที่เล่า เพื่อทดลองประสิทธิภาพของบทเพลง ได้ทำการทดลองแปลงข้าวเปรียบเทียบ โดยแปลงข้าว 100 มู่ ที่ไม่เปิดเพลง ปรากฏผลว่าแปลงข้าวที่ไม่ได้ฟังเพลงมีทั้งหนอนและหนูนาจำนวนมาก” ผลผลิตข้าวฤดูที่สามได้พิสูจน์ว่า นาข้าวที่ฟังเพลงให้ผลผลิตมากกว่านาข้าวที่ไม่ฟังเพลง 15 เปอร์เซ็นต์ เมล็ดข้าวยังอวบมากกว่าด้วย
       
       เจ้าหน้าที่บอกกับผู้สื่อข่าวถึงเหตุที่บุกเบิกนาข้าวเสียงเพลงเช่นนี้ว่า “ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านปลูกข้าว ก่อนหน้าเที่ยวหาข้าวในตลาดที่จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของลูก แต่ก็ไม่พบ จึงคิดหาวิธีปลูกข้าวที่แตกต่างออกไป ผมค้นหาอยู่ 3 ปี เดินทางไปที่ไต้หวันและศูนย์การปลูกข้าวในประเทศ ที่ไต้หวันผมได้พบนาข้าว แปลงผัก สวนผลไม้ ที่เปิดเพลงให้ต้นพืชฟัง และกระตุ้นผลผลิตที่สูงกว่า จึงกลับมาทดลองนาข้าวแบบนี้ ”

        :49: :49: :49: :49:

       ผู้เชี่ยวชาญชี้ดนตรีสามารถกระตุ้นการดูดซึมและไล่หนอน
       “เพลงร็อค ไม่เหมาะ ต้นไม้ที่ฟังเพลงท่วงทำนองหนักๆแบบนี้ไปนานๆจะเฉาตาย ควรเป็นเพลงที่มีจังหวะท่วงทำนองไพเราะอ่อนโยน เราได้สอบถามผู้เชี่ยวชาญถามความรู้เกี่ยวกับการเปิดเพลงให้ต้นพืชฟัง ผู้เชี่ยวชายก็ยืนยันว่าต้นพืชที่ได้ฟังเพลง เจริญเติบโต ให้ผลผลิตที่สูงกว่า และยังป้องกันโรคอีกด้วย ”
       
       เจ้าหน้าที่ศูนย์ปลูกข่าวที่เสวียนโจว กล่าวว่าก่อนหน้านี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนวิจัยทดลองให้ต้นพืชฟังเพลงเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโต ทั้งข้าวเจ้า ข้าวสาลี ผัก ฝ้าย และชา เป็นต้น ก็ปรากฏผลดี ทั้งการส่งเสริมการดูดซึม เพิ่มผลผลิต และกระบวนการเปลี่ยนแปลง มีอัตราการแตกหน่อมากขึ้น ได้พืชผลที่คุณภาพดีขึ้น”

       
ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9570000102791
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ